Doanh nghiệp tích cực chuẩn bị nguồn hàng Tết

Doanh nghiệp tích cực chuẩn bị nguồn hàng Tết

Thứ 5, 09/11/2023 | 07:00
0
Thời điểm này, các doanh nghiệp đang đẩy mạnh việc chuẩn bị nguồn hàng phục vụ các dịp lễ tết cuối năm, đặc biệt là Tết Nguyên đán 2024.

Không thiếu nguồn hàng

Mới đầu tháng 11/2023, tức còn khoảng 3 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2024, nhiều doanh nghiệp đã đưa hàng hóa mẫu mã Tết ra thị trường. Trước đó, mọi kế hoạch sản xuất - kinh doanh, phân phối hàng Tết đã được các doanh nghiệp hoàn tất từ tháng 10, sớm hơn rất nhiều so với những năm trước.

Ghi nhận của VTV, cao điểm sản xuất hàng Tết của Công ty TNHH Tân Nhiên đã bắt đầu được 1 tuần nay. Nhà máy hoạt động hết công suất, công nhân tăng ca và thậm chí còn tuyển thêm lao động thời vụ để kịp đơn hàng.

Năm ngoái, doanh nghiệp đã không có đủ hàng để bán trong dịp Tết, nên năm nay đã phải dự trữ nguyên liệu và tăng lượng hàng dự trữ lên 30 - 40%. Xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, đầu tư máy móc mới, doanh nghiệp tự tin sẽ cung ứng đủ hàng hoá và giữ giá từ nay tới cuối năm.

Kinh tế - Doanh nghiệp tích cực chuẩn bị nguồn hàng Tết

Nhiều doanh nghiệp đã chuẩn bị lượng hàng hóa dồi dào phục vụ Tết. Ảnh: TTXVN

Trao đổi với Lao Động, phía Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (VISSAN) cũng cho biết, hiện đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ nguồn thực phẩm phục vụ Tết Giáp Thìn 2024 với tổng ngân sách hơn 540 tỉ đồng. “Trường hợp thị trường có biến động, doanh nghiệp có hàng dự trữ với số lượng khoảng 20% tổng lượng hàng Tết sẽ cung ứng cho thị trường kịp thời”, ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng Giám đốc VISSAN cho hay.

Tương tự, Công ty Chăn nuôi và Chế biến Thực phẩm Sài Gòn đã có chương trình khuyến mãi hàng thực phẩm chế biến Xuân 2024 với mức giá ưu đãi từ 10-15%.

Về phía doanh nghiệp bán lẻ, Liên hiệp HTX Thương mại Tp.HCM (Saigon Co.op) cũng đã có kế hoạch Tết cách đây hơn 6 tháng để cùng đồng hành, chia sẻ với nhà sản xuất và bảo đảm nguồn hàng đồng thời tham gia bình ổn thị trường.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc vận hành chuỗi Co.opmart kiêm Giám đốc marketing Saigon Co.op, cho biết Saigon Co.op linh động phối hợp với nhà cung cấp, đối tác nhằm tiết giảm chi phí tối đa và giảm lợi nhuận để mang lại giá cả hợp lý trong dịp Tết sắp tới.

MM Mega Market (MM) cũng đã làm việc xong với các nhà cung cấp lớn về nguồn hàng, sản lượng, chương trình khuyến mãi… các tháng Tết. Bà Huỳnh Thị Phương Vân, Trưởng Phòng Marketing MM, cho hay khác với những năm trước, doanh nghiệp bán lẻ dựa trên nhu cầu mua sắm của khách hàng để lên kế hoạch chuẩn bị hàng Tết, năm nay MM chủ động làm việc với khách hàng, đặc biệt là những khách hàng lớn để nắm bắt nhu cầu mua hàng trước khi làm việc với nhà sản xuất để phối hợp chuẩn bị nguồn hàng. Nhà bán lẻ này cũng chủ động nhập khẩu trực tiếp nhiều loại trái cây, bánh kẹo... phân khúc giá bình dân để đa dạng sự lựa chọn cho khách hàng.

