Dùng nhiều nước ngọt có gas, trẻ sẽ hung tợn

Dùng nhiều nước ngọt có gas, trẻ sẽ hung tợn

Thứ 2, 19/08/2013 | 10:47
0
Theo nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Mỹ, trẻ em (cả con trai và con gái) càng uống nhiều nước ngọt có gas thì tâm trạng, cách cư xử của chúng càng tồi tệ.

Sau khi phỏng vấn 3.000 trẻ nhỏ và mẹ của các em, nhóm nghiên cứu Đại học Columbia kết luận, trẻ uống 4 cốc (lon) nước ngọt có gas mỗi ngày có tỷ lệ đánh lộn, đập phá tài sản và tấn công người khác cao gấp đôi so với bạn cùng lứa dùng các loại đồ uống khác. Ngoài ra, trẻ có xu hướng lãnh đạm, khó tập trung.

Đồ uống nhiều đường có khả năng ảnh hưởng tâm trạng và gây khó khăn cho việc tập trung tư tưởng. Các nhà nghiên cứu Mỹ nói rằng, hạn chế trẻ sử dụng nước ngọt có gas và những đồ uống nhiều đường khác có thể cải thiện cách cư xử của chúng.

Một lon Coca-Cola chứa lượng đường đong gần đầy 9 thìa nhỏ. Chất caffeine trong nhiều loại đồ uống cũng có thể tác động cách cư xử của trẻ em. Trước đây, nước ngọt có gas được chứng minh là có liên quan nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm đau tim, tiểu đường, tăng cân, giòn xương, ung thư tuyến tiền liệt và tuyến tụy, yếu cơ và liệt.

Gia đình - Dùng nhiều nước ngọt có gas, trẻ sẽ hung tợn

Các nhà nghiên cứu Mỹ khuyên trẻ em nên hạn chế uống nước ngọt có gas.

Một số người đề xuất đánh thuế đồ uống nhiều đường và lấy số tiền thu được để chăm sóc sức khỏe trẻ em. TS Sarah Schenker ở Hiệp hội Tiểu đường Anh khuyên trẻ em nên uống nhiều sữa và nước lọc, uống vừa phải nước hoa quả.

Ngành công nghiệp thực phẩm cho rằng, kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ chưa chứng minh được nước ngọt là nguyên nhân thực sự của các vấn đề liên quan trẻ em. Theo các nhà sản xuất đồ uống, nguyên nhân có thể là chế độ ăn uống không đủ dưỡng chất, hoạt động thể chất không thường xuyên…

Mùa hè năm nay, các chuyên gia về béo phì cáo buộc ngành công nghiệp thực phẩm lập kế hoạch tổng thể để lừa gạt các chính phủ và người dân tin rằng, nước ngọt có gas có lợi cho sức khỏe hơn so với thực tế (ích lợi mà loại đồ uống này mang lại).

Đại hội Béo phì châu Âu có những bằng chứng bước đầu cho thấy, những nghiên cứu do ngành công nghiệp thực phẩm tài trợ có xu hướng kết luận rằng, nước ngọt không tác động lớn tới béo phì. Nhưng các phân tích khác về dữ liệu tương tự lại kết luận ngược lại.

Ngoài ra do nghi ngờ có sự ảnh hưởng từ rượu và thuốc lá nên các nhà khoa học đã nghiên cứu thêm ở nhóm người dùng đồ uống có gas nhưng có dùng rượu và thuốc lá. Tuy nhiên theo nhà nghiên cứu Sara Solnick tại Đại học Vermont cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng khi chúng tôi hạn chế nhân tố thuốc lá, thì hiệu ứng này sẽ biến mất. Nhưng trái lại, lượng tiêu thụ nước giải khát mới chính là nguyên nhân. Cho dù trẻ em sử dụng thuốc lá hoặc rượu, hoặc không sử dụng, thì nó vẫn làm tăng nguy cơ ấy”.

