Edward Snowden: Người hùng hay kẻ phản bội nước Mỹ

Edward Snowden: Người hùng hay kẻ phản bội nước Mỹ

Thứ 7, 22/10/2016 | 11:35
0
Nhân vật gây tranh cãi nhất của nước Mỹ trong vài năm qua đã bày tỏ ý định xin một lệnh ân xá từ Tổng thống Obama. Thế nhưng chính phủ Mỹ dường như vẫn chỉ coi anh là một kẻ phản bội.

Edward Joseph Snowden là một cựu nhân viên kỹ thuật hợp đồng của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) và cựu nhân viên chính thức của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Trong thời gian làm việc tại NSA, Snowden đã nhận thấy sự vượt quá giới hạn riêng tư của chương trình giám sát người dân hàng ngày thuộc cơ quan này. Snowden bắt đầu sao chép các tài liệu tuyệt mật của NSA, xây dựng một hồ sơ với tập hợp các bằng chứng tố cáo sự xâm phạm quyền công dân.

Tiêu điểm - Edward Snowden: Người hùng hay kẻ phản bội nước Mỹ

Edward Snowden.

Tờ The Guardian sau đó đã đăng một loạt bài phơi bày sự thật dựa trên những tiết lộ của Snowden vào tháng 6 năm 2013. Các báo cáo cho thấy NSA đã thu thập thông tin viễn thông của hàng chục triệu người dân Mỹ. 

Theo những thông tin được đăng tải trên Washington Post và The Guardian cho biết, NSA đã khai thác trực tiếp vào các máy chủ của 9 hãng internet lớn nhất thế giới, bao gồm Facebook, Google, Microsoft và Yahoo, để theo dõi các thông tin liên lạc trực tuyến trong khuôn khổ chương trình giám sát được gọi là PRISM.

Vụ bê bối được khơi ra bởi Snowden đã gây chấn động toàn cầu khi công chúng nhận ra rằng mọi hoạt động của người dùng viễn thông và internet đều hoàn toàn bị chính phủ Mỹ, Anh nắm giữ, kiểm soát. Thậm chí các cơ quan tình báo của hai nước này còn bị cáo buộc sử dụng các thông tin riêng tư của người dân trái phép để phục vụ cho mục đích riêng của mình.

Vào ngày 14/6/2013, các công tố viên liên bang của Mỹ đã đệ một đơn kiện buộc tội Snowden trộm cắp tài sản chính phủ, truyền tin trái phép về thông tin quốc phòng, và cố ý tiết lộ tin tình báo mật cho những người không có quyền hạn tiếp cận.

Snowden đã ẩn náu trong khoảng hơn một tháng tại Hong Kong. Sau đó cựu mật vụ dự định chuyển nơi ở đến Ecuador để xin tị nạn, nhưng bị mắc kẹt tại một một sân bay ở Nga. Moscow ngay lập tức đã đồng ý tiếp nhận tị nạn chính trị và từ chối yêu cầu dẫn độ Snowden từ phía Mỹ.

Những tiết lộ của Snowden được đánh giá là một trong những lỗ hổng nghiêm trọng nhất trong lịch sử của NSA. Matthew M. Aid, một sử gia về tình báo ở Washington cho rằng những tiết lộ của Snowden đã "xác nhận mối ngờ vực bấy lâu nay rằng sự theo dõi của NSA trên đất nước này thâm nhập xa hơn những gì chúng ta biết”.

Snowden từng nói về hành động của mình một cách không hối tiếc: "Tôi không muốn sống trong một thế giới mà tất cả mọi thứ tôi nói, tất cả mọi thứ tôi làm, tất cả mọi người tôi trò chuyện cùng, mọi biểu hiện của sự sáng tạo, tình yêu hay tình bạn đều bị ghi lại."

Ngày 13/9/2016, Edward Snowden nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Guardian rằng anh đang tìm kiếm một lệnh ân xá từ Tổng thống Obama. "Sự tha thứ vẫn tồn tại cho các trường hợp ngoại lệ, cho những điều mà có thể có vẻ bất hợp pháp nhưng trong đó ẩn chứa những giá trị đạo đức”, Snowden cho biết.

Tuy nhiên ước muốn của cựu mật vụ này đã bị chặn lại sau khi Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ đưa ra một bản tóm tắt quá trình điều tra trong hai năm qua về Snowden. Trong bản tóm tắt, Snowden được mô tả như một "nhân viên bất mãn, người có những mâu thuẫn thường xuyên với cấp trên", một kẻ “tệ hại” và “dối trá trong khai báo lý lịch cá nhân và trong quá trình thi tuyển vào NSA”.

Cơ quan này phản bác lại rằng, Snowden đã gây ra thiệt hại to lớn đối với an ninh quốc gia, và phần lớn các tài liệu rò rỉ không liên quan đến các chương trình của NSA xâm phạm quyền riêng tư cá nhân, thay vào đó là thông tin các chương trình quân sự, quốc phòng và tình báo mang lại lợi ích cho kẻ thù nước Mỹ. Các thành viên của Ủy ban cũng gây sức ép để không có một lệnh ân xá nào dành cho Snowden.

