Evleaks - siêu anh hùng công nghệ

Evleaks - siêu anh hùng công nghệ

Thứ 5, 04/07/2013 | 15:46
0
Trong thời gian vừa qua, cộng đồng công nghệ được nghe nói rất nhiều đến tài khoản Twitter mang tên Evleaks, người đã đưa ra thông tin, hình ảnh rò rỉ hầu như rất chính xác của các sản phẩm như HTC One, HTC DNA, Nokia Lumia 920/820/720, các máy Asus PadFone mới...

Sau một thời gian dài ẩn mình, mới đây chủ sở hữu tài khoản này đã quyết định tiết lộ danh tính của mình cho trang Android Police. Tên thật của anh là Evan Blass, một cây bút đã nổi tiếng từ lâu trong làng công nghệ.

Câu chuyện về Evan Blass và Evleaks

 Công nghệ - Evleaks - siêu anh hùng công nghệ

Tài khoản Twitter Evleaks của Evan hiện đang có hơn 31.500 người follow (theo dõi). Nếu so với các ngôi sao, tài tử điện ảnh và nghệ sĩ khác thì số lượng này không phải là quá lớn, tuy nhiên vấn đề chính yếu nằm ở "chất lượng" của những người follow anh. Đó là Kara Swisher của tờ báo Wall Street Journal; Lance Ulanoff - trưởng biên tập trang Mashable; Dan Farber - trưởng biên tập trang CNET, Ina Fried - phóng viên trang All Things Digital, Peter Rojas - đồng sáng lập Gizmodo, Engadget, Joystiq cùng rất nhiều những cây bút, biên tập và cá nhân nổi bật trong thế giới IT. Ngoài ra, Evan tiết lộ thêm rằng các hãng như LG, Asus, NVIDIA và nhiều công ty khác cũng đang bí mật theo dõi sát sao tài khoản Twitter của anh. Thật sự mà nói thì thành công của evleaks khi tiết lộ một sản phẩm nào đó lại là thất bại cay đắng cho một người khác, thường là các hãng công nghệ. Bên cạnh đó, anh còn được tôn là "Đấng tối cao vĩ đại" trên mạng xã hội Webio của Trung Quốc, nơi anh có 10.000 người follow.

Công việc đầu tiên của Evan trong làng hi-tech là ở Engadget, nơi anh làm người viết bài từ năm 2005 đến năm 2008, để rồi trở thành trưởng biên tập của trang tin này. Anh cũng chính là người chịu trách nhiệm huấn luyện cho Joshua Topolsky và Nilay Patel, vốn đang làm trưởng biên tập và quản lí của trang The Verge nổi tiếng. Sau đó Evan giúp đỡ việc xây dựng trang Obessable.com nhưng trang này không mấy thành công. Từ năm 2010 đến 2012, anh về làm cho trang Pocketnow với chức vụ quản lí biên tập. Kể từ đây, anh bắt đầu nổi dang khi tiết lộ nhiều thông tin về các điện thoại đầu bảng của HTC.

Khi rời Pocketnow, anh bắt đầu lập tài khoản Twitter @evleaks. Ngay cả tài khoản này cũng có một lịch sử thú vị. Evan bắt đầu tạo nó vào đầu năm 2012 nhưng sau đó im lặng hàng tháng trời để rồi bị xóa đi. Tới tháng 8 năm ngoái, @evleaks bắt đầu dậy sóng bằng việc cung cấp nguồn tin độc quyền cho một số trang tin công nghệ nước ngoài. Tên evleaks cũng được nhắc đến nhiều hơn. Trong thời gian gần đây, một số dòng tweet của anh thậm chí còn nhận được sự tài trợ từ các nguồn tin nữa.

