Ít ai ngờ được lớp mỡ núng nính của gấu Bắc cực có thể chế biến thành đặc sản

Ít ai ngờ được lớp mỡ núng nính của gấu Bắc cực có thể chế biến thành đặc sản

Thứ 5, 22/08/2019 | 13:00
0
Người Eskimo ở xứ sở lạnh giá có cách làm kem không giống với bất kỳ nơi đâu khi sử dụng nguyên liệu chính là mỡ sống của các loài động vật như hải cẩu, gấu Bắc cực và trộn với tuyết, quả mọng,...

Eskimo là dân tộc bản địa sống trên vùng băng giá phân bố từ Đông Siberia (Nga), qua Alaska (Hoa Kỳ), Canada, và Greenland. Nơi đây khí hậu quanh năm lạnh giá vô cùng khắc nghiệt, nguồn thức ăn vô cùng hạn chế. Lương thực, thực phẩm chủ yếu của người Eskimo là thịt hải cẩu, cá voi, gấu, hươu, cá tuyết. 

Văn hoá - Ít ai ngờ được lớp mỡ núng nính của gấu Bắc cực có thể chế biến thành đặc sản

Người Eskimo.

Tuy nhiên không vì nguồn nguyên liệu nghèo nàn mà văn hóa ẩm thực của người Eskimo lại thiếu đi tính phong phú. Trái lại, các món ăn của người dân xứ lạnh không chỉ độc đáo mới lạ mà còn rất bổ dưỡng và tiện lợi, phù hợp với đời sống ở nơi gần cực.

Văn hoá - Ít ai ngờ được lớp mỡ núng nính của gấu Bắc cực có thể chế biến thành đặc sản (Hình 2).

Kem Akutaq.

Một trong những món ăn độc đáo nhất xứ lạnh đó là món kem Akutaq. Trong tiếng Yup’ik, một trong những ngôn ngữ bản địa của người vùng Alaska, Akutaq có nghĩa là “kết hợp chúng lại với nhau”. Người dân bản địa tìm tòi và nghĩ ra công thức chế biến món kem này nhằm tạo ra một loại thức ăn giàu dinh dưỡng, năng lượng để họ có thể mang theo khi đi săn bắn và là một cách để làm món ăn từ các nguyên liệu sẵn có.

Thành phần của kem Akutaq thông thường bao gồm mỡ động vật như tuần lộc, hải cẩu; cá trên mặt băng; tuyết mới rơi và quả mọng. Một số nguyên liệu khác cũng được sử dụng trong Akutaq là dầu cá, trứng cá thậm chí cả thịt hải cẩu.

Văn hoá - Ít ai ngờ được lớp mỡ núng nính của gấu Bắc cực có thể chế biến thành đặc sản (Hình 3).

Món kem có nguyên liệu chính là mỡ động vật.

Mỡ động vật chính là điểm đặc biệt của món kem “độc nhất vô nhị” này. Dù nguyên liệu chế biến nghe có phần “kinh dị” nhưng đây lại là món khoái khẩu của người dân Eskimo vì chúng cung cấp nhiều năng lượng giúp họ gia tăng lớp mỡ phòng chống lại sự giá lạnh của thời tiết.

Tuy nhiên, nếu không phải người bản địa thì món này rất khó ăn vì tuy là kem nhưng chúng lại chủ yếu có nguồn gốc từ động vật và không qua quá trình nấu chín.

Văn hoá - Ít ai ngờ được lớp mỡ núng nính của gấu Bắc cực có thể chế biến thành đặc sản (Hình 4).

Món kem thách thức sự can đảm của thực khách phương xa.

Những người phụ nữ thường làm kem Eskimo sau khi bắt được một con gấu Bắc cực hoặc hải cẩu. Người phụ nữ (bà nội hoặc mẹ của thợ săn) sẽ chuẩn bị món Akutaq và chia sẻ nó với các thành viên trong cộng đồng vào các buổi lễ đặc biệt.

Theo truyền thống, món ăn này luôn được xuất hiện trong các đám tang, lễ kỷ niệm của cuộc săn đầu tiên từ một cậu bé hoặc hầu như bất kỳ dịp lễ đặc biệt nào khác. Nó được ăn như một món tráng miệng trong bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ, hay để phết bánh mì.

Văn hoá - Ít ai ngờ được lớp mỡ núng nính của gấu Bắc cực có thể chế biến thành đặc sản (Hình 5).

Thời nay, món kem mỡ này đã được biến tấu một chút để những thực khách phương xa có thể dễ thưởng thức hơn. Món kem giữ lại tuyết và loại quả mọng xứ lạnh nhưng thay vì dùng mỡ, người ta sẽ dùng shortening, thêm đường và nho khô. Tuy nhiên hương vị của món kem cải tiến khó có thể so sánh với hương vị nguyên bản từ các nguyên liệu núi rừng.

