Điểm danh những loại thực phẩm ăn sống mới tốt

Điểm danh những loại thực phẩm ăn sống mới tốt

Thứ 7, 04/12/2021 | 10:00
0
Quy tắc "ăn chín uống sôi" hoàn toàn không phù hợp với một số loại thực phẩm bởi chất dinh dưỡng của chúng sẽ giảm sút trong quá trình nấu nướng.

Với những loại thực phẩm sau, việc ăn sống sẽ đảm bảo giữ lại tối đa chất dinh dưỡng của chúng, có lợi cho sức khỏe con người hơn hẳn khi bị nấu chín.

Tỏi: Tỏi chứa Allicin phytonutrient nên ăn sống hơn là nấu chín. Bên cạnh đó, ăn sống tỏi cũng là cách cung cấp tinh dầu tỏi nguyên chất cho cơ thể, phòng chống các bệnh ung thư, cảm cúm, khớp…

Hành tây: Hành tây sống chứa nhiều Allicin phytonutrient giúp kiềm chế cơn đói, chứa các hoạt chất ngăn ngừa ung thư, tăng cường sức khỏe tim mạch, điều trị cao huyết áp, tuyến tiền liệt. Đặc biệt, hành tây khi trộn nộm là món khoái khẩu với cả người già và các bạn trẻ.

Ớt chuông đỏ: Ớt chuông đỏ là một loại rau củ chứa các chất chống oxy hóa mạnh mẽ và là nguồn cung cấp Vitamin B6, Vitamin E và magie dồi dào. Tuy nhiên, nếu nấu ớt chuông đỏ với nhiệt độ trên 375 độ C thì sẽ phá hỏng lượng vitamin C dồi dào này.

Bông cải xanh: Không chỉ giàu vitamin C, canxi, kali, protein mà bông cải xanh còn chứa các chất chống oxy hóa, hợp chất sulforaphane chống lại tế bào ung thư, hạ huyết áp, cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch. Do đó, không nên nấu chín nếu không muốn mất đi nguồn dinh dưỡng quý giá này.

Đời sống - Điểm danh những loại thực phẩm ăn sống mới tốt

Không chỉ giàu vitamin C, canxi, kali, protein mà bông cải xanh còn chứa các chất chống oxy hóa (Ảnh minh họa)

Các loại hạt: Những loại hạt quả hạch như óc chó, hạnh nhân, hạt dẻ… khi chế biến sẽ mất đi một số dưỡng chất. Cụ thể là khi rang dầu sẽ tăng cường chất béo và calo trong khi giảm khoáng chất magiê và sắt có trong hạt. Bởi vậy, đối với những loại hạt này nên để ăn sống là tốt nhất.

Trái cây: Các nhà nghiên cứu khuyến cáo, các loại trái cây sấy khô đã bị giảm bớt chất dinh dưỡng do mất đi một lượng lớn Vitamin và khoáng chất. Do đó, với trái cây, nên ăn sống hơn là làm chín, đặc biệt là các loại quả mọng, cam chanh – nguồn cung cấp Vitamin và chất chống oxy hóa dồi dào.

Nước dừa: Nước dừa – nguồn cung cấp điện giải và khoáng chất cần thiết cho cơ thể - thường được dùng làm các món kho. Điều này rất lãng phí nguồn dinh dưỡng của dừa.

Cải xoăn: Cải xoăn chứa các hợp chất được gọi là glucosinolates, có tác dụng chống bệnh tật. Cải xoăn ăn salad hoặc ăn sống sẽ giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Củ cải đường: Củ cải đường có thể chứa lượng đường cao nhưng bù lại nó có những thành phần dinh dưỡng khác rất tốt cho cơ thể. Củ cải đường giàu vitamin C, B, potassium, ma-giê giúp cơ thể chống viêm nhiễm, hạ lượng đường trong máu và phòng ung thư.

Khi qua chế biến, củ cải đường thường mất đi 25% giá trị dinh dưỡng. Vì vậy, bạn có thể dùng củ cải đường sống chung với các loại rau củ khác để làm món salad rau thơm ngon, bổ dưỡng.

Phong Anh (Tổng Hợp)

Món ngon cuối tuần: Tự làm nem chua rán ngon sạch tại nhà

Chủ nhật, 28/11/2021 | 07:00
Nem chua rán là món ăn khoái khẩu với nhiều người. Tự làm món này không khó vì vậy bạn hãy vào bếp trổ tài làm nem chua rán vừa ngon vừa sạch để chiêu đãi cả nhà.

Món ngon cuối tuần: Mẹo làm bim bim khoai lang với nồi chiên không dầu

Chủ nhật, 21/11/2021 | 08:00
Thay vì phải đi mua, bạn có thể tự làm bim bim khoai lang ngay tại nhà chỉ với vài bước đơn giản.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.