Đón chuyến bay quốc tế, du lịch Việt Nam sẵn sàng bứt tốc sau thời gian

Đón chuyến bay quốc tế, du lịch Việt Nam sẵn sàng bứt tốc sau thời gian "ngủ đông"

Thứ 4, 17/11/2021 | 08:00
0
Du lịch Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn sôi động, khi các điểm đến như Phú Quốc, Quảng Nam... đón hàng loạt chuyến bay theo chương trình thí điểm đón khách quốc tế.

Vừa qua, đoàn công tác Tổng cục Du lịch đã kiểm tra việc chuẩn bị đón khách du lịch quốc tế ở hai địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng. Trước đó, đoàn Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã tới Phú Quốc kiểm tra công tác chuẩn bị thí điểm đón khách quốc tế trong ngày 9 – 10/11. Nhìn chung các cơ quan, đơn vị tham gia đón khách quốc tế tại những địa phương này đã sẵn sàng cho giai đoạn thí điểm.

Mở rộng cửa đón khách

Theo báo cáo của tỉnh Quảng Nam, hiện tại tất cả lao động ở các điểm đến, cơ sở cung ứng dịch vụ tham gia đón khách cơ bản đã tiêm đủ vắc xin ngừa Covid-19. Tỉnh Quảng Nam sẽ đón các chuyến bay đầu tiên theo chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam vào ngày 17 và 18/11.

Ông Lê Ngọc Tường – Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Quảng Nam cho biết du khách quốc tế sẽ được xét nghiệm trong ngày đầu tiên, sau đó một ngày đi phố cổ Hội An, một ngày thăm khu đền tháp Mỹ Sơn còn lại vui chơi, nghỉ dưỡng và sử dụng các dịch vụ giải trí khác. Các thị trường chính mà Quảng Nam nhắm tới cho giai đoạn thí điểm này là Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc).Tại Đà Nẵng, Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết việc tiêm mũi 2 cho gần 11.000 lao động du lịch hoàn tất trong ngày 15 - 16/11.

Sở Du lịch đã xây dựng và đang tham mưu UBND thành phố ban hành phương án đón khách quốc tế, quy chế phối hợp liên ngành về đón và phục vụ khách quốc tế, hướng dẫn về điều kiện quy trình xét chọn doanh nghiệp  cung ứng dịch vụ. Đà Nẵng đã làm việc với một số công ty lữ hành khai thác thị trường khách Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Nga để bàn phương án thu hút khách quốc tế.

Kinh tế vĩ mô - Đón chuyến bay quốc tế, du lịch Việt Nam sẵn sàng bứt tốc sau thời gian 'ngủ đông'

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh dẫn đầu đoàn Tổng cục Du lịch kiểm tra việc chuẩn bị đón khách quốc tế ở Đà Nẵng hôm 14/11. Nguồn: Tổng cục Du lịch. 

Tại Kiên Giang, ông Bùi Quốc Thái – Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang cho biết vào ngày 20/11, Phú Quốc sẽ đón đoàn khách quốc tế đầu tiên theo chương trình thí điểm, trên chuyến bay từ Hàn Quốc. Đoàn khách này sẽ rời Việt Nam vào đêm ngày 23/11, sau khi trải nghiệm các dịch vụ tại quần thể Phú Quốc United Center. 

Theo ông Huỳnh Quang Hưng – Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc (Kiên Giang), các đơn vị tham gia thí điểm đã sẵn sàng với kế hoạch, phương án đón khách cụ thể, bài bản theo hướng dẫn của Bộ VHTT&DL và Bộ Y tế. Đáng chú ý là du khách quốc tế nếu trở thành F0, F1 vẫn được trải nghiệm khá thoải mái trong các khu vực biệt lập. Trong quá trình đón khách quốc tế, nếu cấp độ dịch Covid-19 tăng lên thì chính quyền Phú Quốc sẽ có biện pháp tương ứng. 

Tỉnh Khánh Hòa là địa phương chuẩn bị sớm và kỹ lưỡng cho công tác thí điểm đón khách quốc tế. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết địa phương coi thị trường Nga là mục tiêu lớn. Tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Hướng dẫn thí điểm đón khách quốc tế đến Khánh Hòa theo 3 giai đoạn; hiện địa phương đã sẵn sàng cho giai đoạn 1 (từ tháng 11 đến 31/12/2021) và đang chuẩn bị cho giai đoạn 2 (từ 1/1 - 31/3/2022) với việc thẩm định thêm các cơ sở tham gia đón khách. Đáng chú ý, từ tháng 4/2022, Khánh Hòa sẽ mở rộng việc đón khách du lịch quốc tế ra toàn bộ khu vực, cơ sở dịch vụ du lịch trên địa bàn; căn cứ tình hình dịch bệnh và kết quả trong 2 giai đoạn đầu.