Văn hoá - Ít ai ngờ được lớp mỡ núng nính của gấu Bắc cực có thể chế biến thành đặc sản (Hình 6).

Kem Akutaq đã được biến đổi để dễ ăn hơn.

Nếu bạn cảm thấy hiếu kỳ với món kem độc đáo này thì có thể tìm đến Alaska để ăn thử. 

Một điểm đặc biệt là ở Alaska, truyền thống truyền lại mỗi gia đình sẽ sử dụng một loại quả mọng cho món Akutaq của mình. Nếu một người Alaska bị bắt gặp đang làm kem Akutaq bằng loại quả khác thì sẽ đánh mất địa vị xã hội của mình.

Văn hoá - Ít ai ngờ được lớp mỡ núng nính của gấu Bắc cực có thể chế biến thành đặc sản (Hình 7).

Mỗi gia đình sẽ sử dụng một loại quả mọng để làm kem.

Văn hoá - Ít ai ngờ được lớp mỡ núng nính của gấu Bắc cực có thể chế biến thành đặc sản (Hình 8).

Người dân bản địa rất thích đãi người mới đến ở Alaska món ăn đặc biệt này. Khi những vị khách sẵn sàng thử Akutaq, người Eskimo cảm thấy tự hào khi chia sẻ văn hóa của họ. 

Ban đầu, chủ nhà có thể hơi e dè khi mời khách của họ vì sợ bị từ chối. Nếu bạn là khách mời và được mời ăn một cốc Akutaq, hãy bắt đầu thử ăn từng chút một. 

Còn nếu bạn thực sự không thể ăn được món ăn độc đáo này, hãy tìm người lớn tuổi nhất trong phòng và đưa phần của mình cho họ. Điều này sẽ thể hiện bạn có cách cư xử tốt nếu không hợp khẩu vị và bạn tôn trọng các bậc trưởng lão. Sau đó, nhanh chóng lấy một chiếc đĩa và ăn những thứ bạn có thể ăn được.

Văn hoá - Ít ai ngờ được lớp mỡ núng nính của gấu Bắc cực có thể chế biến thành đặc sản (Hình 2).

Có một sự thật là đa số người khi được thử món kem này đều tấm tắc khen ngon. Tại sao bạn không tìm đến đất Alaska, ăn thử món kem Akutaq của người Eskimo và tự đưa ra đánh giá của mình.

Bá Di (Tổng hợp)

Trứng muỗi chưa nở, người Mexico biến tấu thành đặc sản “có một không hai"

Thứ 4, 21/08/2019 | 13:00
Trong khi cả thế giới tìm cách diệt muỗi thì người Mexico lại thu lượm trứng của loài côn trùng gây hại và chế biến chúng thành những món ăn kỳ quái khiến ai cũng phải sợ hãi.

Thử thách lòng can đảm bằng cách "húp trọn" cả con cua sống ngâm nước tương

Thứ 3, 20/08/2019 | 13:00
Cua sống thịt còn nhầy, cùng với gạch cua đỏ trông đến ghê, ấy vậy đối với người Hàn Quốc thì đây là loại đặc sản “có một không hai” để giải nhiệt ngày hè.

“Hét thành tiếng” với đặc sản chuột bao tử còn sống trên đĩa của người Trung Quốc

Thứ 7, 17/08/2019 | 14:50
Được tương truyền là bài thuốc quý cho sinh lực nam giới, những con chuột sơ sinh đỏ hỏn còn ấm nóng hơi thở là đặc sản kinh dị xuất phát từ Trung Quốc.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Du lịch Đồ Sơn “trình làng” nhiều sản phẩm mới, hấp dẫn

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:35
Đây là thông tin ông Phạm Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, đưa ra tại cuộc trò chuyện với Người Đưa Tin về tình hình du lịch của địa phương năm 2024.

Chồng của Midu sở hữu khối tài sản khủng thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:59
Mới đây, Midu đã hé lộ loạt ảnh của chồng được chụp ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.

Ma Dong Seok: Thách thức của phim giải trí ngang phim nghệ thuật

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:15
Nhà sản xuất Vây hãm: Kẻ trừng phạt - Ma Dong Seok chia sẻ về những ý kiến trái chiều xoay quanh mạch phim, nhắc đến khó khăn khi thực hiện phim giải trí.

Lật mặt 7: Kịch bản an toàn nhưng tốn nước mắt

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:36
Lật mặt 7: Một điều ước được đánh giá là phần phim chắc tay nhất trong series Lật mặt của Lý Hải. Xây dựng tuyến nội dung an toàn nhưng hài hước, chạm cảm xúc.

Rũ bỏ hình ảnh "bánh bèo", Uyên Linh “lột xác” bất ngờ sau show Chị đẹp

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:12
Với hình ảnh mới trẻ hơn, táo bạo hơn, Uyên Linh chuộng mốt ăn mặc cá tính, lăng-xê trang phục cắt xẻ và nhiều họa tiết.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.