Giá xăng tăng phi mã, thời cơ cho phương tiện giao thông công cộng?

Giá xăng tăng phi mã, thời cơ cho phương tiện giao thông công cộng?

Thứ 7, 05/03/2022 | 11:00
0
Giá xăng dầu tăng kỉ lục khiến nhiều người dân lựa chọn phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân để tiết kiệm chi tiêu.

Cơ hội của giao thông công cộng

Với 5 lần tăng liên tiếp kể từ đầu năm 2022, giá xăng, dầu đã chạm mốc kỷ lục trong vòng 8 năm vừa qua.

Việc nhiên liệu tăng giá phi mã đã tác động sâu rộng đến thị trường và sức khỏe của nền kinh tế trong đó có cả thói quen sử dụng các phương tiện giao thông của người dân.

Nguyễn Thị Hồng Nhung (sinh năm 1996), đi làm ở quận Cầu Giấy cho biết: “Nhà tôi ở Hà Đông, trước kia bản thân tôi rất ít quan tâm đến lựa chọn phương tiện để đi lại. Tôi ưu tiên sử dụng xe máy vì sự linh hoạt và nhanh chóng trong di chuyển. Hằng ngày tôi cứ lên xe máy, đổ xăng và đi. Đơn giản là vì giá xăng dầu còn rẻ”.

Nhưng nay đối diện với một thực tế khác, xăng liên tục tăng cao buộc Nhung phải tính toán lại chi phí di chuyển. “Nếu cứ đi xe máy thoải mái như trước, thì chi phí chi cho tiền xăng sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch chi tiêu chung của tôi. Tôi đang cân nhắc sẽ di chuyển đến cơ quan hằng xe buýt vì cũng tiện đường, tiện chuyến, như thế vừa đảm bảo an toàn lại tiết kiệm chi phí” – Nhung chia sẻ.

Tiêu dùng & Dư luận - Giá xăng tăng phi mã, thời cơ cho phương tiện giao thông công cộng?

Việc nhiên liệu tăng giá phi mã tác động đến thói quen sử dụng các phương tiện giao thông của người dân.

Đứng chờ xe buýt sáng sớm tại bến xe Nhổn, cô Nguyễn Thị Huyền (54 tuổi, Hà Nội) bộc bạch: “Thời điểm trước khi có dịch tôi vẫn chạy xe máy đều đều đi bán hàng. Gần đây xăng tăng quá, Covid-19 khiến tôi nghỉ khá lâu, chân thì đau kiếm tiền chẳng đủ nuôi xe, giờ không chọn xe buýt thì còn cách nào tiết kiệm hơn.”

Bạn trẻ Nguyễn Hồng Dung chia sẻ: “Em là sinh viên nên thường xuyên sử dụng xe buýt làm phương tiện để đi lại. Dù gia đình mới mua xe máy để phục vụ cho việc đi lại của em nhưng thời gian gần đây em vẫn dùng xe buýt phần bởi vì em chưa quen với đường xá ở Hà Nội, phần bởi vì thời gian gần đây giá xăng tăng mạnh nên việc sử dụng xe máy sẽ tốn kém hơn”.

Với hơn trăm tuyến xe chạy nội và ngoại thành, xe buýt vốn đã trở thành phương tiện thiết yếu của nhiều người. Trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng mạnh, xe buýt càng phát huy được lợi thế về chi phí của mình để thu hút nhu cầu đi lại của nười dân.

Bên cạnh đó, thời gian qua, người dân Thủ đô cũng có thêm sự lựa chọn đối với các phương tiện giao thông công cộng kể từ khi tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chính thức được đưa vào sử dụng.  

Đón tàu ở ga Cát Linh, anh Tạ Đăng Yên (25 tuổi, Hà Nội) chia rẻ rằng: “Nhà tôi cách trung tâm thành phố 30km, mỗi lần di chuyển bằng xe máy để đi làm đều rất tốn kém, trung bình một tuần 150.000đ tiền xăng xe chưa kể lúc hỏng hóc. Đợt này xăng tăng chóng mặt khiến tôi chuyển qua sử dụng phương tiện công cộng để giảm thiểu chi phí, tuy nhiên mất nhiều chặng dừng và đi lại có bất tiện hơn.”

Tiêu dùng & Dư luận - Giá xăng tăng phi mã, thời cơ cho phương tiện giao thông công cộng? (Hình 2).

Giá vé tàu 8.000 - 15.000 đồng/lượt; vé ngày 30.000 đồng/ngày, đi lại trong ngày, không giới hạn. 

Lợi ích lâu dài, khó khăn trước mắt

Từ góc nhìn của người có nhiều năm theo dõi giao thông Thủ đô, ông Nghiêm Quốc Thắng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho rằng: “Hai năm trở lại đây không chỉ có phương tiện công cộng nói riêng mà tất cả ngành vận tải nói chung đều gặp khó khăn. Phương tiện công cộng đang cần tận dụng lợi thế của mình, đường thông hè thoáng nhưng vẫn chỉ chiếm 30-40%, vì vậy chưa thể thay thế được phương tiện cá nhân.”

