Đòn đáp trả của Nga liên quan tài sản bị đóng băng do xung đột Ukraine

Thứ 3, 12/03/2024 | 14:10
0
Động thái của Điện Kremlin diễn ra trong bối cảnh phương Tây đang tìm cách sử dụng số tài sản của Nga bị đóng băng ở nước ngoài.

Nga đã chỉ định một nhà môi giới để tiến hành hoán đổi tài sản giữa các nhà đầu tư Nga và nước ngoài bị vướng vào các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt sau cuộc xung đột ở Ukraine.

Bộ Tài chính Nga hôm 11/3 cho biết về một kế hoạch mà theo đó, từ ngày 25/3, người Nga sở hữu các cổ phiếu quốc tế bị đóng băng sẽ có thể đăng ký để hoán đổi chúng cho người nước ngoài có tài sản bị phong tỏa ở Nga.

Các giao dịch sẽ diễn ra thông qua một công ty môi giới của Nga, theo sắc lệnh do Tổng thống Nga Vladimir Putin ban hành hồi tháng 11 năm ngoái, mở đường cho các nhà đầu tư Nga và nước ngoài giải tỏa các tài sản bị đóng băng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây và các biện pháp trả đũa của Nga kể từ đầu cuộc chiến ở Ukraine.

Một đòn đáp trả

Người phát ngôn của Văn phòng Đối ngoại và Thịnh vượng chung (FCDO), tức Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh, cho biết động thái của Nga không liên quan hay ảnh hưởng gì đến các lệnh trừng phạt.

Động thái của Điện Kremlin diễn ra trong bối cảnh phương Tây đang tìm cách sử dụng số tài sản của Nga bị đóng băng ở nước ngoài. Một số nhà đầu tư hoài nghi về việc liệu phương Tây sẵn sàng nhượng bộ Nga.

Ông Bernard Horn, chủ tịch và nhà quản lý danh mục đầu tư tại Polaris Capital Management có trụ sở tại Boston (Massachusetts, Mỹ), sở hữu cổ phần của nhà sản xuất kim cương lớn nhất Nga là Alrosa, cho biết động thái của Nga dường như “giống sương mù chiến tranh và đầu tư hơn”.

“Theo những gì chúng tôi biết, chúng tôi vẫn hoạt động hoàn toàn dưới mọi lệnh trừng phạt”, ông Horn nói. Với việc Nga cần tài trợ cho những nỗ lực của mình ở Ukraine, có thể hiểu tại sao Moscow muốn tìm cách đưa dòng vốn của Nga quay trở lại nước này, nhà đầu tư này nói thêm.

Thế giới - Đòn đáp trả của Nga liên quan tài sản bị đóng băng do xung đột Ukraine

Nga hy vọng giao dịch hoán đổi tiềm năng này sẽ giải phóng khoảng 1,1 tỷ USD chứng khoán châu Âu, chủ yếu thuộc sở hữu của các nhà đầu tư bán lẻ Nga, đang bị phong tỏa theo các lệnh trừng phạt. Ảnh: Bruegel

“Đây là một cách để họ làm điều đó. Tuy nhiên, với những bình luận gần đây từ phương Tây, nơi đang tìm cách sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để hỗ trợ tài chính cho Ukraine, kế hoạch này rõ ràng là một đòn đáp trả của Nga. Tôi nghĩ rằng về mặt khái niệm, nó vi phạm mục đích của các lệnh trừng phạt”, ông Horn cho biết.

“Tài khoản C”

Theo chỉ định của Bộ Tài chính Nga, Investitsionnaya Palata LLC, một công ty môi giới có trụ sở tại Voronezh không bị trừng phạt, sẽ thu thập đơn đăng ký từ các nhà đầu tư Nga muốn đổi cổ phiếu họ nắm giữ ở nước ngoài lấy tiền mặt mà các cá nhân không cư trú nắm giữ hiện đang bị giữ trong các “tài khoản C” ở Nga.

Các thỏa thuận hoán đổi dự kiến sẽ được giải quyết vào ngày 29/7 tới, theo tuyên bố của Investitsionnaya Palata. Nó chỉ ảnh hưởng đến các chứng khoán tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Quốc gia của Nga và giới hạn tối đa cho bất kỳ giao dịch nào được đặt ở mức 100.000 Rúp (1.100 USD).

Nga đã phong tỏa số tiền do những cá nhân từ các quốc gia mà họ coi là “không thân thiện” nắm giữ trong các “tài khoản C” ngay sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi tháng 2/2022.

Các “tài khoản C” chứa hơn 280 tỷ Rúp (3 tỷ USD) tính đến đầu tháng 11/2022, tức gần 9 tháng kể từ khi xung đột bùng phát, trang Interfax đưa tin, trích dẫn Ngân hàng Trung ương Nga (CBR).

Kể từ đó, CBR không cập nhật số lượng tài sản bị phong tỏa, nhưng Interfax đưa tin vào tháng 6 năm ngoái rằng tổng số tài sản trong các “tài khoản C” đã tăng lên gần 600 tỷ Rúp (6,6 tỷ USD) vào cuối năm 2022.

