Điện ảnh và vai diễn xuất sắc nhất về 'bà đầm thép'

Điện ảnh và vai diễn xuất sắc nhất về 'bà đầm thép'

Thứ 3, 09/04/2013 | 10:29
0
Đáng chú ý nhất trong các tác phẩm điện ảnh làm về Margaret Thatcher, phải kể tới “The Iron Lady” (Người đàn bà thép). Nữ diễn viên người Mỹ Meryl Streep đã đoạt tượng vàng Oscar với vai diễn xuất sắc này.

 

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Vào thứ 2, ngày 8/4, cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher đã qua đời ở tuổi 87, khép lại quãng thời gian dài đấu tranh với căn bệnh suy giảm trí nhớ.

Sự kiện - Điện ảnh và vai diễn xuất sắc nhất về 'bà đầm thép'

Meryl Streep (phải) và Margaret Thatcher (trái)

Cuộc đời “bà đầm thép” Margaret Thatcher đã gắn với một phần lịch sử nước Anh. Có rất nhiều phim truyền hình, điện ảnh, kịch, sách và nhạc phẩm từng viết về cuộc đời bà - một bóng hồng in dấu sâu đậm trong lịch sử chính trường Anh.

Đáng chú ý nhất trong các tác phẩm điện ảnh làm về Margaret Thatcher, phải kể tới “The Iron Lady” (Người đàn bà thép - 2011). “The Iron Lady” là bộ phim tiểu sử khắc họa cuộc đời Margaret Thatcher trải qua 4 thập kỷ.

Trong đó, phim nhấn mạnh hình ảnh Thatcher trong vai trò nữ thủ tướng duy nhất của nước Anh và là người nắm giữ vị trí này lâu nhất trong thế kỷ 20 (11 năm).

Trong phim, nữ diễn viên Meryl Streep được chọn vào vai Margaret Thatcher. Đây được coi là một trong những vai diễn thành công nhất trong sự nghiệp của Streep, đưa bà đến với tượng vàng Oscar dành cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Sự kiện - Điện ảnh và vai diễn xuất sắc nhất về 'bà đầm thép' (Hình 2).
Meryl Streep và Margaret Thatcher

Bộ phim khái quát cuộc đời Margaret Thatcher từ khi còn trẻ tới khi về già. Thời trẻ, Margaret là cô gái nhiều ước mơ, cô thần tượng cha mình – một chính trị gia. Mỗi khi cha có những bài phát biểu trước hội đồng thị trấn, cô gái nhỏ Margaret luôn say sưa lắng nghe và như một định mệnh, khi lớn lên, Margaret trở thành nữ chính trị gia thành công nhất trong lịch sử Anh.

Thuở còn đi học, khi đến tuổi yêu đương, hẹn hò, khi các bạn nữ bằng tuổi quan tâm tới làm đẹp và các cậu con trai, Margaret như bỏ ngoài tâm thức tất cả những điều đó, cô sống trong một thế giới riêng và luôn hối hả với những dự định trong đầu. Margaret tận dụng hết sức lực và thời gian của tuổi thanh xuân để miệt mài học tập. Kết quả, Margaret được vào học tại trường Đại học Oxford danh tiếng.

Sau khi tốt nghiệp, Margaret đã định hướng rõ ràng cho sự nghiệp của mình, bà đi theo con đường chính trị. Là một phụ nữ trẻ xuất thân từ tầng lớp trung lưu, những năm tháng đầu theo đuổi sự nghiệp chính trị đối với Margaret có vô vàn thử thách.

Sự kiện - Điện ảnh và vai diễn xuất sắc nhất về 'bà đầm thép' (Hình 3).
Meryl Streep và Jim Broadbent trong vai Margaret Thatcher và chồng – ông Denis Thatcher

Là Đảng viên của Đảng Bảo thủ, bà phải làm việc trong một môi trường mà đàn ông là những người thống trị, họ xuất thân chủ yếu từ gia đình thượng lưu. Margaret thường xuyên phải “đơn thương độc mã” chống chọi lại sự gièm pha, chế nhạo của các đấng mày râu. Tại nghị trường, bà luôn một mình đứng lên tranh cãi, bảo vệ đến cùng luận điểm cá nhân.

Những ngày tháng đó chứng kiến cuộc cách mạng lớn bên trong Margaret để có thể trở thành một chính trị gia được mọi người công nhận.

Con đường đi tới chiếc ghế Thủ tướng của Margaret phức tạp bao nhiêu thì khoảng thời gian làm Thủ tướng suốt 11 năm còn sóng gió hơn thế gấp vạn lần. Được biết tới trên chính trường với biệt danh “Bà đầm thép”, những chính sách của Margaret Thatcher đã đưa nước Anh ra khỏi thời kỳ khủng hoảng kinh tế, nhưng đồng thời những luồng dư luận trái chiều cũng kịch liệt cho rằng chính sách của bà đã đi ngược lại truyền thống, làm kết cấu xã hội Anh bị xáo trộn.

