Giai thoại lạ kỳ về loài cua mang gương mặt của những Samurai giận dữ

Giai thoại lạ kỳ về loài cua mang gương mặt của những Samurai giận dữ

Thứ 2, 14/11/2022 | 07:00
0
Truyền thuyết kể rằng khi các chiến binh Heike tử trận chìm xuống biển, linh hồn của họ chuyển vào những con cua và khuôn mặt của họ mãi mãi được khắc trên lưng cua.

Trên thế giới có nhiều loại động vật kỳ dị mang khuôn mặt con người, trong đó có loài giáp xác nổi tiếng ở Nhật Bản, đó là loài cua Heikegani (cua Heike) hay còn được gọi là "cua mặt người".

Đời sống - Giai thoại lạ kỳ về loài cua mang gương mặt của những Samurai giận dữ

Cua Heikegani có tên khoa học là Heikeopsis japonica, là một loài cua bản địa của Nhật Bản. Chúng còn có tên gọi “cua mặt người” là bởi phần mai của loài cua này có hình dáng, đường nét của vân nổi giống hệt như khuôn mặt lúc giận dữ của những chiến binh Samurai.

Người Nhật coi chúng là hóa thân của những chiến binh Samurai thuộc gia tộc Heike, một gia tộc samurai vô cùng dũng mãnh nhưng không may bại trận trong cuộc chiến tranh chấp ngai vàng vào năm 1185.

Đời sống - Giai thoại lạ kỳ về loài cua mang gương mặt của những Samurai giận dữ (Hình 2).

Trong một công viên nhỏ bên bờ biển gần Cầu Kanmonkyo, ở thành phố Shimonoseki của Nhật Bản có 2 bức tượng đồng mô tả hai chiến binh Samurai trong trận chiến sinh tử vào năm 1185..

Theo ghi chép, năm 1185 đã diễn ra trận chiến sinh tử giữa hai hạm đội hùng mạnh. Một bên là gia tộc Heike, những người cai trị đế quốc Nhật Bản, bên còn lại là Minamoto, những người đang tranh giành quyền kiểm soát ngai vàng. Họ đối đầu với nhau vào một buổi sáng tháng 4 trên vịnh nhỏ có tên là Dan-no-ura ở biển nội địa của Nhật Bản.

Trong trận chiến khốc liệt diễn ra sau đó, hàng trăm chiến binh Samurai đã mất mạng và cơ thể của họ được những con sóng đưa xuống đáy biển. Cuối cùng, phía Minamoto đã giành chiến thắng và Minamoto Yoritomo tiếp tục trở thành Shogun, người cai trị quân sự đầu tiên của Nhật Bản.

Trận Dan-no-ura đã kết thúc nhưng nó cũng làm nảy sinh nhiều huyền thoại, trong đó kỳ lạ và đặc biệt nhất là về một loài cua. Loài cua này có một chiếc mai đặc biệt với hoa văn gần giống với khuôn mặt giận dữ của một Samurai. Người ta tin rằng khi các chiến binh Heike tử trận và chìm xuống dưới biển, linh hồn của họ được chuyển vào những con cua và khuôn mặt xương xẩu của họ mãi mãi được khắc trên lưng con cua. Loài cua này được gọi là Heikegani hoặc cua Heike. Đôi khi, nó còn được gọi là cua Samurai.

Đời sống - Giai thoại lạ kỳ về loài cua mang gương mặt của những Samurai giận dữ (Hình 3).

Trong khi đó, ở góc độ khoa học, nhà thiên văn học nổi tiếng Carl Sagan cho rằng sự giống nhau kỳ lạ giữa mai cua và khuôn mặt tức giận của những chiến binh Samurai đơn giản là do quá trình chọn lọc nhân tạo. Quá trình này đào thải những biến dị bất thường, giữ lại những biến dị có lợi.

Được biết, cua Heike có kích thước rất nhỏ, chỉ chừng 4cm. Theo giải thích khoa học, con người thấy phần mai cua giống hệt mặt người là do một hội chứng có tên “pareidolia” tạo nên, hay còn được biết tới như một loại “ảo giác”.

Tuy vậy, đến tận ngày này, khi bắt được những con cua Heikegani, những ngư dân Nhật Bản sẽ lại thả chúng xuống biển. Đây được coi là cách họ bày tỏ lòng tôn kính với những chiến binh Samurai thuộc bộ tộc Heike.

Minh Hoa (t/h)

Kỳ lạ con vật ưa ngửi khói, uống sữa và ăn trứng gà có giá 300 nghìn đồng/kg

Thứ 5, 20/10/2022 | 13:23
Từ món ăn bình dị, dân dã của miền sông nước, giờ đây con vật này được nhiều người lùng mua và được bán ở các cửa hàng, siêu thị với giá 150 nghìn đồng/giỏ 500g.

Sợi dây xanh kỳ lạ trong miệng các nạn nhân hiến tế thần mưa Maya

Thứ 2, 17/10/2022 | 10:48
Phân tích vôi răng của một số người là nạn nhân hiến tế dưới nền văn minh Maya, các nhà khoa học đã phát hiện ra những sợi nhỏ màu xanh lam kỳ lạ.

Bảo tàng Ai Cập có một phiến đá hình dạng kỳ lạ, đóng vai trò đặc biệt trong quá trình ướp xác

Thứ 4, 07/09/2022 | 18:53
Thoạt nhìn phiến đá này rất bình thường nhưng nó được người Ai Cập cổ đại kính trọng nhất.

Kỳ lạ "chợ chú rể" tồn tại 700 năm ở Ấn Độ

Thứ 6, 05/08/2022 | 05:54
Trong một sự kiện đã tồn tại từ hàng trăm năm trước ở bang Bihar (miền đông Ấn Độ), những người đàn ông xếp hàng và họ được gia đình “cô dâu” chọn lựa.
Cùng chuyên mục

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.