Doanh nghiệp đặt kỳ vọng lớn

Tham gia thí điểm đón khách quốc tế lần này, ông Nguyễn Như Nam – Tổng giám đốc Công ty Vietnam TravelMART cho biết hiện nay chính quyền Quảng Nam đang hỗ trợ hết sức thuận lợi cho doanh nghiệp lữ hành cũng như các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tại điểm đến. Các đối tác hàng không, vận chuyển, khách sạn... đều mở cho lữ hành, vì vậy thị trường khách nào tốt và đủ điều kiện, doanh nghiệp sẽ tổ chức ngay các chuyến bay charter.

"Dù thấy có rủi ro, ví dụ như đặt cọc thuê tàu bay, đặt cọc khách sạn, áp lực bán cũng rất lớn… nhưng chúng tôi chấp nhận đầu tư và tính toán kỹ lưỡng. Vì đang giai đoạn thí điểm nên công ty làm việc rất kỹ với bên cung ứng dịch vụ, như mở rộng các điều kiện hoàn huỷ nếu phát sinh tình huống mới liên quan đến chính sách..." - ông Nguyễn Như Nam nói.

Ông Nguyễn Như Nam cho biết việc đón khách quốc tế không chỉ giúp doanh nghiệp duy trì qua giai đoạn khó khăn mà họ còn tiêu dùng, sử dụng nhiều dịch vụ và tăng nguồn thu cho địa phương.

Công ty Vietnam TravelMART đang xây dựng các sê-ri nối tiếp nhau, để chuyến bay đưa đoàn khách này về nước sẽ đón được đoàn khách khác. Ngoài ra, đơn vị này chuẩn bị cho giai đoạn 2 với tour liên tỉnh giữa các điểm đến được đón khách quốc tế: "Địa phương nào mở là chúng tôi sẽ làm ngay".  

Kinh tế vĩ mô - Đón chuyến bay quốc tế, du lịch Việt Nam sẵn sàng bứt tốc sau thời gian 'ngủ đông' (Hình 2).

Khách quốc tế được quay lại Hội An sau thời gian dài. Ảnh: VOV. 

Tại Khánh Hòa, ông Lê Văn Nghĩa - Giám đốc Công ty CP Du lịch và dịch vụ ăn uống Nhật Minh bày tỏ kỳ vọng lớn vào kế hoạch đón khách quốc tế, với sự cộng hưởng giữa nỗ lực của doanh nghiệp, hỗ trợ của địa phương, thời điểm nhu cầu của du khách nước ngoài gia tăng và các điều kiện thuận lợi khác.

"Thị trường Nga rất tiềm năng, những năm qua khách Nga đã quen thuộc với Khánh Hòa. Thời điểm này khách du lịch Nga muốn tránh mùa đông giá lạnh để tới vùng biển ấm áp ở Việt Nam, người Nga cũng không bị cách ly khi trở về từ chuyến du lịch nên rất thuận lợi" - ông Lê Văn Nghĩa nói, đồng thời cho biết đã kết nối với đối tác tại Nga để đón 4 chuyến bay/tuần tới Khánh Hòa, kể từ tháng 12.

Tại tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Du lịch Việt Nam thí điểm mở cửa đón khách quốc tế” do báo Dân Việt vừa tổ chức, ông Võ Huy Cường – Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết trong thời gian tới sẽ có hơn 20 chuyến bay tới Kiên Giang, Khánh Hòa và Đà Nẵng, chủ yếu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc)… Trong ASEAN, ông Cường cho rằng Việt Nam nên tận dụng nguồn khách quốc tế lớn đang đi du lịch Thái Lan, sau khi họ trải qua 7 ngày tại đây. 

Ông Nguyễn Trùng Khánh – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết giai đoạn thí điểm là thời gian để ngành du lịch triển khai các biện pháp an toàn, hoàn thiện quy trình đón và phục vụ khách. Trên cơ sở xử lý tình huống phát sinh trong quá trình thí điểm, Việt Nam sẽ tiến đến mở cửa hoàn toàn cho khách du lịch quốc tế theo lộ trình đã công bố.

Đón khách sau 2 năm “ngủ đông” 

Tại tọa đàm Thí điểm đón khách quốc tế tới Việt Nam, ông Lê Văn Nghĩa, Giám đốc Công ty CP Du lịch Nhật Minh cho hay, công ty đã đón thành công chuyến bay charter chở 222 khách Hàn Quốc từ sân bay InCheon tới Khánh Hòa. Khách nước ngoài đã được đưa đến cơ sở lưu trú một cách an toàn. Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh của tỉnh hôm nay đang tiến hành xét nghiệm cho tất cả du khách.

