Reuters : Hamas tấn công Gaza, Israel tuyên bố trạng thái chiến tranh

Thứ 7, 07/10/2023 | 22:54
0
Theo Reuters trong ngày thứ Bảy, tổ chức Hồi giáo Hamas vừa thực hiện một cuộc tấn công trên lãnh thổ Israel có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

Theo Reuters, cuộc tấn công khiến 40 người thiệt mạng và làm bị thương hàng trăm người. Cuộc tấn công kết hợp nhiều tay súng vượt biên vào Israel và một loạt tên lửa được phóng từ Gaza.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cam kết sẽ có hành động đáp trả: “Kẻ thù của chúng ta sẽ phải trả một cái giá mà chúng chưa từng thấy. Chúng ta sẽ tham chiến và chúng ta sẽ thắng lợi”.

Dịch vụ cứu thương của Israel cho biết ít nhất 40 người Israel đã thiệt mạng và hàng trăm người đã bị thương trong cuộc tấn công của Hamas và con số thương vong có vẻ sẽ tiếp tục tăng. Một phóng viên của Reuters đã phát hiện nhiều thi thể trên đường phố thị trấn Sderot miền Nam Israel.

Quân đội Israel cho biết đã đáp trả bằng cách tổ chức không kích hướng vào Gaza. Tại đây các nhân chứng cho biết đã nghe thấy tiếng nổ lớn và nhiều người thiệt mạng, bị thương được đưa tới các bệnh viện.

Quan chức y tế vùng Gaza cho biết 198 người Palestine đã thiệt mạng trong vụ không kích, khi trung tâm thành phố Gaza bị bắn phá.

Phó lãnh đạo tổ chức Hamas, Saleh al-Arouri, trước Al Jazeera đã cho biết tổ chức này đang nắm giữ một số lượng lớn các con tin người Israel bao gồm một số quan chức cấp cao.
Hamas cho biết, cuộc tấn công này được thực hiện nhằm đáp trả những hành động tấn công leo thang của Israel hướng vào người Palestine tại Bờ Tây, Jerusalem và những người Palestine trong nhà tù của Israel.

Chỉ huy quân đội Hamas Mohammad Deif đã tuyên bố triển khai chiến dịch trong một chương trình trên truyền thông Hamas, kêu gọi người Palestine khắp nơi nổi dậy.

Ông đã phát biểu: “Đây sẽ là cuộc chiến vĩ đại nhất nhằm kết thúc chính quyền chiếm đóng cuối cùng trên trái đất”. Ông cũng cho biết 5000 tên lửa đã được phóng.

Hamas và Israel đã từng đụng độ trong một cuộc chiến kéo dài 10 ngày trong năm 2021.

Vụ tấn công này đánh dấu sự xâm nhập chưa từng có vào Israel của lực lượng Hamas không rõ quân số, vượt biên từ dải Gaza, và là cú đòn nghiêm trọng nhất cho Israel trong cuộc xung đột với người Palestine kể từ vụ đánh bom liều chết trong cuộc nổi dậy Intifada Lần Hai từ hai thập kỷ trước.

Những báo cáo về con tin người Israel

Tổ chức Islamic Jihad cho biết họ đã tham gia cuộc chiến và đang nắm giữ nhiều con tin là binh lính Israel. Trang mạng xã hội của Hamas đã đăng tải các hình ảnh những con tin Israel được đưa vào Gaza.

Các hình ảnh do Hamas đăng tải trên Telegram đã cho thấy binh lính Hamas kéo binh lính Israel ra khỏi một xe tăng.

Quân đội Israel đã từ chối bình luận, cho biết họ sẽ đưa ra phát biểu về các báo cáo liên quan tới con tin người Israel sau.

Kênh truyền thông Reshet 13 TV News của Israel cho biết các nhóm dân quân đã bắt giữ con tin người Israel tại thị trấn Ofakim, và 5 dân quân Palestine đã bị hạ gục tại Sderot, nhiều nhà dân đã bị đốt cháy.

Truyền thông Israel báo cáo về nhiều vụ đấu súng giữa các nhóm dân quân Palestine và các lực lượng an ninh tại các thị trấn miền Nam Israel. Cảnh sát trưởng của Israel cho biết có “21 hiện trường” tại miền Nam Israel.

Tại Gaza, nhiều người đang đổ xô đi mua sắm và chuẩn bị cho cuộc xung đột nhiều ngày tới. Một số người đã sơ tán nhà cửa và vào các hầm trú ẩn.

Đặc phái viên Hòa bình của LHQ tại Trung Đông, Tor Wennesland đã lên án vụ tấn công lên Israel, và đưa ra cảnh báo trong một tuyên bố: “Đây là một bờ vực nguy hiểm, và tôi gửi lời kêu gọi các phe lùi xa khỏi bờ vực này”.

Vụ việc cũng đã nhận được nhiều chỉ trích từ Washington và chính quyền các nước phương Tây khác.

