Đơn đề nghị vay vốn ngân hàng của cha và quyết tâm thoát nghèo của nữ giám đốc 8X

Đơn đề nghị vay vốn ngân hàng của cha và quyết tâm thoát nghèo của nữ giám đốc 8X

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 21/11/2017 | 06:00
1
Sinh ra trong một gia đình thuần nông, từng phải đi đắp bờ kè, bờ đập, bán tôm cá... Thế nhưng, chị Đỗ Thị Đường chưa bao giờ từ bỏ ước mơ là thoát nghèo. Câu chuyện về hành trình vươn lên của chị khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Quá khứ khó khăn

Chị Đỗ Thị Đường (Nickname Đường Minh Châu, SN 1984, quê ở xã Yên Tập, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ), hiện đang sinh sống tại Hà Nội, được biết đến là một người phụ nữ không chỉ thành đạt trong công việc kinh doanh, mà còn là người có tấm lòng thiện nguyện cao cả.

Chị Đường cho hay: “Tôi sinh ra trong một gia đình có 4 anh chị em, tôi là con thứ 3 trong nhà. Bố mẹ làm nông nghiệp vì thế, ngay từ khi còn nhỏ tôi đã biết phụ giúp cha mẹ nhiều việc, từ việc đi đắp bờ kè, bờ đập, bán cá tôm lo trang trải cuộc sống”.

Gia đình - Đơn đề nghị vay vốn ngân hàng của cha và quyết tâm thoát nghèo của nữ giám đốc 8X

Chị Đường nhớ lại về chuỗi ngày khó khăn của mình.

Dù cuộc sống khó khăn là thế, gia đình lại đông anh chị em, thế nhưng chị Đường chưa khi nào nghe thấy cha mẹ phàn nàn hay kêu ca sẽ cho các con thôi học. 

Chị Đường ngậm ngùi nhớ lại: “Hồi mấy anh chị em chúng tôi còn học ở quê, sau 1 đêm thức dậy, 17 con ngỗng nuôi nhốt dưới đập không biết vì lý do gì mà biến mất. Chỉ thấy nét mặt bố thất thần vì toàn bộ nguồn thu của gia đình trông vào đàn ngỗng.

Lúc đó tôi còn nhớ như in hình ảnh bố tôi lo viết, lo xin xác nhận “Đơn đề nghị vay vốn ngân hàng” để có 10 triệu làm vốn chăn nuôi, nhưng rất vất vả và khó khăn để được ngân hàng đồng ý giải ngân.

Từ khi nhìn thấy tờ đơn đó, tôi đã bị ám ảnh một cách mãnh liệt. Tôi thấy thương bố mẹ của mình nhiều lắm vì tần tảo nuôi chúng tôi, điều đó càng thôi thúc tôi phải phấn đấu vươn lên”.

Chính từ sự kỳ vọng của bố mẹ và khát vọng thoát nghèo của bản thân, năm 2004, chị Đường khăn gói ra Hà Nội học ngành Công nghệ thông tin, trường đại học Quốc Gia TP.Hồ Chí Minh, chi nhánh Hà Nội.

Xuống Hà Nội học tập, chị Đường tìm việc làm thêm để tự lo chi phí trang trải cuộc sống. Cứ thế, đến khi ra trường chị vừa có thêm kinh nghiệm sống cũng thêm kinh nghiệm trong xin việc làm.

Không giống như những người phụ nữ khác, mong muốn học xong ra trường kiếm được một công ty làm việc ổn định. Ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường, chị Đường đã có một quyết tâm cháy bỏng đó là tự mở công ty, tự quản lý và trả lương cho nhân viên. Nhưng thực tế đâu dễ dàng như vậy. Vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Vốn, mối quan hệ, và kinh nghiệm.

“Ra trường, tôi đi làm nhân viên kiểm tra chất lượng máy của một công ty, ngày ấy tôi đạp xe đạp đi làm 8 cây số. Những tuần đi làm ca ngày thì còn đỡ, tuần đi làm ca đêm tôi luôn khóc và  tự mình đặt câu hỏi rồi bỏ lửng “mình đi học để làm gì? Và mơ ước lớn nhất của mình là gì?”. Vậy là, tôi quyết định nghỉ việc và ra thành lập công ty riêng về máy tính”.

Gia đình - Đơn đề nghị vay vốn ngân hàng của cha và quyết tâm thoát nghèo của nữ giám đốc 8X (Hình 2).

Nữ giám đốc IT rất bận rộn với công việc của mình.