Vậy tại sao Evan lại chọn Twitter mà không phải một mạng xã hội nào khác, như Facebook chẳng hạn? Evan nói rằng Twitter đơn giản, lại dễ thu hút sự chú ý. Còn nếu lập riêng website của mình thì anh phải tốn tiền bởi tên miền evleaks.com hiện đang được bán với giá 4500$, tương tự cho địa chỉ facebook.com/evleaks. Thế vì sao sau một thời gian dài ở ẩn, Evan quyết định để cho thế giới biết đến mình? Anh nói cuối cùng rồi cũng sẽ có một ai đó nổi hơn anh, rò rỉ thông tin nhanh hơn anh, và anh muốn rút lui nhanh chóng.

Công nghệ - Evleaks - siêu anh hùng công nghệ (Hình 2).

Có một điều làm nhiều người tò mò, đó là làm thế nào mà anh có thể giữ bí mật trong cả năm qua? Thực chất điều này không hẳn là tuyệt mật bởi nhiều người viết về công nghệ, trong đó có cả Android Police, đã biết chính xác nhân dạng thật của evleaks. Tuy nhiên, tất cả những người này đều giữ bí mật cho Evan để cùng anh cung cấp những tin tức bí mật nhất trong thế giới smartphone, tablet và PC. Mãi cho đến bây giờ, khi được sự đồng thuận của Evan thì Android Police mới công khai tên anh.

Evan Blass chia sẻ về công việc

Trong cuộc phỏng vấn với Android Police, Evan cũng đã tiết lộ một số thông tin thú vị về quá trình hoạt động của anh. Trả lời câu hỏi về việc tại sao anh lại làm việc một mình, Evan nói anh đang gặp nhiều chứng xơ cứng nên anh không thể làm việc toàn thời gian được. Anh đã thử đi làm lúc 9 giờ và về lúc 5 giờ như mọi người, tuy nhiên căn bệnh kéo dài hơn 15 năm của anh quá khó đoán nên anh đành lui về "ở ẩn". Nói về nguồn tin của mình, Evan cho biết anh có một "luật" rằng không bao giờ tiết lộ bất kì thứ gì về người đã đưa thông tin rò rỉ cho anh, và cũng chính vì điều này mà danh tiếng của tài khoản evleaks ngày càng được nâng cao.

Về động lực để tiết lộ các thông tin, liệu đó đơn thuần có phải là một phần của công việc hay không? Evan nói rằng ban đầu, ở vai trò một người viết bài, anh chỉ cảm thấy vui khi mình là người duy nhất trên toàn thế giới tiết lộ được thông tin nào đó. Sau này việc rò rỉ thông tin mới trở thành một phần trong công việc của mình. Còn lúc trả lời cho câu hỏi liệu anh có cảm thấy áy náy khi nói về các sản phẩm chưa được ra mắt hay không, Evan bộc bạch: "về một số khía cạnh nào đó, tôi có chứ, chắc chắn rồi. Tôi biết rõ rằng các sản phẩm đó đã trải qua một quá trình lên kế hoạch rất kĩ, từ công đoạn ý tưởng cho đến lúc ra mắt, và những việc tôi làm đã phá hỏng kế hoạch đó. Tôi cố gắng có trách nhiệm nhất có thể, nhưng cuối cùng, việc làm của tôi đã làm cho buổi lễ ra mắt của ai đó ít hấp dẫn hơn, và điều đó thật tệ". Anh có một điều an ủi rằng cũng chính người vừa bị anh "chọc quê" đó sẽ tiếp tục theo dõi tài khoản evleaks để xem đối thủ của mình sẽ ra mắt thứ gì trong thời gian tới.

Evan cho biết thêm rằng anh có mối quan hệ chặc chẽ với CEO của Nokia và HTC, những người thường mời anh đi uống nước, vui chơi và tham dự các hoạt động trước khi ra mắt sản phẩm. Đây là những nguồn tin "có kiểm soát", theo lời Evan.

