Huyền thoại chiến binh gấu trong thế chiến II

Huyền thoại chiến binh gấu trong thế chiến II

Thứ 3, 12/03/2013 | 21:16
0
Lịch sử quân sự thế giới đã quá quen với các trường hợp khuyển, mã ra trận, còn gấu thì sao? Trong thế chiến lần thứ hai, một chú gấu mồ côi trở thành chiến binh cừ khôi trong quân đội Ba Lan và đã chiến đấu anh dũng ở chiến trường Italia trong cuộc đối đầu với phe Phát xít. Mặc dù đã “qua đời” nhưng Vojtek - tên của chú gấu chiến binh - vẫn tiếp tục được vinh danh nhiều thập kỷ sau đó.
Tiêu điểm - Huyền thoại chiến binh gấu trong thế chiến II

Người lính Ba Lan chơi đùa với Wojtek.

Archibald Brown đã từng chứng kiến nhiều sự kiện xảy ra trong Thế chiến thứ II. Vào một ngày giữa tháng 2/1944, anh có mặt ở cảng Naples, Italia, để tiếp nhận một đơn vị lính Ba Lan vừa mới được điều đến bằng đường thủy từ thành phố cảng Alexandria, Ai Cập. Đơn vị này sẽ sát cánh với quân Anh để đối phó với Phát xít Đức và Italia. Nhiệm vụ hàng ngày của anh là kiểm tra danh sách thủy thủ đoàn và giao tiếp với những người lính vừa mới đặt chân đến. Nhưng hôm đó không phải là một ngày bình thường với Brown.

Brown đã nói chuyện với từng người lính của đơn vị mới, Đại đội đảm bảo pháo binh số 22 Quân đoàn II của Ba Lan - ngoại trừ một người. “Chúng tôi nhìn vào bảng danh sách và chỉ còn một người, Hạ sĩ Wojtek, chưa xuất hiện”, Brown kể lại trong một buổi phỏng vấn diễn ra sau đó. Các tài liệu cho thấy, Wojtek thuộc biên chế của đơn vị này. Brown có số hiệu quân nhân và sổ lương, nhưng dường như người lính này đã biến mất mà không để một dấu vết nào.

Brown gọi tên quân nhân này, nhưng không ai trả lời. Thấy vậy anh liền hỏi những người lính khác tại sao Wojtek không tiến lên trước hàng quân. Một đại tá vui vẻ trả lời: “Anh ấy chỉ hiểu tiếng Ba Lan và Ba Tư thôi”. Brown sau đó được dẫn đến bên một chiếc lồng nhốt một chú gấu Xyri trưởng thành. Đó chính là Hạ sĩ Wojtek.

Tiêu điểm - Huyền thoại chiến binh gấu trong thế chiến II (Hình 2).Wojtek chơi trò vật nhau.

Nghiệp binh của Wojtek bắt đầu năm 1942 ở vùng núi Alborz miền bắc Iran. Nhiều tài liệu ghi lại rằng, có một cậu bé đến từ tỉnh Hamadan tìm thấy con gấu mồ côi ở trong rừng, có lẽ những người thợ săn đã bắn chết mẹ của nó. Cậu bé mang chú gấu bé bỏng về nhà nuôi. Một thời gian sau, cậu đổi nó cho những người lính Ba Lan để lấy vài hộp thực phẩm.

Chú gấu bé nhỏ nhanh chóng trở thành con vật cưng của những người lính thuộc Đại đội bảo đảm pháo binh số 22. Hàng ngày, họ cho nó uống sữa, tắm rửa cẩn thận. Dần dần, chú gấu trở nên cao to và trở thành bạn của những người lính.

Không có nhiều kiến thức về cách nuôi dạy gấu, những người lính đối xử với chú gấu như đối xử với người đồng chí của họ, như thể nó là một phần trong số họ. “Nó giống như một chú khuyển”, người cựu binh Ba Lan Augustyn Karolewski nói với chương trình BBC News năm 2008. Ông còn kể thêm rằng: “Nó uống bia như bao người khác và cũng rất thích thuốc lá nữa”.

Cựu binh Narebski nhớ lại cái cách mà chú gấu thường xuyên “quấy rầy” anh để đòi thuốc là và bia. “Đối với con gấu cao to này - Narebski kể trên BBC News năm 2011 - một chai chẳng thấm tháp gì đâu… Nó chưa bao giờ bị say bia cả”.

Tiêu điểm - Huyền thoại chiến binh gấu trong thế chiến II (Hình 3).

Khi trưởng thành, Wojtek cũng thích bia và thuốc lá.

Hôm 14/4/1944, Đại đội bảo đảm pháo binh số 22 nhận lệnh rời Ai Cập lên tàu thủy đi Naples, nơi mà đơn vị sẽ tham gia chiến dịch của quân đồng minh ở Italia. Các quan chức cảng vụ ở Alexandria từ chối cho thú hoang lên tàu, với lý do họ chỉ được phép cho những người lính lên tàu.

