Khủng hoảng kinh tế khiến ngành bán lẻ đang có những bước chậm lại, doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ đang bị sức ép từ thiếu vốn, phải vay ngân hàng lãi suất còn khá cao. Việc phải chi khá nhiều tiền để thuê mặt bằng tại các khu vực hot và các trung tâm thương mại khiến không ít các doanh nghiệp đã khó khăn càng khó khăn hơn.
Không ít trong số đó đã phải bỏ của chạy lấy người mà thoát ra khỏi các trung tâm thương mại lớn và chuyển qua mô hình bán lẻ online giúp giảm được chi phí bán hàng cho các doanh nghiệp trên.
Một đế chế bán lẻ hàng đầu thế giới là Walmart hệ thống siêu thị bán lẻ lớn nhất nước Mỹ đã đẩy mạnh đầu tư qua mảng thương mại điện tử để cạnh tranh với hãng thương mại điện tử Amazon lớn nhất thế giới này.
Với xu hướng của người tiêu dùng đang dần dịch chuyển sang mua săm trực tuyến, Walmart cũng mạnh tay rót vốn đầu tư vào hàng loạt dịch vụ của Facebook và Twitter với các công cụ tìm kiếm từ internet đến các ứng dụng trên thiết bị di động.
Trao đổi với một đại diện của 1 hãng bán lẻ hàng đầu thế giới trong thời gian tới sẽ phát triển tại Việt Nam, vị này đã
tỏ ra quan ngại về tương lai của họ khi thị trường thương mại điện tử Việt Nam bùng nổ.
Thanh toán trực tuyến - mảnh đất màu mỡ đang chờ khai phá.
Dù chưa thực sự tạo được một làn sóng cho việc mua bán online nhưng 3 website thương mại điện tử Việt Nam đã nhanh chân chiếm cho mình 1 thị phần đáng kể đó là Lazada.vn, Zalora.vn và Foodpanda.vn.
Cả 3 công ty đang sở hữu 3 trang thương mại điện tử trên đều là nhà đầu tư nước ngoài. Họ mạnh về cả tài chính lẫn kinh nghiệm. Mới đây nhất VCCorp đã cho ra mắt trang Solo.vn.
Một hãng bán lẻ điện tử hàng đầu Việt Nam đã phát triển 220 cửa hàng trên toàn quốc, tổng số doanh thu năm nay là 7500 tỷ nhưng mảng thương mại điện tử chưa tới 10%. Trao đổi với CEO của công ty trên, vị này cho hay: Công ty rất kỳ vọng vào mảng thương mại điện tử, và cũng khẳng định 'bán hàng trực tuyến chính là xu hướng bán hàng trong tương lai, dù có đóng cửa 50% cửa hàng thì công ty cũng quyết tâm phát triển mảng thương mại điện tử cho bằng được'.
Như vậy có thể thấy, thanh toán trực tuyến đang trở thành mảnh đất màu mỡ chờ người khai phá.
Nhắc tới thương mại điện tử thì cần phải nói đến thanh toán trực tuyến là phương thức khá phổ biến ở nước ngoài.
Hiện nay có rất nhiều hình thức thanh toán trực tuyến khác nhau. Ở các nước như Nhật Bản và Hàn Quốc thành toán trực tuyến chiếm tới 30% tổng tiêu dùng của cả nước.
Trong khi thị trường Việt Nam chưa tới 2% tổng tiêu dùng cả nước. Dân số Việt Nam khá trẻ 61,7% dưới độ tuổi 35, và tín dụng tiêu dùng Việt Nam hiện tại có thể gọi là chưa có gì khi chỉ có 9 thẻ trên 1000 dân( so với Trung Quốc là 178 và indonesia là 63).
Khi cánh cửa tín dụng được mở cửa, người dân được tiếp cận các hoạt động cho vay tiêu dùng với lãi suất hợp lý thì tốc độ phát triển ngành bán lẻ trực tuyến hay bán lẻ truyền thống ở Việt Nam sẽ có những bước tiến vượt trội, ngoài sức tưởng tượng.
Chuyên gia marketing Nguyễn Thế Khoa