Bí mật sau âm mưu khủng bố ga tàu điện ngầm Washington D.C

Bí mật sau âm mưu khủng bố ga tàu điện ngầm Washington D.C

Thứ 2, 14/01/2013 | 16:33
0
Nếu vụ việc không được ngăn chặn kịp thời, có lẽ đây sẽ là vụ khủng bố đẫm máu với số thương vong lên đến hàng nghìn người.

Kế sách hoàn hảo của FBI

Tháng 1/2010, FBI nhận được mật báo về việc một công dân Mỹ gốc Pakistan, Farooque Ahmed và một đồng sự bí ẩn tìm cách liên lạc với một tổ chức khủng bố, nhằm tham gia vào chiến trận chống lại liên minh ở Afghanistan và Pakistan. Tất nhiên, việc liên lạc với những nhóm khủng bố qua mạng hoàn toàn đơn giản và dễ dàng. Ahmed không ngừng tìm cách liên lạc với một tổ chức khủng bố nước ngoài, xin được trợ giúp một chuyến đi đến Afghanistan để tham chiến.

Do cách liên lạc của hắn cùng sự tiếp cận tài liệu của tổ chức khủng bố, FBI đã chắc chắn hai phần tử cực đoan và sẵn sàng làm bất cứ điều gì nhằm giết hại người Mỹ, chiến đấu trong cuộc chiến tranh Hồi giáo và sẵn sàng trở thành "vị thánh tử vì đạo". Vấn đề duy nhất còn lại là những bằng chứng FBI thu được chưa đủ để kết tội và bắt giữ chúng nhưng FBI cũng không thể để Ahmed và đồng bọn tiếp tục thực hiện kế hoạch của mình.

Tiêu điểm - Bí mật sau âm mưu khủng bố ga tàu điện ngầm Washington D.C

Chân dung kẻ khủng bố Farooque Ahmed.

Trước tình hình nguy hiểm này, ngay từ tháng 4/2010, một đặc vụ FBI thuộc tiền trạm ở Washington DC đã bắt liên lạc với Ahmed qua hộp thư điện tử, giả danh đại diện của một tổ chức khủng bố giấu tên. Tất nhiên, Ahmed đã vô cùng sung sướng và hãnh diện khi được tổ chức "để mắt" đến và hắn cũng hết sức hào hứng khi tiếp chuyện với một "kẻ thuộc tổ chức Al-Qaeda" mà hắn thần tượng lâu nay. Không chần chừ, Ahmed đã bày tỏ ước muốn tham gia vào "chiến dịch" khủng bố lớn, nhằm gây thương vong lớn trên đất Mỹ. Hắn còn tiết lộ với đặc vụ FBI rằng, hắn khao khát được chiến đấu và chết vì lý tưởng của mình.

Quyết tâm của hắn càng rõ hơn khi hắn đề xuất nhiều ý kiến về việc thực hiện vụ khủng bố sao cho thành công nhất bằng cách đặt thuốc nổ ở nơi thuận tiện nhất, đông người nhất, cách vận chuyển thuốc nổ để không bị lộ và thời điểm thích hợp nhất để kích nổ. Thậm chí, hắn còn xung phong làm người huấn luyện cho những kẻ khác trong lĩnh vực võ thuật và bắn súng, những lĩnh vực mà hắn tự nhận mình là cao thủ. Căn cứ vào cách nói chuyện và sự "nhiệt tình" của Ahmed, FBI tin chắc hắn đã đặt mọi niềm tin vào "người đại diện Al-Qaeda" và chuẩn bị mọi bước tiếp theo để đưa hắn vào tròng.

Cứ như vậy, FBI và Amed trao đổi mọi kế hoạch hơn hai tuần, FBI càng chắc chắn Ahmed đã bị mắc vào lưới do họ giăng ra. Họ hẹn gặp Ahmed và đồng sự của hắn ở một đại sảnh khách sạn bên ngoài sân bay Dulles vào ngày 18/4. Với kinh nghiệm dày dặn, các nhân viên FBI đã thuyết phục được hai kẻ liều mạng rằng chúng đã được chọn để thực hiện sứ mạng cao cả nhất đời của một chiến binh Hồi giáo. FBI trao cho mỗi người một ấn bản kinh Koran, bên trong là thông điệp viết bằng mật mã, hẹn một buổi gặp mặt thứ hai.

