Vấn đề thu phí ở các đường quốc lộ, cao tốc vẫn còn nhiều bất hợp lý khiến dư luận xã hội bức xúc. Như báo Người Đưa Tin từ phản ánh, nhiều tài xế đã phải “khóc thét” khi mức thu phí ở cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ được cho là cao bất thường. Quốc lộ 5 Hà Nội – Hải Phòng cũng từng được đề xuất tăng phí trong khi các sống trâu, ổ voi, ổ gà, hằn lún vẫn chưa được khắc phục.
Người dân cho rằng, việc thu phí như vậy là bất hợp lý.
Tin nhanh với PV báo Người Đưa Tin bên hành lang Quốc hội, kỳ họp 10, Quốc hội khóa XIII, Đại biểu Nguyễn Đức Kiên (Đoàn Sóc Trăng) cho rằng: “Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã nói rồi, nếu chất lượng đường kém thì không cho thu phí. Tiêu chí rõ ràng như thế thì cứ vậy mà làm. Còn nếu như các đường cao tốc có chất lượng đường tốt hơn, rộng hơn, thoáng hơn thì đương nhiên là sẽ được thu phí cao hơn”.
Đại biểu Nguyễn Đức Kiên . Ảnh Dương Thu
Còn Đại biểu Trần Du Lịch khi trao đổi với phóng viên xung quanh vấn đề này đã nhìn nhận: “Quan điểm của tôi, với đường cao tốc, phải cân đối nguồn lực của nhà đầu tư để thu hồi vốn thì có mức giá sao cho hợp lý. Nhưng với đường quốc lộ, chúng ta nên có xu hướng giảm dần mức thu phí và tiến tới mục tiêu lâu dài là không thu phí nữa. Tức là người dân không có tiền vẫn có đường để đi. Chúng ta không nên đặt trạm thu phí ở khắp mọi nơi như hiện nay”.
“Vấn đề thu phí các đường quốc lộ hay cao tốc hiện nay, tôi thấy chúng ta làm không nhất quán. Tôi có thể lấy ví dụ như Quốc lộ 2, mặc dù đã làm đường cao tốc rồi nhưng đoạn đường từ Hà Nội lên Vĩnh Phúc vẫn đặt trạm thu phí, thậm chí là chặn cả trạm từ trong ngõ đi ra thì tôi cho rằng đó là điều phải chấn chỉnh”, Đại biểu Trần Du Lịch nói.
“Chúng ta phải hướng tới làm sao để người dân dù không có tiền nhưng cũng vẫn có đường đi. Chúng ta đã thống nhất với những nguồn vố