Khánh Hòa: Hàng trăm hộ dân đang “khát” nước sinh hoạt

Khánh Hòa: Hàng trăm hộ dân đang “khát” nước sinh hoạt

Phạm Ngọc Duy Quân
Thứ 5, 04/04/2019 | 09:00
0
Từ sau tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, hơn 300 hộ dân tại xóm Mũi đang đối mặt trược tình trạng “khát” nước sinh hoạt trầm trọng. Hằng ngày, người dân phải vất vả mang từng can nhựa để đi mua nước về sử dụng.

Clip người dân xóm Mũi kể về những khó khăn khi thiếu nước sinh hoạt

Đi xách từng can nước…!

Những ngày đầu tháng 4, PV báo Người Đưa Tin đã có mặt tại xóm Mũi, thôn Thành Đạt, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Đi giữa thôn PV nghe rất rõ những tiếng gọi to: “Sáng nay bà đã mua nước chưa?”, hay “giờ tôi đang mang quần áo bẩn sang nhà người thân ở dưới làng để giặt ké chứ hết nước rồi”.

Càng đi vào sâu bên trong thôn, PV cùng nghe rõ hơn những tiếng thở dài của bà con ở xóm Mũi, nơi mà người dân đang đối mặt với tình cảnh thiếu nước trầm trọng.

Môi trường - Khánh Hòa: Hàng trăm hộ dân đang “khát” nước sinh hoạt

Người dân tại xóm Mũi hằng ngày phải xách can đi mua nước về sử dụng. (Ảnh: Duy Quan).

Những ngày tháng 4, tại tỉnh Khánh Hòa nhiệt độ giao động từ 30 – 33 độ C, cái nắng gay gắt đầu Hè cũng làm cho con suối duy nhất chảy qua thôn cũng đang dần cạn nước, những ngày này hơn 300 hộ dân tại xóm Mũi cũng đang “gồng mình” đối mặt với tình trạng “khát nước”.

Để có nước nấu ăn, tắm giặt và phục vụ sinh hoạt, hàng ngày, người dân phải sử dụng can, thùng, chạy khắp nới để mua nước với giá cao gấp nhiều lần giá nước sinh hoạt bình thường.

Tình cờ gặp chị Đặng Thị Toán (ngụ xóm Mũi, thôn Thành Đạt, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) đang loay hoay bơm nước vào can nhựa. PV đã đến hỏi chuyện và được chị Toán cho biết: “Từ trước tết Nguyên đán đến nay xóm Mũi chúng tôi bắt đầu mất nước. Mọi sinh hoạt đều rơi vào khó khăn. Tôi phải bỏ công việc để ở nhà để đi mua nước về sử dụng”.

Môi trường - Khánh Hòa: Hàng trăm hộ dân đang “khát” nước sinh hoạt (Hình 2).

Chị Đặng Thị Toán (áo hồng) phải nghỉ làm ở nhà đi mua nước đề về nhà sử dụng. (Ảnh: Duy Quan)

“Chúng tôi ở đây phải bỏ từ vài nghìn đồng cho đến vài trăm nghìn để mua được nước đấy chú. Hiện, tôi phải mua nước với giá 1.000 đồng/can 20 lít. Mỗi ngày chúng tôi phải chở từ 10 đến 20 can nước mới sử dụng đủ”, chị Toán thở dài nói.

Còn bà Nguyễn Thị Bảy (ngụ xóm Mũi) cho biết: “Trước đây, người dân chúng tôi dùng nước từ con suối gần sớm để tắm, giặt  đồ, còn nước uống chúng tôi mới mua từ nhà máy nước. Tuy nhiên, từ trước tết đến giờ nhà máy nước đã ngưng cung cấp nước kéo theo nhiều hệ lụy”.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, bà Bảy cho biết thêm, phần lớn người dân trong xóm Mũi đều dùng can mua nước rồi lấy xe gắn máy chở về. Một số người không biết đi xe máy thì phải gánh leo lên những con dốc cao, cực nhọc trăm bề.