Vì thế những người lính thuộc Đại đội này đã tìm cách xoay xở để cho chú gấu cùng đi. Họ nhanh chóng nhận được sự đồng ý của người phụ trách cao nhất ở Cairô - và chuyển chú gấu thành một người lính chính thức. Họ đặt tên cho nó là “Wojtek” - nghĩa là “người thích chiến tranh” hay “chiến binh vui vẻ” theo tiếng Ba Lan. Ngoài ra, người lính đặc biệt này cũng có số hiệu quân nhân, cấp bậc và sổ lương. Cách làm này đã phát huy hiệu quả và Wotjek được phép lên tàu.
Khi Wojtek đến Naples, Archibald Brown chắc hẳn đã nghĩ đó là một trò đùa. Nhưng quân nhân gấu này là một thành viên hợp pháp của quân đội Ba Lan, một thành viên giúp ích rất nhiều cho các đồng đội.

Đến thời điểm đó, từ một con gấu bé nhỏ, Wojtek đã trở thành một chú gấu cao trên 1,8 m và nặng khoảng 220 kg. Quyết tâm phát huy sức mạnh của người đồng đội đặc biệt này, những người lính dạy cho nó cách khuân vác các hòm đạn cối và Wojtek làm việc này rất tốt.

Thật vậy, trong bộ phim tư liệu kể về những chiến công của Wojtek, một cựu binh Anh nhớ lại cảm giác ngạc nhiên đến sững sờ khi trông thấy một con gấu trưởng thành kéo lê những quả đạn cối đi ngang qua anh trong trận đánh đẫm máu Monte Cassino vào mùa xuân năm 1944. Để ghi nhớ công lao của Wojtek, Bộ chỉ huy tối cao Ba Lan ra quyết định đổi phù hiệu của Đại đội bảo đảm pháo binh số 22, với hình một con gấu đang vác một quả đạn súng cối lớn. Năm 1946, Wojtek cùng với các chiến hữu sang Xcốtlen nhận nhiệm vụ mới.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, các chiến binh của Đại đội bảo đảm pháo binh số 22 bắt đầu giải ngũ. Và vấn đề chú gấu này sống ở đâu được đặt ra. Nó nên trở về Iran hay Ba Lan hay vẫn ở lại Xcốtlen? “Chính quyền ở Ba Lan muốn đưa nó về vườn thú ở Ba Lan”, Narebski kể với BBC News. “Nhưng các đồng nghiệp của tôi, những người đang ở Xcốtlen phản đối quyết định này”. Do đó, chiến binh đặc biệt này không phải trở về Ba Lan. Ngôi nhà mới của Wojtek là vườn thú Edinburgh (Xcốtlen). Ở đó, nó trở thành con thú được quan tâm nhiều nhất và nhiều cựu binh quay trở lại thăm nó.

Augustyn Karolewski - một trong những chiến binh của Đại đội bảo đảm pháo binh số 22 - đến thăm người “đồng chí” cũ vài lần và phát hiện ra rằng Wojtek vẫn đáp lại khi ông nói tiếng Ba Lan. “Ngay khi tôi gọi tên nó, nó liền ngồi dậy và lắc đầu ra vẻ muốn xin một điếu thuốc”, Karolewski nhớ lại.

Khánh Chi/Báo Tin tức

Nhà thổ Nhật trong Thế chiến 2: Kỹ nữ tiếp 60 khách/ngày

Thứ 2, 04/03/2013 | 21:17
Tài liệu cho thấy khi Nhật đầu hàng Đồng Minh, quân đội của Mỹ đã ồ ạt tiến quân vào nước này, lập tức tỷ lệ phụ nữ bị cưỡng hiếp của Nhật tăng lên một cách chóng mặt. Số lượng nhà thổ ra đời tỉ lệ thuận với số lượng binh lính được Mỹ đưa sang Nhật.

Điệp viên Anh phá hoại... bao cao su trong nhà thổ Đức

Thứ 2, 04/03/2013 | 00:01
Một tài liệu mật đã tiết lộ, trong Thế chiến thứ hai, các điệp viên của Anh đã thâm nhập thế giới nhà thổ của Đức và phá hoại các bao cao su của binh sĩ, dẫn đến việc rất nhiều binh sĩ Đức vẫn bị nhiễm các bệnh lây lan qua đường tình dục.

Điệp viên ngoại cảm - chương trình bất khả của CIA

Thứ 7, 23/02/2013 | 20:27
Cục Tình báo trung ương (CIA) và Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) của Mỹ từng sử dụng một số nhà ngoại cảm trong chương trình gián điệp thử nghiệm để thử khả năng làm "gián điệp từ xa".
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.