Lá bài khôn ngoan và quyền lực mềm đưa Nga đến thành công ở Syria

Lá bài khôn ngoan và quyền lực mềm đưa Nga đến thành công ở Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 16/04/2021 | 14:25
0
Trong cuộc chiến giành ảnh hưởng, chiến lược quyền lực mềm của Nga đã góp phần định hình lại tương lai của Syria.

Theo Aawsat, trong cuộc chiến giành ảnh hưởng, chiến lược quyền lực mềm của Nga đã góp phần định hình lại tương lai của Syria.    

Vai trò của Moscow ở Syria thường được nhắc đến thông qua sự can thiệp quân sự của nước này, nhưng thực ra Điện Kremlin cũng đang sử dụng các chiến thuật quyền lực mềm để định hình một lực lượng tinh nhuệ trong tương lai và thiết lập ảnh hưởng lâu dài ở quốc gia Trung Đông này.

Sau 10 năm nội chiến, một số nhà bình luận cho rằng xung đột Syria đã kết thúc. Tuy nhiên, điều này  không hoàn toàn chuẩn xác trên thực tế.

Tiêu điểm - Lá bài khôn ngoan và quyền lực mềm đưa Nga đến thành công ở Syria

Tổng thống Syria Assad và nhà lãnh đạo Nga Putin 

Không chỉ có các khu vực giao tranh ở phía nam, phía đông và đông bắc, tình hình bạo lực ở các khu vực phía tây bắc và phía bắc của đất nước có thể nổ ra bất cứ lúc nào.

Syria ngày nay thực tế trở thành khu vực ảnh hưởng của những người chơi chính là Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, chính quyền Syria cũng mang nhiều điều bất an, lo lắng. Sự suy thoái kinh tế có thể cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho người ủng hộ ông Assad quay lưng.

Trong số ba đối thủ lớn này, Iran và Nga có lợi thế đáng kể ở Syria khi mà hai nước này can thiệp mạnh trong việc hỗ trợ ông Assad. Trong khi Mỹ vẫn can dự vào cuộc xung đột thông qua việc hỗ trợ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), thì Tehran và Moscow vẫn là bá chủ trong khu vực.

Ngay cả Thổ Nhĩ Kỳ, nước đã thực hiện các bước đi nghiêm túc trong 5 năm qua để thiết lập các vùng ảnh hưởng từ Kavkaz qua Syria đến Libya, cũng không gây được ảnh hưởng như Điện Kremlin hay Iran.

Iran và Nga vẫn chưa  bước vào một cuộc đối đầu trực tiếp  nhưng căng thẳng đã bắt đầu thông qua những động thái nhằm giành ảnh hưởng đến chính quyền Assad và Syria. Cuộc chiến ở Syria vẫn chưa kết thúc.

Quyền lực mềm

Vai trò của Moscow ở Syria thường được đề cập đến qua sức mạnh quân sự của nước này, sự can thiệp có lợi cho chính quyền Assad vào năm 2015, hoặc lợi ích kinh tế của Nga. Trận chiến giành lấy trung tâm kinh tế của Syria - Aleppo - lên đến đỉnh điểm nằm ở việc quân đội Syria chiếm được toàn bộ khu vực này vào năm 2016, củng cố thêm vai trò của Nga trong cuộc xung đột .

Syria rất quan trọng với Điện Kremlin. Chính Syria đã trở thành căn cứ chính của lính đánh thuê Nga. Chính ở Syria, Điện Kremlin đã nâng cao hình ảnh của mình như người bảo vệ trật tự quốc tế sau sự kiện ở Ukraine năm 2014. Và chính Syria đã trở thành bãi thử không chỉ vũ khí của nước này mà còn cho các hoạt động hỗn hợp. Mặc dù Moscow bắt đầu can thiệp vào Syria năm 2015, nhưng ảnh hưởng của nước này trong khu vực đã có từ lâu hơn nhiều và điều này bắt nguồn từ cái gọi là quyền lực mềm của họ vốn đang được áp dụng rất nhiều ở Syria ngày nay.

Trong khi Điện Kremlin  trao huy chương cho  các dân quân ủng hộ ông Assad ở các thị trấn Cơ đốc giáo vào đầu năm nay để thể hiện cam kết của họ với những người Cơ đốc giáo chính thống và nói chung, để quảng bá hình ảnh của họ trong vai trò bảo vệ người thiểu số.

