Trên lý thuyết là chuyện hết sức bình thường?
Trước câu hỏi của nhiều người dân về tình trạng dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có nhiều đoạn mấp mô, đại diện BQL dự án đường sắt (Bộ GTVT) trả lời rằng việc thi công đoạn cao thấp là có chủ ý, hoàn toàn nằm trong thiết kế của dự án nhằm đảm bảo khai thác tối đa công năng trong vận hành và khai thác đoàn tàu, tiêu hao năng lượng, trắc dọc được thiết kế với nguyên tắc: Tàu vào ga lên dốc - Tàu ra ga xuống dốc.
Không phải đoạn vào ga nhưng đường vẫn mấp mô. Ảnh Đức Anh
Theo đó, khi tàu vào ga phải giảm tốc độ, do đó thiết kế của đường sắt phải lên dốc để giảm tốc độ của đoàn tàu, hạn chế phanh hãm, tiết kiệm nhiên liệu. Khi ra khỏi ga đoàn tàu phải tăng tốc để đạt tốc độ vận hành thiết kế, do đó thiết kế trắc dọc lên xuống để tạo gia tốc tự nhiên, giúp đoàn tàu tăng tốc và giảm tiêu thụ năng lượng.
Trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên (Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội) cho biết: “Đường sắt trên cao được khảo sát thiết kế hết sức chuẩn tắc, có độ an toàn cao. Đường cong được tạo ra có thể do địa hình, chứ không phải tự ngồi mà nghĩ ra được thiết kế, việc thi công đường cong cũng sẽ rất tốn kém, thi công có nhiều phức tạp. Vì thế, nó cũng sẽ xuất hiện những đoạn phải né chỗ này, chỗ kia nên không thể thẳng và bằng phẳng được".
Ông Liên cho biết thêm: "Trên thực tế làm giao thông, ai cũng muốn làm đường thẳng cả, từ đường sắt đến đường bộ nhưng độ cong phải trong quy trình cho phép chứ không phải muốn cong bao nhiêu cũng được. Tôi tin tưởng rằng hội đồng nghiệm thu bao gồm các nhà khoa học, các viện nghiên cứu làm việc đúng, tạo được niềm tin cho nhân dân. Nó là kết quả của nghiên cứu khoa học hàng trăm năm nay chứ không riêng gì Việt Nam, trên thế giới