Chính sự làm việc bí ẩn này càng làm tăng niềm tin cho Ahmed, làm hắn tin mình đang cộng tác với tổ chức Al - Qaeda ngay giữa thủ đô Washington, qua mắt cả bộ máy chính quyền và lực lượng an ninh nước Mỹ. Để mọi việc được diễn ra suôn sẻ, các đặc vụ FBI đã đợi đến tận ngày 15/5 mới cử điệp viên gặp Ahmed và cộng sự ở một khách sạn phía bắc bang Virginia. Lần này, FBI đã cho ghi hình và thu âm toàn bộ cuộc gặp. Họ đã đúng khi Ahmed cùng đồng sự không ngần ngại bày tỏ niềm tin vào "người đại diện" và vào tổ chức Al-Qaeda, cũng như sự nôn nóng được chiến đấu và tiêu diệt quân Mỹ tại Afghanistan để hoàn thành sứ mệnh "tử vì đạo" đã được giao phó của mình.

Tiêu điểm - Bí mật sau âm mưu khủng bố ga tàu điện ngầm Washington D.C (Hình 2).

Cảnh sát thu thập chứng cứ từ nhà Ahmed.

Màn kịch kết thúc

Đến đây, FBI đã nắm trong tay đầy đủ bằng chứng về những kẻ điên rồ muốn hi sinh vì đạo. FBI hoàn toàn có thể "hạ màn" và bắt giữ kẻ khủng bố ngu ngốc. Nhưng họ lại tiếp tục kéo dài chiến dịch, bắt tận tay hai kẻ điên rồ ngay khi chúng đang thực hiện "nhiệm vụ". Trong buổi gặp mặt vào tháng 5/2010, điệp viên FBI giả mạo thành viên Al-Qaeda đã giao cho Ahmed và đồng sự của hắn đảm nhiệm việc chuẩn bị một cuộc tấn công khủng bố, bao gồm thu thập thông tin về 3 sân ga tàu điện ngầm ở phía bắc Virginia và một khách sạn ở Washington D.C theo yêu cầu của tổ chức. Không chút do dự, Ahmed đồng ý nhận nhiệm vụ và nói thêm rằng, hắn sẵn lòng tham gia vào vụ khủng bố dự kiến xảy ra vào tháng 1/2011, sau khi hắn từ Haji trở về vào tháng 11/2010. Hắn đã mua vé đến Arập qua một đại lý ở Astoria, thuộc quận Queens thành phố New York.

Ahmed và tên cộng sự bắt đầu theo dõi các địa điểm được phân công từ tháng 7/2010, bắt đầu ở sân ga Nghĩa trang Arlington, tất nhiên nhất cử nhất động của chúng đều bị FBI giám sát. Bọn "khủng bố" còn cẩn thận dùng điện thoại có chức năng quay phim để lưu lại vị trí các máy ghi hình ở sân ga, cùng với các chốt bảo vệ, lối ra vào và mật độ lưu thông hành khách. Sau hai chuyến đến điểm dừng ở Nghĩa trang Arlington, Ahmed lại được gặp "đại diện Al-Qaeda" ở một khách sạn, để báo cáo tiến trình và đưa ra một ổ lưu dữ kiện cầm tay (USB) chứa các đoạn băng chúng thu thập được ở sân ga một cách hãnh diện.

Tiếp theo, vào tháng 8/2010, bọn chúng lặp lại quá trình theo dõi này ở hai ga tàu khác và cũng nộp kết quả cho điệp viên FBI như cũ. Sau khi trình bày một loạt các kế hoạch do chúng vẽ ra, Ahmed còn nói hắn muốn gây quỹ ủng hộ tổ chức Al-Qaeda và tuyên bố sẽ đóng góp 10.000 USD bằng cách gửi từng 1.000 USD một để tránh bị nghi ngờ.

Nhận thấy nhiệt huyết của hắn đối với sự nghiệp khủng bố đã đã đạt đến đỉnh điểm, FBI quyết định dừng "vờn" kẻ trung thành Ahmed. Hắn đã bị bắt vào ngày 25/10/2010 trước khi hắn kịp lên chuyến bay đến Arập. Sau khi bắt giữ Ahmed, FBI công bố hồ sơ về hắn, bao gồm cả những nguyên nhân cho kết thúc thảm hại này của kẻ liều mạng.