Nga thực sự có nhiều công cụ để nâng cao quyền lực mềm của mình ở Syria.

Trước hết, phải kể đến là lực lượng quân cảnh bán chính thức Nga. Được thành lập vào năm 2011, quân đoàn này có quân số lên tới 20.000 người chỉ trong vài năm. Lực lượng này được triển khai thường xuyên theo lệnh của Nga, đến nỗi những chiếc mũ nồi đỏ và ruy băng đen của các thành viên được biết đến không chỉ ở Syria.

Vai trò của lực lượng này ở Syria cho thấy ở khía cạnh nào đó họ là đại diện cho quân đội Nga và là một công cụ của quyền lực mềm.

Viện trợ nhân đạo là một công cụ quyền lực mềm đang được Nga áp dụng thành công ở Syria. Viện trợ thường do các tổ chức từ thiện có liên hệ với giới tinh hoa chính trị của Nga.                

Viện trợ nhân đạo thường được kết hợp với các chiến lược khác. Ví dụ, các đoàn xe viện trợ nhân đạo được các đơn vị đều được lực lượng thân cận Nga bảo vệ và viện trợ nhân đạo do mạng lưới các tổ chức như  Hiệp hội Chính thống giáo hoàng gia Palestine, Quỹ từ thiện RUSSAR, hay Ủy ban Đoàn kết với Nhân dân Libya và Syria phối hợp triển khai.  

Tất cả các hoạt động này đều hướng đến thế hệ trẻ Syria. Thế hệ trẻ là mục tiêu tuyên truyền chính, vì bộ phận dân cư Syria già hơn dễ bị tổn thương sẽ có khả năng tham gia vào những mô hình cấu trúc gây ảnh hưởng chiến lược rộng lớn hơn của Nga ở Trung Đông.

Việc sử dụng sức mạnh quân sự cứng rắn và các tổ chức bán quân sự địa phương được xem là yếu tố chiến lược quan trọng, thì duy trì sự kiềm chế chặt chẽ đối với giới trẻ là chiến lược lâu dài.            

Dẫu vậy, không phải mọi kế hoạch ở Syria của Nga đều có thể trở thành hiện thực. Đặc biệt khi vẫn còn một số đại diện của giới tinh hoa kinh tế, quân sự và chính trị của chính quyền ông Assad chưa sẵn sàng cam kết hoàn toàn với Điện Kremlin trong đường hướng này. Iran cũng có ảnh hưởng nghiêm trọng.

Và trong bối cảnh đó, việc duy trì sự kiểm soát chặt chẽ với giới trẻ Syria được xem là yếu tố quan trọng nhất. Vào tháng 9/2018, nhóm thanh niên Syria đầu tiên  đến St.Petersburg  để bắt đầu học tại các trường quân sự của Nga. Khóa huấn luyện diễn ra trong khuôn khổ các thỏa thuận đã được Moscow và Damascus ký kết trước đó, và việc tuyển chọn thanh niên Syria vào quân đoàn thiếu sinh quân Nga sẽ được thực hiện hàng năm.

Thời gian và chiến lược để Moscow có được một lực lượng tinh nhuệ trung thành sẽ mang lại sự hiện diện ổn định của Điện Kremlin ở Syria điều mà nhà lãnh đạo Putin mong muốn từ lâu. Cho đến nay, không có cường quốc khu vực nào khác có thể ngăn chặn điều này xảy ra.

 

 

 

 

Tag: Syria Putin

Tổng thống Putin được tái tranh cử thêm hai nhiệm kỳ

Thứ 5, 01/04/2021 | 08:00
Hạ viện và Thượng viện Nga đã thông qua dự luật cho phép Tổng thống Vladimir Putin tái tranh cử.

Ông Putin "lấy nhu chế cương", Mỹ đừng hòng "một tay che trời"?

Thứ 2, 22/03/2021 | 19:38
Ông Biden muốn nói với thế giới rằng Mỹ mạnh hơn Nga và có thể trừng phạt Nga theo ý muốn. Lời đáp lại của ông Putin là một phản ứng vừa đủ.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.