Lãi lớn, hãng tàu biển Hải An muốn chia cổ tức đậm

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 5, 10/03/2022 | 10:09
0
Vận tải biển Hải An đề xuất nâng mức cổ tức năm 2021 từ 15% lên 50%, trong đó 10% bằng tiền mặt và 40% bằng cổ phiếu. Đây là mức cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Công ty cổ phần Vận tải và xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) vừa trình cổ đông phương án tăng cổ tức năm 2021 từ 15% lên 50%. Trong số này, công ty sẽ trả 10% bằng tiền mặt và 40% bằng cổ phiếu.

Đây là mức cao nhất trong vòng 5 năm qua. Các năm trước đây, Hải An thường chia cổ tức 10% bằng tiền mặt, nghĩa là với mỗi cổ phiếu đang sở hữu, cổ đông nhận về 1.000 đồng.

Lý giải về phương án tăng cổ tức năm 2021 lên 50%, ban lãnh đạo Vận tải và xếp dỡ Hải An cho biết năm ngoái lợi nhuận lập kỷ lục 445 tỷ đồng, gấp ba lần so với mức bình quân một thập kỷ qua và triển vọng kinh doanh hai năm tới vẫn thuận lợi nên muốn mức cổ tức hấp dẫn hơn.

Năm nay, Hải An đặt mục tiêu doanh thu đạt 2.388 tỷ đồng và lãi sau thuế 550 tỷ đồng, lần lượt tăng 19% và 24% so với năm ngoái. Công ty dự kiến tỉ lệ cổ tức 30%, trong đó 10% bằng tiền và còn lại là cổ phiếu.

Hồ sơ doanh nghiệp - Lãi lớn, hãng tàu biển Hải An muốn chia cổ tức đậm

Cổ phiếu HAH đang neo ở vùng giá cao nhất trong lịch sử, gấp 10 lần thị giá cách đây hai năm (Ảnh: Tradingview).

Ban lãnh đạo cho biết vì chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy khiến thị trường vận tải container đường biển quốc tế bị ảnh hưởng lớn. Mức cước năm ngoái tăng từ dưới 2.000 USD lên trên 20.000 USD một container nhưng vẫn không có đủ chỗ và container để cho thuê.

Do đó, doanh nghiệp này dự kiến mua thêm hai tàu cũ và đóng mới 5 tàu container giai đoạn 2021-2024 để đảm bảo duy trì 5 chuyến nội địa một tuần và mở rộng tuyến Hong Kong, Singapore. Đội tàu của Hải An hiện mới có 8 chiếc, trong đó 4 chiếc đóng trước năm 2008.

Hệ thống kho bãi của tại Vũng Tàu cũng sẽ tiếp tục được đầu tư nhằm hoàn chỉnh chuỗi logistics bao gồm vận tải container, khai thác cảng container và cung cấp dịch vụ thu gom, phân phối và thông quan cho hàng hóa vận chuyển bằng container tại hai khu vực chính của đất nước là Hải Phòng - Hà Nội và Vũng Tàu - Tp.HCM.

Sự ùn tắc tại các cảng biển lớn ở Mỹ, châu Âu và Trung Quốc do bị phong tỏa, thiếu lao động…làm cho chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy gây nên khủng hoảng thiếu tàu và vỏ container, đẩy giá cước vận chuyển container tăng bình quân gấp tới 5 – 6 lần so với giá cước trước đại dịch.

Ở Việt Nam, dịch bệnh cũng ảnh hưởng nặng nề đến Tp.HCM và các tỉnh phía Nam làm cho hoạt động sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa bị gián đoạn.

Từ quý IV/2021, kinh tế dần được hồi phục, nhiều nhà máy đã linh hoạt chuyển hướng sang sản xuất và xuất khẩu ở khu vực phía Bắc, nhờ vậy GDP vẫn tăng gần 3%. Riêng với ngành vận tải biển, do giá cước quốc tế tăng cao, nhiều hãng tàu đã tận dụng cơ hội để cho thuê tàu ra thị trường nước ngoài.

Đồng thời giá cước nội địa cũng được điều chỉnh dần cho phù hợp với xu thế chung nên hoạt động của các doanh nghiệp vận tải biển và logistics vẫn đạt kết quả tốt.

Hoạt động của Hải An cũng được hưởng lợi từ xu thế chung này, đặc biệt nhờ đầu tư thêm tàu nên từ quý cuối năm ngoái, công ty này đã cho thuê dài hạn thêm được 2 tàu loại 1740 – 1800 TEU cho nước ngoài nhờ vậy lợi nhuận quý IV và cả năm 2021 đã tăng gấp 3 lần so với kế hoạch.

Năm nay, theo đánh giá chung của hầu hết các công ty tư vấn vận tải lớn trên thế giới thì tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, đặc biệt là thiếu hụt năng lực vận chuyển container sẽ còn tiếp tục kéo dài.

Vì vậy, ban lãnh đạo Hải An đã xác định định hướng phát triển cho 3 năm tới bao gồm tiếp tục đầu tư, phát triển đội tàu với mục tiêu cung cấp “daily service”, hợp tác với các hãng tàu nước ngoài để phát triển các tuyến vận tải nội Á, trước mắt là Đông Nam Á, Đông Bắc Á để phục vụ hàng xuất khẩu của Việt Nam; tìm kiếm các cơ hội để đầu tư cơ sở hạ tầng cảng và depot ở Vũng Tàu, Tp.HCM và Đà Nẵng….