Sự kiện - Điện ảnh và vai diễn xuất sắc nhất về 'bà đầm thép' (Hình 4).
Margaret Thatcher và chồng – ông Denis Thatcher

Một nét quan trọng trong cuộc đời Margaret Thatcher, bên cạnh sự nghiệp chính trị thành công chính là chồng bà - Denis Thatcher. Margaret lần đầu gặp vị hôn phu tương lai tại một bữa tiệc dành cho các thành viên Đảng Bảo thủ hồi năm 1951. Khi đó, Denis là một doanh nhân đã ly hôn, giàu có và thành đạt. Họ gặp nhau, nhanh chóng có thiện cảm rồi tiến tới hôn nhân.

Trong cuộc đời Margaret, Denis được biết tới là người đàn ông duy nhất mà bà đem lòng yêu. Họ gắn bó với nhau trong cuộc hôn nhân kéo dài hơn một nửa thế kỷ, cho tới tận khi Denis qua đời vào năm 2003.

Khi về già, bị mắc chứng suy giảm trí nhớ, Margaret vẫn luôn hồi tưởng lại quãng thời gian sống bên người chồng quá cố. Bà thường không thể phân biệt được quá khứ và hiện tại, vẫn luôn nghĩ rằng Denis còn sống và đang ở bên bà. Về điều này, con cái thường phải nhắc bà rằng cha của họ đã ra đi từ lâu. Sự việc này đủ cho thấy mức độ gắn bó và ý nghĩa của Denis trong cuộc đời Margaret.

Sự kiện - Điện ảnh và vai diễn xuất sắc nhất về 'bà đầm thép' (Hình 5).
Meryl Streep và Margaret Thatcher

Trước sự ra đi của Denis, Margaret từng có một lời điếu văn ngắn gọn khái quát tầm quan trọng của ông trong cuộc đời bà: “Tôi đã không thể là Thủ tướng Anh trong suốt 11 năm nếu không có Denis ở bên. Làm Thủ tướng là một công việc rất cô đơn. Đôi khi, bạn sẽ cảm thấy mình bất lực, không thể dẫn dắt nổi đám đông. Nhưng có Denis, tôi không còn đơn độc nữa. Đó là một người đàn ông đúng nghĩa. Một người chồng tận tụy. Một người bạn tâm giao.”

Về vai diễn Margaret Thatcher trong “The Iron Lady”, khi đạo diễn Phyllida Lloyd quyết định giao cho nữ diễn viên người Mỹ Meryl Streep, rất nhiều người đã tỏ ra nghi ngại bởi phong cách giữa hai người phụ nữ này quá khác nhau. Chỉ tới khi xem Streep diễn xuất trên màn ảnh, người Anh có thể thở phào nhẹ nhõm bởi hình tượng “bà đầm thép” của họ đã được Streep diễn xuất hấp dẫn đến “nghẹt thở”.

Vai diễn đã đem về cho Meryl Streep vô số các giải thưởng lớn nhỏ, trong đó đáng kể có Oscar, Quả Cầu Vàng, BAFTA…, lời phát biểu của Streep khi lên nhận giải Quả Cầu Vàng đã thể hiện sự tri ân đối với vai diễn của bà: “Cám ơn nước Anh đã cho tôi tới đây để được là một phần trong lịch sử của các bạn.”

Sự kiện - Điện ảnh và vai diễn xuất sắc nhất về 'bà đầm thép' (Hình 6).

Meryl Streep đã giành được tượng vàng Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vai Margaret Thatcher trong “The Iron Lady”.

Trước tin tức về sự ra đi của bà Thatcher, nữ diễn viên Meryl Streep chia sẻ: “Margaret Thatcher là người phụ nữ đi tiên phong trong lĩnh vực chính trị. Bà có tầm ảnh hưởng lớn đối với rất nhiều phụ nữ theo đuổi sự nghiệp chính trị trên thế giới. Tôi đã từng có được vinh hạnh tái hiện cuộc đời bà trên màn ảnh. Giờ phút này tôi muốn gửi lời chia buồn thành kính tới gia đình bà.”
Hà Giang (Theo Dân trí)

Những vai diễn in đậm dấu ấn NSƯT Hồ Kiểng

Thứ 6, 05/04/2013 | 09:11
Trọn đời đóng vai phụ trên màn ảnh nhưng các nhân vật của lão nghệ sĩ luôn để lại trong lòng người xem ấn tượng khó phai.

Nhan sắc Việt, vắt kiệt mình cho từng vai diễn

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Đứng trước một nhan sắc đẹp bất chấp thời gian người ta vẫn thường nói đó là “người đàn bà không tuổi”. Điều này thật đúng đối với nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Minh Châu.

Kiều nữ màn ảnh Việt, ẩn mình sau vai diễn để đời

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Gặp chị tại nhà riêng trên con phố Linh Lang, Hà Nội. Ở tuổi 61, Thanh Loan vẫn giữ được vẻ mặn mà của giai nhân với vai diễn ni cô Huyền Trang trong phim Biệt động Sài Gòn nổi danh một thời.