Đối với chị Đường, ngày mà chị thành lập công ty riêng là ngày chị mang nhiều tâm sự nhất: “Bố tôi mất tháng 7/2007 vì căn bệnh ung thư, khi đó tôi mới ra trường. Ngày bố tôi còn, tôi thường chia sẻ với bố về ước mơ trở thành một nữ giám đốc. Kỷ vật duy nhất tôi giữ lại khi bố mất là tờ “Đơn đề nghị vay vốn ngân hàng”.

Hóa ra bố viết đơn này còn chưa gửi tới ngân hàng hoặc vì 1 lý do nào đó mà vẫn còn tờ đơn này ở lại. Giờ đây, tờ đơn đó lúc nào tôi cũng giữ ở vị trí dễ nhìn nhất của tủ tài liệu để nhắc tôi luôn phấn đấu”.

“Chỉ khi mình có điều kiện mới giúp đỡ được người khác”

Là một nữ giám đốc IT, lại kiêm thêm việc điều hành nhà hàng kinh doanh món đồng quê nên người phụ nữ này khá bận rộn với công việc của mình. Dù bận rộn là thế, nhưng chị Đỗ Thị Đường luôn cố gắng sắp xếp thời gian để đi làm thiện nguyện.

“Cho đến thời điểm hiện tại việc kinh doanh của tôi cũng đã đi vào quỹ đạo ổn định, phát triển. Lớn lên cùng cái nghèo, tôi luôn ước mình lớn thật nhanh để có điều kiện thoát nghèo. Tôi luôn nhắc nhở mình “không thể nghèo, chỉ khi có điều kiện kinh tế thì mới giúp đỡ được những người khác, đó là lý do vì sao tôi quyết định làm thiện nguyện, tất cả xuất phát từ tâm””, chị Đường nói thêm.

Gia đình - Đơn đề nghị vay vốn ngân hàng của cha và quyết tâm thoát nghèo của nữ giám đốc 8X (Hình 3).

Người phụ nữ này còn được biết đến là một người có tấm lòng thiện nguyện.

Nhớ lại về một chuyến đi thiện nguyện để lại cho chị Đường nhiều cảm xúc nhất, chị Đường nói: “Ngày 8/1/2017, tôi cùng với Hiệp hội IT thành phố đã về xã Phượng Vỹ, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ phát 200 phần quà Tết cho bà con nhân dân nghèo ở nơi đây. Đây cũng là chuyến đi để lại cho tôi nhiều cảm xúc nhất.

Bởi, khi đó đoàn xe dừng nghỉ, thì tôi thấy một bạn rất thấp lại bị tật, đẩy một chiếc xe bán đồ nho nhỏ, tôi ra hỏi chuyện và tặng bạn ít tiền mới biết bạn này bị ung thư nhưng không muốn sống dựa vào người khác mà tự đi kiếm tiền chữa bệnh và sinh hoạt hàng ngày. 

Ngay lúc đó, suy nghĩ trong đầu tôi là tại sao không thành lập một quỹ cho trẻ em ung thư, mồ côi và có hoàn cảnh khó khăn? Trở về tôi đã quyết định rủ những người bạn thành lập quỹ cho trẻ em ung thư mang tên “Con cần được yêu thương”.

Để tạo nguồn cho quỹ, tôi quyết định xây dựng nhà hàng chuyên các món ăn đồng quê trong đó có món ngỗng mang những kỷ niệm về cha tôi. Cổ vũ mọi người cùng đồng hành để giúp đỡ các bệnh nhân ung thư được nhiều hơn”.

Gia đình - Đơn đề nghị vay vốn ngân hàng của cha và quyết tâm thoát nghèo của nữ giám đốc 8X (Hình 4).

Cứ khi giúp được một mảnh đời bất hạnh nào đó là chị Đường lại thấy tâm mình thanh thản.

Cho đến thời điểm hiện tại, chị Đường cho hay mảng kinh doanh công nghệ, cũng trích một phần lợi nhuận ra làm thiện nguyện. Bên cạnh đó, chị cũng là người tạo điều kiện cho những bạn tân sinh viên được mua máy tính trả góp. Đang trò truyện cùng PV thì chị Đường có điện thoại, đó là cuộc gọi của 1 bạn mua máy tính của chị nhưng đến khi ra trường, đi làm được 1 năm mới có điều kiện quay trở lại thanh toán nốt. Với chị Đường, cứ khi nào giúp đỡ được một hoàn cảnh nào khó khăn, một mảnh đời bất hạnh nào đó là chị lại thấy lòng mình thanh thản đến lạ thường.

Với phương châm sống “Cứ cho đi rồi sẽ được nhận lại, không nhận được gì thì cũng đã nhận được là cho”, chị Đường cũng dành lời khuyên cho các bạn trẻ rằng: “Dù đi đâu hoặc làm gì thì bản thân mỗi chúng ta cũng nên chia sẻ may mắn của chúng bằng cách này hay cách khác với cộng đồng”. Sự giàu có về tâm đức là thứ tài sản cao quý và có giá hơn bất cứ loại tài sản nào khác.

