Doanh nghiệp dùng chiêu “giả chết” để né tội

Doanh nghiệp dùng chiêu “giả chết” để né tội

Dương Thanh Tùng
Thứ 2, 31/07/2017 | 16:18
0
Khi biết hàng cấm bị phát hiện tại các cửa khẩu, đối tượng buôn lậu tìm mọi chiêu trò để rũ bỏ trách nhiệm. Họ không đến làm thủ tục, từ chối nhận hàng, không đến kiểm chứng việc khám xét,… Nhiều doanh nghiệp (DN) còn “giả chết” để né trách nhiệm.

Tung chiêu hòng chạy tội

Công ty TNHH Tân Phụng Hoàng (TP.HCM) mở tờ khai nhập lô hàng máy lọc nước có xuất xứ từ Trung Quốc trị giá gần 80 triệu đồng. Tuy nhiên, khi hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 tiến hành chuyển luồng kiểm tra, công ty này có văn bản xin từ chối nhận lô hàng nói trên với lý do đối tác vừa thông báo gửi nhầm hàng.

Khước từ văn bản nói trên, cơ quan hải quan yêu cầu công ty TNHH Tân Phụng Hoàng làm các thủ tục để kiểm tra hàng hóa. Tuy nhiên, DN không hợp tác.

Sau nhiều lần gửi giấy mời, cơ quan chức năng tiến hành khám xét toàn bộ lô hàng và phát hiện 15 chiếc xe đạp điện, 19 chiếc xe đạp và 7 chiếc xe gắn máy. Tất cả số hàng này đã qua sử dụng, thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu.

Sau khi phát hiện sai phạm, chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi buôn lậu đối với công ty Tân Phụng Hoàng. Đây chỉ là một trong những trường hợp ít ỏi bị khởi tố hình sự khi xác định được chủ lô hàng cấm.

Trong khi đó, tại các cảng của TP.HCM còn hàng trăm lô hàng vi phạm đang tồn đọng. Số lô hàng này đều vô chủ hoặc khi tiến hành xác minh, chủ DN thực hiện hàng loạt chiêu trò để từ chối nhận hàng, trong đó nổi lên chiêu thức “giả chết”.

Xã hội - Doanh nghiệp dùng chiêu “giả chết” để né tội

Hiện, chiêu thức "giả chết" đang được một số đối tượng buôn lậu sử dụng.

Theo tìm hiểu của PV, công ty TNHH Bảo Long, địa chỉ tại quận Gò Vấp (TP.HCM) nhập lô hàng được khai báo hải quan là lưới bảo vệ bằng thép mới 100%, xuất xứ từ Mỹ. Tuy nhiên, khi hải quan phát hiện có nghi vấn, công ty này lập tức có công văn từ chối nhận hàng.

Sau một thời gian, cơ quan hải quan củng cố hồ sơ tiến hành xem xét khởi tố hình sự vụ án thì phát hiện DN này đã “chết”. Theo nguồn tin riêng của PV, DN đã chuyển sang địa bàn khác, lấy một tên khác để hoạt động.

Ngoài kiểu “chết” trên, các DN còn chọn cách “chết lâm sàng” để tiếp tục nhập hàng cấm. Công ty TNHH TMDV Nhật Phát (TP.HCM) nhập 2 container hàng cấm từ Nhật Bản về cảng Cát Lái. Phát hiện dấu hiệu nghi vấn, cơ quan hải quan thông báo sẽ đưa vào giám sát trọng điểm, công ty này không đến nhận hàng.

Đến khi cơ quan chức năng thực hiện giám sát trọng điểm, công ty Nhật Phát cũng không đến chứng kiến. Quan trọng hơn, chỉ sau một thời gian ngắn, đại diện công ty lại đến làm thủ tục xin quá cảnh 1 container tương tự như 2 container hàng sai phạm nói trên.

Tương tự, công ty TNHH NB Sài Gòn cũng khai báo lô hàng là ống thép nhưng thực chất bên trong là lô hàng điện lạnh đã qua sử dụng nhập về từ Nhật Bản. Cũng với chiêu thức trên, họ từ chối nhận hàng, cho rằng đối tác gửi nhầm. Sau đó, đại diện công ty cũng “bặt vô âm tín”.

PV tìm đến địa chỉ đăng ký kinh doanh của công ty TNHH NB Sài Gòn trên đường Bàu Cát (quận Tân Bình, TP.HCM) phát hiện không hề có công ty nào như trên.