"Đặc biệt, lần đầu tiên MM sẽ mời khách hàng đến các trung tâm phân phối trong hệ thống để giới thiệu hàng hóa, các chương trình khuyến mãi Tết nhằm giúp khách hàng chủ động kế hoạch mua sắm mùa Tết hợp lý với giá cả tốt hơn", bà Phương Vân nói.

Doanh nghiệp lo ngại sức mua

Với dự báo người tiêu dùng sẽ không thoải mái mua sắm trong Tết này, nhiều doanh nghiệp lên kế hoạch chuẩn bị hàng Tết nhưng vẫn tỏ ra khá dè dặt.

Tham gia giới thiệu sản phẩm tại một hội nghị kết nối thị trường ở Tp.HCM mới đây, Công ty CP Thực phẩm Econuti (KCN Tân Đức, tỉnh Long An) hy vọng sẽ tìm được cơ hội mở rộng đầu ra cho sản phẩm trong những tháng cuối năm.

Trao đổi với Người Lao Động, anh Trịnh Trung Tính, đại diện doanh nghiệp này, cho biết công ty chuyên sản xuất các loại nước ép trái cây, nước tăng lực thương hiệu YOOH cho thị trường nội địa và gia công trọn gói sản phẩm cho một số thương hiệu trong nước lẫn xuất khẩu. Trung bình, mỗi tháng công ty bán ra thị trường khoảng 5.000 thùng (72.000 lon) và xuất khẩu 20 - 25 container sang Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

"Năm 2023, công ty bị ảnh hưởng khá nhiều, tiêu thụ trong nước lẫn xuất khẩu đều giảm mạnh, mất đến 40% doanh thu so với trước. Riêng thị trường Tết, đến thời điểm này, doanh nghiệp giảm đến 50% bao bì Tết thương hiệu YOOH do các nhà phân phối giảm đặt hàng. Đối tác gia công trong nước cũng gặp khó, chỉ 1/10 yêu cầu sản xuất theo mẫu mã Tết, còn lại không thay đổi mẫu mã", anh Tính cho biết.

Khảo sát mới đây của Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Việt Nam cho thấy bức tranh tiêu dùng kém khả quan: rất nhiều người tiêu dùng vẫn đang bị ảnh hưởng về việc làm, thu nhập và có đến 28% hộ gia đình đang gặp khó khăn về tài chính, tăng khoảng 7% so với giai đoạn bình thường mới sau dịch Covid-19.

Gần một nửa số gia đình được khảo sát đã thắt chặt chi tiêu bằng cách giảm đi ăn uống ở bên ngoài và giảm sử dụng dịch vụ giải trí. Kantar dự báo, thị trường Tết 2024, người tiêu dùng sẽ không chi tiêu ào ạt mà sẽ mua sắm cầm chừng, kể cả trong thời gian cao điểm Tết.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm Tp.HCM, cũng dự báo thị trường năm nay rất khó khăn. Hiện sức mua đang yếu, doanh nghiệp chỉ dự trữ lượng hàng Tết tăng khoảng 15%-20% so với bình thường nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong trường hợp sức mua tăng đột biến.

"44 doanh nghiệp trong ngành sản xuất, chế biến lương thực, thực phẩm cũng đã đăng ký với Sở Công Thương Tp.HCM sẽ bán bình ổn giá 11 mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu", bà Chi thông tin.

Theo bà Chi, tỉ giá tăng khiến chi phí nhập khẩu nguyên liệu sản xuất của doanh nghiệp lương thực, thực phẩm bị đội lên nhưng trong bối cảnh hiện tại, doanh nghiệp chấp nhận lợi nhuận thấp, thậm chí huề vốn để bán được hàng, tham gia bình ổn thị trường.

"Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư để số hóa khâu sản xuất, cải tiến logistics để giảm chi phí. Từ giờ đến cuối năm, doanh nghiệp đẩy mạnh kích cầu, tham gia tất cả chương trình khuyến mãi của Tp.HCM phát động với hy vọng cầu thị trường tăng tốt. Dù vậy, doanh nghiệp đang rất lo xung đột ở Dải Gaza leo thang càng khiến kinh tế toàn cầu không thể phục hồi, sức mua sẽ rớt thê thảm", bà Chi bày tỏ.

