Italia để tang nạn nhân vụ đắm tàu

Italia để tang nạn nhân vụ đắm tàu

Thứ 7, 05/10/2013 | 09:04
0
Sau vụ đắm tàu, Tổng thống Italia tiếng kêu gọi EU nỗ lực hơn nữa trong việc ngăn chặn tình trạng người di cư trái phép.

Hôm qua, Italia đã để tang 300 người di cư châu Phi được cho là đã chết đuối trong vụ lật tàu xảy ra trước đó một ngày ở ngoài khơi đảo Lampedusa của nước này. Trong khi đó, Chính phủ Italia kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) giúp ngăn chặn dòng người di cư trái phép tràn vào nước này.

Cờ rủ được treo khắp nơi trên lãnh thổ Italia. Các trường học tại Italia cũng cử hành phút mặc niệm cho hơn 300 nạn nhân thiệt mạng trong vụ lật tàu.

Tiêu điểm - Italia để tang nạn nhân vụ đắm tàu
Những người di cư còn sống sót trên tàu được ứng cứu (Ảnh BBC)

Con tàu gặp nạn khi còn cách bờ chưa đầy một km. Nguyên nhân do tàu gặp sự cố kỹ thuật khiến một số người trên boong đốt lửa để thu hút sự chú ý của lực lượng bảo vệ bờ biển. Không may, đám lửa bùng cháy, khiến khoảng 500 người trên tàu hoảng loạn chạy nhốn nháo làm tàu bị lật.
Lực lượng cứu nạn cho biết đã vớt được 111 thi thể và cứu được 155 người khác. Những người sống sót, trong đó có 40 trẻ em và phụ nữ, đang được điều trị tại một bệnh viện địa phương, phần lớn đã nuốt phải dầu tràn ra từ con tàu xấu số. Những người nặng hơn đã được đưa về một bệnh viện lớn hơn trên đảo Sicily để chữa trị. Công tác cứu nạn đang gặp khó khăn do thời tiết xấu. Nước cuốn mạnh khiến nhiều thi thể trôi dạt ra xa trong khi hàng chục thi thể khác vẫn mắc kẹt trong các khoang tàu chìm.
Vụ đắm tàu vừa qua cũng cho thấy, bom đạn và chiến tranh, nghèo đói đang đẩy nhiều người vô tội vào bước đường cùng, khiến họ phải đánh đổi mạng sống của mình để tìm hy vọng tại một miền đất mới.

Những năm gần đây, làn sóng bất ổn ở các nước Bắc Phi đã khiến khu vực miền Nam Italia trở thành điểm đến của nhiều người tỵ nạn.

Theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc, từ đầu năm đến nay đã có hơn 30.000 người di cư trái phép tràn vào Italia, cao gấp hơn 4 lần so với năm ngoái. Hầu hết những người di cư trái phép sau khi sơ tán đến các hòn đảo của Italia được đưa tới các trại di dân. Nhiều người được chuyển vào bệnh viện vì mất nước hoặc gặp phải các vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, họ vẫn còn may mắn bởi thực tế cho thấy, không ít người đã phải bỏ mạng khi chưa kịp đặt chân đến vùng đất mới, mà thảm kịch vừa qua là một ví dụ.
Sau vụ đắm tàu, Tổng thống Italia Giorgio Napolitano đã lên tiếng kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc ngăn chặn tình trạng người tỵ nạn vô tội thiệt mạng.

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Italia Angelino Alfano cũng hối thúc châu Âu hỗ trợ đối phó với dòng người tỵ nạn bởi theo ông, vụ đắm tàu vừa qua là một thảm kịch của cả khu vực, chứ không chỉ riêng nước này.
“Đây không phải là một thảm kịch của riêng Italia mà của cả Liên minh châu Âu. Liệu châu Âu có ý định bảo vệ đường biên giới khi đã có thỏa thuận Schengen và liệu châu Âu có lưu ý đến một thực tế xuyên suốt lịch sử rằng, chưa bao giờ có một nhà nước hay một liên minh các quốc gia nào mà không bảo vệ đường biên giới của mình”- Bộ trưởng Nội vụ Italia Angelino Alfano nói

Đồng quan điểm với các nhà lãnh đạo Italia, Ủy viên phụ trách vấn đề đối nội của Liên minh châu Âu, bà Cecilia Malmstrom, cho rằng châu Âu cần phải tìm biện pháp ngăn chặn những thảm họa tương tự.
Đáp lại lời kêu gọi của Italia, Liên minh châu Âu cho biết sẽ tăng cường nỗ lực đối phó với các mạng lưới buôn người và tạo điều kiện cho những người có mong muốn nhập cư hợp pháp vào châu Âu.

Người phát ngôn Ủy ban châu Âu Michele Cercone khẳng định: "Đằng sau thảm kịch này và nhiều bi kịch khác đó là tội phạm và mạng lưới tội phạm đang khai thác những con người tuyệt vọng này. Có một sự thực rằng, buôn người đã tạo ra lợi nhuận khổng lồ cho các mạng lưới tội phạm. Chúng ta phải đẩy mạnh nỗ lực để đấu tranh chống lại các mạng lưới tội phạm buôn người. Cần phải tránh tình trạng đặt mạng sống của nhiều người vào tình thế nguy hiểm trên những con tàu đông đúc và quá yếu ớt”.

Theo VOV

 

Thủy thủ Triều tiên bị đắm tàu vẫn ôm ảnh lãnh tụ

Thứ 4, 10/07/2013 | 16:24
Những thủy thủ Triều Tiên thiệt mạng trong một vụ đắm tàu trên biển vẫn mang bên mình ảnh của cố lãnh tụ Kim Il Sung và Kim Jong Il.

Đắm tàu ở Nga, 1 người chết, 3 người mất tích

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Một người tử vong và 88 người mất tích trong vụ chìm tàu hai tầng tại sông Volga, Nga vào 13 giờ 58 (giờ địa phương), hôm nay 10/7.

Đắm tàu ngoài khơi Italia, 130 người chết

Thứ 6, 04/10/2013 | 09:09
Ít nhất 130 người đã thiệt mạng khi một con tàu chở nhiều người nhập cư trái phép bị chìm ngoài khơi đảo Lampedusa, miền nam Italia, vào hôm nay 3/10.

Đâm tàu trên sông Sài Gòn, 4 người kịp nhảy thoát

Thứ 3, 13/08/2013 | 21:56
Chiều 13/8, xà lan chở đá vôi đang chạy trên sông Nhà Bè (TP HCM) đã bị tàu biển đâm chìm. 4 người trên xà lan nhảy xuống sông và được cứu nạn kịp thời.

Đắm tàu tại Nigeria, 12 thủy thủ mất tích

Thứ 4, 29/05/2013 | 08:39
Một con tàu kéo của tập đoàn năng lượng Chevron bị chìm hôm Chủ Nhật do biển động mạnh ngoài bờ biển Nigeria khiến 12 nhân viên đoàn thủy thủ đến nay vẫn mất tích, chủ con tàu gặp nạn cho biết.

8 vụ đắm tàu khủng khiếp trong lịch sử

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
– Mới đây du thuyền đắt tiền Costa Concordia bị lật nghiêng ngoài duyên hải Italy, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và vẫn còn hơn chục người mất tích. Vụ tai nạn này là một thảm họa xếp vào hàng tồi tệ nhất trong lịch sử.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.