‘Mổ xẻ’ những ‘ung nhọt’ khiến du lịch Việt tụt dốc
Những con số thống kê cho thấy, ngành du lịch Việt Nam thời gian qua đang tụt dốc thảm hại. B áo Người Đưa Tin khởi đăng loạt bài nhằm mổ xẻ những ‘ung nhọt’ khiến ngành ‘công nghiệp không khói’ nước ta chưa phát triển xứng với tiềm năng…
Lượng khách Nga, Trung Quốc giảm mạnh
Sau khi triển khai loạt bài về thực trạng du lịch 6 tháng đầu năm, PV báo Người Đưa Tin đã liên hệ tới Tổng cục Du lịch (TCDL) để tìm ra những giải đáp thỏa đáng cho bức tranh du lịch Việt Nam 6 tháng đầu năm và kế hoạch triển khai xúc tiến quảng bá du lịch trong thời gian tới.
Thông tin tới PV, đại diện TCDL cho hay, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2015 đạt 3.804.636 lượt khách (giảm 11,3% so với cùng kỳ năm 2014). Trong đó, lượng khách đến bằng phương tiện đường không giảm 9,1%; khách đến bằng phương tiện đường biển giảm 26,5%; khách đến bằng phương tiện đường bộ giảm 19,7%.
Trong 6 tháng đầu năm 2015, có 8 thị trường khách tăng là Hàn Quốc (nhiều nhất với 36,4%), Phần Lan, Singapore, Tây Ban Nha, Italy, Mỹ, Đài Loan, Đức…
Theo đánh giá của TCDL, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam giảm do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó nguyên nhân chủ yếu từ sự sụt giảm của thị trường Nga và Trung Quốc.
Nga là thị trường nguồn đóng góp gần 365.000 lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2014, chiếm 4,63% tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, đứng thứ 7 trong số 10 thị trường hàng đầu của du lịch Việt Nam. Trong 5 tháng đầu năm 2015, thị trường Nga giảm 16,50% so với cùng kỳ năm 2014 khiến tổng lượng khách giảm mạnh. Sự sụt giảm khách du lịch Nga chủ yếu do đồng ruble mất giá khiến giá đi du lịch nước ngoài tăng cao; đồng thời, tình hình kinh tế khó khăn khiến thu nhập của người Nga giảm đáng kể.
Trung Quốc là