Nhiều giải pháp kích cầu dịp cuối năm

Để kích cầu tiêu dùng cuối năm, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp.HCM, cho biết sở sẽ tập trung kiểm soát giá cả hàng hóa, lưu thông hàng hóa trên thị trường... Sở cũng đã làm việc với các đơn vị để bình ổn thị trường.

"Chúng tôi sẽ tập trung tổ chức các chương trình khuyến mãi, thực hiện các chương trình kết nối cung cầu, trong đó đặc biệt chú ý liên kết vùng, cụ thể là đang phối hợp các tỉnh, thành tạo nguồn hàng hóa dịp cuối năm, bảo đảm chất lượng hàng hóa, làm sao đem chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng", bà Ngọc thông tin.

Minh Hoa (t/h)

Đảm bảo cân đối cung cầu mặt hàng thiết yếu, bình ổn giá dịp Tết 2024

Thứ 2, 06/11/2023 | 15:46
Bộ Công Thương yêu cầu không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Đẩy mạnh bán hàng Tết qua kênh thương mại điện tử

Thứ 5, 02/11/2023 | 07:00
Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết, các doanh nghiệp bán lẻ đã đẩy mạnh kênh bán hàng thương mại điện tử bên cạnh kênh bán hàng truyền thống.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng báo cáo kế hoạch bay Tết Nguyên đán

Thứ 6, 06/10/2023 | 11:20
Các hãng hàng không cần báo cáo kế hoạch tăng tải cung ứng trên các đường bay cụ thể trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2024.

Hàng không bắt đầu mở bán vé máy bay Tết Nguyên đán 2024

Thứ 4, 13/09/2023 | 15:22
Còn hơn 5 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng thời điểm này nhiều hãng hàng không đã bắt đầu mở bán vé máy bay Tết.
Cùng chuyên mục

[E] Phó Chủ tịch VNBA: Tín dụng xanh phải là tín dụng ưu đãi

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:10
TS.Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch VNBA nhận định, lãi suất cho vay đối với các dự án xanh về cơ bản vẫn chưa có sự khác biệt với các khoản vay khác của ngân hàng.

Tiềm năng của thị trường Singapore đối với cà phê Việt Nam còn khá lớn

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:00
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, mặc dù xếp top đầu thế giới về xuất khẩu nhưng thị phần cà phê Việt Nam tại Singapore còn khá nhỏ, chỉ chiếm khoảng 2,22%.

UUV “Cá đuối” Manta Ray vượt qua thử thách cuối cùng, sẵn sàng thực chiến

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:15
Loại vũ khí mang tên Manta Ray (Cá đuối) dễ dàng được vận chuyển đi khắp thế giới và lắp ráp mà không choán không gian tại bến tàu hoặc các cơ sở hải quân.

BVBank báo lãi sau thuế quý I/2024 tăng 2,75 lần so với cùng kỳ

Thứ 7, 04/05/2024 | 05:57
Theo giải trình từ BVBank, lãi sau thuế quý I/2024 tăng so với cùng kỳ chủ yếu do nguồn thu chính của ngân hàng là thu nhập lãi thuần tăng 65%.
     
Nổi bật trong ngày

4 tháng đầu năm, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 34,1 tỷ USD.

Giá vàng 3/5: Vàng trong nước đi ngang

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:48
Giá vàng thế giới giảm trở lại xuống 2.304,4 USD/ounce, thấp hơn hôm qua 21 USD. Tại thị trường trong nước, vàng SJC chủ yếu đi ngang.

Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc nhưng vẫn còn nhiều thách thức

Thứ 7, 04/05/2024 | 05:28
4 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm về lượng nhưng tăng về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Ngộ độc do ăn bánh mì ở Đồng Nai: Mở thêm một đơn vị cấp cứu

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:14
Số ca nhập viện vì ngộ độc do ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh tăng lên gần 330 người. Cơ sở y tế vừa phải mở thêm một đơn vị cấp cứu.