Mặc dù trở thành một cái gai trong mắt của chính phủ Mỹ, Snowden vẫn có không ít người ủng hộ khi gần đây đã có 160.000 người ký vào một bản kiến nghị trực tuyến gây sức ép yêu cầu Tổng thống Obama bằng quyền lực của mình ra lệnh ân xá cho Snowden trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ.

Ngoài ra, cựu mật vụ Mỹ cũng tiếp tục dẫn đầu danh sách đề cử cho giải Nobel Hòa Bình năm nay sau khi đã có cho mình một đề cử vào năm 2013.

Giáo sư xã hội học danh tiếng Stephen Svallfors thuộc Đại học Umea, Thụy Điển đánh giá "nhờ những nỗ lực đầy can đảm của Snowden, người chấp nhận sự thiệt thòi của bản thân, mà hoạt động theo dõi thông tin điện tử quy mô do chính phủ Mỹ thực hiện đã bị đưa ra ánh sáng. Edward Snowden làm cho thế giới trở nên tốt hơn và an toàn hơn một chút".

Bình luận viên Jon Evans của trang chuyên trang công nghệ nổi tiếng TechCrunch cũng thừa nhận, đã đến lúc "không chỉ ân xá cho Snowden, chúng ta phải trao tặng cho anh ấy một huân chương".

Câu chuyện kịch tính của cựu mật vụ Mỹ Edward Snowden sau này đã được ghi lại qua bộ phim tài liệu Citzenfour của đạo diễn Poitras và giành một giải Oscar vào năm 2015. Một bộ phim tiểu sử về Snowden cũng vừa ra mắt vào tháng 9/2016 của đạo diễn nổi tiếng Oliver Stone đã gây tiếng vang lớn tại các liên hoan phim quốc tế.

Timothy H. Edgar, cựu giám đốc chương trình quyền riêng tư và tự do dân sự của Cơ quan Tình báo Quốc gia cũng đánh giá đã đến lúc chính phủ Mỹ nên ân xá cho Snowden: “Các hoạt động của NSA là rất cần thiết đối với an ninh quốc gia và ổn định quốc tế, nhưng rất khó để dung hòa chúng với các giá trị của một xã hội tự do. Snowden buộc NSA phải trở nên minh bạch hơn, có trách nhiệm hơn, bảo vệ nhiều hơn sự riêng tư của người dân và làm chúng hiệu quả hơn. Hôm nay, các hoạt động giám sát của NSA đã phải thay đổi vì công chúng”.

“Chính phủ Mỹ đã đến lúc có đủ lý do để nói: Cảm ơn bạn, Edward Snowden”.

Quốc Vinh

Chiến dịch bí mật bắt cóc Edward Snowden

Thứ 6, 29/11/2013 | 08:10
Đại sứ quán Anh ở Moskva hiện đang tràn ngập điệp viên với sứ mạng quan trọng nhất trong liên minh tình báo “Five Eyes” (bao gồm 5 quốc gia sử dụng tiếng Anh - Mỹ, Anh, Canada, New Zealand và Australia: tiến hành chiến dịch bí mật săn lùng nơi trú ẩn của “người thổi còi” Edward Snowden ở Nga.

Mỹ quyết 'tận diệt' kẻ phản bội Snowden

Thứ 2, 04/11/2013 | 14:00
Mọi hình thức khoan hồng cho 'kẻ đào tẩu' Edward Snowden đã bị các nghị sĩ Mỹ bác bỏ thẳng thừng.

Điện Kremlin: Edward Snowden được tự do hợp tác với Đức

Chủ nhật, 03/11/2013 | 09:20
Theo Tân Hoa xã, ngày 2/11, Điện Kremlin tuyên bố cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden được tự do hợp tác với Đức về những thông tin cáo buộc Mỹ đã nghe trộm các cuộc điện đàm của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Chiến dịch bí mật bắt cóc Edward Snowden

Thứ 6, 29/11/2013 | 08:10
Đại sứ quán Anh ở Moskva hiện đang tràn ngập điệp viên với sứ mạng quan trọng nhất trong liên minh tình báo “Five Eyes” (bao gồm 5 quốc gia sử dụng tiếng Anh - Mỹ, Anh, Canada, New Zealand và Australia: tiến hành chiến dịch bí mật săn lùng nơi trú ẩn của “người thổi còi” Edward Snowden ở Nga.

Mỹ quyết 'tận diệt' kẻ phản bội Snowden

Thứ 2, 04/11/2013 | 14:00
Mọi hình thức khoan hồng cho 'kẻ đào tẩu' Edward Snowden đã bị các nghị sĩ Mỹ bác bỏ thẳng thừng.

Điện Kremlin: Edward Snowden được tự do hợp tác với Đức

Chủ nhật, 03/11/2013 | 09:20
Theo Tân Hoa xã, ngày 2/11, Điện Kremlin tuyên bố cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden được tự do hợp tác với Đức về những thông tin cáo buộc Mỹ đã nghe trộm các cuộc điện đàm của Thủ tướng Đức Angela Merkel.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.