Kem có công dụng 'thần dược', chuyên chống bệnh cúm?

Kem có công dụng 'thần dược', chuyên chống bệnh cúm?

Thứ 4, 03/04/2013 | 14:08
0
Một công ty của Mỹ vừa phát minh ra một loại kem mới có công dụng đặc hiệu, sau khi ăn sẽ có tác dụng chống lại bệnh cúm như những loại thuốc đặc trị khác. Vậy công dụng thật của loại kem "dược phẩm" này ra sao, có đúng như những gì đã thông tin, quảng cáo?

Kem có tác dụng... như thuốc?

Vừa qua các cư dân mạng không khỏi "choáng" cũng như hào hứng chờ đợi sản phẩm kem có công dụng chống bệnh cúm mà bất kì ai cũng có lúc mắc phải. Nhiều người đã gọi điện hỏi cơ quan chuyên môn, hỏi nhau rằng, Việt Nam đã nhập khẩu loại kem chống cúm của Mỹ chưa? Loại kem này liệu có công dụng như thuốc thật không? Qua tìm hiểu, PV Người Đưa Tin được biết, vừa qua công ty Jeni's Splendid Ice Creams (Mỹ), chuyên sản xuất kem công bố thông tin, loại kem công ty sản xuất có tác dụng chống lại bệnh cúm.

Trong thành phần của kem chữa bệnh bao gồm mật ong, gừng, pectin, nước vắt từ chanh và cam, có thêm đôi chút ớt cayenne. Trong đó, nước cam và chanh là nguồn vitamin C. Tuy nhiên đó là những hoạt chất chính, còn những nguyên liệu để làm nên một cốc kem thì vẫn như các loại khác và có điều chỉnh ít nhiều. Nhờ tính chất dược lý của các thành phần, khi ăn món kem mới được phát minh người bị cúm chẳng những thấy ngon vì lạ miệng mà còn không bị rát họng và khỏi những cơn đau đầu. Ngoài ra, kem còn có tác dụng làm long đờm và giải quyết cả hiện tượng mất ngủ?!

Gia đình - Kem có công dụng 'thần dược', chuyên chống bệnh cúm?

Các loại kem thông thường được bán ngoài thị trường

Chỉ là thực phẩm chức năng

Trước thông tin trên, PGS.TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng cục An toàn vệ sinh thực phẩm, bộ Y tế cho biết, nước cam, chanh có nhiều hoạt chất như chất màu, protein... làm tăng sức đề kháng của cơ thể. Nước cam, chanh rất giàu vitamin C có tác dụng tiêu diệt các gốc tự do trong cơ thể con người. Đặc biệt, các vitamin C, E, F...  có trong nước chanh, nước cam sau khi vào trong cơ thể sẽ tiêu diệt các mũi tự do, tiêu diệt và làm giảm sức tấn công của virus cúm có trong cơ thể và nó cũng có khả năng chống virus rất mạnh, chính vì vậy sử dụng loại nước này sẽ rất tốt cho bản thân con người.  Tuy nhiên, đó chỉ là một loại thực phẩm, có tác dụng hỗ trợ điều trị chứ không phải là thuốc và có tác dụng như thuốc đặc trị.

PGS.TS Trần Đáng cũng cho biết thêm, hiện nay người ta sử dụng công nghệ gen (cấy gen) đưa vào thực phẩm, chẳng hạn khi đi tiêm vaccine đó là thuốc nhưng nếu người ta trồng chuối và đưa các kháng nguyên vào chuối như là vaccine (trong đó có chứa các hoạt chất giống vaccine) nhưng ở dạng thực phẩm chức năng sẽ rất tốt vì lúc đó ăn hoặc uống loại thực phẩm này sẽ dễ hơn rất nhiều so với phải tiêm, bị đau, bị chảy máu. Do vậy sử dụng các loại thực phẩm chức năng sẽ rất tốt, hỗ trợ cho cơ thể con người trong quá trình điều trị bệnh tật.

PGS.TS Trần Đáng khẳng định, kem là một loại thực phẩm chức năng, khi dùng có tác dụng hỗ trợ, ngăn ngừa, tăng sức đề kháng khiến người bệnh mau khỏi bệnh hơn chứ không có tác dụng như thuốc đặc hiệu. Tuy nhiên, để có hiệu quả hay không thì nó phải được cục Dược phẩm và Thực phẩm (FDA) của Mỹ chứng nhận và kiểm định về an toàn thực phẩm với các chỉ tiêu, thành phần, hàm lượng... rõ ràng. Đặc biệt, sản phẩm đó phải có tính năng an toàn - hiệu quả - chất lượng cho người tiêu dùng chứ không phải cho một ít hương liệu hay kinh nghiệm, một số cái dựa vào cây cỏ rồi công bố sản phẩm đó có công dụng này nọ là không được. Mà tất cả đều phải dựa trên các chứng cứ, cơ sở khoa học mới có thể khẳng định chất lượng sản phẩm được.                            

Quỳnh Chi

Giải mã công dụng cây ngải làm bùa yêu

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Mới đây, trong dịp công tác ở miền núi cao Tây Giang, Quảng Nam, chúng tôi vô tình được những người già trong thôn Bướp, xã A Tiêng kể về những câu chuyện bùa yêu của người Cơ Tu từ bao đời nay.

Bóc mẽ công dụng của “thuốc tiên” chữa bách bệnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
"Lục vụ thần tiên" được quảng cáo là bài thuốc có 6 vị "thuốc tiên" với khả năng chữa trị được những loại bệnh nguy hiểm như liệt nửa người, méo mồm, chấn thương, đau răng, loét miệng…Tuy nhiên, công dụng thực tế của loại thuốc này lại khác xa so với những gì đã quảng cáo.

Thực hư công dụng "thần dược" nhau thai bà đẻ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Những ngày gần đây nhiều người xôn xao về nhau thai (tử hà sa) không nguồn gốc xuất xứ rõ ràng được bán trong các cửa hiệu thuốc bắc và coi đó như một vị thuốc quý chữa bách bệnh(?).

Chưa có công trình khoa học nào chứng minh công dụng “thần dược”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Nhiều người bỏ ra hàng tỷ đồng để mua nanh vuốt sư tử, báo vì cho rằng nó có thể chữa bách bệnh, kể cả ung thư và tăng cường sức mạnh đàn ông. Thực tế chưa có công trình khoa học nào chứng minh điều đó.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.