Hai quốc gia sở hữu chất độc Novichok trong vụ điệp viên Skripal

Hai quốc gia sở hữu chất độc Novichok trong vụ điệp viên Skripal

Trần Danh Tuyên
Thứ 7, 07/04/2018 | 11:05
0
Chuyên gia quân sự Igor Nikulin tin rằng chỉ có hai quốc gia duy nhất trên thế giới có khả năng sở hữu Novichok – chất độc thần kinh được cho là được sử dụng để đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergey Skirpal.

Tờ Pravda Report dẫn lời chuyên gia quân sự Igor Nikulin cho hay, chỉ có hai quốc gia duy nhất sở hữu chất độc thần kinh Novichok là Anh và Mỹ. Do đó, đây là những nơi mà các cơ quan điều tra cần tìm kiếm để có thể chứng minh được ai là người đã đầu độc cựu điệp viên Nga Sergey Skripal và con gái tại thành phố Salisbury của Anh.

Hai quốc gia sở hữu chất độc Novichok trong vụ điệp viên Skripal

Nhân viên cấp cứu quây chiếc ghế nơi cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái bị đầu độc ở một công viên ở Salisbury, Anh.

Từ hôm 4/4, Ủy ban Điều hành của Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) đã họp phiên đặc biệt về vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Skripal. Ủy ban gồm 41 nước thành viên, trong đó có Nga và Anh. Bất kỳ quyết định nào được thông qua tại cuộc họp phải có sự đồng thuận của 2 phần 3 số phiếu bầu. Do đó, thỏa thuận được nhất trí cao được cho là sẽ khó đạt được.

Cựu thành viên của Hội đồng Ủy ban Liên Hợp Quốc về Vũ khí Hóa Sinh học, chuyên gia quân sự Igor Nikulin cho rằng OPCW sẽ xác nhận những kết luận được đưa ra bởi chuyên gia Anh tại phòng thí nghiệm ở Porton Down. Trước đó, nhóm này cho rằng không thể truy được nguồn gốc của chất độc đã được sử dụng trong vụ Skripal.

Theo ông Igor Nikulin, phương Tây sẽ cố gắng “đẩy Nga ra khỏi cuộc điều tra”. Cũng theo chuyên gia này, ở thời điểm hiện tại chỉ có hai quốc gia duy nhất trên thế giới có khả năng cao sở hữu chất độc thần kinh Novichok là Anh và Mỹ.

“Họ đã nghiên cứu về chất này trong khoảng 20 năm, thử nghiệm trên lợn và nay họ đã quyết định thử nghiệm với người. Không may cho Skripal, một người không được hoan nghênh, đã xuất hiện đúng thời điểm đó”, chuyên gia nhấn mạnh.

Trong hơn một thập kỷ qua, Mỹ đã sử dụng hàng tỷ USD và thiết lập hơn 400 phòng thí nghiệm trên khắp thế giới để phát triển những loại vũ khí sinh học và vắc-xin mới, theo tờ Pravda Report. Khoảng 40 phòng thí nghiệm trong đó được đặt tại các quốc gia từng thuộc Liên Xô cũ như Ukraine, Moldova, Georgia, Armenia, Azerbaijan, Uzbekistan, Kyrgyzstan và Kazakhstan.

Hôm 3/4, ông Gary Aikenhead, Giám đốc điều hành Phòng thí nghiệm Khoa học và Công nghệ quốc phòng Porton Down của Chính phủ Anh, tuyên bố rằng các phân tích do trung tâm của ông tiến hành đã không thể chứng minh độc chất đầu độc cựu điệp viên Nga và con gái đã được sản xuất tại Nga.

Hai quốc gia sở hữu chất độc Novichok trong vụ điệp viên Skripal (Hình 2).

Cựu điệp viên Nga Sergey Skripal và con gái Yulia.

Trong một diễn biến khác liên quan tới vụ việc, cựu điệp viên Sergey Skripal được thông tin là đã vượt qua tình trạng nguy kịch và đang hồi phục nhanh chóng sau hơn một tháng kể từ khi bị đầu độc.

Vào hôm 5/4, truyền hình Nga cho biết Yulia – con gái của ông Skripal, đã gọi điện cho chị họ và nói với cô ấy rằng cô và bố cô đều đang hồi phục, và cô sắp được ra viện.

Xem thêm: TT Putin bất ngờ sa thải 11 tướng lĩnh không rõ nguyên nhân

Quét tin thế giới ngày 6/4: Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal qua cơn nguy kịch

Thứ 6, 06/04/2018 | 21:41
Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal qua cơn nguy kịch; một trực thăng SH 212 của Hải quân Italy đã đâm xuống Địa Trung Hải trong khi đang tham gia chiến dịch “Biển An toàn”… là những tin đáng chú ý trong ngày 6/4.

Tin nóng thế giới ngày mới 6/4: Anh đã chuyển đề nghị tiếp cận của Nga tới con gái cựu điệp viên

Thứ 6, 06/04/2018 | 08:26
Anh đã chuyển đề nghị tiếp cận của Nga tới con gái cựu điệp viên; ông Kim Jong-un muốn quay lại đàm phán về chương trình hạt nhân…là những tin đáng chú ý đầu ngày 6/4.

Quét tin thế giới ngày 5/4: Con gái cựu điệp viên Skripal lần đầu lên tiếng sau khi bị đầu độc

Thứ 5, 05/04/2018 | 21:52
Con gái cựu điệp viên Skripal lần đầu lên tiếng sau khi bị đầu độc; nổ súng ở đại học Osmangazi, Thổ Nhĩ Kỳ khiến 4 người thiệt mạng… là những tin đáng chú ý trong ngày 5/4.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Thỏa thuận ngừng bắn không chắc chắn, Israel cam kết thực hiện chiến dịch tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Thứ Hai, Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn tại Gaza từ các nhà trung gian. Tuy nhiên, Israel khẳng định, các điều khoản này không phù hợp với yêu cầu của họ.

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.

Nhà máy Uralvagonzavod bàn giao lô xe tăng T-90M mới cho quân đội Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:48
Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột Nga-Ukraine, xe tăng T-90M hiếm khi được nhìn thấy ở tiền tuyến, nhưng gần đây Moscow đã tăng cường sản xuất.

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.

Liên tiếp phản công, Ukraine vẫn mất Solovyovo vào tay Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 09:55
Việc kiểm soát được Ocheretino đã mở ra cơ hội để quân đội Nga kiểm soát nhiều khu vực khác và Solovyovo là một trong số đó.