Dịch vụ taxi miễn phí đưa người say về nhà ở Italy

Dịch vụ taxi miễn phí đưa người say về nhà ở Italy

Thứ 3, 08/08/2023 | 15:09
0
Đây là một phần trong sáng kiến được thúc đẩy bởi Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Giao thông Vận tải Italy Matteo Salvini.

Italy đang trong quá trình thực hiện thí điểm một chương trình cung cấp dịch vụ taxi miễn phí cho những người đi tiệc tùng nhằm hạn chế các vụ lái xe khi say rượu và tai nạn chết người, tờ The Telegraph (Anh) đưa tin hôm 7/8.

Đây là một phần trong sáng kiến được thúc đẩy bởi Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Giao thông Vận tải Italy Matteo Salvini. Dự án thí điểm sẽ kéo dài đến giữa tháng 9.

Ý tưởng của người trẻ

Cho đến nay, chương trình thí điểm mới chỉ được triển khai tại 6 câu lạc bộ đêm trên khắp đất nước, từ Puglia ở phía Nam đến Tuscany và Veneto ở phía Bắc. Theo kế hoạch, nếu một người trông có vẻ quá say xỉn khi rời khỏi một trong những câu lạc bộ nói trên, họ sẽ bị kiểm tra nồng độ cồn.

Dựa trên kết quả kiểm tra, nếu nồng độ cồn trong máu của một người được coi là vượt quá giới hạn cho phép, một chiếc taxi sẽ được gọi để đưa họ về nhà và chính phủ sẽ thanh toán chi phí này, với kinh phí cho chương trình do Bộ Giao thông Vận tải Italy đài thọ.

“Taxi miễn phí vào cuối đêm cho những người đã uống quá nhiều”, Bộ trưởng Salvini cho biết trên nền tảng mạng xã hội X (tên gọi hiện nay của Twitter) khi ông công bố kế hoạch này tuần trước.

Thế giới - Dịch vụ taxi miễn phí đưa người say về nhà ở Italy

Nikita Pelizon – quán quân của Grande Fratello VIP (mùa thứ 7) và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Giao thông Vận tải Italy Matteo Salvini. Ảnh: Italy 24 News

Đó là “một sáng kiến thiết thực nhằm ngăn ngừa nguy hiểm và bi kịch trên đường”, ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng tiền phạt và luật pháp là không đủ “để ngăn chặn những vụ va chạm giao thông trên đường do say xỉn, chúng ta cần khuyến khích mọi người tham gia vào một kế hoạch phòng ngừa”.

“Ý tưởng ra đời sau các cuộc họp tại Bộ Giao thông Vận tải Italy về an toàn đường bộ với sự tham gia của những người có ảnh hưởng và những người hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nội dung”, ông cho biết thêm.

Cụ thể, cô Nikita Pelizon – quán quân của Grande Fratello VIP (mùa thứ 7), phiên bản tiếng Italy của thương hiệu truyền hình thực tế Big Brother – là tác giả của ý tưởng taxi miễn phí này.

Nói về việc Bộ trưởng Salvini lắng nghe ý kiến của người trẻ và cho triển khai ý tưởng của mình, cô Pelizon nói: “Tôi rất vui khi ông ấy sẵn sàng tương tác với những người có ảnh hưởng và thế hệ trẻ, những người đồng trang lứa với con của ông ấy. Đối với tôi, đó dường như là một bước tiến vì ngay cả những người trẻ tuổi cũng được hỏi về quan điểm, và sự hợp tác giữa hai thế hệ như thế này có thể tạo ra điều gì đó tích cực”.

Khen chê đan xen

Bắt đầu với cuối tuần đầu tiên vào ngày 5-6/8, dự án thí điểm nhìn chung đã được đón nhận nồng nhiệt ở quốc gia Nam Âu.

Bên ngoài một hộp đêm gần thị trấn Jesolo ở vùng Veneto, miền Bắc đất nước, một thanh niên tên Marco nói với báo Il Gazzettino: “Tôi nghĩ đó là một ý kiến hay vì rất nhiều tai nạn đã xảy ra sau khi mọi người tiệc tùng và uống rượu nơi công cộng. Dự án thí điểm này cuối cùng đã có thể giải quyết được vấn đề”.

Ông Samuele Bucciol, chủ hộp đêm ở Jesolo, cho biết 21 khách hàng đã được taxi đưa về nhà trong đêm đầu tiên dự án được triển khai.

“Tôi thực sự rất vui vì chính phủ cuối cùng đã suy nghĩ một chút về chúng tôi với tư cách là một lĩnh vực, vì chúng tôi thường không dễ dàng gì khi đối mặt với giới truyền thông”, ông Bucciol nói.

“Đây là một sáng kiến thông minh. Mọi người đến đây để vui chơi, để quên đi những vấn đề của mình, và có thể bị quá chén. Những chiếc taxi có thể đưa họ về nhà an toàn”, ông Bucciol bổ sung.

Thế giới - Dịch vụ taxi miễn phí đưa người say về nhà ở Italy (Hình 2).

1/3 người Italy thừa nhận họ đã lái xe dù vượt nồng độ cồn cho phép, theo Hội đồng An toàn Giao thông châu Âu (ETSC). Ảnh: Timeout

Nhưng dự án thí điểm này cũng vấp phải sự chỉ trích. Một số ý kiến trên mạng xã hội X cho rằng như vậy người ta có thể mặc sức uống đến say mà không phải chịu bất cứ hậu quả gì vì nhà nước sẽ trả tiền cho việc đi lại của họ.

Theo báo cáo năm 2020 của Hội đồng An toàn Giao thông châu Âu (ETSC), lái xe khi uống rượu bia là một “vấn đề nghiêm trọng” ở Italy.

Người Italy nghĩ rằng rất khó có khả năng họ sẽ bị bắt nếu lái xe khi đã uống rượu: Chỉ 20% cho biết điều đó là đáng lo ngại, so với 50% ở Ba Lan và 40% ở Cộng hòa Séc, ETSC cho biết.

Theo ETSC, các cuộc khảo sát cũng cho thấy mức độ chấp nhận lái xe khi đã uống rượu ở Italy cao hơn so với ở các nước EU khác. Trong một cuộc khảo sát như vậy, 1/3 người Italy thừa nhận họ đã lái xe dù vượt nồng độ cồn cho phép.

Minh Đức (Theo The Telegraph, Hindustan Times, Italy 24 News)

Italy giảm tốc độ tối đa trên một số tuyến cao tốc

Chủ nhật, 18/06/2023 | 07:13
Giới hạn tốc độ chạy xe tối đa trên các tuyến cao tốc chính của Italy hiện tại là 130km/h và có thể giảm xuống còn 110km/h.

Italy cần 2 năm để từ bỏ khí đốt Nga

Thứ 2, 08/05/2023 | 16:47
Loại bỏ hoàn toàn nhập khẩu khí đốt từ Nga không phải là một nhiệm vụ dễ dàng bởi vì Italy đã “bỏ bê” sản xuất trong nước trong gần 8 năm.

Hành trình tử thần nhìn từ thảm kịch chìm thuyền di cư ngoài khơi Italy

Thứ 4, 01/03/2023 | 15:22
Những kẻ buôn người đã thu gần 8.500 USD từ mỗi hành khách cho mỗi “hành trình tử thần” từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Italy, khiến ít nhất 64 người thiệt mạng.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.