IS bất ngờ trỗi dậy sát hại hàng loạt quân chính phủ Syria trong trận chiến đẫm máu

IS bất ngờ trỗi dậy sát hại hàng loạt quân chính phủ Syria trong trận chiến đẫm máu

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 20/04/2019 | 17:56
1
Lần thứ 2 trong 48 giờ qua, khủng bố IS lại triển khai trận phục kích lớn nhằm vào quân đội chính phủ Syria ở miền Trung Syria. Hơn chục quân nhân Syria đã thiệt mạng trong đợt tấn công này của IS.

Theo AMN, theo các nguồn tin quân sự ở thành cổ Palmyra, IS đã tấn công vào lực lượng quân đội Syria ở gần núi Al-Bushri ở ngoại ô phía Đông tỉnh Home.

Hậu quả của cuộc tấn công diễn ra vào hôm qua là đã khiến 15 binh lính Syria thiệt mạng trong cuộc tấn công được xem là đẫm máu nhất trong tháng qua.

SOHR cho hay, trong số những người thiệt mạng có 4 sĩ quan cấp cao của quân đội Syria. Hãng thông tấn Amaq của IS cũng xác nhận các tay súng thuộc tổ chức này đã tiến hành những vụ tấn công nói trên.

Trước đó cũng xảy ra một vụ tấn công gần thị trấn Al-Sukhnah và trong trận chiến này IS đã sát hại hơn 35 binh sĩ Syria.

Tiêu điểm - IS bất ngờ trỗi dậy sát hại hàng loạt quân chính phủ Syria trong trận chiến đẫm máu

Lần thứ 2 trong 48 giờ qua, khủng bố IS lại triển khai trận phục kích lớn nhằm vào quân đội chính phủ Syria ở miền Trung Syria.

Tính đến thời điểm này, riêng tháng 4, đã có hơn 50 binh sĩ của quân đội Syria thiệt mạng và nhiều trận tấn công đẫm máu đã diễn ra.

Quân đội Syria đã tăng cường lực lượng tới đường cao tốc quốc tế nhằm ngăn cản các cuộc tấn công của IS tuy nhiên cho đến nay vẫn không ngăn được các cuộc tấn công bùng phát của khủng bố.

Trong một diễn biến khác, những kẻ khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng tuyên bố rằng chúng đã tiến hành chiến dịch đầu tiên ở Congo và tuyên bố đây là "Tỉnh Trung Phi" của "Caliphate".

Vụ xả súng ở gần thành phố Beni, Congo đã khiến ít nhất hai binh sĩ của quân đội Congo và một thường dân thiệt mạng, theo nguồn tin từ lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc nói với cơ quan này. Theo nguồn tin do lực lượng khủng bố phát hành, năm binh sĩ đã thiệt mạng và ba người khác bị thương.

Một nguồn khác của Reuters ông David Moize - người đứng đầu cộng đồng địa phương, cho rằng không thể xác nhận trách nhiệm của IS đối với cuộc tấn công này. Các nhân chứng tin rằng một nhóm Hồi giáo được gọi là “Lực lượng Dân chủ” - (ADF), bị nghi ngờ liên quan về tài chính và các mối quan hệ khác với Nhà nước Hồi giáo là tổ chức tiến hành cuộc tấn công.

Ngày 18/4, Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov lên tiếng cảnh báo IS và Al-Qaeda vẫn là mối đe dọa lớn dù đã thất bại đáng kể tại Syria và Iraq.

Phát biểu tại một hội nghị về chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế, ông Bortnikov nêu rõ: "Dù thất bại đáng kể tại Syria và Iraq, song IS và Al-Qaeda cũng như các nhóm vũ trang liên quan vẫn là một mối đe dọa lớn, và chúng đã có thể tổ chức lực lượng trên nguyên tắc mạng lưới. Các nhánh móc nối và hoạt động độc lập đang lan rộng ra khỏi khu vực Trung Đông tới châu Âu, Trung và Nam Á. Nhiều nhóm đã đi sâu vào châu Phi, đặc biệt là tại Libya".

Từ năm 2014, IS đã chiếm đóng phần lớn lãnh thổ Syria và Iraq, biến những nơi này làm thành trì hoạt động chính trước khi dần tan rã do các cuộc tấn công từ các lực lượng quốc tế, cũng như từ quân đội chính phủ các nước kể trên.

Từ tháng 12/2018, Các Lực lượng dân chủ Syria (SDF), nhóm vũ trang do người Kurd đứng đầu được Mỹ hậu thuẫn tại Syria, đã đẩy mạnh các chiến dịch chống IS tại Syria và đánh đuổi chúng khỏi Đông Bắc Syria và kiểm soát 1/3 diện tích lãnh thổ nước này. Trong khi đó, chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, với sự trợ giúp quan trọng của Nga, đã giải phóng và giành lại quyền kiểm soát hơn 2/3 lãnh thổ.

Xem thêm >> Syria: Cảnh báo gây sốc của Nga về màn kịch tấn công hóa học ở Idlib

 

Tên lửa Iskander bất ngờ xuất hiện ở căn cứ Hmeimim của Nga tại Syria

Thứ 6, 19/04/2019 | 18:00
Những hình ảnh được công ty hình ảnh vệ tinh quốc tế công bố cho thấy Nga đã triển khai hệ thống tên lửa Iskander (SS-26) tới căn cứ không quân Hmeimim gần thành phố biển Jableh, Syria.

Syria: Cảnh báo gây sốc của Nga về màn kịch tấn công hóa học ở Idlib

Thứ 6, 19/04/2019 | 14:30
Nga một lần nữa cảnh báo rằng các nhóm khủng bố có liên quan tới al-Qaeda và nhóm Mũ Bảo Hiểm Trắng do phương Tây hậu thuẫn đang chuẩn bị dàn dựng một cuộc tấn công hóa học giả mạo ở tỉnh Idlib của Syria.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine tấn công quy mô lớn, Nga phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:00
Quân đội Nga đã phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái gồm xuồng máy không người lái, máy bay không người lái trong đợt tấn công quy mô lớn của lực lượng Ukraine.

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.

Châu Âu tự “lách” lệnh trừng phạt khi nhập dầu Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:45
Việc chuyển hướng dầu của Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là hình thức “lách” các lệnh trừng phạt mà còn tạo ra nguồn thu thuế đáng kể cho Moscow.

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 9 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ 7, 18/05/2024 | 19:38
Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị Trung ương 9 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và bế mạc vào sáng 18/5. Cổng thông tin điện tử Chính phủ xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.