G7 không mặn mà với việc thay đổi trần giá dầu Nga

Thứ 4, 06/09/2023 | 16:27
1
Giá dầu thô Urals hàng đầu của Nga đã phục hồi lên mức trung bình 74 USD/thùng trong tháng 8 – cao hơn nhiều so với mức trần 60 USD/thùng.

G7 và các đồng minh đã gác lại các đánh giá thường xuyên về biện pháp trần giá đối với dầu Nga trong bối cảnh hầu hết dầu thô của Moscow đang giao dịch trên mức giá trần do giá dầu toàn cầu tăng, hãng Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết hôm 6/9.

Các nhà sản xuất Nga đã tìm ra cách bán dầu thông qua việc sử dụng ít tàu và dịch vụ bảo hiểm của phương Tây hơn, khiến phương Tây gặp khó khăn trong việc thực thi mức trần giá hiện tại vì các công ty hỗ trợ thương mại cho Moscow nằm ngoài thẩm quyền của họ.

Xem xét “khi phù hợp”

Nhằm siết chặt doanh thu của Moscow từ nhiên liệu hóa thạch, G7 cùng với Liên minh châu Âu (EU) và Australia đã áp đặt cơ chế giới hạn giá đối với dầu Nga từ tháng 12 năm ngoái, sau đó là trần giá nhiên liệu từ tháng 2 năm nay. Ban đầu, các nước EU đồng ý xem xét lại mức trần giá 2 tháng một lần và điều chỉnh nếu cần thiết, còn G7 sẽ xem xét “khi phù hợp” bao gồm cả “việc thực hiện và tuân thủ”.

Tuy nhiên, G7 đã không đánh giá các mức trần giá từ tháng 3 năm nay. Nhóm này cũng chưa có kế hoạch ngay lập tức cân nhắc điều chỉnh cơ chế trên, theo nguồn tin của Reuters.

“Đã có một số cuộc đàm phán vào tháng 6 hoặc tháng 7 để xem xét lại hoặc ít nhất là thảo luận về vấn đề này, nhưng nó chưa bao giờ chính thức diễn ra”, một nguồn tin ngoại giao của Reuters cho biết.

Trong khi một số nước EU rất muốn xem xét lại trần giá, Mỹ và các thành viên G7 lại tỏ ra không mặn mà với việc thực hiện thay đổi, nguồn tin của Reuters cho biết.

Thế giới - G7 không mặn mà với việc thay đổi trần giá dầu Nga

Nhà máy lọc dầu thuộc nhà sản xuất dầu Gazprom Neft của Nga ở ngoại ô Moscow, tháng 4/2022. Ảnh: Getty Images

Các cuộc gặp bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (UNGA) diễn ra vào cuối tháng này có thể đóng vai trò là nền tảng không chính thức cho các cuộc đàm phán về mức giá trần.

Cơ chế trần giá cho phép các nước thứ ba mua nhiên liệu của Nga sử dụng bảo hiểm tàu phương Tây nếu có bằng chứng cho thấy hàng chất lên tàu được mua với giá không vượt quá giới hạn 60 USD/thùng đối với dầu thô, 45 USD/thùng đối với nhiên liệu nặng và 100 USD/thùng đối với nhiên liệu nhẹ như xăng và dầu diesel.

Ý tưởng này được Washington khởi xướng nhằm cắt giảm doanh thu của Moscow trong bối cảnh Nga đang tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine, đồng thời tránh gián đoạn thị trường do lệnh cấm của EU đối với dầu Nga.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden mô tả trần giá là một thành công của chế độ trừng phạt đa phương áp đặt đối với Moscow, với việc đại diện Bộ Tài chính Mỹ cho biết hồi đầu tháng 8 rằng doanh thu từ dầu mỏ của Nga đã giảm gần 50% so với một năm trước.

