Hiện tượng bà Tưng và trách nhiệm của truyền thông

Hiện tượng bà Tưng và trách nhiệm của truyền thông

Thứ 2, 29/07/2013 | 19:06
0
Đã đến lúc, giới truyền thông nên có cái nhìn nghiêm túc hơn về trách nhiệm của mình với hiện tượng bà Tưng. Đó cũng là cách tốt nhất để chúng ta “ngăn chặn” vấn nạn khoe thân đang trở nên nhức nhối trong làng giải trí và giới trẻ Việt.

Hình ảnh bà Tưng đang khiến cộng đồng mạng bấn loạn. Từ thế giới ảo, cô bước vào thế giới giải trí với những show diễn tại một số quán bar được cả những tờ báo lớn “vô tình” PR một cách rầm rộ. Nhiều người cho rằng, sự xuất hiện của bà Tưng làm đảo lộn các giá trị của cái đẹp, của tài năng… Tuy nhiên, xét một cách công bằng, lỗi đâu phải là ở cô.

Trước hết, căn nguyên sự nổi tiếng của bà Tưng là do…vòng một và phát ngôn sốc. Thực ra, đây là hai yếu tố không mới tạo nên cái gọi là nổi tiếng cho những người đẹp trong giới giải trí Việt. Có điều, bà Tưng kết hợp nhuần nhuyễn hai yếu tố ấy để tạo nên một hình ảnh đặc biệt hấp dẫn cộng đồng mạng và giới truyền thông.

Sự kiện - Hiện tượng bà Tưng và trách nhiệm của truyền thông

Chính vì vậy, ngay sau khi cô gái Lê Thị Huyền Anh không mặc nội y nhảy múa, rồi quay clip dạy cách làm đàn ông sung sướng, dạy các chị em “kiến thức” về nội y…trở thành một đề tài hot cho các trang tin điện tử khai thác một cách triệt để. “Lợi ích” về view của bà Tưng đem lại khiến cho giới truyền thông “phát cuồng” đua nhau đi tìm kiếm các thông tin xung quanh hình ảnh của Huyền Anh để “kịp thời” cung cấp cho độc giả. 

Và thế là Huyền Anh trở thành người hot hơn cả các ngôi sao nổi tiếng trong nước. Các nhà tâm lý, các ca sỹ, diễn viên cũng đua nhau “ném đá” bà Tưng. Và đương nhiên, bà Tưng trở thành một phần của làng giải trí dù giới showbiz, truyền thông tẩy chay, phản đối hay dùng những tính từ không mấy tốt đẹp để miêu tả về cô.

Từ thế giới ảo, Lê Thị Huyền Anh lại bước ra ngoài đời thực với show diễn được các trang tin điện tử, các tờ báo lớn điện tử lớn nhất nước PR một cách nhiệt tình và hoàn toàn… miễn phí. Hình ảnh Huyền Anh ở Hà Nội được các báo săn đón như những ngôi sao lớn: từ chuyện cô đội mũ gì khi xuống sân bay, cô đi ăn thế nào, thậm chí, cô lên taxi như thế nào cũng được các trang tin ghi lại cẩn thận và kịp thời đăng tải. Và dù buổi biểu diễn bị cấm diễn ra nhưng hình ảnh bà Tưng xuất hiện tại quán bar đó vẫn tràn ngập trên các trang thông tin vào ngay hôm sau.

Sự kiện - Hiện tượng bà Tưng và trách nhiệm của truyền thông (Hình 2).

Hình ảnh về buổi biểu diễn của bà Tưng lan tràn trên các tờ báo, các trang tin điện tử

Cho đến thời điểm này, dù được cho là không biết xấu hổ… bà Tưng vẫn đang là một nhân vật hot trong mục giải trí của các trang tin điện tử, các tờ báo điện tử lớn. 

Tuy nhiên, nếu nhìn ở một góc độ khác, chúng ta sẽ thấy nhiều điều đáng để suy ngẫm.

