‘Lá bài’ chống khủng bố sẽ quyết định bầu cử Tổng thống Pháp?

‘Lá bài’ chống khủng bố sẽ quyết định bầu cử Tổng thống Pháp?

Thứ 6, 05/05/2017 | 12:06
0
Nhiều khả năng, ứng viên Tổng thống Pháp Marine Le Pen sẽ “lội ngược dòng” nhờ những chính sách trấn an cử tri giữa bối cảnh an ninh thế giới có nhiều biến động.

Kỳ phùng địch thủ

Cuộc bầu cử Tổng thống Pháp ngày càng gay cấn sau khi bà Marine Le Pen từ đảng Mặt trận Quốc gia và Emanuel Macron thành viên đảng El Marche non trẻ vừa diễn ra cuộc tranh luận nảy lửa trên truyền hình cuối cùng trước cuộc đấu chung cuộc vào Chủ nhật tới (7/5).

Tiêu điểm - ‘Lá bài’ chống khủng bố sẽ quyết định bầu cử Tổng thống Pháp?

 Cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hinh giữa hai ứng viên diễn ra ngày 3/5 vừa qua.

Cả hai ứng viên đã khẳng định quan điểm của mình về tương lai nước Pháp như kinh tế, tình trạng thất nghiệp, thuế, nợ, khả năng tiêu dùng…, cùng với đó là các vấn đề bảo trợ xã hội, chính sách đối ngoại… Và phần trao đổi sắc bén nhất chính là về an ninh quốc gia, một vấn đề nhạy cảm ở đất nước có hơn 230 người thiệt mạng bởi các phân tử Hồi giáo cực đoan kể từ năm 2015.

Trước đó, nữ ứng viên Le Pen đã đề xuất đóng cửa biên giới, vì theo bà không thể chống khủng bố khi không kiểm soát được những người đi lại biên giới với Pháp và mang vũ khí vào.

Ứng viên đảng Mặt trận Quốc gia cũng đề xuất tăng thêm các phương tiện cho cảnh sát và quân đội, tăng ngân sách quân đội để tăng cường hơn nữa trong cuộc chiến chống Hồi giáo cực đoan. Trong khi đó, ông Macron thì kêu gọi xây dựng một nền quốc phòng trên mạng, tăng thêm lực lượng cảnh sát và hiến binh.

Tiêu điểm - ‘Lá bài’ chống khủng bố sẽ quyết định bầu cử Tổng thống Pháp? (Hình 2).

Ứng viên Marine Le Pen từ đảng Mặt trận Quốc gia và Emanuel Macron, thành viên đảng El Marche.

xem thêm >>> Bị cắt đứt nguồn cung cấp nhiên liệu, 'cơn ác mộng' với Bình Nhưỡng?

Mèo nào cắn mỉu nào?

Vậy nên, khi bước vào tranh luận, bà Le Pen “tự mãn” với những quyết sách của mình và chỉ trích ông Macron đang "mơ hồ" trong việc vạch ra đường lối bảo vệ an ninh và chống khủng bố. “Ông không hề có kế hoạch về an ninh nhưng lại ‘ngủ quên’ trong việc thỏa hiệp với dòng Hồi giáo chính thống”, bà Le Pen nói.

Ông Macron vặn lại rằng, chống khủng bố sẽ là ưu tiên hàng đầu của ông,nếu được trở thành Tổng thống Pháp. Ông cũng cáo buộc, những giải pháp của bà Le Pen là “không đúng đắn”.

Theo ứng viên đảng El Marche, muốn chống khủng bố phải tăng cường hợp tác giữa các nước thành viên của Liên minh châu Âu EU, trong khi bà Le Pen lại chống đối điều này.

Ông khẳng định: “Mong muốn lớn nhất của những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan là nhìn thấy bà Le Pen cầm quyền”.

Theo Reuters, sau cuộc tranh luận, 63% người xem thấy rằng ông Macron thuyết phục hơn bà Le Pen. Cuộc thăm dò gần nhất với cử tri cũng cho thấy, ông Macron đang dẫn trước bà Le Pen với tỉ lệ 59%-41%.

Tuy nhiên, với một cuộc đua tranh cử tổng thống Pháp đầy ắp những bất ngờ, nhiều người cho rằng bà Le Pen vẫn có khả năng bắt kịp đối thủ nhờ những chính sách trấn an cử tri giữa bối cảnh thế giới có nhiều biến động.

Xem thêm >>> Nga: 'Cửa thoát hiểm' cuối cùng cho căng thẳng hạt nhân Triều Tiên?

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.