Đi chợ vũ khí ở quốc gia vũ trang tới tận răng

Đi chợ vũ khí ở quốc gia vũ trang tới tận răng

Thứ 3, 11/06/2013 | 08:31
0
Nếu tìm mua một khẩu AK-47, một khẩu súng trường bắn tỉa hoặc thậm chí là một khẩu súng chống máy bay, bạn chỉ mất khoảng nửa tiếng đi dạo tại chợ vũ khí thuộc hàng lớn nhất Yemen.

Khu chợ này tọa lạc ở Jihana, một ngôi làng cách thủ đô Sana của Yemen 30km về phía đông nam.

Tiêu điểm - Đi chợ vũ khí ở quốc gia vũ trang tới tận răngYemen là một trong những quốc gia được vũ trang bằng những vũ khí chết người nhiều nhất thế giới.

Dù Yemen là một xã hội với chủ yếu là các bộ lạc được vũ trang tới tận răng, thì vẫn còn quá nhiều súng được bán tại các khu chợ vũ khí nhộn nhịp tại quốc gia này, như thể toàn dân số nước này đều phải có súng đạn. "Ở đây, bạn có thể vũ trang đầy đủ tới mức bạn muốn", thương nhân ở chợ vũ khí Jihana là Mohammad Sharaf nói. Một khẩu AK-47 có giá từ 700-1.700 USD tùy vào năm sản xuất, hãng chế tạo và chất lượng. Chủ cửa hiệu không hoan nghênh phóng viên ảnh vì phần lớn những người như họ tin rằng khu chợ càng được nhiều người biết thì nó càng bị chính phủ triệt phá.

Tiêu điểm - Đi chợ vũ khí ở quốc gia vũ trang tới tận răng (Hình 2).

"Hãy đi đi", một người bán ở Jihana nói to. "Chúng tôi không muốn gặp thêm nhiều rắc rối vì các nhà báo", một người khác nói. Tuy nhiên, một số chủ hiệu khác lại nhiệt tình trưng bày hàng hóa là súng máy, súng trường và súng lục trước ống kính.

Trong một nỗ lực kiểm soát buôn bán vũ khí, chính phủ Yemen đã tiến hành một chiến dịch quốc gia vào năm 2007 để đóng cửa các khu chợ bán vũ khí, gồm cả Jihana. Và mặc dù cảnh sát đã đóng cửa được khoảng 300 cửa hiệu bán vũ khí ở 18 khu chợ, các cửa hàng vẫn được phép tái hoạt động chỉ sau 6 tháng.

Tiêu điểm - Đi chợ vũ khí ở quốc gia vũ trang tới tận răng (Hình 3).

Yemen đang nỗ lực khôi phục trạng thái bình thường sau các cuộc đấu súng ở thủ đô Sanaa và các thành phố khác trong bối cảnh cuộc nổi dậy kiểu Mùa xuân Ả rập xảy ra làm cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh phải từ chức. Dù vậy, một trong những trở lực chính đối với việc khôi phục an ninh và ổn định vẫn là vũ khí trong tay dân thường, những thành viên bộ lạc và dân quân. Một du khách tới thăm một hoặc các khu chợ vũ khí ở Sanaa vẫn có thể dễ dàng nhận thấy việc buôn bán vũ khí vẫn rất phát đạt ở các khu chợ này.

Tiêu điểm - Đi chợ vũ khí ở quốc gia vũ trang tới tận răng (Hình 4).

Cho dù là thành viên bộ lạc dính líu tới mối hận thù chết người hay thậm chí là giao tranh giữa các chiến binh, tất cả đều lao đi tích trữ vũ khí từ các khu chợ như vậy. Tại Yemen không chỉ có bạo lực chính trị mà còn có các vụ xung đột đẫm máu giữa quân chính phủ và chiến binh Al Qaeda.

Tiêu điểm - Đi chợ vũ khí ở quốc gia vũ trang tới tận răng (Hình 5).

Với ước tính, mỗi công dân trong số 23 triệu dân của Yemen có ít nhất 2 khẩu súng, thì mỗi năm, ở nước này có hàng nghìn người thiệt mạng vì bạo lực xã hội và các cuộc xung đột bộ lạc - thường phát sinh từ tranh chấp đất và nước. Tuy nhiên, thay đổi văn hóa Yemen không phải là dễ dàng. Tại các sự kiện hiếu lễ, đàn ông nước này thường tự hào khoe súng của mình.

Tiêu điểm - Đi chợ vũ khí ở quốc gia vũ trang tới tận răng (Hình 6).

Tại một trong những đám cưới ở tỉnh Amran, cách Sanaa 60 km về phía tây bắc, phóng viên ảnh đã chứng kiến cảnh một cậu bé 7 tuổi cầm khẩu AK-47. Đây là một hình ảnh khá lạ vì một cậu bé như vậy khó có thể sử dụng vũ khí. Vì thế, phóng viên ảnh mau chóng chụp ảnh cậu bé khi nó rời hôn lễ.

Tiêu điểm - Đi chợ vũ khí ở quốc gia vũ trang tới tận răng (Hình 7)."Tôi muốn cho nó quen với việc cầm vũ khí", một nam giới đi sau tôi mỉm cười và nói. Đó là cha cậu bé.

Việc vứt bỏ vũ khí ở Yemen cũng tạo ra cơ hội cho các chiến binh vũ trang cho chính mình và hoạt động tự do hơn nhiều so với những nơi khác. Xã hội được vũ trang tới tận răng ở Yemen đồng nghĩa với việc nước này chỉ có thể kiểm soát một chút tại một số khu vực nhất định, khiến nước này trở thành nơi ẩn nấp lý tưởng cho quân nổi dậy như các thành viên Al Qeada.

Theo Vietnamnet

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Al-Qaeda tung tin hệ thống an ninh Mỹ có 'lỗ thủng lớn'

Thứ 5, 06/06/2013 | 14:07
Từ sau vụ nổ bom tại giải Marathon Boston, nước Mỹ luôn đặt mình trong tình trạng báo động và phòng chống khủng bố. Tuy nhiên, thủ lĩnh của Al-Qaeda trên bán đảo Ả-rập (Yemen) lại tuyên bố, hàng rào an ninh của Mỹ đã bị "thủng", bất cứ ai cũng có thể là khủng bố, bởi cách chế tạo phương tiện gây án như vụ Boston.

Hãng AP bị nghe lén điện thoại suốt 2 tháng

Thứ 3, 14/05/2013 | 08:57
Hãng thông tấn AP của Mỹ hôm qua đã đệ thư phản đối lên Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder vì cho rằng cơ quan này “bí mật thu các cuộc điện thoại ở hơn 20 đường dây được phóng viên và văn phòng AP”.

Người giàu nhất Ấn Độ được bảo vệ như ‘báu vật’

Thứ 5, 25/04/2013 | 07:45
Ấn Độ sẽ triển khai một đội biệt kích tinh nhuệ để bảo vệ người giàu nhất nước Mukesh Ambani vì sợ ông này trở thành mục tiêu của bọn khủng bố.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.