Hoàng gia Tây Ban Nha lại 'nghiêng ngả' vì phò mã

Hoàng gia Tây Ban Nha lại 'nghiêng ngả' vì phò mã

Thứ 2, 22/04/2013 | 19:36
0
Hai vợ chồng quận công Inaki Urdangarin của xứ Palma - phò mã Tây Ban Nha có thể sẽ bị khai trừ khỏi hoàng tộc vì có liên quan đến hành vi tham nhũng. Uy tín của Vua Juan Carlos cũng vì thế mà "xuống dốc không phanh".

Cáo buộc nhận hối lộ và biển thủ hàng triệu đô la

Quận công Inaki Urdangarin và Diego Torres, một người bạn "làm ăn" cũ của Urdangarin hiện đang bị nghi ngờ có hành vi biển thủ hàng triệu euro mà Chính phủ tặng cho tổ chức từ thiện Noos Institute do Urdangarin làm Chủ tịch từ năm 2004 - 2006. Trong vụ việc này, ông cùng với Torres còn bị cáo buộc đồng lõa nhận hối lộ với số tiền lên đến 8 triệu USD từ chính quyền các tỉnh Balearic Islands và Valenvia để tổ chức các sự kiện thể thao và du lịch tại các địa phương này.

Sau đó, quận công Urdangarin đã chuyển phần lớn khoản tiền này ra nước ngoài, gửi trong các tài khoản ngân hàngđầu tư vào các công ty kinh doanh, trong đó có một công ty bất động sản được cho là do đích thân vợ chồng ông trực tiếp điều hành. Urdangarin những tưởng mọi chuyện sẽ trót lọt, không ngờ, vụ việc lại bị giới truyền thông tìm hiểu và phanh phui hồi tháng 11/2012. Vì chuyện này, Hoàng gia Tây Ban Nha đã phải loại tên của Urdangarin ra khỏi tất cả các hoạt động chính thức của Hoàng gia, đồng thời xóa tên ông khỏi website chính thức của gia đình Hoàng gia.

Theo diễn biến mới nhất của cuộc điều tra, phò mã Tây Ban Nha đã phải ra điều trần trước thẩm phán Jose Castro, người phụ trách chính điều tra vụ biển thủ tiền công này. Trong buổi điều trần, quận công Urdangarin khăng khăng khẳng định công chúa Cristina (vợ quận công Urdangarin) và cha vợ mình là Vua Juan Carlos không hề liên quan đến vụ việc lần này.

Tuy nhiên, sức nặng lời nói của quận công Urdangarin có vẻ không thể dập tắt được ngọn lửa nghi ngờ của dư luận bởi Hoàng gia Tây Ban Nha trước đây liên tiếp gây ra những vụ bê bối tương tự sự việc lần này. Công tước Urdangarin vẫn có ý bào chữa, chứng minh mình không làm gì sai trái dù tỏ ra "lấy làm tiếc vì những thiệt hại xảy ra". Còn luật sư của quận công là ông Mario Pascual Vives cho biết khách hàng của ông lo lắng, buồn rầu và phẫn nộ trước những thông tin trên báo chí.

Đối chất cùng Torres, quận công Urdangarin không ngừng bác bỏ lời khai làm chứng của Torres khi người này một mực cho rằng công chúa Cristina biết rõ từng đường đi nước bước của chồng mình, mặc dù cách đó một tuần, Torres khẳng định với thẩm phán Castro rằng Vua Juan Carlos và Công chúa Cristina không hoàn toàn "vô can" trong vụ này. Chính vì sự mâu thuẫn trong lời khai nên thẩm phán Castro đã yêu cầu Torres đưa ra bằng chứng cụ thể.

Tiêu điểm - Hoàng gia Tây Ban Nha lại 'nghiêng ngả' vì phò mã

Vua Juan Carlos trong chuyến săn voi gây xôn xao.

Công chúa cũng liên đới?

Torres khai, tuy quận công Urdangarin được mọi quyền điều hành tổ chức từ thiện Noos Institute nhưng thực sự, hoạt động của quận công đều thuộc sự kiểm soát của Hoàng gia. Hơn nữa, Torres còn nhất mực khẳng định công chúa Cristina biết rõ chồng bà làm những gì và thậm chí còn tham gia cùng chồng điều hành tổ chức bằng hình thức "cố vấn".

Mặt khác, công chúa còn giúp chồng mình lên kế hoạch hoạt động hoặc truyền đạt thông qua thư ký Hoàng gia là Carlos Garcia Revenga. Để chứng minh lời khai của mình hoàn toàn là sự thật, Torres đã công khai hơn 200 bức thư điện tử chứa nội dung những "phi vụ" làm ăn và hoạt động của Urdangarin tại tổ chức Noos Institute.

Theo đó, trước khi vụ việc bị phanh phui và bị bí mật điều tra, Hoàng gia Tây Ban Nha đã biết rõ và rất lo lắng cho uy tín của Hoàng gia nên đã thúc giục quận công Urdangarin rời khỏi tổ chức này càng sớm càng tốt. Để bào chữa cho chính mình, phò mã Tây Ban Nha có khai, thực ra, Hoàng gia đã cố gắng kéo ông ra khỏi tổ chức từ năm 2004 để kiếm cho ông một công việc mới "xứng tầm" một phò mã hơn.

