iFan Apple trung thành với sản phẩm của mình nhất

iFan Apple trung thành với sản phẩm của mình nhất

Thứ 7, 03/08/2013 | 14:49
0

Công nghệ - iFan Apple trung thành với sản phẩm của mình nhất

Khách hàng của AppleSamsung, MotorolaHTC,... hay rộng hơn là người dùng iOS và Android, ai trung thành với dòng sản phẩm mà mình đã chọn hơn? Để biết được câu trả lời, CRIP (Consumer Intelligence Research Partners) đã tiến hành một cuộc khảo sát và nhận thấy rằng phần lớn những ai sử dụng các thiết bị Apple luôn gắn bó với các dòng máy của hãng này. Tương tự như vậy, số lượng khách hàng trung thành với iOS luôn chiếm tỉ lệ cao nhất, và theo sát ngay sau đó tất nhiên là người dùng máy Android. Để hiểu rõ hơn, các bạn hãy nhìn vào bảng thống kê dưới đây.

Công nghệ - iFan Apple trung thành với sản phẩm của mình nhất (Hình 2).

Dễ dàng nhận thấy rằng phần đông những ai sử dụng nền tảng iOS trước đó luôn muốn tiếp tục gắn bó với OS này (78%). Trong khi đó, về phía đối thủ Android, có 67% người được hỏi cho biết sẽ vẫn trung thành với các thiết bị chạy hệ điều hành của Google. Tuy nhiên, những con số trên cho thấy một thắng lợi khác của iOS trước Android, đó là trong khi chỉ 14% khách hàng dùng iOS trước đó quyết định chuyển sang dùng Android, thì có đến 27% người dùng Android mong muốn được đổi sang hệ điều hành iOS - điều này cho thấy sức hấp dẫn của iOS lớn hơn Android và đó là lý do dẫn đến thống kê trên.

Tiếp tục với BlackBerry OS, không quá bất ngờ khi số lượng khách hàng trung thành với OS này thấp hơn nhiều so với lượng người dùng chuyển qua nền tảng khác. Cụ thể hơn, chỉ có 10% người dùng smartphone BlackBerry quyết định sử dụng tiếp nền tảng này, trong khi đó có đến 34% quyết chuyển qua Android và 48% qua iOS.

Công nghệ - iFan Apple trung thành với sản phẩm của mình nhất (Hình 3).

Nói sơ qua một chút về Windows Phone, có thể thấy số lượng người dùng iOS, Android và BlackBerry chuyển qua hệ điều hành này là không nhiều. Đáng tiếc là thống kê không chỉ rõ có bao nhiêu % khách hàng trung thành với WP, tuy nhiên có lẽ con số này cũng không cao. Đây là một điều có thể hiểu được bởi Windows Phone hay WP8 vẫn còn là một nền tảng trẻ nên vẫn còn quá sớm để hỏi người dùng rằng họ có muốn tiếp tục gắn bó với OS này hay không.

Đối với những ai dùng các máy điện thoại cơ bản (feature phone), một nửa trong số họ ưa thích các máy Android hơn - đơn giản là vì chúng có giá thành phải chăng nhưng lại hội đủ các yếu tố của smartphone. Phần nhiều hơn trong số còn lại (39%) chọn iOS, 3% chọn BlackBerry, 3% chọn WP và 6% cho biết vẫn tiếp tục xài điện thoại bình thường.

Trung thành với iOS tức là trung thành với Apple, nhưng với Android lại là một câu chuyện khác

Công nghệ - iFan Apple trung thành với sản phẩm của mình nhất (Hình 4).

Đó là sự thật, bởi iOS chỉ gắn liền với các sản phẩm của Apple như iPhone/iPod Touch/iPad và do đó, không có gì khó hiểu khi nhận thấy rằng vẫn con số 78% người dùng trung thành với sản phẩm Apple. Tuy nhiên, Android thì lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Trong thế giới Android, có hàng tá các hãng OEMs từ Samsung, đến HTC, LG hay Motorola, chính vì thế sẽ không thể biết được rằng người dùng gắn bó với Android thì sẽ dùng thiết bị của hãng nào.

Theo bảng thống kê, có vẻ người chiến thắng trong việc giành lấy sự tin tưởng của khách hàng là Samsung. Có đến 52% người dùng sản phẩm Samsung cho biết họ sẽ vẫn tiếp tục tin dùng các thiết bị của thương hiệu này, trong khi đó con số này đối với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp như HTC là 27%, LG 18%, hay Motorola là 9%.

Về phía Nokia, thật đáng buồn là 100% người dùng sản phẩm của hãng này lại quyết định chuyển sang dùng điện thoại của những hãng khác. Trên thực tế, con số này không phải là hoàn toàn chính xác bởi vẫn có rất nhiều người vẫn tiếp tục mua smartphone Nokia dù hãng này chuyển giao từ Symbian sang Windows Phone hoàn toàn. Cũng chính vì chuyển sang một nền tảng mới lạ, do đó rất nhiều người dùng đã không tin tưởng vào Nokia (thời điểm mới chuyển sang WP) và họ đã chọn HTC, Samsung, LG hay iPhone làm thiết bị thay thế. Tất nhiên, trong tương lai, trong điều kiện WP phát triển tốt, số khách hàng quay trở lại với Nokia cũng sẽ tăng dần lên.

