Theo Ibtimes, phi công Daniel Boyer, người khẳng định đã phát hiện thấy động cơ, thân, đuôi của chiếc máy bay mất tích của hàng không Malaysia, MH370 trong rừng rậm ở Campuchia thông qua Google Maps đã bắt đầu hành trình tiến vào khu vực được cho là máy bay rơi. Chuyến săn tìm máy bay này của phi công Daniel Boyer nhận được sự tài trợ của Zorba Parer, Giám đốc công ty tư vấn hàng không ở Phnom Penh.
Parer trước đó đã phản bác những khẳng định của nhà sản xuất video người Anh Ian Wilson rằng đuôi của máy bay mất tích MH370 nằm cách vị trí được phi công Daniel Boyer xác định khoảng 16km trong rừng rậm Campuchia.
Tuyên bố với Nhật báo ngôi sao của Anh, ông Boyer nói: “Bây giờ ông Parer sẽ kiểm tra những gì tôi tìm thấy. May mắn là tôi tự tin tới 1.000% về nơi MH370 đâm xuống. Vị trí của MH370 sẽ không còn là một bí ẩn”.
Sử dụng việc phân tích chi tiết tới 99,9714%, xác suất sai số trong việc xác định vị trí máy bay rơi là khá nhỏ, ông Boyer chia sẻ. “Vị trí rơi của máy bay sẽ không còn là điều bí ẩn nữa”.
Lịch trình đi tìm MH370 của Boyer bắt đầu vào 7/1 tuy nhiên các chi tiết về việc tìm kiếm vẫn chưa được tiết lộ.
Paper dự kiến sử dụng hình ảnh video được máy bay không người lái ghi lại để tìm kiếm.
“Tôi đã chờ đợi quá lâu ai đó đến đây...Giờ tôi tự bỏ tiền ra để cùng với Zorba Pazer tìm kiếm”, phi công Boyer cho biết. “Ông ấy là một chuyên gia hàng không chuyên nghiệp”.
Vào tháng 11/2018, phi công Boyer khẳng định những mảnh vỡ của máy bay MH370 nằm ở Tây Bắc thủ đô Phnom Penh của Campuchia và ở trong khu rừng rậm. Để củng cố cho giả thuyết của mình, nhà săn lùng máy bay đã minh chứng bằng những hình ảnh vệ tinh từ năm 2015. Chuyến bay MH370 mất tích vào ngày 8/3/2014 chở theo 239 hành khách đang trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.
Năm ngoái, nhà điều tra nghiệp dư người Anh Wilson cũng đã triển khai hành trình tìm máy bay mất tích ở rừng Campuchia. Tuy nhiên, cuộc tìm kiếm phải hủy bỏ vì những nguy hiểm ở khu vực này.
Năm mảnh vỡ được cho là từ MH370 đã được người thân của những nạn nhân trên chuyến bay xấu số của Malaysia Airlines bàn giao cho các quan chức Bộ Giao thông Malaysia hồi cuối tháng 11/2018. Đây là những mảnh vỡ được tìm thấy trước đó ba tháng tại Sandravinany, phía Nam Madagascar.
Gia đình các nạn nhân MH370 đã tham gia tìm kiếm với nhà săn lùng mảnh vỡ không chuyên Blaine Gibson - người mà cho tới giờ đã tìm thấy hơn nửa số mảnh vỡ được cho là thuộc về MH370.
Một mảnh vỡ quan trọng được bàn giao cho nhà chức trách Malaysia hồi tháng 11 là một miếng sàn máy bay vẫn còn nhãn hiệu gồm chữ và số WPPS61 gắn trên đó.
Bí ẩn sau sự biến mất của Boeing 777-200 vẫn còn đó, khi mà chẳng có bằng chứng thuyết phục nào minh chứng được điều gì thực sự đã xảy ra. Những cuộc tìm kiếm tiêu tốn nhiều tỉ USD cho chiếc máy bay của hàng không Malaysia này đã phải kết thúc vào năm ngoái. Trong khi giới chức Malaysia khẳng định trong bản báo cáo cuối cùng hồi tháng 7/2018 rằng các nhà điều tra không thể xác định nguyên nhân gây nên vụ tai nạn, rất nhiều gia đình có người thân mất tích cùng chuyến bay bí ẩn vẫn đang chờ đợi một câu trả lời rõ ràng, chính xác về lý do máy bay gặp nạn.
Xem thêm >> Lùng tìm xác MH370 trong rừng Campuchia, “thợ săn máy bay” tin sẽ phá vỡ điều bí ẩn?