Dự luật giám sát thông tin chưa có tiền lệ của Australia gây quan ngại

Dự luật giám sát thông tin chưa có tiền lệ của Australia gây quan ngại

Nguyễn Lê Tùng Phong
Thứ 5, 02/09/2021 | 18:11
0
Cơ quan thực thi pháp luật Australia sẽ có thêm nhiều quyền "chưa có tiền lệ" nhằm chống tội phạm trên mạng.

Vào tuần trước, chính phủ liên bang của Australia đã thông qua một dự luật cho phép các cơ quan thực thi pháp luật cấp cao sử dụng thêm nhiều quyền lực tiếp cận và xâm nhập thông tin mới nhằm đấu tranh với tội phạm trên mạng.

Dự luật Sửa đổi Pháp luật về Giám sát Thông tin (Nhận diện và Gián đoạn) sẽ đưa ra ba nhóm quyền lực mới mà theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Karen Andrews sẽ tăng cường khả năng bắt kịp công nghệ của nhà chức trách nhằm bảo vệ người dân Australia.

Với các quyền chưa có tiền lệ, Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) và Ủy viên Thông tin Tội phạm (ACIC) sẽ có khả năng đấu tranh chống tội phạm trên mạng theo các cách sau:

Lệnh giám sát hoạt động mạng: cho phép thu thập thông tin liên quan đến các mạng lưới tội phạm nguy hiểm, bao gồm các mạng lưới trên dark web và có sử dụng công nghệ làm ẩn danh.

Lệnh gây gián đoạn dữ liệu: cho phép gây gián đoạn các hành vi phạm tội nghiêm trọng trên mạng, ví dụ như hành vi chia sẻ ảnh lạm dụng trẻ em, và cho phép sửa đổi dữ liệu liên quan đến nghi phạm.

Quyền chiếm tài khoản: cho phép AFP và ACIC chiếm quyền kiểm soát các tài khoản trên mạng nhằm thu thập chứng cứ liên quan đến hành vi phạm tội, được sử dụng cùng lúc với các quyền điều tra khác (quy định hiện hành dựa vào sự đồng ý của cá nhân).

Bộ trưởng Andrews đã diễn giải dự luật mới trước công luận và nói rằng hơn 290 vụ bắt giữ diễn ra trong năm 2021 trong Chiến dịch Ironside “đã khẳng định nguy cơ dai dẳng và liên tục tăng cao đến từ tội phạm nghiêm trọng có tổ chức xuyên quốc gia, dựa vào dark web và công nghệ ẩn danh nhằm che giấu hành vi phạm tội”.

“Trong Chiến dịch Ironside, sự tài tình và khả năng tầm cỡ thế giới đã cho phép cơ quan thực thi pháp luật vượt qua trở ngại. Dự luật này chỉ là thêm một biện pháp để chính phủ có thể bảo đảm các cơ quan an ninh duy trì lợi thế đó”, Bộ trưởng Andrews cho biết.

Theo bà Andrews, “với những thay đổi này, AFP sẽ sở hữu thêm các công cụ nhằm truy đuổi các băng đảng tội phạm, làm sạch ma tuý khỏi đường phố và cộng đồng, và theo dấu những kẻ phạm các tội ghê tởm nhất đối với trẻ em”.

Công nghệ - Dự luật giám sát thông tin chưa có tiền lệ của Australia gây quan ngại

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Australia Karen Andrews. Ảnh: ABC News

Tuy nhiên, việc dự luật mới được thông qua đã bị nhiều tổ chức luật không đồng tình với lý do chính phủ của Thủ tướng Morrison đã không xem xét đầy đủ các khuyến nghị của Ủy ban Liên tịch của Nghị viện về Tình báo và An ninh (PJCIS).

Hội đồng Luật gia Australia bày tỏ quan ngại về dự luật, cho rằng dự luật đã bỏ qua các khuyến nghị then chốt của PJCIS, cụ thể là nội dung liên quan đến thực thi các biện pháp giới hạn thiết yếu.