Tuy nhiên, ông Thắng cũng chỉ ra rằng hiện nay chưa đủ tuyến xe bám sát được lộ trình của người dân, nhưng cũng đang dần hoàn thiện để theo kế hoạch 2025 không còn xe máy vào nội đô.

Chia sẻ của chuyên gia giao thông Phan Lê Bình: “Giá xăng tăng khiến bộ phận người dân phải cân nhắc chuyển giao từ phương tiện cá nhân sang công cộng, tuy nhiên không thể lạc quan về vấn đề này. Để giữ được chi phí thấp, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội phải chi từ 500-2000 tỷ đồng hỗ trợ giao thông vận tải, giá nhiên liệu chiếm đến 30% tổng chi phí vận tải.

Để thực hiện được mục tiêu không còn xe máy vào nội đô nên lùi về khoảng 2030 để người dân, đặc biệt là người lao động có thời gian chuẩn bị.”

Tiêu dùng & Dư luận - Giá xăng tăng phi mã, thời cơ cho phương tiện giao thông công cộng? (Hình 3).

Theo TS. Phan Lê Bình, từ câu chuyện giá xăng tăng ngoài việc tìm giải pháp khắc phục, tận dụng cơ hội phát triển giao thông công cộng cần hướng đến thay thế bằng năng lượng sạch.

Tuy nhiên ông Bình cũng nhấn mạnh giá xăng tăng không phải là cơ hội mãi mãi, mà là việc hướng đến thay thế bằng năng lượng sạch. Đặc biệt khi ý thức của người dân ngày càng được nâng cao, việc ô nhiễm đô thị đe dọa mạnh mẽ đến sức khỏe con người. Tàu điện và xe bus càng nhanh phủ khắp sẽ càng tạo niềm tin và ủng hộ của người dân.

Do đó, để người dân có thể tin dùng tàu điện trong thời gian tới, nên tận dụng phần mặt đất ga tàu kết hợp bến xe bus để đón khách tránh tình trạng khách phải chờ quá lâu và đi bộ quá xa. Hơn nữa tạo tuyến đi bộ vỉa hè an toàn cho người dân, có đi bộ an tâm người dân mới nghĩ đến đi tàu điện.

Cùng quan điểm trên, PGS.TS Nguyễn Hồng Thái - Phó trưởng Khoa Vận tải - Kinh tế, Trường Đại học GTVT cho biết: “Để tiếp cận với nhiều đối tượng khác nhau, cần có thời gian, chi phí và mạng lưới vận tải rộng lớn. Chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng là xu thế tất yếu của đô thị nhưng không phải ngày một ngày hai có thể hoàn thành. Hồi đầu sử dụng miễn phí thì người dân hết sức ủng hộ nhưng đó chỉ là trải nghiệm, tàu điện vẫn chưa đủ tiện lợi đối với người mưu sinh tại thủ đô.”

Nguyễn Thị Thùy Dung

Tài xế khốn đốn vì "điệp khúc" xăng tăng giá

Thứ 6, 04/03/2022 | 14:52
Việc xăng, dầu tăng giá mạnh đã khiến cho hoạt động kinh doanh vận tải - ngành nghề “sống nhờ vào xăng” lâm vào thế khó.

Bộ Tài chính lấy ý kiến bổ sung đánh thuế nhà và tài sản

Thứ 6, 04/03/2022 | 14:08
Bộ Tài chính đề nghị các bộ ngành, địa phương góp ý về việc bổ sung đánh thuế đối với nhà, nghiên cứu xây dựng Luật thuế tài sản.

[Info] Điểm danh 5 dự án giao thông trọng điểm quốc gia

Thứ 6, 04/03/2022 | 07:00
5 dự án giao thông trọng điểm quốc gia chuẩn bị sẽ được trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ ba tháng 5/2022 của Quốc hội.

Tổng cục Thống kê: Cần hạn chế mức tăng giá với xăng, dầu trong nước

Thứ 4, 02/03/2022 | 14:26
Theo Tổng cục Thống kê, việc giá nguyên vật liệu đầu vào ở mức cao, đặc biệt giá xăng, dầu liên tục tăng gây áp lực lớn đến các hoạt động sản xuất của nền kinh tế.
Cùng tác giả

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam lãi gần 480 tỷ đồng trong quý I/2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:43
Trong quý I/2024, VIMC có lợi nhuận sau thuế đạt trên 479 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Thời hạn nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ tối đa là 10 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:44
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (gọi tắt là Nghị định 44).

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Tương lai đầy triển vọng của ngành công nghệ ánh sáng

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:44
Với sự phát triển của công nghệ ánh sáng tích hợp với IoT và AI đang mở ra những cơ hội lớn về tạo dựng ngôi nhà thông minh, đô thị thông minh, sản xuất thông minh.
Cùng chuyên mục

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.

Hiện tượng tiệm vàng đóng cửa, tăng cường quản lý minh bạch kinh doanh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:15
Nhiều tiệm vàng đóng cửa, thậm chí dừng hoạt động vì lo ngại đợt kiểm tra của cơ quan quản lý thị trường, cũng như biến động thị trường.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.