Thủ đoạn buôn tiền chất ma túy đội lốt 'thực phẩm' quà tặng

Thủ đoạn buôn tiền chất ma túy đội lốt 'thực phẩm' quà tặng

Thứ 4, 14/08/2013 | 16:30
0
Các vụ vận chuyển trái phép tiền chất ma tuý, ma túy qua đường hàng không bị phát hiện trong thời gian qua với số lượng rất lớn, thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Thậm chí, có đối tượng táo tợn đóng gói ma túy giống như bao thực phẩm, để ngay trong hành lý xách tay... Đối tượng chủ mưu trực tiếp vận chuyển, lôi kéo những người thân trong gia đình tham gia; đi cùng con nhỏ để tránh sự nghi vấn của cơ quan chức năng...

Tiền chất ma tuý "núp bóng" cà phê

Theo nhận định của cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) thời gian gần đây, số vụ vận chuyển "hàng" (ma tuý, tiền chất ma tuý...) qua đường hàng không ngày càng gia tăng do giá trị mà những mặt hàng này đem lại là siêu lợi nhuận; tội phạm buôn bán, vận chuyển ma tuý, tiền chất ma tuý... bất chấp thủ đoạn, liều lĩnh vận chuyển dưới mọi hình thức. Việc thông thoáng thủ tục hải quan điện tử, dẫn đến nhiều loại hàng hoá thông quan không cần kiểm tra. Do đó, đối tượng buôn lậu lợi dụng sự thông thoáng để tăng cường hoạt động.

Theo tìm hiểu của PV, từ đầu năm 2013 đến nay, chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất thuộc cục Hải quan TP.HCM đã phối hợp với lực lượng công an phát hiện 5 vụ vận chuyển trái phép chất ma túy và 1 vụ vận chuyển tiền chất ma tuý qua đường hàng không, thu giữ lượng tang vật lên đến 15kg ma túy các loại, 17kg tiền chất ma tuý Pseudoephedrine. Điều đáng nói, những mặt "hàng" này được chủ nhân của chúng ngang nhiên xếp cùng hành lý ký gửi  dưới dạng quà biếu hoặc hành lý xách tay.

Gần đây nhất (ngày 8/7), chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh thuộc cục Hải quan TP.HCM đã phát hiện vụ vận chuyển 17kg tiền chất ma tuý qua đường hàng không "đội lốt" cà phê Trung Nguyên, bột mè đen, thực phẩm isomalt đường ăn kiêng, mít sấy và khoai môn sấy... Ngay khi lô hàng này được ký gửi, thấy có nhiều dấu hiệu bất bình thường, phía hải quan kiểm tra và phát hiện trong 12 hộp cà phê Trung Nguyên, 2 gói mè đen có chứa 8kg tiền chất ma túy. Tiếp đó, ngày 12/7, lực lượng hải quan lại tìm thấy trong lô hàng xuất đi Úc khai là cà phê Trung Nguyên, bột đậu đỏ, mít sấy, khoai môn sấy... có chứa 6kg tiền chất ma tuý. Sau đó 5 ngày, cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện thêm 3 kg tiền chất ma túy được ngụy trang tinh vi trong các bịch bột bánh xèo, bột nêm Aji Ngon. Lô hàng này có địa chỉ người gửi từ quận 8 (TP.HCM).

Pháp luật - Thủ đoạn buôn tiền chất ma túy đội lốt 'thực phẩm' quà tặng

các gói cà phê bột Trung Nguyên, bột mè đen được trà trộn tiền chất ma túy.

Được biết, ngày 28/7, chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh, cục Hải quan TP.HCM đã bàn giao cho phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47)-  công an TP.HCM hồ sơ và tang vật vụ giấu 17kg tiền chất Pseudoephedrine để điều tra làm rõ.

Phó cục trưởng cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, vụ vận chuyển tiền chất ma tuý trên chỉ là một trong số những vụ vận chuyển "hàng" có tính chất siêu tinh vi. Thời gian gần đây, xuất hiện một số đường dây mua bán trái phép ma túy do các đối tượng người gốc Phi cầm đầu. Ngoài ra, còn có các đối tượng là Việt kiều ở các nước cũng tham gia vận chuyển ma túy. Các đối tượng thường lợi dụng việc vào Việt Nam du lịch, thăm người thân, buôn bán, làm ăn... rồi móc nối với các đối tượng trong nước, hình thành những đường dây vận chuyển ma túy. Các loại ma túy thường được vận chuyển là heroin, cần sa, cocain, ma túy tổng hợp, kể cả một số loại tiền chất ma túy.

