Lập DMZ với Thổ Nhĩ Kỳ,

Lập DMZ với Thổ Nhĩ Kỳ, "mũi tên trúng nhiều đích" của Nga ở Idlib

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 20/09/2018 | 16:35
0
Nga không cần phải suy nghĩ nhiều về thỏa thuận lập khu phi quân sự ở Idlib khi Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy nước này sẵn sàng gánh vác hết mọi công việc rủi ro nhất.
Tiêu điểm - Lập DMZ với Thổ Nhĩ Kỳ, 'mũi tên trúng nhiều đích' của Nga ở Idlib
Các phe nhóm ở Idlib liệu có chấp nhận thỏa thuận của Nga-Thổ?

Thế trận giằng co

Sau nhiều tháng căng thẳng gia tăng ở Idlib - thành trì cuối cùng của phe đối lập Syria - Nga và Thổ Nhĩ Kỳ dường như đã đạt được một giải pháp tạm thời để bình ổn tình hình nơi đây.

Sau cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và đối tác Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 17 tháng 9 tại Sochi, hai nước đã đồng ý tạo ra một khu phi quân sự (DMZ) rộng 15-20km, đi vào triển khai trước ngày 15/10 .

Tất cả các nhóm cực đoan đều phải rút khỏi khu vực và tất cả "vũ khí hạng nặng, xe tăng, bệ phóng tên lửa, súng và súng cối" sẽ bị loại bỏ.

Cảnh sát quân sự Nga và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tuần tra khu vực để đảm bảo rằng tất cả các nhóm vũ trang đều tuân theo thỏa thuận.

Nga-Thổ cũng đồng ý khai thông đường cao tốc M4 và M5 nối Latakia và Damascus với Aleppo để giao thông tại các khu vực này được mở trở lại vào cuối năm nay.

Tất nhiên, đây chỉ là thỏa thuận ngừng bắn tạm thời, chưa phải một giải pháp sau cùng để bình thường hóa tình hình ở Idlib, nhưng nó vẫn còn được coi là lựa chọn tốt hơn các giải pháp khác mang tính bạo lực hơn.

Câu hỏi được đặt ra là, mục tiêu hiện tại của Nga là gì? Theo Al Jazeera, người được lợi chính của thỏa thuận này có thể nhìn thấy rõ ràng là Ankara, nhưng nó cũng mang lại lợi ích cho Moscow trong việc giảm căng thẳng.

Mặc dù sẵn sàng bước vào một chiến dịch quân sự quy mô lớn nếu cần thiết, Nga trên thực tế cũng muốn tránh một cuộc đối đầu trực tiếp với Thổ Nhĩ Kỳ.

Rủi ro này ngày càng cao hơn khi Ankara bắt đầu triển khai thêm nhiều binh sĩ và vũ khí hạng nặng tại khu vực từ hồi đầu tháng này.

Nga cũng lo ngại một hoạt động quân sự quy mô lớn có thể dẫn đến nguy cơ một cuộc tấn công vũ khí hóa học được dàn dựng để lấy cớ không kích Syria như trước đó.

Sau những cáo buộc của Anh về vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal, Điện Kremlin muốn tránh có thêm một cái cớ khác để phương Tây tiếp tục chỉ trích mình.

Đồng thời, việc tránh gây ra những rắc rối ở Idlib sẽ là phù hợp với tiến trình Astana đang có với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

Moscow đang tìm kiếm mối quan hệ gần gũi hơn với Ankara để không chỉ đảm bảo các dự án năng lượng lớn đi đúng hướng mà còn sử dụng điều này như là đòn bẩy đối chọi với Liên minh châu Âu và Mỹ.

Việc chiếm lại Idlib bằng vũ lực sẽ tiếp tục nhuốm màu sắc quân sự cho cuộc khủng hoảng Syria, điều này sẽ tự động làm cho Nga bị phai mờ đi vai trò nhà trung gian hòa giải hàng đầu Trung Đông, giữa bối cảnh cuộc chiến đang đi vào kết thúc.

Trong các cuộc đàm phán chính trị tiếp theo, sự hiện diện quân sự của Nga tại Syria sẽ không còn giá trị đòn bẩy nữa, vì các cuộc đàm phán hiện tại đang tập trung vào tài trợ và tái thiết - hai lĩnh vực mà Moscow cảm thấy cần phải trợ giúp từ bên ngoài.

Tuy nhiên, giới phân tích cũng cho rằng, một khu phi quân sự ở Idlib dù là vì lợi ích của cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhưng không có gì đảm bảo chắc chắn thỏa thuận này sẽ được thực hiện.

