Lắp camera kiểu này chẳng khác nào

Lắp camera kiểu này chẳng khác nào "mở cửa" cho người lạ vào nhà mình

Thứ 3, 05/03/2024 | 08:30
0
Nhiều gia đình lắp camera tại nhà nhưng quên không đổi mặt khẩu chẳng khác nào "mở cửa" cho người lạ "vào nhà" mình.

Không chỉ camera ẩn ở khách sạn nhà nghỉ, hiện nay nhiều nhà lắp camera tại nhà nhưng vô tình không đổi mặt khẩu khiến thông tin trong nhà bị lộ. Thực tế không ít lần những video quay lén "chuyện trong nhà" được đưa lên các mạng xã hội để câu "like", "view", trong đó có những video được "lấy trộm" từ các camera an ninh của các gia đình khổ chủ. Hệ quả xấu của việc bị theo dõi ngược chắc chắn không chỉ đơn giản là những đoạn video sinh hoạt riêng tư. Một khi đã xâm nhập được hệ thống camera, những kẻ xấu hoàn toàn sử dụng vào mục đích xấu khác trong một thời gian dài.

Không chỉ lộ lọt hình ảnh riêng tư, nếu như kẻ xấu có trong tay thông tin về thói quen sinh hoạt trong gia đình, thậm chí là cả tài sản cất giấu ở đâu... thông qua camera giám sát cũng dẫn đến nguy cơ trộm cắp, mất tài sản. Dưới đây là một số nguy cơ lộ, lọt thông tin cá nhân từ camera giám sát có thể từ người dùng chủ quan nhưng cũng có thể bản thân camera tồn tại lỗ hổng an ninh:

Đời sống - Lắp camera kiểu này chẳng khác nào 'mở cửa' cho người lạ vào nhà mình

Chúng ta cần chú ý khi sử dụng camera giám sát, tránh để người xấu lợi dụng. Ảnh minh họa.

- Nhờ người khác lắp rồi không đổi lại mật khẩu: Có thể bạn chưa biết, một trong những sai lầm của nhiều người dùng hiện nay là nhờ người khác lắp đặt các camera cho mình... rồi để họ quản lý luôn. Nhiều người dùng nhờ người khác cài đặt giúp rồi đọc luôn tên đăng nhập, mật khẩu cho họ và sau đó không "buồn" sửa lại. Có teher nói, đây là điều tối kỵ trong việc bảo mật tài khoản cá nhân, dù người cài đặt giúp mình có là người quen, thân đi nữa. Nhiều người dùng sẽ không biết được rằng người kia chỉ cần nhớ tên và mật khẩu, họ chỉ việc cài đặt phần mềm quản lý lên điện thoại của họ, đăng nhập vào tài khoản quản lý là có thể "sở hữu" những hình ảnh từ chiếc camera an ninh trong gia đình khổ chủ.

- Để nguyên thiết lập mặc định của nhà sản xuất: Một sai lầm nữa nhiều người dùng hay mắc phải là nhiều người dùng để nguyên thiết lập mặc định của nhà sản xuất thiết bị và sử dụng, vì cứ đinh ninh chỉ có điện thoại của mình mới điều khiển được camera an ninh ở nhà. Những thiết lập mặc định có thể là dạng public (công khai, không cần mật khẩu đăng nhập) hoặc mật khẩu đơn giản (thường là 123456 hay abcdef)... Đáng chú ý những thông tin về thiết lập mặc định của nhà sản xuất trong các thiết bị hoàn toàn có thể dễ dàng tìm thấy trên mạng. Khi đó, những kẻ có ý đồ hoặc "hàng xóm" tò mò có thể dùng các phần mềm dò tìm camera hoặc phần mềm quản lý để kết nối với camera của nhà bạn.

- Không có thiết bị kết nối mạng nào là an toàn tuyệt đối: Các chuyên gia bảo mật vẫn thường cảnh báo không có thiết bị kết nối mạng nào là an toàn tuyệt đối. Camera quan sát cũng vậy, dù chức năng của nó là "đảm bảo an ninh". Chúng ta từng nghe nhiều chuyện như hệ thống mạng của các ngân hàng, hàng không, cơ quan an ninh bị tấn công dù được bảo mật vô cùng chặt chẽ. Theo đó, các chuyên gia bảo mật thường khuyên người dùng đừng bao giờ tin tưởng tuyệt đối vào hệ thống quản lý những chiếc camera ở nhà mình. Nó hoàn toàn có thể bị kẻ xấu xâm nhập không chỉ bởi những sai lầm, chủ quan của người dùng nêu trên mà còn cả những lỗi bảo mật mạng.