Tiếp đà thăng hoa, Vận tải Hải An tiếp tục đầu tư lớn trong năm 2022

Thứ 4, 02/03/2022 | 15:52
Tình trạng thiếu hụt container còn kéo dài, Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã lên kế hoạch mua và đóng mới tàu container. Công ty cũng đề ra nhiều chỉ tiêu kinh doanh mới.

Giá cước tăng cao, Vận tải Hải An báo lãi quý IV/2021 gấp gần 5 lần

Thứ 7, 05/02/2022 | 13:50
Luỹ kế cả năm 2021, Vận tải xếp dỡ Hải An ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng 276% lên 551 tỷ đồng - gấp 3,5 lần mục tiêu lợi nhuận năm.

Công ty Vận tải biển Việt Nam báo lãi kỷ lục sau thời gian dài thua lỗ

Thứ 4, 26/01/2022 | 16:47
Nhờ hàng hoá thông qua cảng biển tăng cao, luỹ kế cả năm 2021, Vosco ghi nhận lãi trước thuế ở mức kỷ lục - gấp 17,7 lần kế hoạch lợi nhuận đề ra cho cả năm.
Cùng tác giả

Bước ngoặt trong chuyển dịch năng lượng của Việt Nam

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:31
Quy hoạch điện VIII được kỳ vọng tạo cơ sở quan trọng để thực hiện phát triển bền vững năng lượng trong nước, bắt kịp xu hướng tăng trưởng xanh trên thế giới.

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thống nhất sử dụng một tài khoản là VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính từ ngày 1/7/2024.

Chủ thương hiệu Vinasoy nắm giữ gần 7.300 tỷ đồng tiền mặt, có cả vàng và USD

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:08
Hết quý I/2024, Đường Quảng Ngãi - chủ thương hiệu sữa Vinasoy có hơn 7.300 tỷ đồng tiền nhàn rỗi, nắm giữ 4 lượng vàng và 1 chỉ vàng SJC, cùng lượng lớn tiền USD.

Thủ tướng: Thanh, kiểm tra ngay thị trường và DN kinh doanh vàng miếng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp vàng, cửa hàng mua bán vàng miếng.

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.
Cùng chuyên mục

Vì sao Thủy điện A Vương đặt mục tiêu doanh thu lẫn lợi nhuận giảm?

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:00
Thủy điện A Vương cho rằng, 2024 là một năm có nhiều khó khăn và thách thức.

Nhu cầu nước sạch tăng, Biwase báo lãi quý I/2024 tăng 22%

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:44
Một nguyên nhân khác giúp lãi của Biwase tăng là do công tác phòng chống thất thoát nước được tăng cường nên tỉ lệ thất thoát nước giảm so với kỳ trước.

Xuất hiện nhóm cổ đông lớn mới tại doanh nghiệp của bầu Đức

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:53
Chứng khoán LPBank và người có liên quan đã nâng sở hữu lên 89,6 triệu cổ phiếu HAG, tương ứng 8,47% vốn điều lệ và trở thành nhóm cổ đông lớn của HAGL.

Kinh doanh ảm đạm, City Auto thoái bớt vốn tại một số doanh nghiệp

Thứ 3, 07/05/2024 | 08:00
Trong quý I/2024, khoản đầu tư góp vốn vào đơn vị liên kết của City Auto đã giảm từ 205 tỷ đồng xuống gần 155 tỷ đồng. 

Hụt thu mảng năng lượng, lợi nhuận của Hà Đô đi lùi quý đầu năm 2024

Thứ 2, 06/05/2024 | 18:08
Kết thúc quý I/2024, Tập đoàn Hà Đô báo cáo lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 264 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ năm trước.
     
Nổi bật trong ngày

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa nông sản Việt vào thị trường Ấn Độ

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Việt Nam có nhiều nông sản tươi và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay các sản phẩm thủy sản như cá tra, cá basa rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn Độ.

Vay nợ chiếm hơn nửa tài sản của Tập đoàn Sao Mai

Thứ 2, 06/05/2024 | 16:10
Quý I/2024, Tập đoàn Sao Mai báo lãi 75,5 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ. Kết quả trên giúp doanh nghiệp hoàn thành 11% kế hoạch lợi nhuận đề ra.

Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công dự án sân bay Long Thành

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:12
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có buổi thị sát, kiểm tra tiến độ thi công dự án thành phần 2 và dự án thành phần 3 sân bay Long Thành.

Kỳ lân VNG báo lỗ

Thứ 2, 06/05/2024 | 16:05
VNG đang đầu tư vào các công ty liên kết 1.992 tỷ đồng, nhưng lại lỗ đến 1.023 tỷ đồng, trong đó có Tiki Global, Beijing Youtu, Rocketeer.

Xuất hiện nhóm cổ đông lớn mới tại doanh nghiệp của bầu Đức

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:53
Chứng khoán LPBank và người có liên quan đã nâng sở hữu lên 89,6 triệu cổ phiếu HAG, tương ứng 8,47% vốn điều lệ và trở thành nhóm cổ đông lớn của HAGL.