Thế giới - Reuters : Hamas tấn công Gaza, Israel tuyên bố trạng thái chiến tranh

Khói bốc lên tại Gaza vào ngày 7 tháng 10 năm 2023. Ảnh: REUTERS/Mohammed Salem.

“Mỹ lên án dứt khoát hành động tấn công vô cớ của tổ chức Hamas hướng vào thường dân Israel. Hành động không bao giờ có thể được biện minh”.

“Hãy cứu chúng tôi”

Trong một cuộc gọi với Israel N12 News từ Nir Oz, một khu định cư Kibbutz ven Gaza, một phụ nữ với tên Dorin cho biết nhiều dân quân đã xâm nhập vào nhà cô và cố phá cửa vào hầm trú bom nơi cô đang trú ẩn.

“Họ lại vừa tới đây, hãy cứu chúng tôi với. Có rất nhiều gia đình đã bị hại. Chồng tôi đang cố giữ cửa. Họ đã bắt đầu xả súng”.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel, ông Galant cho biết “quân đội đang tham chiến với địch tại mọi địa điểm” và đã cho phép triệu tập lực lượng dự bị.

Các hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy nhiều vụ đụng độ trên đường phố cũng như nhiều tay súng trên các xe tải di chuyển tại các vùng nông thôn.

Bạo lực gia tăng

Vụ leo thang này xảy ra trên nền những hoạt động bạo lực ngày càng tăng giữa Israel và các nhóm dân quân Palestine tại Bờ Tây, một khu vực mà bên cạnh dải Gaza là một phần lãnh thổ nơi người Palestine từ lâu đã muốn thành lập nhà nước.

Vụ việc này cũng xảy ra khi Israel đang được cho là có những bất ổn chính trị, khi quốc gia này bị chia rẽ bởi những quyết định về cải tổ cơ quan tư pháp. Washington đang tìm kiếm cơ hội đề ra thỏa thuận giúp bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Ả Rập Saudi.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ả Rập Saudi đã kêu gọi “ngừng ngay lập tức những hành động bạo lực giữa người Israel và người Palestine”.

Tổ chức Hezbollah của Lebanon do Iran hậu thuẫn cho biết chiến dịch là “một lời đáp trả quyết liệt trước sự chiếm đóng lâu dài của Israel và là một thông điệp gửi tới các bên có mong muốn bình thường hóa quan hệ với Israel”.

Các kênh truyền thông Hamas đã đăng tải nhiều video về  binh lính Israel tử vong được đưa tới Gaza, và các tay súng Palestine trong nhà dân tại Israel hoặc đang tuần tra các thị trấn của Israel trên xe jeep.

Reuters chưa thể xác minh các đoạn video này.

Truyền thông Hamas cũng đã đăng tải một số đoạn video cho thấy một xe tăng của Israel bị phá hủy.

Tại Gaza, tiếng phóng tên lửa có thể được nghe thấy và nhiều người dân đã báo cáo về xô xát vũ trang trên hàng rào chia cắt với Israel, gần thị trấn Khan Younis miền Nam. Họ đã thấy lượng lớn các binh lính vũ trang được huy động.

Người Palestine tại Gaza đang chuẩn bị cho sự đáp trả từ Israel.

Trong khi đang chuẩn bị sơ tán khỏi Khan Younis, một phụ nữ người Palestine mang tên Amal Abu Daqqa đã cho Reuters biết: “Chúng tôi vô cùng lo sợ”.

Vụ tấn công xảy ra chỉ một ngày sau khi Israel chào mừng kỷ niệm 50 năm từ cuộc chiến vào năm 1973, một cuộc chiến đẩy quốc gia này tới gần bờ vực thất bại thảm khốc sau một cuộc tấn công bất ngờ từ Syria và Ai Cập./.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Bị tấn công chịu thiệt hại lớn, Israel tuyên bố tình trạng chiến tranh

Thứ 7, 07/10/2023 | 17:54
Phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết, các tay súng Hamas đã bắn hơn 2.000 quả rocket vào lãnh thổ Israel khiến nhiều người chết.

Bốn thanh kiếm 1.900 tuổi được tìm thấy trong hang động ở Israel

Thứ 5, 07/09/2023 | 11:56
Các nhà khảo cổ học vừa tìm thấy bốn thanh kiếm thời La Mã cổ đại và một vũ khí dài tên là pilum có niên đại từ 1.900 năm trước trong hang động gần bờ Biển Chết.

Nhà hàng cực “lầy” ở Israel phục vụ kem socola trong…bồn cầu

Thứ 2, 14/08/2023 | 09:55
Gordos – một nhà hàng nổi tiếng ở Holon, Israel đã thu hút nhiều sự chú ý vì món socola phục vụ trong bồn cầu.

Động lực mạnh mẽ tăng cường quan hệ giữa Việt Nam với Israel và Ai Cập

Thứ 6, 28/07/2023 | 14:00
Đánh giá về triển vọng và cơ hội hợp tác trong thời gian tới, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cho rằng Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để nâng cao hiệu quả hợp tác với Israel và Ai Cập.
Cùng chuyên mục

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.