Triệt phá đường dây nhớt giả- Nhận diện thủ đoạn tinh vi và nỗi lo cháy nổ

Triệt phá đường dây nhớt giả- Nhận diện thủ đoạn tinh vi và nỗi lo cháy nổ

Dương Thanh Tùng
Chủ nhật, 06/12/2020 | 19:00
0
Các vụ việc bóc gỡ gần đây đều có chiêu thức tương tự. Điều đáng nói là quy mô hoạt động của các đường dây này là rất lớn, lượng hàng giả tiêu thụ trên diện rộng.

Chiêu thức tinh vi

Ngày 6/12, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự “sản xuất, buôn bán hàng giả”, đồng thời, khởi tố bị can, bắt tạm giam Đỗ Văn Khiến, Giám đốc công ty TNHH Dầu nhớt Văn Thành (có trụ sở tại 10/1H Mỹ Huề, ấp Mới 2, xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn, Lã Văn Hải, ngụ xã Trung Chánh về tội Sản xuất, buôn bán hàng giả.

Bên cạnh đó, cơ quan Cảnh sát điều tra cũng tạm giam Nguyễn Văn Đức về tội Sản xuất hàng giả.

Liên quan đến vụ việc này, vào lúc 13h ngày 25/11, Tổ công tác của Đội 7 (phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP.HCM) bắt quả tang đối tượng Hải (điều khiển xe ô tô tải, biển kiểm soát 54Y-3678) khi tiến hành bốc dỡ số dầu nhớt giả các nhãn hiệu BP, Castrol.

Hải cho biết, chở thuê số dầu nhớt này cho Đỗ Văn Khiến.

Tiến hành điều tra thêm, lực lượng chức năng phát hiện, số dầu nhớt này được Khiến sản xuất tại kho ở địa chỉ 15 Nguyễn Thị Đặng, phường Hiệp Thành, quận 12.

Đồng thời, lực lượng chức năng tiến hành khám xét thêm các điểm tại quận, huyện: 12, Hóc Môn, Bình Tân thu giữ số lượng lớn nhiều dầu nhớt giả thành phẩm các loại, nhớt nguyên liệu cũng như máy móc, trang thiết bị dùng để sản xuất nhớt giả.

An ninh - Hình sự - Triệt phá đường dây nhớt giả- Nhận diện thủ đoạn tinh vi và nỗi lo cháy nổ

Cận cảnh nơi sản xuất dầu nhớt giả của Khiến.

Tại cơ quan điều tra, Khiến khai nhận, khoảng năm 2017, thành lập công ty Văn Thành để kinh doanh dầu nhớt chính hãng.

Tuy nhiên, do khó khăn nên đến 2018, Khiến buôn bán dầu nhớt giả nhiều nhãn hiệu. Đầu năm 2019, đối tượng này quen biết với một một phụ nữ (tên T.) - cũng sản xuất, buôn bán nhớt giả tại kho hàng địa chỉ 15 Nguyễn Thị Đặng rồi tiến hành làm chung.

Trong đó, Khiến sử dụng một phần diện tích kho và trả tiền cho bà T. theo giá 15.000 đồng/thùng nhớt, dung tích 18 - 20 lít và 24.000 đồng/thùng 24 chai, loại 1 lít hoặc thùng 4 can 5 lít và thùng 6 can 4 lít.

Để có nguyên liệu sản xuất, Khiến khai mua nhớt nguyên liệu của một công ty ở đường Huỳnh Văn Nghệ, phường 12, quận Gò Vấp, với giá 850.000 đồng/thùng phi, loại 200 lít.

Còn các nguyên vật liệu và vật dụng như: Tem, nhãn, bồn chứa, máy móc, can, chai… được Khiến mua nhiều nơi khác nhau. Dầu nhớt sau khi làm giả các nhãn hiệu như: BP, Castrol, Petrolimex… được bán ra thị trường và thu lợi khoảng 60.000 đồng/thùng, sau khi trừ chi phí đã trả cho nhân viên và tiền kho bãi.

Lượng nhớt giả được tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành đặc biệt là ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện, cơ quan đang tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ, để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, một vụ việc tương tự, đặc biệt là chiêu thức sản xuất, tiêu thụ nhớt giả cũng bị triệt phá.

