Đề xuất tiền thưởng 'siêu khủng' cho đoạn đường... sụt lún

Mới đây, người dân trên cả nước giật mình khi Ban quản lý dự án Thăng Long đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thưởng cho các nhà thầu thi công gần 180 tỷ đồng vì hoàn thành vượt tiến độ tuyến đường Vành đai 3 trên cao.

Đường vừa lưu thông đã sụt lún

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Thanh Hà, phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) khẳng định, cơ quan này đang nghiên cứu, xem xét đề xuất thưởng gần 180 tỷ đồng của Ban quản lý dự án (PMU) Thăng Long cho các nhà thầu thi công dự án Vành đai 3 đoạn từ Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm. Trước đó, PMU Thăng Long đề xuất rằng, trong tổng mức thưởng 179,9 tỷ đồng, nhà thầu Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) được 102 tỷ đồng vì hoàn thành gói thầu số 2 (đoạn Trung Hòa - Thanh Xuân) trước 454 ngày, liên doanh nhà thầu Samwhan - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) trên 77,7 tỷ đồng vì hoàn thành gói thầu số 1 (Mai Dịch - Trung Hòa) trước thời hạn 263 ngày. Vì việc đưa vào khai thác tuyến đường này trước một năm (10/2012 thay vì tháng 11/2013 như kế hoạch), PMU Thăng Long đề xuất mức thưởng đưa ra tương đương 10% giá trị làm lợi từ việc rút ngắn tiến độ hoàn thành dự án.

Tuyến đường Vành đai 3 trên cao đã xuất hiện nhiều điểm sụt lún.

Tuy nhiên, điều khiến nhiều người tỏ ra không bằng lòng với đề xuất thưởng của PMU Thăng Long chính là việc thời gian gần đây, trên mặt đường liên tục xuất hiện những vết sụt, lún khá dài. Anh Đinh Văn Kiên (một tài xế xe tải của công ty TNHH Uvip Việt) cho biết: "Hiện nay, tuyến đường Vành đai 3 trên cao xuất hiện rất nhiều vết lún kéo dài, nhất là đoạn trên đường Khuất Duy Tiến kéo dài. Những vết lún xe tải cỡ lớn kéo dài cả chục mét. Thậm chí, có những đoạn đường có bốn vết lún chạy song song nhau. Chúng tôi không hiểu được vì sao công trình vừa đưa vào sử dụng thời gian ngắn lại lún nghiêm trọng đến vậy. Nhiều người đổ lỗi cho xe quá tải, nhưng chắc chắn khi thiết kế, nhà đầu tư phải căn được lượng xe và tải trọng của xe rồi. Giải thích để lĩnh thưởng như vậy là không hợp lý".

Giải thích về những vết lún trên mặt cầu, Bộ GTVT khẳng định, các đoạn này là phần đường bê tông nhựa tại gói thầu số hai do nhà thầu Sumitomo Mitsui thi công. Bộ cũng phát hiện một số đoạn vẫn còn có hiện tượng biến dạng nhỏ đối với lớp bê tông nhựa nhưng không làm ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông. Hiện tượng lún xuất hiện, có nguyên nhân từ việc xe quá tải thường xuyên lưu thông trên tuyến đường. Dự án đang trong thời gian bảo hành nên toàn bộ kinh phí sửa chữa do nhà thầu đảm nhận. PMU Thăng Long cùng với tư vấn Nhật Bản và nhà thầu sẽ thường xuyên theo dõi, kiểm tra để sửa chữa kịp thời.

“Rượu thưởng hay rượu phạt”?

Đường Vành đai 3 trên cao dài gần 9km, có tổng mức đầu tư 5.547 tỷ đồng từ nguồn vay ODA của Nhật Bản. Toàn tuyến gồm 385m đường dẫn và 8,5km cầu cạn chạy suốt với 4 làn xe, chiều rộng mặt cầu là 24m, tốc độ tối đa 100km/giờ. Tuyến đường kết nối với đoạn cầu cạn Pháp Vân dài 6km tạo thành đường trên cao dài 15km, nối với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và cầu Thanh Trì.

Trao đổi với PV về vấn đề này, TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên giám đốc - tổng biên tập Nhà Xuất bản Giao thông Vận tải nêu quan điểm: "Nhiều ngày qua, tôi cũng có nghe báo chí và người dân xôn xao về mức đề xuất thưởng "khủng" của PMU Thăng Long khi mà công trình Vành đai 3 đang lún ở một số chỗ. Tôi đã rất bất ngờ với bản đề xuất này. Theo tôi, Bộ GTVT nên sớm cho đoàn khảo sát đi nghiên cứu những đoạn lún rồi yêu cầu nhà thầu phải khắc phục kịp thời. Hiện nay, đoạn đường này vẫn nằm trong thời gian bảo hành nên mọi chi phí để tu sửa nhà thầu phải chịu hoàn toàn. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, đoạn đường Vành đai 3 đang có vấn đề. Chắc chắn, PMU Thăng Long là đơn vị phải chịu trách nhiệm đầu tiên và lớn nhất khi có những sự cố xảy ra".