Nhiều hệ lụy

Thực tế cho thấy, qua theo dõi, cục Thuế TP.HCM cho biết, có gần 100.000 DN đăng ký kinh doanh nhưng không kê khai thuế. Nhiều DN cứ nợ đọng thuế là thành lập DN mới hoặc chuyển sang địa bàn khác hoặc hoạt động không đúng địa chỉ kinh doanh đã đăng ký.

Để làm rõ thông tin trên, PV tìm đến công ty TNHH TMDV Huỳnh Yến, địa chỉ ghi trên giấy phép ĐKKD là 172/12/2 Nguyễn Bặc (phường 3, quận Tân Bình, TP.HCM). Đến nơi, PV chỉ thấy một cửa hàng mua bán quần áo, nhân viên bán hàng khẳng định ở đây không hề có công ty nào như PV mô tả.

Tương tự, địa chỉ công ty TNHH Đại Tín Nghĩa ở 114 Đinh Điền (phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM), là cửa hàng thực phẩm, gạo...

Xã hội - Doanh nghiệp dùng chiêu “giả chết” để né tội (Hình 2).

Khi bị phát hiện là hàng cấm, các chủ hàng đều bịa lý do là đối tác gửi nhầm.

Một cán bộ hải quan TP.HCM cho biết: “Các DN kiểu như trên đa số được thành lập để buôn lậu. Khi bị phát hiện, họ lấy lý do “đối tác gửi nhầm” để từ chối nhận hàng. Có trường hợp khi phát hiện lô hàng cấm, cơ quan hải quan đã đến tận nơi địa chỉ đăng ký hộ khẩu thường trú của giám đốc hoặc người đại diện pháp luật, phối hợp với công an, chính quyền địa phương để truy tìm nhưng vẫn không thu được kết quả gì”.

Cũng theo vị cán bộ nói trên, các tình huống xảy ra đều nằm ngoài dự kiến của cơ quan chức năng. Có trường hợp, DN không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh (DN ma), có trường hợp giám đốc hay người đại diện pháp luật không cư trú tại nơi đăng ký hộ khẩu. Thậm chí, chức năng giám đốc nhưng người này lại không hề hay biết mình là giám đốc của DN.

Ông Lê Đình Lợi, Phó Cục trưởng cục Hải quan TP.HCM cho biết: “Khi lô hàng có vấn đề và được đưa vào diện nghi vấn, ngoài các DN là chủ lô hàng đã né bằng cách không đến làm việc còn có DN đã “chết lâm sàng”. Tuy nhiên, sau đó, các đối tượng lại tiếp tục nhập khẩu các lô hàng tương tự hoặc thành lập DN mới để hoạt động. Cơ quan chức năng rất khó xác định được chủ hàng để truy cứu trách nhiệm”.

Cần bổ sung các quy định, cơ sở pháp lý

Một cán bộ đội Kiểm soát hải quan, cục Hải quan TP.HCM cho rằng: Các đối tượng sử dụng chiêu thức nói trên để hoạt động buôn lậu, nhập khẩu hàng cấm là có sự sắp xếp, chuẩn bị và tính toán kỹ lưỡng. Do đó, các cơ quan quản lý Nhà nước cần bổ sung các quy định, cơ sở pháp lý để ràng buộc DN và người đại diện pháp luật của DN khi nhập khẩu, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm.

Thanh Tùng

Bộ VH-TT&DL vào cuộc vụ doanh nghiệp san phẳng mộ vợ vua

Thứ 5, 27/07/2017 | 15:22
Liên quan đến việc lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san phẳng làm bãi đỗ xe, bộ VH-TT&DL đã có văn bản gửi sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Không được tranh tụng, luật sư của nhóm hải quan 'ăn' VAT khiếu nại

Thứ 2, 31/07/2017 | 15:22
Nhiều luật sư đã gửi đơn khiếu nại về việc tại phiên toà phúc thẩm không được tranh tụng đối đáp lại viện kiểm sát để bảo vệ thân chủ.

Tôi đi 'buôn lậu' ở cửa khẩu...

Thứ 3, 11/07/2017 | 06:33
PV báo Người Đưa Tin đã nhập cuộc như những tay buôn lậu, tìm hiểu và phát hiện các chiêu hàng lậu núp bóng, đội lốt hàng quá cảnh, khai sai tên hàng hóa, hàng mới 100%...
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Thay đổi quan trọng về bảo hiểm y tế từ 1/7/2024, ai cũng nên biết

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Việc cải cách tiền lương từ 1/7/2024 kéo theo một số thay đổi về chính sách trong đó có Bảo hiểm y tế (BHYT).

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Thời hạn nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ tối đa là 10 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:44
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (gọi tắt là Nghị định 44).
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.