Cụ thể, vào năm 2019, lực lượng Công an TP.HCM cũng đã bắt giữ Nguyễn Thái Ngọc, Giám đốc công ty TNHH Đầu tư quốc tế Thuận Phát (có trụ sở tại quận Bình Tân); Nguyễn Mẫu Hiếu (ngụ huyện Bình Chánh); Nguyễn Ngọc Tới (ngụ quận Bình Tân) để điều tra về hành vi sản xuất nhất dầu nhớt giả.

An ninh - Hình sự - Triệt phá đường dây nhớt giả- Nhận diện thủ đoạn tinh vi và nỗi lo cháy nổ (Hình 2).

Thùng phi cỡ lớn nằm la liệt trong kho sản xuất nhớt giả.

Để bóc gỡ đường dây này, vào chiều 6/6/2019, phát hiện Hiếu đang chở 30 thùng dầu nhớt giả, chuẩn bị giao cho nhà xe để chuyển về sóc Trăng tiêu thụ, lực lượng công an đã bắt quả tang.

Tiếp tục khám xét các kho hàng, điểm tiêu thụ nhớt giả tại quận 10, Bình Tân, Tân Bình, Bình Chánh, Hóc Môn, lực lượng công an phát hiện và thu giữ thêm gần 100 thùng nhớt (loại dung tích 18 lít/thùng và 30 lít/thùng), gần 1000 chai nhớt (loại 1 lít và 800 ml).

Bên cạnh đó, còn có số lượng lớn vỏ, can nhựa, tem nhãn và các loại máy móc liên quan đến việc sản xuất nhất nhớt giả.

Ngọc là người cầm đầu và chỉ huy trực tiếp, trong đó giao cho Hiếu thu mua các loại vỏ, bình (loại 1 lít và 800 ml) tại các điểm sửa chữa xe máy. Số này sau đó về vệ sinh, rồi chiết nhớt từ can 30 lít vào, tiến hành đóng và dập nắp mới, dán băng keo và giao bán cho các điểm tiêu thụ.

Hậu quả khôn lường

Anh K., chủ một tiệm sửa xe ở Quốc lộ 1 (thuộc địa phận quận 12, TP.HCM) cho biết: “Thời gian gần đây, có khá nhiều người đến hỏi mua vỏ bình dầu nhớt các loại, cỡ nào họ cũng lấy. Tuy nhiên loại 800ml, 1 lít, 1,5 lít… đang được săn lùng rất nhiều.

Tôi không rõ họ mua để làm gì nhưng số lượng người tìm nhiều cũng đắt nghi vấn là có liên quan đến việc sản xuất dầu nhớt giả, như một số vụ việc mà cơ quan chức năng phát hiện gần đây”.

Cũng theo anh K.: “Việc cung cấp nhớt giả rất khó phát hiện, khi họ đổ nhớt vào vỏ thật, dập tem nên toàn bộ thông tin trên vỏ là thật nhưng chỉ có ruột là giả mà thôi”.

Ghi nhận của PV Người Đưa Tin Pháp luật trên thị trường cho thấy, hiện nay có đầy đủ các loại dầu nhớt cho các loại phương tiện, từ các tiệm sửa chữa xe gắn máy - ô tô cho đến các cửa hàng phụ tùng xe gắn máy - ô tô hay các gara và thậm chí là các hãng phân phối xe gắn máy - ô tô.

Vì vậy, để phân biệt được thật - giả đối với các loại dầu nhớt này là không hề dễ dàng gì. Đặc biệt, tính năng dầu nhớt giả không thể như dầu nhớt chính hãng, dễ dẫn đến nguy cơ cháy, nổ phương tiện khi tham gia giao thông”.

Tinh vi hơn với chiêu thức ruột giả lại được bơm vào vỏ thật (của các hãng sản xuất) thì để biết được đâu là dầu nhớt giả, đâu là hàng thật là chuyện không dễ dàng chút nào.

Ở góc độ pháp lý, luật sư Đoàn Văn Hùng (đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: “Theo quy định của Bộ luật Hình sự (sửa đổi bổ sung năm 2017) quy định về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”, có mức phạt tù cao nhất là 15 năm tù giam”.

An ninh - Hình sự - Triệt phá đường dây nhớt giả- Nhận diện thủ đoạn tinh vi và nỗi lo cháy nổ (Hình 3).