Thống đốc CBR Elvira Nabiullina hồi tháng 2 năm nay cho biết rằng tiền đã dần dần được tích lũy trong các “tài khoản C”, chủ yếu thông qua thanh toán cổ tức và nợ trái phiếu.

Trước đó, hồi tháng 12 năm ngoái, CBR đã thiết lập cơ chế cho phép các nhà đầu tư Nga bán chứng khoán nước ngoài bị đóng băng cho các cá nhân không cư trú bằng cách sử dụng tiền từ “tài khoản C” của họ, theo sắc lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Thế giới - Đòn đáp trả của Nga liên quan tài sản bị đóng băng do xung đột Ukraine (Hình 2).

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một sự kiện tại vùng Krasnodar, Nga, ngày 7/3/2024. Ảnh: Sputnik

Khó đánh giá tính khả thi

Công ty đầu tư Finam của Nga ước tính giá trị tài sản có thể hoán đổi ở mức 80-100 tỷ Rúp (0,9-1,1 tỷ USD). Ông Dmitry Lesnov, người đứng đầu bộ phận dịch vụ khách hàng tại Finam, cho biết: “Số lượng nhà đầu tư đang chờ cơ hội trao đổi tài sản bị phong tỏa của họ lên tới hàng chục nghìn”.

Kế hoạch hoán đổi được đề xuất có khả năng thực hiện được, nhưng phần lớn sẽ phụ thuộc vào nhu cầu từ các nhà đầu tư nước ngoài và họ có thể cần phải xin phép các cơ quan quản lý, ông Lesnov nói thêm.

Theo Investitsionnaya Palata, các nhà đầu tư tư nhân ở Nga sẽ có thể gửi đơn đăng ký hoán đổi đối với hơn 3.500 cổ phiếu trước ngày 8/5. Danh sách này bao gồm những cái tên như Procter & Gamble, General Motors, UBS, Apple và ExxonMobil.

Trái phiếu châu Âu, cổ phiếu và chứng chỉ lưu ký của các công ty Nga đăng ký ở nước ngoài sẽ không phải là một phần của giao dịch hoán đổi.

Investitsionnaya Palata cho biết, sau đó họ sẽ gộp số chứng khoán lại và chia chúng thành nhiều thành phần và giá trị tương tự nhau, trước khi nhận đơn đăng ký từ các nhà đầu tư nước ngoài trước ngày 5/7 để hoán đổi cổ phiếu lấy tiền bị mắc kẹt ở Nga.

Tài sản không bán được sẽ được trả lại cho chủ sở hữu Nga, trong khi số tiền chưa sử dụng của những cá nhân không cư trú sẽ vẫn còn trong “tài khoản C” của họ ở Nga.

Investitsionnaya Palata, được thành lập vào năm 1993, cho biết họ đang nắm giữ hơn 120 tỷ Rúp (1,3 tỷ USD) tài sản của khách hàng tính đến ngày 1/1 năm nay.

Euroclear, có trụ sở tại Brussels (Bỉ), một trong những cơ quan lưu ký chứng khoán của châu Âu đang nắm giữ chứng khoán nước ngoài của các nhà đầu tư Nga, cho biết họ không đưa ra bình luận nào vì khó đánh giá liệu đề xuất của Moscow có khả thi vào lúc này hay không.

Theo các quan chức EU, Euroclear đã phải đối mặt với hơn 100 vụ kiện ở Nga về tài sản bị đóng băng theo các lệnh trừng phạt của EU. Đồng thời, theo các quan chức nói trên, tài sản phương Tây trị giá 33 tỷ Euro (36 tỷ USD) đã bị phong tỏa tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Quốc gia của Nga và có nguy cơ bị Điện Kremlin tịch thu thông qua các phán quyết của tòa án.

Minh Đức (Theo Bloomberg, Reuters, Financial Times)

G7 vẫn tranh cãi vì kiếm tiền từ tài sản của Nga không dễ

Thứ 5, 29/02/2024 | 14:53
Với việc Nga đang chiếm thế thượng phong trên tiền tuyến và viện trợ từ Mỹ bị đình trệ, những động thái từng được coi là có rủi ro cao lại được đem ra bàn.

Vấn đề của Nga khi “con bò sữa” ngấm đòn trừng phạt

Thứ 6, 12/01/2024 | 10:47
Thâm hụt ngân sách của Moscow đã tăng cao hơn dự kiến. Chi tiêu xã hội cũng sẽ cao hơn khi Tổng thống Nga Vladimir Putin chuẩn bị tranh cử nhiệm kỳ thứ 5.

Sau “đòn đánh” của Mỹ, cổ đông nước ngoài rời bỏ dự án LNG của Nga

Thứ 2, 25/12/2023 | 16:28
Lý do cho động thái rời bỏ Artic LNG 2 chưa được tiết lộ, nhưng nó có thể phản ánh các yếu tố địa chính trị hoặc kinh tế rộng hơn so với ảnh hưởng đến đầu tư quốc tế
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.