Về vấn đề xuất thưởng "siêu khủng" của Ban quản lý dự án, ông Thủy cho rằng, trước hết cần phải xem xét những quy định thưởng bằng văn bản của Nhà nước và Bộ GTVT về mức thưởng đó có hợp lý không. Đã có văn bản quy định việc căn cứ vào số ngày vượt tiến độ và mức thưởng tương ứng. Tuy nhiên, số tiền thưởng đó cũng cần phải căn cứ cả về chất lượng công trình. "Việc thưởng cho công trình thi công vượt tiến độ là hoàn toàn hợp lý. Bởi vì hiện nay có quá nhiều công trình chậm tiến độ cả chục năm trời. Tuy nhiên, các dự án hoàn thành nhanh phải đi đôi với chất lượng tốt. Việc thi công nhanh, ẩu để lấy tiền thưởng tiến độ là không thể chấp nhận được. Cần phải phạt thật nặng, thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những người có kiểu làm ăn gian dối như vậy", TS. Thủy nhấn mạnh.

TS. Nguyễn Xuân Thủy.

Chậm tiến độ thì lờ tịt

Trao đổi với PV, một chuyên gia ở viện Quy hoạch và Quản lý GTVT (ĐH GTVT, xin được giấu tên) cho rằng: "Nhiều năm qua, ở nước ta tồn tại một sự bất công bằng trong chuyện thưởng - phạt. Trong khi những công trình vượt tiến độ đều được đề xuất thưởng lớn thì hầu hết dự án chậm tiến độ, ì ạch cả chục năm trời vẫn không bị phạt. Đó là sự nghịch lý khiến nhiều người cảm thấy rất bức xúc. Nhiều công trình xây dựng đường sá trên cả nước, giải phóng mặt bằng xong bị chủ thầu "bỏ rơi" cả mấy năm trời. Họ để người dân mỏi mắt chờ đợi, đi trên đống đất đá và hít cả đống bụi bẩn vì đường thi công dở. Thậm chí, có những cung đường họ bới tung lên rồi... để đó. Khi mưa xuống, đường biến thành "ao" sâu cả mét, nhiều đứa trẻ chết đuối khi vô tình ra đó nghịch. Tuy nhiên, tôi chưa thấy ai bị phạt bao giờ. Đó là điều mà các cơ quan chức năng cần phải lưu tâm hơn. Tại sao sao có chính sách thưởng để khuyến khích mà lại không phạt để răn đe chủ đầu tư".

Cùng quan điểm, TS. Nguyễn Xuân Thủy chia sẻ, hiện nay trên cả nước có biết bao nhiêu công trình thi công chậm tiến độ. Tuy nhiên, chưa thấy báo chí đưa tin những chủ đầu tư của công trình này bị phạt hay bị xử lý gì cả.

Bộ GTVT cần xem xét lại

Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy, việc đề xuất thưởng 180 tỷ đồng cho một công trình như tuyến đường Vành đai 3 là quá cao. Bởi vì, đường Vành đai 3 trên cao gần như không chịu ảnh hưởng của việc giải phóng mặt bằng, nên điều kiện thi công rất thuận lợi. Bộ GTVT cần phải xem xét lại vấn đề này. Hơn nữa, chỉ nên thưởng sau khi phần sụt, lún của công trình đã được khắc phục xong và ban nghiệm thu đã khảo sát kỹ lưỡng.

Văn Chương

Mời bạn đọc cùng làm báo với Nguoiduatin.vn, viết tin bài, bày tỏ quan điểm về mọi mặt của cuộc sống gửi về hộp thư [email protected] .Tất cả thông điệp bạn quan tâm đều là tin tức

Video Kinh doanh xem nhiều

  • Video: Giáp mặt 'siêu trộm' U50 cuỗm điện thoại trong chớp mắt

    Video: Giáp mặt 'siêu trộm' U50 cuỗm điện thoại trong chớp mắt

  • Chở quá tải, đổ than xuống đường, chủ xe đe dọa lực lượng chức năng

    Chở quá tải, đổ than xuống đường, chủ xe đe dọa lực lượng chức năng

  • Video: Đánh sập đường dây vận chuyển cần sa lớn từ Lào về Việt Nam

    Video: Đánh sập đường dây vận chuyển cần sa lớn từ Lào về Việt Nam