Dí dỏm hay thương hiệu của cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam

Dí dỏm hay thương hiệu của cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam

Thứ 7, 03/08/2013 | 17:24
0
Có lẽ những suy nghĩ khác người và trí thông minh, sự dí dỏm đã làm nên một Nguyễn Thành Nam rất thành công và đặc biệt nổi tiếng.

Hóm hỉnh cũng là một cách để thành công

Không ít người từng nghe những câu chuyện cá tính đời thường mà "dân" FPT rỉ tai nhau về ông Nguyễn Thành Nam – cựu tổng giám đốc FPT như "Sếp mình chỉ thích đi xe máy hay đi bộ, thay vì ngồi ôtô xịn", về quan niệm “Người giỏi là người rủ được những người giỏi của mình lên phi thuyền của mình để đi” và cách giữ nhân tài rất riêng “trả lương nhân viên cao hơn cả lương sếp”.

Tôi cũng đã đôi lần có cái may mắn được ngồi nghe ông Nam - cựu tổng giám đốc FPT trò chuyện trực tiếp trong các buổi giao lưu trực tuyến. Ấn tượng ban đầu đó là nụ cười rạng rỡ và sự thân thiện, gần gũi của một nhà kinh doanh nổi tiếng nhưng hóm hỉnh, hài hước, cộng với vẻ bề ngoài giản dị, chân chất. Chia sẻ với hàng nghìn sinh viên trước ngưỡng cửa của cuộc đời, với những khao khát lập nghiệp cháy bỏng, ông Nam "bật mí": Hóm hỉnh cũng là một cách để thành công.

Theo ông Nam, làm kinh doanh hay bất kỳ lĩnh vực đầu tư nào, để thành công lúc nào cũng phải luôn vui vẻ, lạc quan “miễn sao là được việc”. Ông cho biết: Ở FPT có quy luật “bất thành văn”: Bất kể việc gì buồn cười thì đều không có tội. “Nghiêm túc mà được việc thì tốt nhưng hài hước mà được việc thì tốt hơn”.

Thương hiệu - Dí dỏm hay thương hiệu của cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam

Sự dí dỏm đã làm nên một “Nguyễn Thành Nam” rất đặc biệt.

Có lẽ, những suy nghĩ khác người và trí thông minh, sự dí dỏm đã làm nên một “Nguyễn Thành Nam” rất thành công và đặc biệt nổi tiếng. Tại các buổi giao lưu trực tiếp với sinh viên, cứ sau những gì ông nói thì người ta lại rộ lên những tràng cười khoái trá và những tiếng vỗ tay hưởng ứng nhiệt liệt làm bầu không khí sôi động hơn bao giờ hết.

Không bàn những chuyện “đao to búa lớn” về công việc kinh doanh cũng như mục tiêu tham vọng toàn cầu của FPT, trong buổi giao lưu, ông Nam luôn tươi cười, pha trò khích lệ, khơi dậy những kinh nghiệm cũng như khát vọng làm giàu trong trái tim những người trẻ tuổi.

Từng muốn “đổi gió” khi nghỉ việc ở FPT

Nói về "cơ duyên nào đã khiến mình trở thành doanh nhân", vị tổng giám đốc tiết lộ: Mọi sự là do tình cờ, trước đây ông mơ trở thành người lái tàu hỏa, vì được nhìn "tàu phụt lửa đỏ lòm và xì khói trắng". Từng muốn "đổi gió", xin nghỉ làm ở FPT một năm nhưng rồi thi cả 3 chỗ thì cả 3 công ty đều bị trượt.

"Thi trượt cũng là lúc tôi quay về FPT thì vừa đẹp. Tôi cho rằng, vấn đề quan trọng là chúng ta phải tin cảm nhận của chính mình", ông Nam chia sẻ.