Ngoài ra, còn một chuyến khác chở 207 khách đến từ Tokyo.

Hàng loạt chuyến bay sẽ chở khách quốc tế sẽ hạ cánh xuống các sân bay Phú Quốc, Đà Nẵng và Nha Trang.

Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, chia sẻ, ngày 17/11, một chuyến bay của Vietnam Airlines chở khách Hàn Quốc đến nghỉ tại khu du lịch Hoiana (Quảng Nam). Sau đó, ngày 20/11 là hai chuyến bay của Vietjet Air, một chuyến chở 250 khách từ Toyo (Nhật Bản) đến Nha Trang và một chuyến chở lượng khách Hàn Quốc tương tự tới Phú Quốc.

Tiếp theo là 24 chuyến bay khác, chủ yếu tập trung về Kiên Giang, Khánh Hòa, Đà Nẵng, với khách chủ yếu đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan,... Đây là cơ sở quan trọng để cơ quan chức năng tái lập lại các đường bay quốc tế.

Theo ông Nguyễn Minh Tâm, Phó trưởng Ban Tiếp thị bán phát triển (Vietnam Airlines), hãng này đã làm việc với một số thị trường trọng điểm để mở các chuyến bay từ nay đến hết tháng 1/2022. Dự kiến, Vietnam Airlines sẽ khai thác 15-20 chuyến charter phục vụ khách du lịch quốc tế, nếu khả quan kỳ vọng số lượng chuyến bay sẽ tăng cao hơn trong thời gian tới.

Kinh tế vĩ mô - Đón chuyến bay quốc tế, du lịch Việt Nam sẵn sàng bứt tốc sau thời gian 'ngủ đông' (Hình 3).

Việt Nam sắp bước vào giai đoạn mới với những chuyến bay đưa khách quốc tế đến du lịch.Ảnh: Vietnamnet. 

Với thị trường Nga, ông Lê Văn Nghĩa cho hay, khác với các thị trường Nhật Bản, Đài Loan, du khách người Nga đi du lịch trở về không bị cách ly, đây là thuận lợi rất lớn để công ty tăng cường đón khách. Du lịch Nhật Minh có kế hoạch phối hợp với hãng S7 Airlines, từ tháng 12 mỗi tuần sẽ có 4 chuyến đưa khách đến Cam Ranh.

Đồng thời, hãng hợp tác với một hãng khác lên kế hoạch 1 tuần đón 20 chuyến đến Đà Nẵng, 20 chuyến đến Nha Trang, đang chờ được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép. Đây là thời điểm rất tốt để đón khách Nga, nhất là khi sắp vào mùa du lịch tránh đông.

Không hạn chế thị trường 

Ngành hàng không, du lịch đều xác định mở cửa không hạn chế thị trường. Điều này được ông Võ Huy Cường lý giải, bởi nếu làm vậy, vô hình chung sẽ hạn chế tính hiệu quả của chương trình thí điểm.

Do dịch bệnh, các thị trường du lịch trọng điểm của Việt Nam đã thay đổi. Ví dụ Trung Quốc, trước thời điểm xảy ra Covid-19, không thị trường nào cạnh tranh được. Nhưng hiện tại, Trung Quốc đang theo đuổi chính sách hạn chế người dân ra nước ngoài nên chúng ta khó có thể đón được nguồn khách này.

Ngược lại, trên thực tế, nhiều đoàn khách đi du lịch đi cả tháng, từ châu Âu sang Thái Lan, Singapore, Malaysia,... rồi mới đến Việt Nam; hay khách đường biển chỉ ghé nước ta một đêm, nếu cứ bám sát vào thị trường trọng điểm, lượng khách này rõ ràng sẽ không thể tới Việt Nam, ông Cường nói. Do đó, Việt Nam hoàn toàn có thể áp dụng chính sách miễn visa 1 tháng cho khách quốc tế tới ASEAN như trước đây.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cũng đồng ý với quan điểm trên và cho hay, khi đề xuất, cơ quan này cũng hướng tới các thị trường mục tiêu, có mức độ an toàn cao về phòng chống dịch như Đông Bắc Á, châu Âu, Trung Đông, Úc...

“Tuy nhiên, khi du khách đảm bảo yêu cầu về y tế và xuất nhập cảnh, như Israel, người dân đã tiêm tới mũi thứ 3, nhu cầu tới Việt Nam cũng rất cao, thì không có lý do gì để hạn chế họ cả”, ông dẫn chứng.