Về phía Hoàng gia Tây Ban Nha, họ cũng khẳng định, để kéo phò mã Urdangarin ra khỏi tổ chức là để kiếm việc làm cho ông, Vua Juan Carlos còn nhờ một người bạn, cũng là cố vấn riêng của mình nguyên là công chúa Đức Corinnna Satn-Wittgenstein trợ giúp. Tiết lộ này đã vô tình khiến Hoàng gia Tây Ban Nha ở vào tình trạng khó xử. Bởi trước đây, gia đình quý tộc này luôn cố gắng phân định rạch ròi giữa cuộc sống riêng tư và công việc làm ăn của phò mã Urdangarin.

Với những thông tin làm chứng của Torres, người ta dự đoán công chúa Cristina có thể cũng sẽ bị điều tra. Hiện tại, thẩm phán Castro chưa có quyết định truy tố pháp luật đối với quận công Urdangarin và ông Torres, vì phía công tố viên vẫn chưa tập hợp đủ chứng cứ buộc tội.

Nhưng theo các luật sư của quận công Urdangarin, họ đang nghi ngờ tính chân thực của các bức thư điện tử mà Torres công khai. Mặc cho các kết quả điều tra sẽ đi đến đâu, những lùm xùm của các thành viên trong gia đình đã làm cho "danh tiếng" của Hoàng gia Tây Ban Nha tuột dốc.

Trước đây, các thành viên trong Hoàng gia cũng vấp phải những bê bối về các khoản chi tiêu hoang phí bằng đồng tiền thuế của người dân, vì thế uy tín vốn đã xuống thấp nay còn thấp hơn nữa. Phản ứng trước bê bối của phò mã, Hoàng gia Tây Ban Nha thông báo sẽ thống kê chi tiết từng khoản chi tiêu trong ngân sách hàng năm.

Không chấp nhận được những chuyện lùm xùm đáng trách này, có người còn cho rằng, Hoàng gia nên có một cuộc "đổi ngôi", ám chỉ đến việc Vua Juan Carlos đã đến lúc thoái vị, nhường ngôi lại cho Hoàng thái tử Felipe trẻ tuổi với những tư tưởng mới, đưa Hoàng gia đi theo hướng phát triển phù hợp với thế kỷ XXI.

Tuy nhiên, việc thoái vị ở Tây Ban Nha là việc hiếm khi xảy ra. Thực tế, Vua Juan Carlos vẫn còn được một bộ phận khá đông ủng hộ và coi ông là biểu tượng của dân chủ và ổn định đất nước. Vua Carlos nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân bởi ông có công mang đến hòa bình, thịnh vượng và dân chủ, ổn định cho đất nước Tây Ban Nha; ông đã từng đóng vai trò chính dập tắt một cuộc nội chiến suýt nổ ra vào năm 1981.

Ngày nay, Hoàng gia rơi vào hoàn cảnh khó khăn, uy tín sụt giảm, chi tiêu và sinh hoạt đều hạn chế, thậm chí bị kiểm soát nghiêm ngặt. Nhưng nếu chỉ vì một vài vụ việc tai tiếng có liên quan đến một vài thành viên Hoàng gia thì không thể gạt bỏ tất cả công lao của nhà vua.

Vụ việc lần này không chỉ ảnh hưởng đến Hoàng gia mà còn khiến Thủ tướng Mariano Rajoy và đảng cầm quyền của ông bị lung lay. Bản thân ông Rajoy đang phải đối mặt với một cuộc điều tra tài chính nhắm vào Luis Bárcenas, cựu thủ quỹ của ông với cáo buộc nghi ngờ lập quỹ đen và tạo tài khoản bí mật ở nước ngoài để cất giữ những khoản tiền bất minh.         

Hồng Nhung (Theo BBC/Time)

Vua Tây Ban Nha ngã nháo nhào

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Vua Juan Carlos đã bị vấp ngã và bị thâm tím mũi trong một buổi thị sát quân đội ở Madrid.

“Uẩn ức” hôn nhân lệch từ các hoàng gia

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Chỉ còn hơn vài ngày nữa là “nàng Lọ Lem” Kate Middleton sẽ chính thức trở thành thành viên của Hoàng gia Anh. Trước đó 1 năm vào tháng 6 năm 2010, một câu chuyện cổ tích hiện đại khác cũng đã được viết nên ở hoàng gia Thụy Điển khi người kế vị ngai vàng nước này công chúa Victoria đã kết hôn với Daniel Westling, chủ một phòng tập thể dục, cũng là một người dân bình thường.

Những điều cấm kỵ bất ngờ của hoàng gia Nhật

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Sau một chuỗi các sự kiện cải cách dẫn đến sự thay đổi to lớn trong cấu trúc xã hội và chính trị của Nhật Bản vào nửa cuối thế kỷ 19, cuộc cách mạng Minh Trị đã đưa lich sử đất nước mặt trời mọc sang một trang mới. Nhật Bản dần trở thành một nước tư bản, đế quốc hung mạnh. Nhưng cũng từ đây, hoàng gia Nhật đã gặp phải những chuyện bí ẩn của nhiều sự trùng hợp ngẫu nhiên khó lý giải.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.