Thấy PV đang ghi nhận thực tế tại xóm Mũi, bà Huỳnh Thị Thừa (66 tuổi, ngụ xóm Mũi) chạy tới rưng rưng nước mắt nói: “Người dân chúng tôi ở đây khổ lắm chú ơi! Mỗi ngày tôi dặn đứa cháu là phải tắm từ 3  ca nước thôi. Còn phần tôi có ngày cũng không tắm. Mọi sinh hoạt đều gặp nhiều khó khăn”.

“Khát” nước…!?

Liên quan đến vấn đề này, PV đã tìm đến nhà bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Trưởng thôn Thành Đạt, bà Hoa cho hay, mấy tháng nay, bắt đầu vào mùa nóng, nước sạch về xóm Mũi vô cùng khan hiếm. Có ngày phải đi xa tới 2km mới mua được nước chở về nhà.

Môi trường - Khánh Hòa: Hàng trăm hộ dân đang “khát” nước sinh hoạt (Hình 3).

Chị Toán xách can đi mua nước về nhà để sinh hoạt cá nhân. (Ảnh: Duy Quan).

“Cách đây gần 20 năm, địa phương có thông báo xóm Mũi được quy hoạch làm dự án du lịch, nhưng không hiểu sao quá lâu mà không triển khai. Do quy hoạch nên hệ thống cấp nước sinh hoạt về xóm Mũi không được đầu tư, lắp đặt nên nước sinh hoạt về thôn thiếu thốn. Để có nước sử dụng, người dân xóm Mũi ngoài giờ đi làm, phải tranh thủ giữa trưa, sáng sớm hoặc chiều tối để đi mua nước về sử dụng”, bà Hoa cho biết.

Ngoài ra, ông Phạm Ngọc Danh (ngụ xóm Mũi) người đã gắn bó ở đầy gần năm 20 năm cũng cho biết thêm: “Nhiều năm nay, tôi phải đi mua nước từ các hộ có nước máy cách xa nhà khoảng 2km với giá 2.500 đồng/1 can 30 lít. Khoảng nữa năm trở lại đây, giá nước đã tăng lên 5.000 đồng/1 can”.

“Hiện gia đình tôi có 6 nhân khẩu, mỗi lần đi mua nước phải 10 can được 300 lít. Mặc dù dùng tiết kiệm tối đa nhưng chưa đến 3 ngày là hết nước. Tổng vị chi 1 tháng tôi phải chi từ 250.000 – 300.000 đồng tiền nước. Còn quần áo bẩn không có nước giặt phải dồn vô bao, rồi xách lên nhờ mấy nhà có nước giặt giúp với giá 30.000 đồng/bao”, ông Danh nói thêm.

Môi trường - Khánh Hòa: Hàng trăm hộ dân đang “khát” nước sinh hoạt (Hình 4).

Để đưa nước về nhà người dân xóm Mũi phải dùng xe máy để chở nước. (Ảnh: Duy Quan).

Một số hộ dân tại xóm Mũi cho biết, nguyên nhân giá nước sinh hoạt tăng là vì trước đây, xóm Mũi có hệ thống nước sinh hoạt về tận nhà, người dân chỉ trả phí khoảng 18.000 đến 20.000 đồng/khối nước. Nhà nào dùng ít thì mua với giá 2.000 đồng/can 30 lít.

Hiện nay, qua mấy mùa lũ càn quét, hệ thống ống nước bể, đứt, nghẹt, người dân không có tiền khôi phục nên nước không còn về tận nhà. Công ty cấp nước sinh hoạt cũng không đầu tư hệ thống nước về xóm Mũi nữa vì đây là vùng quy hoạch.

