Huỷ kết quả cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017 vẫn là quyền của bộ VH,TT&DL

Huỷ kết quả cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017 vẫn là quyền của bộ VH,TT&DL

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 19/01/2018 | 06:00
0
Trước sự "án binh bất động" của BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017 về việc huỷ kết quả cuộc thi của Ngân Anh. Nhiều người cho rằng, phải chăng, BTC cuộc thi này coi văn bản của cục NTBD như việc “ném đá ao bèo”?
Sự kiện - Huỷ kết quả cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017 vẫn là quyền của bộ VH,TT&DL

Mới đăng quang được hai tháng nhưng Lê Âu Ngân Anh vướng nhiều ồn ào từ cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017.

Liên quan đến vấn đến việc BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017 vẫn im lặng trước đề nghị của cục NTBD về việc của Ngân Anh, ông Hoàng Minh Thái – Vụ trưởng vụ Pháp chế (bộ VH,TT&DL) cho PV báo Người Đưa Tin biết: “Theo quy định của pháp luật, BTC là người trao danh hiệu thì BTC mới được tước danh hiệu của Hoa hậu Đại dương 2017. Cục NTBD đề nghị vậy, vì trong đề án của cuộc thi này có một dòng, phải hủy kết quả cuộc thi nếu vi phạm quy chế và khi cơ quan cấp phép của cuộc thi yêu cầu.

Nếu cục NTBD yêu cầu, BTC phải thực hiện. Trong trường hợp nếu BTC “chây ì” không làm theo yêu cầu của BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017 thì cũng khó làm gì được, vì trong quy định của pháp luật chưa có luật định nào nói về việc này. BTC phải tôn trọng cơ quan chủ quản khi yêu cầu như thế”.

Sự kiện - Huỷ kết quả cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017 vẫn là quyền của bộ VH,TT&DL (Hình 2).

Đề án của cuộc thi HH Đại dương 2017 có dòng: Thu hồi danh hiệu, giải thưởng của thí sinh đạt giải khi cơ quan cấp phép tổ chức cuộc thi yêu cầu.

Ông Hoàng Minh Thái cho hay: “Để xem thái độ của BTC này thế nào, nhưng nếu BTC không có động thái gì, các cuộc thi lần sau mà đơn vị này tổ chức, sẽ bị xem xét rất kỹ. Không có chuyện “bán” giấy phép các cuộc thi sắc đẹp ở cục NTBD như một số người đặt vấn đề đâu. Cục NTBD là cơ quan thuộc bộ VH,TT&DL nên không có chuyện đó”.

Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn có những ý kiến kiên quyết hơn, khi được hỏi, nếu BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017 không huỷ bỏ kết quả của Lê Âu Ngân Anh, thì bộ VH, TT&DL sẽ có động thái nào để giải quyết việc ồn ào trên?

Ông Vũ Xuân Thành – nguyên Chánh Thanh tra bộ VH, TT&DL cho biết: “Cái đó, vẫn là quyền ở bộ VH,TT&DL. Vì Nghị định số 15/2016/NĐ-CP của Chính phủ: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 79/2012/NĐ-CP ngày 5 tháng 10 năm 2012 của Chính phủ  Quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu. Nhưng, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn về Quản lý Nhà nước mà Thủ tướng Chính phủ giao cho bộ VH,TT&DL, là Bộ có thẩm quyền công nhận hay không công nhận cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017".

Sự kiện - Huỷ kết quả cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017 vẫn là quyền của bộ VH,TT&DL (Hình 3).

Ông Vũ Xuân Thành – nguyên Chánh Thanh tra bộ VH, TT&DL.

Nếu ở dưới không làm, trên bộ VH,TT&DL vẫn làm được. Nghị định số 79/2017/NĐ-CP Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ VH,TT&DL có nói đến việc đó. Ở Điều 2, phần 7, mục d về Nhiệm vụ và Quyền hạn có nói đến việc: Cấp, thu hồi giấy phép về biểu diễn, tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu theo quy định của pháp luật. Việc xử lý hay không là do Bộ thôi. Không công nhận cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017 là thẩm quyền của bộ VH,TT&DL, vì Bộ trưởng là thành viên của Chính phủ nên có thể giải quyết được việc này...” – ông Vũ Xuân Thành cho hay.

Để có thêm thông tin, nhóm PV chúng tôi đã liên lạc với cục NTBD, tuy nhiên chưa có câu trả lời từ phía đơn vị này.

Sự việc của Lê Âu Ngân Anh khiến khán giả lại nhớ đến sự cố của người đẹp Nguyễn Thị Thành. Vào tháng 3/2017, vụ việc Á khôi Du lịch Nguyễn Thị Thành bị tước danh hiệu vì thẩm mỹ 8 chiếc răng sứ khiến dư luận “dậy sóng” một thời gian.

Sự kiện - Huỷ kết quả cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017 vẫn là quyền của bộ VH,TT&DL (Hình 4).

Vào tháng 3/2017, người đẹp Nguyễn Thị Thành bị tước danh hiệu Á khôi Du lịch do thẩm mỹ răng sứ.

Xảy ra sự việc này, cô đã chính thức trở thành người đẹp Việt đầu tiên bị thu hồi danh hiệu. Bởi, trước Nguyễn Thị Thành, chưa từng có tiền lệ một người đẹp nào bị thu hồi danh hiệu trong lịch sử các cuộc thi nhan sắc quy mô toàn quốc. Nhiều người đặt câu hỏi, nếu Nguyễn Thị Thành bị tước danh hiệu Á khôi vì thẩm mỹ răng sứ, trong khi Ngân Anh tự tin thừa nhận mình từng chỉnh sửa mũi mà không bị tước danh hiệu Hoa hậu, thì công bằng nào cho Nguyễn Thị Thành và liệu pháp luật có còn nghiêm minh nữa hay không?         

BTC Hoa hậu Đại dương 2017 "án binh bất động" là thách thức bộ VH, TT&DL?

Thứ 5, 18/01/2018 | 15:31
Đã hơn 1 tuần trôi qua, kể từ khi cục NTBD ký Văn bản đề nghị BTC cuộc thi hủy kết quả của Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh do không đảm bảo điều kiện dự thi theo quy định. Tuy nhiên, việc này đến nay vẫn “giậm chân tại chỗ”. Nhiều người cho rằng, phải chăng, BTC cuộc thi này coi văn bản của cục NTBD như việc “ném đá ao bèo”?

Nhà báo Nguyễn Công Khế: "Lê Âu Ngân Anh từng thẩm mỹ, tham gia HH Đại dương 2017 là sai rồi"

Thứ 3, 16/01/2018 | 13:00
Nói về văn bản của cục NTBD gửi BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017 đề nghị huỷ kết quả cuộc thi với Ngân Anh, nhà báo Nguyễn Công Khế - người từng ngồi nhiều ghế giám khảo các cuộc thi sắc đẹp đã có ý kiến của riêng mình.

Luật sư nói gì về việc cục NTBD đề nghị huỷ kết quả Hoa hậu Đại Dương của Lê Âu Ngân Anh?

Chủ nhật, 14/01/2018 | 13:00
Trước việc cục NTBD gửi văn bản đề nghị huỷ bỏ kết quả cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017 của Lê Âu Ngân Anh, luật sư Hoàng Văn Hướng đã có những ý kiến về việc này.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.