Làn sóng sa thải “tấn công” ngành xe điện

Thứ 4, 08/02/2023 | 15:27
0
Dù đang trở thành xu hướng mới được yêu thích, ngành xe điện hiện đang đứng trước những khó khăn do nỗi lo suy thoái kinh tế toàn cầu.

Xe điện được coi là một phân khúc công nghệ mới nổi, được thúc đẩy bởi nhu cầu cao và cạnh tranh ngày càng gay gắt khi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang chuyển dần sang xu hướng này.

Tuy nhiên, những hãng xe tuyển dụng ồ ạt thời gian trước giờ đây lại đang đảo ngược tình hình, sa thải một lượng lớn nhân viên, tạo ra một thị trường việc làm đầy thách thức.

Cắt giảm nhân sự ồ ạt

Mới đây nhất, nhà sản xuất xe tải điện Mỹ Rivian Automotive cho biết họ đang sa thải 6% trong tổng số 14.000 nhân viên của mình nhằm tiết kiệm tiền mặt cho công ty. Đây là đợt cắt giảm thứ 2 sau khi công ty khởi nghiệp này cho 6% nhân viên thôi việc vào cuối tháng 7/2022. 

Rivian ra mắt công chúng thông qua đợt chào bán lần đầu thành công vào cuối năm 2021, huy động được gần 12 tỷ USD. Nhưng kể từ đó, cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại California đã mất gần 90% giá trị, khiến công ty phải xem xét lại các kế hoạch mở rộng sản xuất khi hướng tới mục tiêu lợi nhuận.

Hiện Rivian đang tập trung sản xuất xe tải R1 và xe tải giao hàng EDV cho Amazon, cũng như phát triển nền tảng xe R2 nhỏ hơn của mình.

Thế giới - Làn sóng sa thải “tấn công” ngành xe điện

Một dây chuyền lắp ráp của hãng xe Rivian ở Normal, bang Illinois, Mỹ. Ảnh: NY Times

Cuối tháng 1/2023, công ty xe điện Anh Arrival cho biết họ đã sa thải 50% nhân viên để cắt giảm chi phí. Với động thái này, số lượng nhân viên công ty sẽ chỉ còn 800 người.

Công ty tuyên bố rằng họ dự kiến sẽ giảm một nửa chi phí hoạt động kinh doanh liên tục xuống còn khoảng 30 triệu USD mỗi quý, trong đó tính đến việc giảm chi phí bất động sản và các chi phí khác của bên thứ ba.

Cũng trong tháng 1/2023, Công đoàn Đức IG Metall cho biết Ford Motor đang xem xét cắt giảm từ 2.500 - 4.000 công việc phát triển sản phẩm trong số 6.250 công việc trên khắp châu Âu.  

Việc sa thải sẽ ảnh hưởng chủ yếu đến những nhân viên Ford đang làm việc trong bộ phận phát triển phương tiện, đặc biệt là ở Đức và Anh, khi hãng xe chuyển một số vai trò phát triển sản phẩm sang Mỹ.

Kế hoạch này đã được thông báo tới khoảng 14.000 công nhân tại nhà máy Cologne của Ford vào ngày 23/1 tại một cuộc họp của hội đồng lao động.

Vẫn là bài toán chi phí

Mức độ phổ biến của xe điện đã tăng lên trong 2 năm qua khi nhiều nhà sản xuất ô tô tung ra các tùy chọn bổ sung cho xe sedan, SUV và xe bán tải.

Tuy nhiên, đối mặt với một thị trường đang trở nên bão hòa với nhiều loại xe điện na ná nhau, Ford đã quyết định cắt giảm việc làm ở châu Âu trong nhiều năm với mục đích cải tiến thương hiệu của mình, bán ít loại xe hơn và trở nên khác biệt hơn. Việc cắt giảm việc làm là một phần trong kế hoạch tiết kiệm chi phí cho sự thay đổi lớn của hãng xe sau này.

Trong khi đó, các hãng xe điện nói chung cũng phải đối mặt với những trở ngại khi nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại trong bối cảnh lạm phát và lãi suất cao hơn.

Theo các nhà phân tích, những khó khăn trong việc tìm nguồn cung ứng phụ tùng, chi phí lao động và nguyên vật liệu leo thang, trong khi nền kinh tế Mỹ và châu Âu dự báo chậm lại, các nhà sản xuất ô tô buộc phải cắt giảm chi phí bằng cách giảm số lượng lớn nhân công.

Theo báo cáo quý III/2022, Rivian chỉ kiếm được hơn 500 triệu USD doanh thu từ việc bán vài nghìn chiếc xe điện, nhưng hãng đã phải tiêu tốn gần 1,5 tỷ USD để chế tạo những chiếc xe đó. Trong khi đó, hãng cũng đang chi gần 1 tỷ USD mỗi quý để xây dựng cơ sở hạ tầng dịch vụ, bán hàng và hỗ trợ đội xe đang phát triển của mình.

Thế giới - Làn sóng sa thải “tấn công” ngành xe điện (Hình 2).

Tháng 11/2022, hãng xe điện Arrival cho biết họ có thể không có đủ tiền mặt để duy trì hoạt động kinh doanh cho đến cuối năm 2023. Ảnh: Autonews

Đây rõ ràng không phải là một hoạt động kinh doanh bền vững về mặt tài chính. Mặc dù các nhà đầu tư không cần phải quá lo lắng vì tính đến cuối tháng 9/2022, Rivian còn khoảng 13,8 tỷ USD tiền mặt. Tuy nhiên, công ty đã thua lỗ 5 tỷ USD trong 3 quý đầu năm 2022, và mục tiêu sản xuất 25.000 xe vào năm 2022 cũng không thể thực hiện được.

Trong khi đó, Arrival đã phải vật lộn trong nhiều tháng để sản xuất hàng loạt sản phẩm xe tải điện chủ chốt của công ty. Hãng cho biết họ đặt mục tiêu mở một số nhà máy ở Bắc Mỹ để được hưởng khoản tín dụng thuế xe điện mới được công bố gần đây.

Tuy nhiên, đây vẫn là vấn đề lớn khi số tiền mặt của hãng hiện chỉ còn 205 triệu USD và đang dần cạn kiệt. Giám đốc điều hành tiền nhiệm ước tính chi phí của một nhà máy là 50 triệu USD, cộng thêm 50 triệu USD vốn lưu động.

Đối với những công ty non trẻ như Rivian hay Arrival, việc bắt kịp thành công của Tesla trong việc đưa các phương tiện mới ra thị trường với nguồn lực hạn chế thực sự là một cuộc chiến dài hơi.

Nguyễn Tuyết (Theo The Verge, Insider Intelligence, The Street, Electrek)

VinFast cắt giảm nhân sự ở Mỹ, Canada

Thứ 3, 07/02/2023 | 13:13
Việc cắt giảm nhân sự là một phần trong quá trình tái cấu trúc của VinFast nhằm chuẩn bị tốt hơn cho việc gia nhập thị trường Mỹ.

Thêm một “ông lớn” công nghệ cắt giảm 3.900 nhân sự

Thứ 6, 27/01/2023 | 16:24
Sau Meta, Microsoft, đến lượt Tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia IBM cắt giảm 3.900 việc làm.

Sa thải hàng loạt: Twitter không phải là ngoại lệ

Chủ nhật, 06/11/2022 | 16:52
Hàng nghìn nhân viên Twitter, Alibaba hay Amazon đã bị buộc thôi việc trong bối cảnh doanh thu giảm và các điều kiện kinh tế còn quá nhiều thách thức.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.