Cả hai sẽ phải thuyết phục các đối tác của mình chấp nhận thỏa thuận này, nhưng không rõ liệu Chính phủ Syria hay phe đối lập (đặc biệt là "các nhóm cực đoan" ở Idlib) sẽ đồng ý với khuôn khổ như vậy hay không.

Điều này khiến cho tiềm năng xảy ra một hoạt động quân sự quy mô lớn ở Idlib vẫn ở mức rất cao.

Tiêu điểm - Lập DMZ với Thổ Nhĩ Kỳ, 'mũi tên trúng nhiều đích' của Nga ở Idlib (Hình 2).
Chính phủ Syria muốn tiếp tục giành lại Idlib.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad vẫn quyết tâm giành lại quyền kiểm soát Idlib và các lực lượng quân trung thành với Chính phủ đã bắt đầu các đợt tấn công rải rác từ tuần trước.

Bao giờ ngã ngũ?

Sau những chiến thắng quyết định trong năm nay ở Đông Ghouta và ở các tỉnh phía nam như Deraa và Quneitra, chính quyền Assad đang tỏ rõ mục tiêu muốn tiếp tục nối dài chiến thắng của mình.

Do đó, câu hỏi dành cho Damascus ở đây không phải là họ sẽ chiếm lại Idlib hay không mà là khi nào quân Chính phủ sẽ thực hiện việc đó.

Mặt khác, hiện cũng chưa rõ liệu phe đối lập có đồng ý buông vũ khí và giải thể hay không, đặc biệt là nhóm khủng bố đang có sự hiện diện lớn tại đây - Hay'et Tahrir al-Sham (HTS).

Ngay cả khi Thổ Nhĩ Kỳ có thể thuyết phục HTS và các nhóm "cực đoan" khác rút khỏi khu phi quân sự, nước này có thể gặp khó khăn trong việc bảo vệ đường cao tốc M4 và M5.

Một phần tuyến đường dài 200km trên cả hai cao tốc này chạy qua các khu vực do phe đối lập kiểm soát và không nằm trong lãnh thổ giao ước của khu phi quân sự.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn để đảm bảo rằng không có vụ tấn công hay cướp bóc nào thực hiện bởi các nhóm này, một khi cao tốc mở cửa trở lại.

Nếu Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải đi đến lựa chọn khởi động một chiến dịch quân sự chống lại HTS, nước này sẽ tiếp tục phải đối mặt với một thách thức khác. Đó là xin phép Nga sử dụng không phận của Syria để máy bay chiến đấu của mình hoạt động.

Trong chiến dịch Afrin, Moscow ban đầu đã cho phép lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động trên bầu trời Afrin nhưng sau đó lại quyết định từ chối. Đối với Điện Kremlin, đây là một vấn đề mang tính nguyên tắc, bởi một khi mất kiểm soát trên không phận Idlib, họ sẽ có nguy cơ không thể lấy lại.

Không có ưu thế trên không, hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đối mặt với những khó khăn lớn và rơi vào tình trạng rối loạn.

Cuối cùng, ngay cả khi thỏa thuận về khu phi quân sự được triển khai thành công, nó sẽ chỉ là một giải pháp tạm thời cho tương lai ở Idlib.

Moscow đã có một cử chỉ thiện chí với Ankara khi dừng tấn công, nhưng đồng thời đã chuyển giao hoàn toàn trách nhiệm cho những gì xảy ra tiếp theo ở Idlib vào tay đối tác Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo đó, Nga gần như không phải làm gì mà phần lớn công việc thực hiện và duy trì thỏa thuận này sẽ đặt lên vai của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thỏa thuận sẽ được giữ lại được trong bao lâu và liệu Nga có thực sự từ bỏ chiến dịch quân sự nhằm vào Idlib hay không? Mọi thứ sẽ trở nên rõ ràng trong vài tuần tới.

Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ 1 tháng "cân não" ở Idlib trước khi động thủ?

Thứ 5, 20/09/2018 | 11:29
Ankara hiện đang đối mặt với hai rủi ro nghiêm trọng khi nhận trách nhiệm trong vòng 1 tháng sẽ giải xong bài toán phân tách phe đối lập và khủng bố ở Idlib.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ông Putin xin lỗi đã làm phiền người dân Cáp Nhĩ Tân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:00
Tổng thống Nga đã xin lỗi người dân về các biện pháp an ninh nghiêm ngặt được triển khai trong thời gian ông ở thăm. Ông Putin nói đùa: “Chúng tôi sẽ rời đi sớm”.

Gã khổng lồ hàng không châu Âu trình làng mẫu “máy bay lai trực thăng”

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:15
Thiết kế độc đáo này có thể được sử dụng trong phát triển hàng không quân sự khi NATO tiến hành một nghiên cứu lớn về máy bay trực thăng thế hệ tiếp theo.