Bởi lẽ, với ông, “thành công” là một khái niệm mang tính cá nhân và phụ thuộc rất lớn vào mục tiêu của từng người. “Nếu như mục tiêu của một doanh nhân là mở ra một công ty và đủ nuôi sống gia đình và làm được điều đó đồng nghĩa với thành công”, ông nói. Tuy nhiên, vị doanh nhân này cho rằng, các bạn trẻ nên có ước mơ và có thể hơi viển vông một chút cũng tốt bởi nó tạo ra một động lực để mình luôn cố gắng vươn lên.

Nói chuyện với sinh viên, ông Nam luôn khuyến khích các bạn trẻ nên thất bại càng sớm càng tốt. "Vấp ngã ở tuổi trẻ thì có thể làm lại được, vấp ngã ở tuổi già thì khó đứng dậy…” và "Khi thất bại thì hãy biết đứng lên, lúc nào mệt quá, bạn có thể ngồi xuống”, ông Nguyễn Thành Nam hóm hỉnh.

Trước áp lực quá coi trọng bằng cấp đè nặng tâm lý ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả học tập trong những ngày còn ngồi trên ghế giảng đường của nhiều sinh viên, ông Nam quan niệm: “Đại học là một quãng nghỉ giữa cuộc đời. Sinh viên nên tận dụng những quãng nghỉ đó thật tốt, bởi sau này ra trường, cuộc sống sẽ rất khác… Chính trường đời sẽ dạy cho bạn cách sống và kiến thức thực tế".

“Cá nhân tôi rất thích làm giám đốc vì mình hoàn toàn kiểm soát được thời gian, 90% thời gian của tôi không ngồi ở văn phòng. Khi bạn có cơ hội để đi, bạn càng học hỏi được nhiều điều – Đó là cái được lớn nhất của một người làm CEO”, ông Nam chia sẻ.

Nói về những khó khăn của một người đứng đầu khi lãnh đạo hàng nghìn nhân viên FPT, ông Nam ví von: Nó cũng giống như khi bạn lái một chiếc máy bay hay lái một con tàu, quan trọng nhất là bạn phải nhìn đồng hồ (nhìn xăng, nhìn tốc độ) và nắm bắt lúc nào nguy hiểm, để có quyết định sáng suốt.

Minh Minh

FPT chính thức công bố tổng giám đốc mới

Thứ 5, 01/08/2013 | 10:30
Rất có thể, FPT sẽ vươn tới những tầm cao mới với người đàn ông giàu tham vọng này.

FPT đổi CEO, tham vọng toàn cầu

Thứ 7, 20/07/2013 | 11:42
Trả lời trên Bloomberg, ông Trương Gia Bình, chủ tịch kiêm Tổng giám đốc FPT cho biết tập đoàn này đang chuẩn bị bổ nhiệm một Tổng giám đốc mới trong quý 3 này.

FPT "bay" 700 tỷ đồng vì EVN Telecom?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Lãnh đạo FPT và EVN Telecom vừa gặp nhau để thảo luận về thương vụ FPT mua 60% cổ phần của EVN Telecom.

FPT Online trả cổ tức năm 2011 bằng 100%

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Mức cổ tức bằng tiền mặt mà Công ty Cổ phần Dịch vụ trực tuyến FPT (FPT Online) đã chi trả cho cổ đông là 100%.

Đề thi trường FPT "xem thường" trinh tiết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Mới đây, trong thi đợt tuyển sinh của trường FPT đã xuất hiện một đề thi cực "lạ". Đề thi này lạ ở chỗ, người ta đã đưa "cái ngàn vàng" làm đề tài để cho sinh viên "mổ xẻ".

Những 'ông lớn' trả lương khủng nhất Việt Nam

Thứ 2, 29/07/2013 | 08:56
Các "ông lớn" nằm trong diện mạnh tay chi trả cho người lao động là những doanh nghiệp, tập đoàn thuộc lĩnh vực dầu khí, viễn thông, ngân hàng...
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...