Do không có nước sinh hoạt nên đời sống phần lớn người dân gặp nhiều khó khăn. Điều đáng nói, do lũ càn quét, hệ thống ống nước bị hư hỏng, các con suối bị bồi lấp nên nước sinh hoạt càng thiếu nhiều hơn.

Trong khi đó, do xóm Mũi ở vùng quy hoạch nên Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa chưa thể cung cấp nước sinh hoạt cho người dân. Lâu nay, người dân dùng nước sạch bằng cách đấu nối nhờ ống nước của một số hộ ở khu dân cư Hòn Rớ, còn một số hộ tự đi mua nước dùng.

Trước tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt, hơn 300 hộ dân xóm Mũi đang trông chờ các ngành chức năng tỉnh Khánh Hòa sớm có những biện pháp đưa nước về để họ an tâm sinh sống.

Cá chết trắng trên sông Bưởi: Dân kêu trời vì thiếu nước sinh hoạt

Thứ 4, 11/05/2016 | 13:35
Sau vụ xả thải làm chết 18 tấn cá, hàng nghìn hộ dân sinh sống dọc sông Bưởi có nguy cơ không có nước sinh hoạt do nguồn nước ô nhiễm.

Hàng nghìn hộ dân Bình Thuận thiếu nước sinh hoạt

Thứ 2, 22/04/2013 | 08:44
Bình Thuận đang vào giai đoạn cao điểm của mùa khô hạn, thời tiết oi bức, nắng nóng kéo dài, nguồn nước từ các hồ chứa xuống thấp hơn mức trung bình hàng năm dẫn đến thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh.

Hà Nội: Vỡ đường ống, 70.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt

Chủ nhật, 24/03/2013 | 14:22
Trưa ngày 23/3, đường ống dẫn nước sạch từ Nhà máy nước mặt Sông Đà (Hòa Bình) về Hà Nội đã bị vỡ một đoạn trên Đại lộ Thăng Long. Sự cố này dự tính sẽ khiến khoảng 70.000 hộ dân ở khu vực tây nam Hà Nội thiếu nước sinh hoạt.
Cùng tác giả

Tình phụ tử của lão nông nghèo chế tạo máy trợ thở giúp con trai duy trì sự sống

Thứ 7, 27/06/2020 | 20:00
Chỉ là một nông dân chưa học hết lớp 12 nhưng lão nông Trần Trung Hiếu, thôn Phú Thủy, xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn đã “chế” ra chiếc máy trợ thở từ những vật dụng trong gia đình. Đặc biệt, chiếc máy đã giúp con trai ông vượt qua cơn khốn khó của bệnh hiểm nghèo.

Ninh Thuận: Ngang nhiên chặt phá, lấn chiếm đất rừng và hành hung lực lượng làm nhiệm vụ

Thứ 6, 19/06/2020 | 15:59
Gia đình ông Bá Trung Tướng ngang nhiên chặt phá cây rừng tái sinh, lấn chiến đất rừng tại khoảnh 3 tiểu khu 204, xã Phước Minh. Điều đáng nói, khi lực lượng chức năng yêu cầu chấm dứt hành vi này, ông Tướng và người nhà đã đập phá chốt, hành hung lực lượng bảo vệ rừng.

Ninh Thuận: Các trường hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020 – 2021

Thứ 7, 13/06/2020 | 06:23
Hiện nay, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã thành lập hội đồng và hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020-2021.

Chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động "biết nói" của thầy trò trường cấp 3 ở Ninh Thuận

Chủ nhật, 26/04/2020 | 09:00
Sau một thời gian nghiên cứu, thầy trò trường THPT Trường Chinh, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đã chế tạo thành công chiếc máy sát khuẩn tự động với nhiều tính năng vượt trội. Đặc biệt, máy “biết nói” để nhắc học sinh rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang khi ra, vào trường học.

Tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid -19

Thứ 5, 23/04/2020 | 20:30
Ngày 23/4, cơ quan Công an Ninh Thuận đang tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19.
Cùng chuyên mục

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.