Giáo sư Đặng Hùng Võ với người yếu thế

Giáo sư Đặng Hùng Võ với người yếu thế

Thứ 4, 21/08/2019 | 14:20
0
Công việc bận rộn, nhưng GS Đặng Hùng Võ vẫn dành thời gian tiếp những tập thể, cá nhân tìm đến nhà, nhờ hướng dẫn về đất đai đúng với luật pháp hiện hành.

Giáo sư TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng bộ Tài Nguyên và Môi Trường, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ, được nhiều báo chí lớn trên cả nước ca ngợi công lao đóng góp vào sự nghiệp đào tạo cán bộ đại học, sau đại học và nghiên cứu khoa học. Ông đã chủ trì biên soạn dự thảo Luật Đất đai 2003 và tham gia xây dựng Luật Đất đai năm 2013 trong vai chuyên gia của Ngân hàng Thế giới.

Từ ngày về hưu, GS tiếp tục giảng dạy tại một số trường Đại học, hướng dẫn nghiên cứu sinh và nghiên cứu khoa học. Công việc bận rộn, nhưng GS vẫn dành thời gian tiếp những tập thể, cá nhân tìm đến nhà, nhờ hướng dẫn về đất đai đúng với luật pháp hiện hành. Trong đó, câu chuyện được nhiều người chú ý nhất là việc ông Đặng Hùng Võ giúp đỡ gia đình bà Nguyễn Thị Vân ở đường Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội đòi lại quyền lợi chính đáng trong việc đền bù, thu hồi đất.

Bất động sản - Giáo sư Đặng Hùng Võ với người yếu thế

Giáo sư TSKH Đặng Hùng Võ.

Như mọi người đều biết, trước đây ở giữa đường Hoàng Hoa Thám và đường Thụy Khuê, Hà Nội có nhiều khu đất trồng rau muống của dân, ở giữa là một con mương thoát nước thải. Khi Hà Nội đô thị hóa mạnh mẽ, những mảnh đất trồng rau muống này được người dân dựng nhà ở. Năm 2009 UBND thành phố Hà Nội quyết định thu hồi đất của một số hộ nhằm thực hiện Dự án cải tạo môi trường vệ sinh khu dân cư xung quanh mương thoát nước, gọi là mương thoát nước Thụy Khuê (đoạn từ ngã tư La Pho đến Cống Đõ) phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ.

Theo dự án, con mương được xây dựng thành cống ngầm, mặt mương rộng được đổ bê tông và trải nhựa thành đường đi, hai bên có vỉa hè hệt như một đường phố mới, chạy song song với đường Thụy Khuê. Nhiều người dân có nhà hai bên mương, trong đó có ba gia đình anh em chồng nhà bà Nguyễn Thị Vân (sinh năm 1961) kỳ vọng sẽ được đền bù hợp lý phần đất bị thu hồi và chuyển thành nhà mặt đường nên đã hồ hởi dỡ nhà phục vụ Ban quản lý Dự án thi công (BQL DA).

Nhưng, cuối tháng 9/2016, bà Vân lặng người khi nhận được thông báo về việc tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ đối với đất bị thu hồi và tài sản gắn liền bị phá dỡ do BQL DA cải tạo mương nước xác định thấp hơn hàng trăm triệu đồng so với hai em chồng. Đáng chú ý là, bà chỉ được bồi thường, hỗ trợ phần nhà ở bị phá dỡ có 10% giá trị nhà, trong khi cả hai gia đình em chồng bà lại được bồi thường 100%.

Không đồng tình với thông báo của BQL DA, bà Vân đã làm đơn khiếu nại gửi Chủ tịch UBND quận Tây Hồ và cả TP.Hà Nội đề nghị xem xét, chỉ đạo tăng tiền bồi thường hỗ trợ, tương tự hai em chồng, để bảo đảm công bằng. Tuy nhiên, đơn khiếu nại của bà Vân được UBND quận cũng như UBND TP.Hà Nội cho rằng quyết định của BQL DA là đúng quy định pháp luật với lý do nhà bà xây dựng trên đất trồng rau và đã bị xử phạt hành chính.

Qua lời giới thiệu của một cán bộ hưu trí, bà Vân đã nhờ GS Đặng Hùng Võ giúp đỡ.

Sau khi nghiên cứu tài liệu, đối chiếu với luật pháp hiện hành, ngày 7/2/2018, GS Đặng Hùng Võ đã viết thư gửi chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Qua bức thư dài hơn hai trang đánh máy, GS Đặng Hùng Võ đã phân tích, chỉ rõ việc giải quyết bồi thường, hỗ trợ của UBND quận Tây Hồ đối với trường hợp của bà Vân là trái pháp luật vì pháp luật đất đai hiện hành quy định mọi nhà ở trên đất được xây dựng trước ngày Luật Nhà ở 2005 có hiệu lực thi hành đều được công nhận là hợp pháp trong khi nhà bà Vân xây dựng năm 2003. Việc áp dụng pháp luật sai đã gây thiệt thòi lớn cho bà Vân, một người phụ nữ yếu thế, chồng mất sớm, phải hành nghề xe ôm kiếm sống.

