Đối thoại “nảy lửa” giữa đại diện taxi truyền thống với Grab, Uber

Đối thoại “nảy lửa” giữa đại diện taxi truyền thống với Grab, Uber

Thứ 5, 29/06/2017 | 11:55
0
Cuộc đối thoại giữa các cơ quan liên quan và đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp taxi truyền thống và Grab, Uber mặc dù kéo dài hơn 4 tiếng đồng hồ nhưng vẫn không tìm được tiếng nói chung.

“Chúng tôi cần sự công bằng về chính sách”

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội – ông Đỗ Quốc Bình tỏ ra khá bức xúc về sự cạnh tranh giữa Grab, Uber và taxi truyền thống chưa đảm bảo công bằng. Trong khi taxi truyền thống bị ràng buộc bởi 13 điều kiện mà ông Bình ví như những chiếc “vòng kim cô”, thì Grab, Uber lại chưa định nghĩa được một cách rõ ràng là loại hình doanh nghiệp công nghệ hay doanh nghiệp vận tải do vậy việc quản lý còn thiếu chặt chẽ, tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng. Ông Bình cũng cho rằng, các cơ quan quản lý cần loại bỏ những quy định bất hợp lý đối với taxi truyền thống.

Tiêu dùng & Dư luận - Đối thoại “nảy lửa” giữa đại diện taxi truyền thống với Grab, Uber

 Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội – ông Đỗ Quốc Bình trao đổi tại cuộc họp

Đồng ý kiến với ông Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Tp.HCM Tạ Long Hỷ cho rằng điều khiến các doanh nghiệp taxi Tp.HCM muốn được làm rõ là nhận diện bản chất của Uber, Grab kinh doanh tại thị trường Việt Nam hiện nay thực chất là cái gì? Và những phương tiện đang chạy Uber, Grab thực chất là phương tiện gì?

Ông Hỷ cho rằng, nếu Uber, Grab tự cho mình là loại hình kinh doanh công nghệ, cung cấp công nghệ cho các DN kinh doanh vận tải thì Grab Uber đóng vai trò trung gian từ đó kết nối khách hàng với lái xe. Tuy nhiên, thực tế hiện nay Grab, Uber không làm như vậy mà lại đang đảm nhiệm một loạt các công việc như một doanh nghiệp vận tải từ đào tạo lái xe đến quy định giá cước vận tải, trực tiếp thu tiền từ khách hàng, tổ chức khuyến mãi  và đang làm chức năng của ông chủ công ty chứ không phải với chức năng của công ty công nghệ trung gian kết nối phần mềm.

Chủ tịch HH Taxi Tp.HCM nhận định với loại hình phương tiện Uber, Grab tương đồng và gần như không khác gì đối với taxi bởi cũng cùng sử dụng ô tô dưới 9 chỗ ngồi, cùng hoạt động chủ yếu trên nội đô, nội tỉnh, cùng hình thức gọi xe theo yêu cầu của khách qua tổng đài và qua phần mềm của app, cùng sử dụng phương thức tính tiền bằng đồng hồ hoặc bằng GPS, khi in hóa đơn thì cũng thể hiện đầu đủ các thông tin cước và hiện nay đa phần các hãng taxi cũng có app cho riêng mình để phục vụ cho quản lý điều hành và phục vụ yêu cầu kết nối khách hàng với lái xe… và kể cả chức năng khách hàng biết trước số tiền cước phải trả.

“Nếu cho phép chúng tôi bỏ đồng hồ đi, hiện qua GPS như Grab, Uber bằng smatphone thông minh thì đảm bảo sẽ hiện giá cước cho khách hàng ngay khi lên xe” – ông Hỷ nói.

Ông Hỷ cũng nói thêm, taxi truyền thống có nhiều cái “khó” bởi nếu so với Uber, Grab thì taxi phải có màu sơn riêng, có chỉ dẫn thương hiệu, bị ràng buộc bởi 13 điều kiện. Trong khi đó, Uber, Grab lại thông thoáng về hình thức, không cần mào, thậm chí dán logo, phù hiệu có hay không cũng được, được thoải mái về điều kiện hoạt động. Nhiều trường hợp có phù hiệu nhưng không dán lên để vào bất cứ chỗ nào cấm taxi, coi như xe gia đình nhưng khi thấy bóng thanh tra giao thông lại dựng lên coi như xe có phù hiệu đàng hoàng. Ông Hỷ cho rằng điều này khó có sự công bằng, taxi truyền thống sẽ “chết” vì chính sách nếu không thay đổi.

“Chúng tôi không làm sai gì cả”

Ông Trần Tuấn Anh – Chủ tịch Công ty Grab Việt Nam cho rằng ngay từ ngày đầu vào VN đã thành lập công ty ở VN và đóng thuế đầy đủ, về các khuyến mãi đều có báo cáo Sở Công thương Tp.HCM và Hà Nội. “Chúng tôi thấy chúng tôi làm gì cũng bị phàn nàn, chúng tôi để giá thấp cũng bị phàn nàn, giờ cao điểm để giá cao thì cũng bị phàn nàn, như vậy chúng tôi phải làm thế nào để vừa lòng các vị? Thêm nữa với việc các bên nói chúng tôi hoạt động không đúng luật chúng tôi đều có công văn phản hồi, chúng tôi khẳng định không làm sai gì hết” – Ông Tuấn Anh nói.