Công nghệ - Evleaks - siêu anh hùng công nghệ (Hình 3).
Ảnh rò rỉ chính xác về HTC One
 
Evan nghĩ rằng việc rò rỉ thành công nhất của anh tính đến thời điểm này đó là lần tiết lộ được rất nhiều thông tin về Windows Phone 8 trong khi mọi người chỉ mới biết về tên mã Apollo. Câu chuyện của Evan được lấy từ một đoạn video do giám đốc sản phẩm của Windows Phone, Joe Belfiore, gửi cho đối tác ở Nokia. Ngoài ra, anh cũng thích thú khi truy ngược thông tin EXIF của một tấm ảnh chụp bởi kĩ sư của Apple ngay tại trụ sở của hãng. Tấm ảnh đó được chụp bằng một chiếc iPhone lạ, sau này người ta mới biết đó là iPhone 4S, còn trước đó họ toàn gọi bằng cái tên iPhone 5.
Cũng có lần rò rỉ khiến Evan cảm thấy hối tiếc, đó là đợt tung ra hình ảnh của chiếc Samsung Galaxy S4 ngay thời điểm toàn ngành công nghệ đang theo dõi sát soi từng thông tin một liên quan đến mẫu máy này. Anh nhận được một tấm ảnh render của S4 và anh nghĩ nó ít nhiều nói lên được xu hướng thiết kế của Samsung dành cho S4. Anh chỉ ghi tiêu đề cho ảnh là ... mà thôi. Tuy nhiên, các trang khác đã đăng tải lại thông tin này và người ta lầm tưởng đó là ảnh thật của S4. Lúc này mọi chuyện đã quá trễ, mặc dù ảnh đã được Evan gỡ khỏi Twitter nhưng chuyện đó đã vượt tầm kiểm soát.
Công nghệ - Evleaks - siêu anh hùng công nghệ (Hình 4).
Ảnh rò rỉ mà evleaks tiếc nuối nhất là đây

Hiện tại, mặc dù có mối quan hệ với nhiều quan chức của các hãng lớn, Even vẫn đang trung thành với chiếc Galaxy Nexus tự mua và hiện thiết bị này đã bị bể nhiều chỗ trên màn hình. Anh tiết lộ thêm rằng trong năm nay, những sản phẩm mà anh mong chờ đó là chiếc LG G2, tablet của HTC, điện thoại Nokia EOS (với tên Lumia 1020), ngoài ra anh cũng kì vọng vài thứ cao cấp từ BlackBerry. Các hãng ít nổi tiếng hơn như ZTE, Huawei, Oppo cũng thu hút sự chú ý của Evan bởi họ hay ra mắt nhiều thiết bị gây bất ngờ.

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Thu Hằng

Rò rỉ hình ảnh Galaxy Memo

Thứ 2, 01/07/2013 | 09:11
Đây sẽ là biến thể của Galaxy S4 dùng bút cảm ứng hay chỉ là hình ảnh được ai đó dựng lên?

CEO Huawei phê phán Apple và Samsung

Thứ 4, 26/06/2013 | 13:44
CEO Richard Yu của Huawei khá mạnh miệng với 2 đối thủ lớn Apple và Samsung trong một phỏng vấn với The Telegraph. Ông cho rằng Apple đang trượt dốc còn Samsung 'chỉ ở mức bình thường'.

CEO Peter Chou bác bỏ tin đồn từ chức nếu HTC One thất bại

Thứ 6, 21/06/2013 | 13:10
CEo của HTC chính thức lên tiếng về tin đồn ông sẽ rời bỏ HTC sau thất bại của HTC One

CEO Apple nói gì về iPhone giá rẻ?

Chủ nhật, 02/06/2013 | 08:54
CEO Tim Cook không loại trừ ý tưởng Apple phát hành nhiều phiên bản iPhone khác nhau, nhưng lưu ý rằng công ty phải có cách làm khác so với những gì họ đã từng thực hiện với máy Mac và iPad.