Chủ tịch Hội đồng, Tiến sĩ Jacoba Brasch QC, nói rằng bà “đặc biệt thất vọng” khi “việc cần tòa án ra các lệnh đặc biệt này” không được đưa vào.

Bà nói thêm “Hội đồng Luật gia tin rằng quy mô và mức độ xâm nhập đáng kể của các lệnh này cần được xem xét bởi các cán bộ tư pháp như PJCIS đã khuyến nghị. Các lệnh này có tiềm năng gây ra gián đoạn, thiệt hại và mất mát đáng kể đến những người dùng máy tính tuân thủ luật pháp và không bị nghi ngờ phạm tội gì”. 

Bà Brasch cũng nói rằng Hội đồng hiểu rằng có tồn tại chủ ý xem xét các điều cần thêm vào trong quá trình xây dựng lâu dài pháp luật theo dõi thông tin điện tử, nhưng lưu ý các khuyến nghị của PJCIS “được thêm vào riêng cho các quyền dựa trên lệnh có trong dự luật,...mang tính thiết yếu cho việc thực thi luật hợp lý và đúng mức và cho việc đảm bảo niềm tin của công chúng”. 

Trung tâm Luật Nhân Quyền (HRLC) cũng thể hiện quan ngại về việc những quyền đặc biệt chưa có tiền lệ, chỉ ra rằng các quyền này có thể được dùng để chống lại các nhà báo và những người tố giác. 

Vào tháng 8, PJCIS đã chấp nhận một số khuyến nghị từ HRLC và các nhóm xã hội dân sự liên quan nhằm đề xuất thu hẹp điều kiện sử dụng các quyền mới và cơ chế giám sát mạnh hơn.

“Tuy nhiên, Chính phủ Morrison đã bác bỏ hoặc chỉ sử dụng một nửa số khuyến nghị của PJCIS và hối thúc dự luật này qua Nghị viện”, HRLC tuyên bố. 

Kieran Pender, luật sư cấp cao lại HRLC, đã nêu quan điểm rằng: “Quyền lực giám sát thông tin quá rộng sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến quyền riêng tư của mọi người Australia và làm lạnh gáy các nhà báo và người tố giác”.

Pender nói thêm, “Dựa vào việc các quyền mới là chưa có tiền lệ và mang tính xâm nhập cao, chúng lẽ ra cần được giới hạn vào những trường hợp đặc biệt cần thiết và có cơ chế giám sát đầy đủ. Đó là lý do vì sao PJCIS đồng thuận khuyến nghị nhiều thay đổi đáng kể. Thật đáng báo động là thay vì chấp nhận khuyến nghị của PJCIS và dành thêm thời gian xem xét kỹ các sửa đổi sau đó, Chính phủ Morrison lại hối thúc Nghị viện thông qua Dự luật trong vòng chưa tới 24 giờ”.

Thanh tra Nghị viện Khối Thịnh vượng chung và Tổng Thanh tra Tình báo và An ninh của Australia sẽ giám sát các quyền mới nhằm bảo đảm chúng được sử dụng hợp lý. Các quyền này cũng sẽ được xem xét bởi PJCIS và Ban Giám sát Pháp luật An ninh Quốc gia Độc lập (INSLM).

Theo Sky News

Australia xác nhận mạng máy tính Quốc hội nước này bị tin tặc tấn công

Thứ 2, 24/05/2021 | 18:30
Do các biện pháp ứng phó được triển khai tức thì khi vụ tấn công mạng được phát hiện nên Australia không bị thiệt hại.

Australia buộc hai "gã khổng lồ" Google, Facebook phải trả tiền cho nội dung tin tức

Thứ 2, 20/04/2020 | 17:30
Chính phủ Australia vừa có quyết định buộc hai "gã khổng lồ" công nghệ toàn cầu Google và Facebook phải trả tiền cho việc đăng tải tin tức lấy từ báo chí trong nước.

