Hé lộ điều bất thường trong cuộc gọi cuối trước khi MH370 chìm vào màn bí ẩn

Hé lộ điều bất thường trong cuộc gọi cuối trước khi MH370 chìm vào màn bí ẩn

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 31/03/2019 | 20:26
0
Nếu như máy bay MH370 gặp rắc rối, trong cuộc gọi đó sẽ phải nghe thấy phi công thực hiện kêu cứu khẩn cấp nhưng không một ai khác nghe thấy tín hiệu đó, người phi công kể về cuộc gọi lần cuối trước khi máy bay chìm vào màn bí ẩn.

Theo Sputnik, một phi công đề nghị giấu tên cho biết xuất hiện nhiều gián đoạn khi anh thiết lập đường dây liên lạc với phi hành đoàn điều khiển máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia. Và theo phi công này thảm họa xảy ra trên máy bay không rõ khủng khiếp nhường nào.

Trong khi các cơ quan chính phủ Malaysia và các nhà điều tra cá nhân dường như bất lực trong việc tìm thấy chiếc MH370 mất tích bí ẩn suốt 5 năm qua, một phi công khẳng định anh đã liên lạc thành công với chiếc máy bay xấu số này chỉ vài phút sau khi máy bay truyền đi thông điệp cuối cùng tới trạm kiểm soát không lưu, tờ Daily Express báo cáo.

Cũng theo tờ báo này, phi công này khẳng đinh anh đang trên đường tới Narita, Nhật Bản đã thiết lập liên lạc thành công với máy bay MH370 sau khi Trạm Kiểm soát Không lưu tại Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các máy bay thương mại hoạt động gần đó tìm cách liên lạc với chiếc Boeing 777 này.

Tiêu điểm - Hé lộ điều bất thường trong cuộc gọi cuối trước khi MH370 chìm vào màn bí ẩn

Việc MH370 mất tích giờ vẫn là điều bí ẩn

“Giọng nói đầu bên kia có thể là Cơ trưởng Zaharie Shah hoặc cơ phó Fariq Abdul Hamid. Bản thân tôi chắc chắn đó là cơ phó. Có nhiều tín hiệu gián đoạn, nhưng tôi nghe thấy tiếng người lầm rầm bên cạnh. Đó là lần cuối cùng tôi nghe tín hiệu từ họ, sau đó chúng tôi mất liên lạc”, viên phi công không tiết lộ danh tính miêu tả về cuộc hội thoại.

Người phi công này cũng nhấn mạnh từ lần liên lạc đó không thể biết chính xác tình trạng nguy cấp ở trên MH370 lúc đó. “Nếu như máy bay gặp rắc rối, chúng tôi sẽ phải nghe thấy phi công thực hiện kêu cứu khẩn cấp. Nhưng tôi chắc chắn rằng, giống tôi, không một ai khác nghe thấy tín hiệu đó”.

Nhiều giả thuyết về sự mất tích bí ẩn

Chiếc máy bay Boeing 777 đã bị mất tích đầy bí ẩn trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Phân tích dữ liệu vệ tinh cho thấy chiếc máy bay có khả năng bị rơi ở phía Nam Ấn Độ Dương, ngoài khơi bờ biển phía Tây Australia. Tuy nhiên, khi tìm kiếm đã không đưa ra bất kỳ phát hiện quan trọng nào.

Ngay sau đó, Chính phủ Malaysia, Australia và Trung Quốc đã phát động một tìm kiếm trên biển trong một khu vực rộng lớn 120.000 km2 ở khu vực phía Nam Ấn Độ Dương dựa trên dữ liệu vệ tinh. Sau 2 năm tìm kiếm với ngân sách lên tới 200 triệu AUD(gần 143 triệu USD), mọi nỗ lực rơi vào vô vọng khi không một dấu vết nào của chiếc máy bay xấu số được tìm thấy.

Sự mất tích của MH370 tạo nên nhiều giả thuyết. Không lâu sau vụ việc, một giả thuyết cho rằng MH370 đã đi lên phía bắc tới trung tâm châu Á, thay vì xuống vùng biển phía nam. Tuy nhiên, ý tưởng máy bay hạ cánh ở phía bắc này đã được công ty sở hữu vệ tinh Inmarsat loại trừ và tiếp tục bị bác bỏ vào năm 2015 sau khi các mảnh vỡ được phát hiện ngoài khơi châu Phi.

Năm 2015, các mảnh vỡ được xác nhận là từ MH370 bị cuốn trôi trên một loạt bãi biển khắp phía đông châu Phi.Điều này không chỉ xác nhận máy bay không còn nguyên vẹn mà mô hình các dòng hải lưu còn cho thấy MH370 đã bị rơi ở phía nam Ấn Độ Dương gần Tây Australia và các dòng hải lưu đã vận chuyển các mảnh vỡ đến châu Phi một năm sau đó.

Điều này dẫn đến giả thuyết rằng vụ tai nạn đã gây ra "tình trạng thiếu oxy đồng loạt" khiến phi hành đoàn và hành khách bất tỉnh trước khi họ có thể hạ cánh. Khi họ mất ý thức, chiếc máy bay tiếp tục tự lái trên Ấn Độ Dương cho đến khi hết nhiên liệu.

Năm 2017, ATSB, cơ quan của chính phủ Australia đã tìm kiếm từ năm 2014 và bao phủ khu vực rộng 120.000 km2.

Báo cáo cuối cùng của ATSB cho biết việc tìm kiếm máy bay đã thất bại nhưng đưa ra hai giả thuyết. Đầu tiên là giả thuyết phi công mất ý thức với bằng chứng mới được ATSB cung cấp. Họ nói rằng chiếc máy bay đã rơi xuống nước ở "độ rơi cao và tăng dần" , có nghĩa là nó rơi tự do và phi công đã bất tỉnh.

Giả thuyết thứ hai là khu vực mới khá nhỏ được gọi là "vùng ưu tiên", ở phía bắc khu vực tìm kiếm ban đầu, được cho là địa điểm cuối cùng của MH370.

Xem thêm >> Lý do gây sốc có thể khiến máy bay MH370 “bị bắn hạ” và chìm vào màn bí ẩn

 

Bằng chứng mới bất ngờ cho thấy sự biến mất bí ẩn của MH370 không phải là tai nạn

Thứ 6, 29/03/2019 | 18:45
Hệ thống thông tin vệ tinh cho thấy MH370 đã được bật trở lại 40 phút sau khi vụt tắt. Điều này cho thấy máy bay đã không biến mất vì sự cố điện.

Lý do gây sốc có thể khiến máy bay MH370 “bị bắn hạ” và chìm vào màn bí ẩn

Thứ 6, 29/03/2019 | 09:09
Ghyslain Wattrelos, tác giả một cuốn sách về MH370, đồng thời là người có vợ và 2 con trên chuyến bay định mệnh cho rằng máy bay mất tích cách đây 5 năm trên hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh đã bị bắn rơi. Tuy nhiên, sự thật về việc MH370 bị giấu kín.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.