*Một điều thú vị ở đây là không ai từ Nokia chuyển qua BlackBerry - có lẽ họ cũng nhận thấy được tương lai của BlackBerry không khá hơn là bao so với Nokia.

Kết luận

Thứ nhất, qua hai bảng thống kê trên, chúng ta có thể nhận thấy rằng, mặc dù BlackBerry, HTC, LG, hay Nokia đã có những động thái tích cực trong thời gian vừa qua, nhưng chúng dường như vẫn chưa đủ mạnh để làm lung lay những khách hàng trung thành với Apple và Samsung. Dẫu biết HTC với con át chủ bài HTC One, LG với dòng sản phẩm Optimus, BlackBerry với Z10/Q10, hay Nokia với loạt thiết bị chạy WP8 cùng thiết kế hấp dẫn, tuy nhiên tất cả dường như vẫn chưa vượt qua được cái bóng quá lớn của hai dòng sản phẩm Galaxy của Samsung và iPhone từ Apple. Kết quả là cuộc chiến trên thị trường smartphone vẫn là một cuộc chiến giữa hai đối thủ truyền kiếp: Samsung và Apple.

Công nghệ - iFan Apple trung thành với sản phẩm của mình nhất (Hình 5).

Kết luận thứ hai mà ai trong số chúng ta cũng nhận ra được đó chính là iOS hiện tại vẫn có sức hấp dẫn quá lớn. Sự mượt mà, ổn định, hỗ trợ người dùng tốt, tất cả yếu tố đó đã khiến cho iOS trở thành nền tảng có sức hút lớn nhất, và minh chứng rõ nét nhất đó chính là rất nhiều khách hàng dù đang sở hữu những chiếc máy HTC, Samsung hay LG vẫn luôn muốn chuyển qua iPhone/iPad trong tương lai.

iOS hấp dẫn hơn, nhưng không thể nói Android thua iOS trên thị trường hệ điều hành di động. Mặc dù không có lượng khách hàng trung thành lớn như iOS nhưng Android vẫn là điểm đến lý tưởng nhất đối với những ai chuyển từ hệ điều hành khác, mà đặc biệt ở đây là người dùng điện thoại phổ thông. Thế mạnh giá rẻ nhưng vẫn giữ yếu tố "smart", các dòng sản phẩm Android luôn thu hút một lượng lớn người dùng tại các thị trường mới nổi, hay những ai muốn một thiết bị thông minh nhưng lại có giá phải chăng.

iOS và Android: mỗi hệ điều hành có một thế mạnh riêng, có một sức hút riêng và cả hai vẫn đang thống trị thế giới hệ điều hành dành cho thiết bị di động. Với những ai yêu thích iOS hay Android thì đó là một niềm vui, nhưng với những người muốn trải nghiệm sự mới lạ, thì đó lại là một viễn cảnh đáng buồn bởi iOS và Android đã quá cũ và chúng ta muốn chứng kiến một sự đổi mới, một sự sáng tạo, cách tân từ những OS khác - mà cụ thể ở đây là WP8 và BlackBerry 10.

Thu Hằng

HTC ra mắt một loạt smartphone giá rẻ

Thứ 4, 31/07/2013 | 10:30
HTC đang lên kế hoạch giành lại thị phần smartphone với việc ra mắt một loạt thiết bị trung cấp và sơ cấp cuối năm nay.

Loạt smartphone ấn tượng vừa ra mắt

Thứ 4, 31/07/2013 | 08:27
Những smartphone nóng hổi vừa được công bố trong tuần qua.

Smartphone: 'Chất' nghiện mới của nhân loại

Thứ 2, 29/07/2013 | 07:54
Không chỉ giới trẻ, nhiều người trung niên cũng đang dần dần không thể rời tay khỏi smartphone.

Smartphone bằng tre đầu tiên giá 700 USD

Thứ 7, 27/07/2013 | 16:54
Sản phẩm của hãng Adzero sở hữu cấu hình khá mạnh mẽ, bao gồm màn hình 4,5 inch, chip lõi tứ Exynos 4 của Samsung và vỏ ngoài bằng tre độc đáo.

Cuộc 'báo thù' của các hãng smartphone rớt hạng

Thứ 2, 22/07/2013 | 11:52
Các hãng smartphone tên tuổi như Sony, Nokia, RIM... cũng đang hứa hẹn hồi sinh mạnh mẽ.

Smartphone sẽ 'triệt tiêu' máy tính bàn

Thứ 7, 20/07/2013 | 15:30
Hay đúng hơn, smartphone phải làm gì để có thể thay thế hoàn toàn máy tính để bàn?