Facebook đang theo dõi và thu thập thông tin lướt web của người dùng

Thứ 5, 06/07/2017 | 05:48
Mới đây mạng xã hội lớn nhất thế giới đã bị khởi kiện vì vi phạm đạo luật liên quan đến bảo mật và nghe lén ở Mỹ.
Cùng tác giả

Điện toán đám mây sẽ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số

Thứ 5, 26/05/2022 | 13:58
Đại diện doanh nghiệp và nhà nghiên cứu cho rằng điện toán đám mây sẽ giúp quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, nhưng cần có cách tiếp cận toàn diện.

Cải cách thể chế là "chìa khoá" để đạt được mục tiêu phát triển

Thứ 4, 18/05/2022 | 21:11
Các diễn giả công bố báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB) đồng thuận rằng Việt Nam đã, đang và sẽ cần tiếp tục điều chỉnh thể chế để đạt mục tiêu phát triển.

Kinh tế Việt Nam tháng 4/2022: Vững chắc trước căng thẳng thế giới

Thứ 2, 16/05/2022 | 16:22
Kinh tế Việt Nam đang tiếp tục đà phục hồi bất chấp xung đột Nga - Ukraine, tuy nhập khẩu chậm lại do tình hình phong tỏa tại Trung Quốc.

ADB tham vấn chính sách nâng cao hiệu quả chiếu sáng đô thị

Thứ 4, 27/04/2022 | 21:08
Các chuyên gia ADB đã hỗ trợ Cục HTKT ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chiếu sáng đô thị, đề xuất các phương thức đầu tư phù hợp cho từng địa phương.

ADB cam kết hơn 22 tỷ USD năm 2021 đối phó đại dịch và phục hồi xanh

Thứ 2, 25/04/2022 | 10:02
Trong số các cam kết năm 2021 của ADB, 13,5 tỷ USD nhằm ứng phó đại dịch, và nhiều cam kết mang tính dài hạn, có tác động ngay cả khi đại dịch kết thúc.
Cùng chuyên mục

Nhiều người bị khóa Apple ID không rõ lý do: Chuyên gia đưa ra lời khuyên hữu ích

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:30
Nhiều người dùng phát hiện tất cả thiết bị của mình đột nhiên bị đăng xuất khỏi Apple ID mà chẳng có lý do gì.

Hyundai, Kia bắt tay với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc phát triển công nghệ xe tự lái

Chủ nhật, 28/04/2024 | 21:12
Thông qua sự hợp tác chiến lược với Baidu, Hyundai và Kia muốn thiết lập hệ sinh thái cho ô tô được kết nối tại thị trường Trung Quốc.

Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra túi xách có thể sạc điện thoại

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại cũng như các thiết bị điện tử cá nhân khác vô cùng tiện lợi.

Vuốt tắt app trên iPhone là vô ích, chỉ thêm tốn pin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:36
Trong tài liệu hỗ trợ được cập nhật gần đây, Apple nêu rất chi tiết về thời điểm người dùng cần đóng ứng dụng: “Bạn chỉ nên đóng một app nếu nó không phản hồi”.

"Bùng nổ" mỗi tháng có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream tại Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:16
Bình quân mỗi tháng đang có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream, với sự tham gia của hơn 50.000 nhà bán hàng.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra túi xách có thể sạc điện thoại

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại cũng như các thiết bị điện tử cá nhân khác vô cùng tiện lợi.

Hyundai, Kia bắt tay với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc phát triển công nghệ xe tự lái

Chủ nhật, 28/04/2024 | 21:12
Thông qua sự hợp tác chiến lược với Baidu, Hyundai và Kia muốn thiết lập hệ sinh thái cho ô tô được kết nối tại thị trường Trung Quốc.

Lai Châu phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm đạt 3.000 ha

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:45
Lai Châu đề ra mục tiêu phát triển sâm Lai Châu thành sản phẩm chủ lực của tỉnh, phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm Lai Châu trên địa bàn đạt khoảng 3.000 ha.