FBI cho rằng cuộc sống nhàm chán đã khiến Ahmed tìm đến những tư tưởng tôn giáo cực đoan để chứng minh mình nắm một vai trò quan trọng hơn trong cuộc chiến Hồi giáo. Khi lục soát tư gia của hắn, các nhân viên FBI đã tìm thấy một số vật thể hiện sự quan tâm tìm hiểu của Ahmed với tư tưởng Hồi giáo cấp tiến, trong đó có một băng ghi hình bài giảng của Anwar al-Awlaki, kẻ chuyên tuyển mộ tân binh và tuyên truyền cho tổ chức Al-Qaeda.

Ngoài ra, các đặc vụ còn tìm thấy cuốn sách "Thành bang Hồi giáo" của Taquidin al-Nabhani, kẻ sáng lập tổ chức Hizb ut-Tahrir, một tổ chức Hồi giáo hiện diện tại hơn 45 nước, kể cả nước Mỹ.

Khi bị kết án vào tháng 4/2011, Ahmed đã tuyên bố: "Không một hình phạt nào có thể khủng khiếp hơn sự thất vọng mà tôi phải trải qua khi hành động như vậy. Tôi vô cùng hối hận vì đã làm buồn lòng cả gia đình mình và nhất là tôi đã thất bại trong việc làm một người chồng, người cha, một giáo dân và một công dân tốt". Hắn đã nhận hai tội: Cung cấp tài liệu giúp đỡ tổ chức khủng bố, và thu thập tài liệu trợ giúp kế hoạch tấn công khủng bố một cơ sở giao thông công cộng. Vào ngày 12/4/2011, Ahmed bị kết án 23 năm tù giam và thụ án tại nhà tù của bang và 50 năm bị giám sát sau khi ra tù.

Tiểu sử kẻ khủng bố ngu dốt

Ahmed sinh ra ở Lahore, Pakistan vào năm 1976, con trai một giám đốc ngân hàng. Năm 1993, cha hắn đưa cả gia đình đến Staten Island, thành phố New York vì công việc, nhưng hắn vẫn thường trở lại Pakistan, lần gần đây nhất là vào năm 2005. Ahmed trở thành công dân Mỹ vào năm 2002, kết hôn năm 2007 và có một đứa con trai. Gia đình hắn sống ở Ashburn, bang Virginia (một quận ngoại thành phía tây Washington D.C).

Ahmed là một người Hồi giáo ngoan đạo, thường đến cầu nguyện ở nhà nguyện Hồi giáo ở Dulles. Với một địa vị xã hội trung bình, Ahmed cảm thấy không thỏa mãn. Hắn đã có bằng cử nhân tại trường cao đẳng Staten Island, nhưng để thay đổi, hắn đăng ký một khóa học từ xa về kiểm soát rủi ro và an ninh điện tử của đại học Aspen.

Tuy nhiên, hiệu trưởng trường này đã khẳng định với báo chí rằng, Ahmed chưa hề hoàn thành bất cứ một khóa học nào của họ. Hắn làm việc cho Sprint, Glotel và hãng Ericsson từ tháng 10/2009 cho đến khi bị bắt.   

A.M

 

Trùm khủng bố Bin Laden cũng hối lộ để xây nhà

Chủ nhật, 30/12/2012 | 15:11
Nhờ hối lộ, Bin Laden đã nhận được giấy phép để xây dựng một ngôi nhà ba tầng được bao quanh bởi một bức tường 5m và dây thép gai.

Vai trò 'đạo diễn' của Mỹ trong cuộc đảo chính đẫm máu tại Chile

Thứ 2, 14/01/2013 | 08:59
40 năm sau khi cuộc đảo chính đẫm máu tại Chile nổ ra (1973), những tài liệu mới nhất được công bố cho thấy, Mỹ đã đóng một vai trò quan trọng trong sự kiện mở đầu chuỗi 16 năm chế độ độc tài Pinochet tại quốc gia Nam Mỹ này.

Philippines 'quan ngại' bản đồ mới của Trung Quốc

Thứ 3, 26/03/2013 | 10:31
Chính quyền Philippines hôm qua tỏ ý lo ngại trước các nguồn tin báo chí cho biết Bắc Kinh vừa công bố một tấm bản đồ chính thức mới, gộp vào lãnh thổ Trung Quốc toàn bộ các đảo đang tranh chấp ở Biển Đông.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.