Du lịch một cách thông minh

Mùa du lịch hè đã bắt đầu và cái điệp khúc “chặt chém” cũng lại bắt đầu. Chặt chém dường như là một tất yếu, là một định mệnh mà chúng ta chưa thể rũ bỏ.

Chúng ta thường cười nhạo những người ngây thơ mới tin rằng, một ngày nào đó vì lương tâm cắn rứt mà người bán sẽ không còn "chặt chém". Và chúng ta cũng không bao giờ “dại dột” đẩy hết trách nhiệm xử lý nạn "chặt chém" cho các cơ quan chức năng. Bởi đó là điều không tưởng và sẽ chẳng có cơ sở pháp lý nào quy định người bán không được “quát” giá cao như kỳ vọng của họ. Khi bị "chặt chém", chúng ta luôn ứng xử một cách khôn ngoan là “một sự nhịn là chín sự lành”, “ngậm bồ hòn làm ngọt” và kết luận một cách thông thái rằng: Của đi thay người.

Phía bên kia “chiến tuyến”, những người bán luôn luôn có một niềm tin kiên định rằng, họ có quyền "chặt chém". Vì rằng: “Cả năm mới làm dịch vụ được có vài tháng”, “đông người nên lương thực thiếu, chỗ ở chật, phục vụ nhiều, giá cao, mong các bác thông cảm chi thêm tiền”, hoặc tệ hơn: “Tôi có nhờ các vị đến ăn đến ở đâu, giá chung nó thế, mau chi tiền”. Đến nước đó thì cãi nhau chỉ mua thêm bực mình, người mua hoặc nặn ví mà trả, hoặc thôi không du lịch nữa.

Thế nhưng, đôi năm gần đây mọi việc đã khác rồi, những người bán hàng lật lọng, "chặt chém", tham lam, hãy coi chừng bị rơi vào “danh sách đen”. Những “danh sách đen” này được lập bởi những người từng trải nghiệm hoặc nghe người khác phản ánh một cách tin cậy rồi đưa thông tin lên mạng internet. Những người du lịch một cách thông minh đều biết rằng, trước khi đến một khu du lịch cụ thể thì người ta sẽ lên mạng tìm kiếm cập nhật thông tin thông qua các diễn đàn du lịch. Đương nhiên, những nhà hàng nằm trong “danh sách đen” sẽ được khách du lịch rất nhớ để… không bao giờ đến. Cách đối phó với nạn "chặt chém" này thực ra không có gì mới lạ, bởi những vị du khách “tây ba lô” đã làm từ hàng thập kỷ trước rồi. Họ cũng thu thập thông tin, chia sẻ cho nhau rồi đúc kết thành sách, mỗi cuốn sách được xuất bản bởi nhà xuất bản có uy tín thường có “giá trị sử dụng” từ 20 đến 25 năm. Có người sẽ hỏi, tại sao người ta lại làm được như thế? Câu trả lời rất đơn giản, người viết sách căn cứ trên chính uy tín của người bán hàng. Họ coi như giá cả qua hàng năm không thay đổi, và cộng thêm vào vài phần trăm do tiền lạm phát. Giá cả không đổi một cách thất thường là biểu hiện hùng hồn của sự uy tín trên khắp thế giới này.

Với việc gạn lọc, tích lũy và chia sẻ thông tin về những cơ sở du lịch uy tín, chính những du khách thông minh đã làm trong sạch môi trường du lịch và kích thích phát triển ngành du lịch. Vậy nên, chúng ta đừng ngạc nhiên khi ở những nước có ngành du lịch phát triển lại có nhiều du khách thông minh đến vậy. Chúng ta cũng nên học họ, ngay từ mùa du lịch năm nay, trước khi đến một khu du lịch nào đấy, hãy tìm hiểu thông tin, lọc cho mình những cơ sở du lịch uy tín, tẩy chay những cơ sở du lịch, người bán có "truyền thống chặt chém". Việc làm đó là vì lợi ích của mình và cũng vì lợi ích chung của ngành du lịch nước nhà.

Hãy du lịch một cách thông minh!

Theo Quân đội nhân dân

Mời bạn đọc cùng làm báo với Nguoiduatin.vn, viết tin bài, bày tỏ quan điểm về mọi mặt của cuộc sống gửi về hộp thư [email protected] .Tất cả thông điệp bạn quan tâm đều là tin tức

Video Đời sống xem nhiều

  • Tắc đường, xếp hàng cả tiếng đồng hồ để mua hàng Black Friday

    Tắc đường, xếp hàng cả tiếng đồng hồ để mua hàng Black Friday

  • Bố choáng váng vì con gái tiểu học được cầu hôn bằng nhẫn kim cương

    Bố choáng váng vì con gái tiểu học được cầu hôn bằng nhẫn kim cương

  • Cụ bà 80 tuổi lần đầu được làm cô dâu

    Cụ bà 80 tuổi lần đầu được làm cô dâu