Tôi khâm phục nghị lực của chị ấy!

Đó là lời chia sẻ của chị Nguyễn Thu Phương (SN 1986, cùng quê Phú Thọ) khi nhắc đến chị Đường, chị Phương cho biết thêm: “Tôi biết chị Đường từ khi còn rất nhỏ nên tôi hiểu hoàn cảnh của chị ấy. Vì thế, tôi vô cùng khâm phục nghị lực của chị Đường cũng như cảm thấy ấm lòng với những việc mà chị ấy đã làm cho những mảnh đời éo le, bất hạnh”.

Trai bao thời công nghệ: Lười lao động, trai tân “bán thân” để thoát nghèo

Thứ 7, 26/08/2017 | 06:30
Những chàng trai miền quê ít học nhưng "đẹp mã" nên đã tìm đường đi bán dâm để mong “thoát nghèo”.

Mắc bệnh hiểm nghèo, người đàn ông tẩm xăng tự thiêu để giải thoát

Thứ 2, 15/05/2017 | 11:00
Biết mình bị bệnh hiểm nghèo, một người đàn ông ở TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng đã tưới xăng tự thiêu.

Vợ nhận 'trái đắng' vì cho chồng cặp với đại gia để... thoát nghèo

Thứ 5, 21/01/2016 | 09:49
Chị Huyền "giả" ly hôn để chồng tiện lấy người phụ nữ nhiều tiền, sang nước ngoài sinh sống để đào mỏ nhưng lại nhận được cái kết không ngờ.
Cùng tác giả

Phải chặt đứt đường dây lừa “việc nhẹ lương cao”

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:10
Về vấn đề lừa đảo cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, đây là tình trạng diễn ra chủ yếu từ năm 2020 đến nay, là vấn đề phức tạp.

ĐBQH: Một số doanh nghiệp lợi dụng tờ khai luồng xanh để buôn lậu

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:50
Theo ĐBQH, hiện nay số lượng tờ khai hải quan được hệ thống phân luồng xanh chiếm tỉ trọng lớn, thời gian tiếp nhận, thông quan đối với tờ khai luồng xanh rất nhanh.

Việt Nam luôn được bình chọn là điểm đến ưa thích của khách du lịch

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:49
Theo Bộ trưởng Ngoại giao, các nước rất quan tâm đến thăm và thúc đẩy du lịch với Việt Nam, coi Việt Nam là điểm đến an toàn hiệu quả, có nhiều danh lam thắng cảnh.

Vì sao giá điện, vé máy bay càng tăng nhưng doanh nghiệp kêu lỗ?

Thứ 2, 18/03/2024 | 13:40
Giá xăng dầu, giá điện, giá vé máy bay có nhiều biến động thời gian qua được các ĐBQH quan tâm, đặt câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Tài chính.

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp kiểm soát thị trường vàng, ngoại tệ

Thứ 2, 18/03/2024 | 13:39
Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, ĐBQH Huỳnh Thị Phúc đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính làm rõ các giải pháp kiểm soát thị trường vàng và ngoại tệ.
Cùng chuyên mục

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.

Có 500 triệu đồng, nên mua vàng miếng SJC hay vàng nhẫn cất két làm của để dành?

Thứ 4, 17/01/2024 | 05:45
Với số tiền 500 triệu đồng chuẩn bị đáo hạn ngân hàng, vợ chồng chị Tần quyết định mang hết đi mua vàng. Tuy nhiên, băn khoăn mãi, chị Tần vẫn chưa biết nên mua vàng nhẫn hay vàng miếng SJC.
     
Nổi bật trong ngày

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.

Anh nông dân đếm tiền mỏi tay nhờ nuôi lợn theo kiểu “chẳng giống ai”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:30
Theo anh Sơn, nuôi lợn kiểu này sẽ giúp đàn lợn ấm áp về mùa đông và mát mẻ về mùa hè.

Chuyện về người nghiện uống cà phê... thưởng trà Đài Loan

Thứ 2, 18/03/2024 | 08:30
Các bạn biết đấy, thú chơi nào chẳng tốn công phu. Tôi trộm nghĩ trong đời không nên mê mải nhiều bộ môn quá. Nhưng tôi cũng là người thích thử những thứ mình chưa biết, đôi khi đọng lại và có cuộc chơi kéo dài như cà phê, làm gốm,.... Phụ nữ vốn nhiều mâu thuẫn. Vậy là vốn đã đam mê cà phê, tôi vẫn thưởng thêm trà.