Đến nay các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể tìm ra chính xác nguyên nhân về ảnh hưởng của việc uống đồ uống có gas với việc gia tăng bạo lực. Nhà nghiên cứu Sara Solnick cho biết thêm: “Chúng tôi không thể giải thích tại sao điều này lại xảy ra. Những gì chúng tôi có bây giờ chỉ là một sự liên kết. Những người có dính đến nhiều vụ gây gổ cũng uống nhiều soda hơn, và chúng tôi không biết tại sao lại như vậy”.

* Theo một nghiên cứu khác của các nhà khoa học Mỹ, những người dưới 55 tuổi uống ít nhất 4 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ cao là chết sớm. Kết luận này được các nhà nghiên cứu ở Đại học South Carolina và Trung tâm Y tế Ochsner đưa ra sau khi nghiên cứu 16 năm đối với 43.727 người trong độ tuổi từ 20 đến 87.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, tiêu thụ quá nhiều cà phê có thể tác động tiêu cực tới việc trao đổi chất của cơ thể. Đối với người dưới 55 tuổi uống hơn 28 tách cà phê mỗi tuần, nguy cơ tử vong tăng 56%. Những người uống nhiều cà phê có xu hướng hút thuốc; tim, phổi của họ không được khỏe như các đối tượng khác.

Cà phê chứa hàng nghìn chất hóa học, có cả tác động tích cực và tiêu cực đối với sức khỏe con người. Trước đây, một số nghiên cứu cho thấy mối liên quan giữa uống cà phê ở mức độ vừa phải và sự trường thọ.

P.Sang (t/h)

Sản xuất rượu Champagne, nước ngọt từ phẩm màu và cồn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Đoàn kiểm tra đã tịch thu 6.000 chai rượu và nước ngọt các loại của một cơ sở sản xuất sử dụng phẩm màu không rõ nguồn gốc xuất xứ, cồn công nghiệp trong quá trình sản xuất.

Đồ uống có gas gây kích động bạo lực

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Đây là kết quả được các nhà khoa học đưa ra sau khi thực hiện đợt khảo sát nhằm tìm ra mối liên hệ giữa đồ uống có gas với hành vi bạo lực.

Ảnh: Bên trong cơ sở sản xuất rượu Champagne giả

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Thời gian gần đây cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều cơ sở sản xuất với số lượng lớn rượu giả, nguyên liệu pha chế rượu không rõ nguồn gốc. Đây là cảnh báo cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn rượu uống ngày tết.

Những yêu sách của sao khiến nhà tổ chức 'sốc' nặng

Thứ 6, 10/05/2013 | 07:36
Với những yêu cầu chẳng giống ai, nhiều ngôi sao làng nhạc khiến nhà tổ chức bị sốc nặng. Sau khi được báo giới tiết lộ những yêu cầu trên trời này, các fan đều phải “trăn trở” về thần tượng của mình.

'Khát' nước ngọt trên đảo Nam Du

Thứ 7, 11/05/2013 | 10:10
Những cơn mưa đầu mùa không làm vơi đi cơn “khát nước” của hàng chục ngàn dân trên quần đảo Nam Du (huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang). Mấy ngày qua, cả quần đảo lại oằn mình dưới cái nắng như đổ lửa, gần như toàn bộ giếng nước trên đảo trơ đáy.

Ảo thuật kỳ diệu với lon nước ngọt có ga

Thứ 4, 20/02/2013 | 16:58
Chỉ bằng một liệu pháp rất đơn giản, bạn cũng có thể làm được như người đàn ông trong đoạn video này.

Nước ngọt = nước giếng + đường Trung Quốc

Thứ 2, 07/01/2013 | 10:26
Nước ngọt đóng chai có ga các loại được in nhãn mác, đóng gói bao bì bắt mắt, khá giống kiểu dáng các sản phẩm mang thương hiệu được một công ty ở xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội sản xuất, bán ra thị trường với giá không tưởng: 1.100 đồng.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.