Giao dịch trên mức trần

Nhưng giá dầu Brent chuẩn kỳ hạn đang giao dịch ở mức cao nhất trong năm nay ở mức trên 90 USD/thùng, khiến giá trị dầu thô toàn cầu, bao gồm cả dầu Urals của Nga, cũng tăng theo.

Bộ Tài chính Nga cho biết, giá loại dầu thô Urals hàng đầu của nước này đã phục hồi lên mức trung bình 74 USD/thùng trong tháng 8 – cao hơn nhiều so với mức trần 60 USD/thùng – và tăng từ mức trung bình 56 USD trong 6 tháng đầu năm 2023.

Nga buộc phải cắt giảm xuất khẩu dầu và các sản phẩm ngay sau khi biện pháp trần giá của phương Tây được áp dụng do nước này phải vật lộn để tìm đủ tàu để vận chuyển toàn bộ sản lượng của mình.

Ngoài ra, gã khổng lồ Á-Âu đã tìm cách chuyển phần lớn hàng xuất khẩu của mình sang tay các chủ hàng nước ngoài trong nước hoặc không phải của phương Tây, vốn không yêu cầu bảo hiểm phương Tây.

Thế giới - G7 không mặn mà với việc thay đổi trần giá dầu Nga (Hình 2).

Cảng dầu thô Kozmino trên bờ vịnh Nakhodka gần thành phố cảng Nakhodka, Nga, ngày 12/8/2022. Ảnh: Forbes India

Reuters tính toán rằng ít nhất 40 đơn vị trung gian, bao gồm cả các công ty chưa từng tham gia vào hoạt động kinh doanh này, đã xử lý ít nhất 1/2 tổng lượng xuất khẩu dầu thô và sản phẩm tinh chế của Nga trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 6 năm nay.

Trong khi phần lớn các tàu thuộc “hạm đội bóng tối” hiện đang được sử dụng để vận chuyển dầu Nga, các tàu phương Tây vẫn tham gia vào việc vận chuyển vì những sản phẩm này khó kiểm soát hơn, một nguồn tin trong ngành cho biết.

Theo dữ liệu của LSEG – nhà cung cấp dữ liệu và cơ sở hạ tầng thị trường tài chính hàng đầu thế giới, dầu thô của Nga đã được giao dịch trên mức trần kể từ giữa tháng 7 và hiện đang được giao dịch ở mức khoảng 67 USD/thùng tại các cảng dầu thô của nước này. Các sản phẩm tinh chế của Nga như dầu nhiên liệu và dầu diesel cũng đã vượt mức giới hạn giá.

Một quan chức Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong tuần này mức trần vẫn có hiệu lực vì nó đã giúp cắt giảm doanh thu của Nga. Ông cho biết G7 sẽ tiếp tục linh hoạt nhưng nói thêm rằng không có kế hoạch sửa đổi trần giá ngay lập tức.

Minh Đức (Theo Reuters, Upstream Online)

Mặc kệ trần giá, kinh tế Nga vẫn “khỏe” nhờ doanh thu bùng nổ từ dầu

Thứ 6, 11/08/2023 | 13:41
Với doanh thu bùng nổ từ xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch, nền kinh tế Nga đang hoạt động tốt hơn mong đợi, OPEC cho biết.

Dầu Urals của Nga đang được bán trên mức giá trần của G7

Thứ 5, 13/07/2023 | 16:12
Sản phẩm dầu thô hàng đầu của Nga vốn được giao dịch liên tục dưới mức giá trần do G7 đặt ra, nhưng đã tăng lên trên 60 USD/thùng mấy ngày vừa qua.

Trần giá dầu Nga: Châu Âu sẽ phải “trả giá”?

Thứ 4, 07/12/2022 | 17:23
Khi trần giá dầu Nga bắt đầu có hiệu lực, câu hỏi đặt ra là biện pháp này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến châu Âu, nơi vẫn đang vật lộn với khủng hoảng năng lượng.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.