Số hàng tập kết chuẩn bị đưa đi tiêu thụ.

Luật sư Hùng cho biết thêm: “Việc sản xuất, buôn bán hàng giả là hành vi biết rõ là là hàng giả, có giá rẻ hơn và dùng các thủ đoạn gian dối để bán cho người tiêu dùng với giá của hàng thật.

Đây là hành vi không chỉ uy hiếp đến an toàn tính mạng của người khác (như việc sử dụng dầu nhớt giả, phương tiện dễ bị hỏng hóc, cháy nổ, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn, đe dọa tính mạng của người khác) mà còn xâm phạm đến lợi ích của người tiêu dùng, quyền được bảo hộ của các doanh nghiệp, các nhà sản xuất, kinh doanh đứng đắn.

Một cán bộ thuộc Công an TP.HCM cũng cho biết: “Thời gian gần đây, lực lượng chức năng đã bắt giữ, triệt phá nhiều vụ việc liên quan đến sản xuất, buôn bán dầu nhớt giả. Các đối tượng, đường dây khác cũng đang nằm trong tầm ngắm của lực lượng chức năng.

Hoạt động này để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng như cho các doanh nghiệp, nhà sản xuất, buôn bán kinh doanh dầu nhớt làm ăn uy tín, đàng hoàng, hoạt động theo đúng quy định của pháp luật”.  

“Vỏ bình là của nhà sản xuất thì chắc chắn là thật. Tuy nhiên, nắp chai có thể làm giả nhưng cũng phải là dân chuyên nghiệp mới có thể phát hiện được bằng mắt thường. Dù vậy, để biết chắc chắn nắp, vẫn phải kiểm định, bởi việc làm giả hiện nay rất tinh vi. Còn ruột (dầu nhớt) phải kiểm nghiệm mới biết được, nếu chỉ nhìn bằng mắt thường thì không thể biết đó là giả hay thật, cho dù đó là người chuyên nghiệp”, ông Nguyễn Văn Hùng, người có nhiều năm kinh nghiệm làm trong hãng nhớt cho hay.

Xăng giả ở Bà Rịa –Vũng Tàu được "sản xuất" như thế nào?

Thứ 6, 06/11/2020 | 16:56
Chủ kho xăng giả khai nhận, mua xăng kém chất lượng rồi dùng hóa chất và chất bột tạo màu để nâng chất lượng xăng lên rồi bán đi các tỉnh.

CSGT đội nắng, nhịn cơm trưa xử lý vết dầu nhớt chảy giữa đường khiến đôi nam nữ gặp nạn

Thứ 5, 25/06/2020 | 22:23
Đôi nam nữ đi xe máy gặp nạn do cán phải vết dầu nhớt chảy từ gầm chiếc xe ben xuống giữa đường. Nhận được tin, nhiều cán bộ CSGT Công an TP.Thanh Hóa đã phải đội nắng, nhịn cơm trưa cùng tài xế xử lý, khắc phục hậu quả.

TS.Nguyễn Văn Khải sẵn sàng cùng đi lấy mẫu, đo các thành phần hoá học từ dầu nhớt của công ty Thanh Hà tới vòi nước các gia đình!

Thứ 6, 25/10/2019 | 07:48
TS. Nguyễn Văn Khải đề nghị phải đo lại bắt đầu từ dầu nhớt trong kho của công ty cổ phần Gốm sứ Thanh Hà đến vòi nước của các hộ dân.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Tiết lộ về kẻ cầm đầu trang web phát tán 19 triệu nội dung đồi trụy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:45
Nhóm đối tượng do Vinh cầm đầu trực tiếp điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.

Đồng Nai: Hé lộ lý do bác sĩ sát hại người tình

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:12
Lo sợ mọi người biết tin người tình có thai sẽ ảnh hưởng đến mình, Sơn đã ra tay sát hại nạn nhân.

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Điều tra vụ cô gái chết khô trên sofa khu chung cư cao cấp

Thứ 7, 27/04/2024 | 12:36
Ngày 27/4, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra vụ việc thi thể cô gái đã khô trên ghế sofa trong căn chung cư trên địa bàn.

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Lâm Đồng: Công an tỉnh bác thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:08
Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:31
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp lấy tiền dùng ma túy và chơi game.

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.