Quảng Nam đón đoàn khách quốc tế đầu tiên vào ngày 17/11 

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VHTT&DL Quảng Nam, cho biết tỉnh này sẽ đón thí điểm 1 đoàn khách quốc tế theo dạng chuyến bay charter vào ngày 17/11 với khoảng 203 khách và lưu trú tại Khu nghỉ dưỡng phức hợp Nam Hội An (Hoiana).
Ngày 18/11, sẽ tiếp tục đón đoàn khách quốc tế thứ 2 với khoảng 226 hành khách; tất các hành khách ở hai đoàn này đều mang quốc tịch Mỹ. Đây sẽ là các đoàn khách quốc tế thí điểm đầu tiên đến Việt Nam từ khi dịch Covid-19 bùng phát đầu năm 2020.

Du khách quốc tế đến Quảng Nam phải đáp ứng điều kiện: có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ; có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị Covid-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 50.000 USD, tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành...

Hương Anh (tổng hợp) 

 

Du lịch phục hồi sau dịch - thời cơ của bất động sản nghỉ dưỡng

Thứ 3, 16/11/2021 | 06:45
Theo chuyên gia, sau khi kiểm soát tốt dịch bệnh, du lịch sẽ bùng nổ trở lại vì cầu bị nén đã lâu. Cùng với đó, bất động sản nghỉ dưỡng sẽ phát triển rất nhanh.

“Chúng tôi sẽ tránh du lịch kiểu Bali - Indonesia"

Thứ 2, 15/11/2021 | 09:00
Sau dịch Covid – 19, các địa phương có các khu du lịch, thắng cảnh đang rục rịch mở cửa trở lại để đón khách. Tổng cục Du lịch cũng có những ý kiến về vấn đề này…

Mở cửa du lịch nhưng vẫn phải đảm bảo các điều kiện đi kèm

Chủ nhật, 14/11/2021 | 10:38
Chuyên gia y tế cũng như người đứng đầu sở Y tế Hà Nội khẳng định việc mở cửa du lịch là cần thiết. Tuy nhiên, mở cửa nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn.

Du lịch Cà Mau thích ứng an toàn với dịch Covid-19

Thứ 5, 11/11/2021 | 18:18
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở VH-TT&DL Cà Mau ban hành hướng dẫn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả với dịch.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Khảo sát các vị trí khai thác đất đắp thi công Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:06
Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai ước tính cần 5 triệu m3 đất đắp để phục vụ quá trình thi công.

Kiên Giang: Kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 21%

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:30
Theo Sở Công thương Kiên Giang, đến hết tháng 4/2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh hơn 290 triệu USD, đạt 31,60% kế hoạch năm, tăng 21,26% so cùng kỳ năm 2023.

Biến động giá sầu riêng: Xuất khẩu tăng cao, càng lo chất lượng

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:30
Mặc dù đem về kim ngạch xuất khẩu giá trị cao, nhưng sự “phát triển nóng” của sầu riêng đặt ra bài toán rủi ro về chất lượng.

Bước ngoặt trong chuyển dịch năng lượng của Việt Nam

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:31
Quy hoạch điện VIII được kỳ vọng tạo cơ sở quan trọng để thực hiện phát triển bền vững năng lượng trong nước, bắt kịp xu hướng tăng trưởng xanh trên thế giới.

Bình Phước: Kim ngạch xuất khẩu ước đạt trên 407 triệu USD trong tháng 4

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Kim ngạch xuất khẩu tháng 4 đạt 407,3 triệu USD, tăng 7,58% so với tháng trước và tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023.
     
Nổi bật trong ngày

Bước ngoặt trong chuyển dịch năng lượng của Việt Nam

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:31
Quy hoạch điện VIII được kỳ vọng tạo cơ sở quan trọng để thực hiện phát triển bền vững năng lượng trong nước, bắt kịp xu hướng tăng trưởng xanh trên thế giới.

Biến động giá sầu riêng: Xuất khẩu tăng cao, càng lo chất lượng

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:30
Mặc dù đem về kim ngạch xuất khẩu giá trị cao, nhưng sự “phát triển nóng” của sầu riêng đặt ra bài toán rủi ro về chất lượng.

Kiên Giang: Kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 21%

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:30
Theo Sở Công thương Kiên Giang, đến hết tháng 4/2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh hơn 290 triệu USD, đạt 31,60% kế hoạch năm, tăng 21,26% so cùng kỳ năm 2023.

4 tháng đầu năm, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 34,1 tỷ USD.