Sau khi kết thúc phần trao đổi của ông Trần Tuấn Anh, một đại diện của taxi Hà Nội cũng đặt câu hỏi với ông Tuấn Anh, Grab khẳng định không làm sai gì nhưng tại sao sau khi Bộ GTVT đã có công văn hỏa tốc về việc dừng dịch vụ đi chung xe nhưng Grab vẫn tổ chức, đây là việc làm xem thường pháp luật Việt Nam.

Tuy nhiên câu hỏi "khó" của taxi truyền thống lại không nhận được phản hồi từ phía đại diện của Grab.

Trao đổi tại cuộc họp, đại diện Uber Việt Nam cũng khẳng định Uber không kinh doanh taxi  hay doanh nghiệp kinh doanh vận tải, Uber không sở hữu bất cứ phương tiện vận tải nào. Thêm vào đó, vị này cũng cho rằng Uber là doanh nghiệp lớn trên toàn cầu và luôn tuân thủ luật pháp của nước sở tại và Uber Việt Nam cũng vậy. Uber đã tuân thủ nghĩa vụ về thuế đối với cơ quan của Việt Nam.

Ông Hà Huy Quang, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội nêu ra nhiều bất cập về việc quản lý số lượng xe thí điểm hợp đồng điện tử và đề nghị Bộ GTVT cho phép Hà Nội tạm dừng thí điểm số lượng doanh nghiệp và số lượng phương tiện tham gia. Ngay như Uber báo cáo có 1.900 xe nhưng không cung cấp nổi số lượng về đầu xe và người lái đây là vấn đề rất bức xúc và rất khó quản lý về mặt số lượng.

Thêm nữa, ông Quang cũng cho rằng hiện nay thiếu chế tài xử lý vi phạm theo quyết định 24 của Bộ GTVT, để phát hiện ra sai phạm đã khó, việc bắt được rồi xử lý sai phạm cũng khó. Mô hình này cũng phải đưa vào quy định quản lý để có chế tài xử lý và có được quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh rõ ràng.

“Về điều kiện hoạt động, Sở GTVT đã báo cáo thành phố, với những xe hợp đồng dạng như thế này sẽ xử lý và quy định hoạt động như taxi vì tính không công bằng thể hiện chính ở điều này” – ông Quang nói.

Thiên Di

Cùng tác giả

Sắp hết thời gian thí điểm, số phận Uber, Grab ra sao?

Thứ 7, 02/12/2017 | 06:46
Thời gian thí điểm xe hợp đồng công nghệ theo Quyết định 24 của bộ Giao thông Vận tải đang bước vào những ngày cuối cùng. Đến tháng 1/2018 liệu có tiếp tục thực hiện hay sẽ dừng lại?

Lần đầu tiên 2 khách hàng cùng ẵm Jackpot 2 trị giá gần 2 tỷ

Thứ 5, 30/11/2017 | 17:11
Kỳ quay số mở thưởng 00052/17, công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) đã xác định được 2 vé trúng thưởng giải Jackpot 2 sản phẩm Power 6/55, mỗi giải trị giá 1.846.275.500 đồng.

Bài toán thiệt – hơn giữa Uber, Grab và taxi truyền thống

Thứ 5, 30/11/2017 | 06:43
Sau gần 2 năm thí điểm xe ứng dụng công nghệ như Uber, Grab, taxi truyền thống đã vấp phải nhiều khó khăn khi cạnh tranh trên thị trường bởi các quy định còn nhiều hạn chế.

Bộ Công thương đang triển khai bán 53,59% vốn điều lệ tại Sabeco

Thứ 4, 29/11/2017 | 11:19
Bộ Công Thương cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đang triển khai bán 53,59% vốn điều lệ của Sabeco do bộ Công Thương làm đại diện chủ sở hữu.

Sáng nay (29/11) sẽ công bố kế hoạch thoái vốn tại Sabeco

Thứ 4, 29/11/2017 | 07:07
Theo nguồn tin từ bộ Công Thương, trong buổi sáng hôm nay sẽ công bố kế hoạch và phương án thoái vốn tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).
Cùng chuyên mục

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.

Hiện tượng tiệm vàng đóng cửa, tăng cường quản lý minh bạch kinh doanh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:15
Nhiều tiệm vàng đóng cửa, thậm chí dừng hoạt động vì lo ngại đợt kiểm tra của cơ quan quản lý thị trường, cũng như biến động thị trường.

Bình Định xác lập "điểm đến mới" tạo sức hút du lịch

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:53
Sân bay mở rộng, hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, kết nối liên hoàn, nỗ lực "lột xác" đột phá các điểm du lịch Kỳ Co, Eo Gió, Quần thể FLC, phố biển Quy Nhơn.

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.
     
Nổi bật trong ngày

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Bình Định xác lập "điểm đến mới" tạo sức hút du lịch

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:53
Sân bay mở rộng, hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, kết nối liên hoàn, nỗ lực "lột xác" đột phá các điểm du lịch Kỳ Co, Eo Gió, Quần thể FLC, phố biển Quy Nhơn.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.