GS chân thành, khiêm tốn kiến nghị Chủ tịch Nguyễn Đức Chung hoãn thực hiện Quyết định của UBND TP đối với gia đình bà Vân và trưng cầu ý kiến của bộ Tài nguyên và Môi trường trước khi đẩy người dân tới bước khởi kiện tại Tòa án.

“Tất cả những phiền nhiễu này sẽ không có nếu cả UBND quận Tây Hồ và Thanh tra thành phố đều có trách nhiệm với dân”, GS Đặng Hùng Võ viết trong thư.

Nhờ đó, câu chuyện được báo chí phản ánh, ngày 27/5/2018, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã phát hành Thông báo số 534/TB-UBND về ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND, bao gồm: “Giao Thanh tra Thành phố chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND quận Tây Hồ kiểm tra, rà soát nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất, thời điểm xây dựng nhà ở của gia đình để xem xét vận dụng quy định của pháp luật để đề xuất phương án bồi thường hỗ trợ về đất và công trình xây dựng trên đất đảm bảo khách quan, công bằng và vận dụng tối đa các quy định của pháp luật theo hướng có lợi cho người dân, không để phát sinh khiếu kiện tiếp, báo cáo, đề xuất UBND Thành phố chỉ đạo xử lý giải quyết và ban hành Quyết định giải quyết lại khiếu nại của bà Nguyễn Thị Vân".

Nhưng sau đó, UBND quận Tây Hồ vẫn giữ nguyên mức bồi thường, hỗ trợ đối với bà Vân như quyết định cũ nhưng với lý do khác: nhà của bà Vân xây dựng vi phạm quy hoạch mương thoát nước đã được phê duyệt tại quyết định số 47/2001/QĐ-UB của UBND thành phố và công khai trước đó...

Đến tháng 12/2018, GS Đặng Hùng Võ tiếp tục viết bức thư thứ 2 gửi ông Nguyễn Đức Chung nhắc lại việc khiếu nại nhiều lần của bà Vân. Cuối tháng 1/2019, bà Vân được UBND quận Tây Hồ mời lên nhận hơn 1 tỷ đồng từ ngân sách thành phố Hà Nội để trả tiền nguyên vật liệu và tiền sửa nhà mà các ông chủ tốt bụng cho nợ lâu ngày…

Sau khi nhận được tiền bồi thường, gia đình bà Vân có ý muốn cảm ơn GS Đặng Hùng Võ nhưng ông một mực từ chối.

Bà Vân phấn khởi chia sẻ: “Tôi được như vậy là nhờ sự động viên, giúp đỡ của cán bộ về hưu và nhân dân trong tổ dân phố, sự giúp đỡ của báo chí, của luật sư,  nhất là GS Đặng Hùng Võ. Gia đình tôi luôn luôn nhớ ơn GS và mọi người”.

 Nguyễn Minh

GS. Đặng Hùng Võ: Sự việc Sơn Trà cho thấy quản lý ở địa phương còn yếu

Thứ 4, 27/09/2017 | 06:56
Theo GS.TS. Đặng Hùng Võ, việc thanh tra chấp hành pháp luật các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà là việc làm lấy lại được niềm tin từ người dân.

GS Đặng Hùng Võ: Thị trường bất động sản Hạ Long hấp dẫn đặc biệt!

Thứ 3, 01/08/2017 | 16:19
“Khác với ba thị trường mạnh truyền thống Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, BĐS nghỉ dưỡng Hạ Long dù đi sau nhưng đang cho thấy sức bật mạnh mẽ nhờ lợi thế vượt trội đến từ cơ sở hạ tầng, tăng trưởng du lịch, môi trường đầu tư, và đặc biệt tiềm năng vô giá của dòng sản phẩm đẳng cấp, kết tụ tinh hoa văn hóa”, GS. Đặng Hùng Võ khẳng định.

GS Đặng Hùng Võ: 'Thị trường BĐS Việt Nam có 6 nghịch lý'

Thứ 4, 30/10/2013 | 10:44
GS Đặng Hùng Võ: Các nghịch lý này do tính thiếu chuyên nghiệp của thị trường BĐS về quản lý, đầu tư, tiêu dùng….
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.

Thanh Hóa: Thu ngân sách những tháng đầu năm tăng mạnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:31
Các khoản thu từ đất chiếm tỷ trọng lớn, và có mức tăng ấn tượng đã giúp thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt kết quả ấn tượng.

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Thanh Hóa: Thu ngân sách những tháng đầu năm tăng mạnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:31
Các khoản thu từ đất chiếm tỷ trọng lớn, và có mức tăng ấn tượng đã giúp thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt kết quả ấn tượng.

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.