Thứ nhất: sự nổi tiếng của bà Tưng chính là tổng hợp các “chiêu bài” của những người được cho là “ngôi sao” trong làng giải trí Việt. Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa việc khoe thân, phát ngôn sốc…đã tạo nên một hiện tượng truyền thông đáng được chú ý. Ở góc độ này, có lẽ nhiều chuyên gia marketing phải học hỏi Huyền Anh. Rõ ràng, cố biết cách tạo sự chú ý cho giới truyền thông, biết cách biến mình trở nên nổi bật trước trùng trùng điệp điệp thông tin của thế giới ảo.

Sự kiện - Hiện tượng bà Tưng và trách nhiệm của truyền thông (Hình 3).

Hình ảnh bà Tưng không mặc áo ngực đi ăn ở Hà Nội được các báo nhiệt tình đưa tin

Việc Huyền Anh có tiếp tục nổi tiếng nữa hay không phụ thuộc rất lớn vào thái độ của giới truyền thông đối với cô. Nếu các trang tin điện tử nhìn nhận cô như một đối tượng giải trí để câu view thì Huyền Anh sẽ tiếp tục hot. Ngược lại, nếu giới truyền thông lên tiếng “tẩy chay” bà Tưng thì chỉ thời gian ngắn nữa, cái tên bà Tưng sẽ không còn là một hiện tượng truyền thông đình đám nữa.

Hiện tượng bà Tưng khiến nhiều người lo ngại về trào lưu làm mọi cách để nổi tiếng của giới trẻ hiện nay. Đến thời điểm này, không ít cô gái được cho là “bản sao” của bà Tưng đã xuất hiện và tiếp tục được giới truyền thông chú ý. Đây là điều rất đáng lo ngại. 

Khánh Nguyễn

Bà Tưng khẳng định chắc chắn sẽ tham gia showbiz Việt

Chủ nhật, 28/07/2013 | 20:14
"Trở thành một người mẫu, diễn viên, ca sĩ… thì chưa thể tiết lộ. Nhưng chắc chắn “bà Tưng” sẽ tham gia làng giải trí Việt. Bởi “bà Tưng” đã nhận được sự chú ý của dư luận, cộng đồng mạng", Bà Tưng khẳng định.

6 nghề hot để Bà Tưng tấn công showbiz

Chủ nhật, 28/07/2013 | 17:58
Vừa gặp trục trặc trước buổi trình diễn đầu tiên với vai trò ca sĩ tại Hà Nội nhưng xem ra Bà Tưng vẫn có thể thử sức với những nghề nghiệp khác.

'Cấm triệt để hoạt động biểu diễn của Bà Tưng tại Hà Nội'

Chủ nhật, 28/07/2013 | 13:09
Một lần nữa, giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội khẳng định sẽ cương quyết ngăn cấm triệt để mọi hoạt động biểu diễn của Bà Tưng trên địa bàn thủ đô.

Bị cấm, Bà Tưng vẫn ăn mặc sexy đến địa điểm biểu diễn

Chủ nhật, 28/07/2013 | 09:09
Khoảng 10/30 tối qua 27/7, bà Tưng vẫn có mặt tại quán bar - nơi theo dự định ban đầu sẽ diễn ra buổi biểu diễn của mình.

Bà Tưng: Trong tôi chưa bao giờ tồn tại hai chữ tình yêu

Thứ 7, 27/07/2013 | 14:59
"Người ta yêu tôi thì có chứ tôi chưa rung động trước bất kỳ một ai" - Bà Tưng.

'Hoạt động của Bà Tưng ở Hà Nội được giám sát chặt chẽ'

Thứ 7, 27/07/2013 | 12:42
Nếu có bất cứ hoạt động biểu diễn nào của Bà Tưng mà không xin phép, dù là 'trá hình" cũng sẽ lập tức bị xử lý - ông Tô Văn Động, giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội khẳng định.