Một số cách nhận biết camera quan sát bị hack, không phải ai cũng biết

- Thường xuyên có tiếng động khác thường phát ra từ camera: Một trong những dấu hiệu cho thấy camera quan sát đã bị xâm nhập hoặc tấn công là khi có tiếng nói lạ hoặc tiếng ồn phát ra bất thường từ camera. Tin tặc hay tội phạm mạng có thể đang xem và ghi lại mọi hoạt động của bạn, và họ bất cẩn lọt âm thành vào camera thông qua tính năng thoại 2 chiều.

- Tự dưng góc quay camera bị thay đổi: Camera giám sát của bạn có chế độ tùy chỉnh góc máy bằng phần mềm. Tuy nhiên nếu như bạn thấy rằng chúng tự động xoay vào các vị trí khác nhau trong nhà mà bạn không hề thiết lập thì nên thận trọng. Bởi rất có khả năng kẻ gian đang điều khiển camera để thu thập thông tin bên trong ngôi nhà của bạn.

- Đèn LED trên camera nhấp nháy: Thông tin trên VOV, nếu bạn đang sử dụng một camera trong hệ thống an ninh, hãy kiểm tra chúng. Bất cứ khi nào bạn thấy đèn Led nhấp nháy, điều đó đồng nghĩa với việc hacker đang cố gắng truy cập vào camera nhà bạn

- Tự nhiên camera tự bật lên sau khi đã tắt: Nếu như bạn không hề tác động tới camera an ninh, nhưng một trong các camera ấy lại tự động bật lên và sáng đèn Led. Điều này khẳng định rằng hệ thống an ninh của bạn đã bị hack.

Đời sống - Lắp camera kiểu này chẳng khác nào 'mở cửa' cho người lạ vào nhà mình (Hình 2).

Kẻ xấu có thể sẽ truy cập vào hệ thống của chúng ta và biến camera an ninh thành thiết bị phản chủ, phản chính chúng ta.

Cách ngăn kẻ xấu xâm nhập camera nhà mình

Để bảo vệ không gian riêng tư của gia đình, bạn nên bỏ túi ngay những mẹo hay sau:

- Sau khi lắp đặt camera, bạn cần đổi ngay mật khẩu truy cập camera bằng mật khẩu riêng của mình, tránh sử dụng mật khẩu mà người lắp đặt thiết lập vì đó thường là mật khẩu mặc định, dễ dò quét.

- Về hệ thống camera chỉ quản lý nội bộ, chúng ta nên yêu cầu đơn vị lắp đặt không kết nối Internet bởi vì có kết nối Internet thì nguy cơ bị dò quét và tấn công sẽ rất cao.

- Chúng ta nên lựa chọn camera an ninh từ những đơn vị, những hãng cung cấp có uy tín để đảm bảo tránh mua phải sản phẩm giá rẻ nhưng mà lại không đảm bảo về mặt an ninh.

- Để hạn chế lộ thông tin giám sát trong gia đình, chúng ta chỉ nên lắp camera ở những khu vực chung như phòng khách, khu vực để xe, các khu vực cửa ở trên tầng hoặc là những khu mà chúng ta cần có sự giám sát chung...Đặc biệt, không lắp những vị trí riêng tư như phòng ngủ, phòng thay đồ...

* Thông tin mang tính chất tham khảo!

Trúc Chi (t/h)

Vào nhà nghỉ, nhanh tay làm điều này dễ dàng phát hiện camera ẩn kể cả ở nơi khó ngờ nhất

Thứ 2, 04/03/2024 | 09:32
Một số khách sạn, nhà nghỉ có thể bị kẻ xấu gắn các camera quay lén. Vậy làm cách nào để phát hiện camera ẩn?

Anh nông dân thu lãi cả trăm triệu nhờ nuôi gà theo “cách lạ”

Thứ 2, 04/03/2024 | 07:30
Với mô hình chăn nuôi gà đặc biệt này, anh Nguyễn Văn Cường thu lãi đến hơn 150 triệu đồng mỗi năm.

Khách ăn lẩu tìm thấy tóc đòi bồi thường, chủ sốc nặng khi xem camera

Thứ 3, 09/01/2024 | 12:10
Một người phụ nữ bỏ lông trên cơ thể vào nồi lẩu, sau đó yêu cầu một nhà hàng ở miền đông Trung Quốc bồi thường gấp ba lần.

Qua đêm ở nhà người yêu, doanh nhân biến mất bí ẩn: Tiết lộ từ camera an ninh

Thứ 6, 22/12/2023 | 12:54
16 ngày sau khi doanh nhân 56 tuổi mất tích, cảnh sát đã thu được những đoạn camera an ninh có giá trị quanh khu chung cư mà anh ở lại cả đêm.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.