Dùng hàn the để thử động tĩnh của cơ quan chức năng

Cũng theo tìm hiểu của PV, ngày 17/5, cơ quan cảnh sát điều tra công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi vận chuyển mua bán trái phép chất ma túy có quy mô lớn bằng đường hàng không.

Trước đó, ngày 7/1, đội 2, phòng CSĐTTP về ma túy (CA. TP.HCM) xác lập chuyên án mang bí số 4113A để đấu tranh với đường dây tổ chức mua bán trái phép chất ma túy do Văn Trọng Nguyên (SN 1977, ngụ đường Diên Hồng, phường 1, quận Bình Thạnh, TP.HCM) cầm đầu. Qua hơn 3 tháng điều tra, nguồn tin trinh sát đã tìm hiểu được quy luật vận chuyển ma túy của đối tượng Nguyên, mua từ Lào mang vào TP.HCM tiêu thụ với số lượng cực lớn. Hắn đã trực tiếp sang Lào bằng đường hàng không. Ban đầu, để thử cơ quan chức năng, Nguyên giấu hàn the trong valy mang qua cửa khẩu để quan sát cách kiểm tra hành lý của Hải quan. Thấy có vẻ chắc ăn, lần thứ 2, đối tượng vận chuyển từ Lào về Việt Nam qua đường cửa khẩu Nội Bài 1kg ma túy đá và trót lọt.

Sau đó, Nguyên tiếp tục mang số ma túy trên bằng đường bộ vào TP.HCM để tiêu thụ. Đến ngày 27/4, hắn thuê hai đối tượng cùng đi Viêng Chăn (Lào) mua ma túy để mang về TP.HCM tiêu thụ. Trong đợt này, Nguyên dự định đến ngày 4/5 sẽ mang ma túy về TP.HCM qua đường cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngày 4/5, các trinh sát cùng hàng chục cán bộ chiến sĩ mật phục và phối hợp với đội Kiểm soát ma túy cục Hải quan, chi cục Hải quan sân bay, đồn Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất rà soát tất cả các chuyến bay từ Lào và Campuchia về TP.HCM. Qua soát xét, cơ quan chức năng phát hiện hành khách có tên Văn Trọng Nguyên có mặt trên chuyến bay khởi hành lúc 11h45 ngày 4/5 từ sân bay Viêng Chăn (Lào) rồi quá cảnh sang Phnom-Pênh (Campuchia) sau đó sẽ về lại sân bay Tân Sơn Nhất.

Đến 15h cùng ngày, PC47 đã phối hợp với các đơn vị chức năng giám sát chặt hành trình của đối tượng và bố trí lực lượng kiểm tra hành lý tại quầy làm thủ tục. Khoảng 30 phút sau, Nguyên xuất hiện và bị bắt giữ cùng hai đối tượng được thuê vận chuyển. Toàn bộ số ma túy này (6kg) được các đối tượng chia nhỏ, quấn băng keo cất trong ba chiếc va-li là hành lý ký gửi của cả ba đối tượng.

Lật tẩy thủ đoạn

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, nhằm đối phó với sự kiểm tra nghiêm ngặt của các cơ quan chức năng ở sân bay, bọn tội phạm còn thường xuyên thay đổi thủ đoạn như: Thiết kế va-li hai đáy để cất giấu, giấu trong thùng loa, đế giày, pin máy tính, đóng thành vỉ thuốc tân dược... Táo tợn hơn, có đối tượng còn đóng gói ma túy giống như bao thực phẩm, để ngay trong hành lý xách tay... Không những thế, bọn tội phạm còn "ngụy trang" ma túy vào những vật dụng rất thông thường như: Khuy quần áo, thắt lưng..., rồi tìm một hành khách đi cùng chuyến bay, vờ như mang đồ quá cân, nhờ "mang giúp" một vài bộ quần áo. Cá biệt, có hành khách đi máy bay không để ý đến hành lý mang theo nên bị tội phạm lén thả ma túy vào túi mà không hề hay biết.

Cũng theo tìm hiểu của PV, tuyến bưu điện cũng là một trong những tuyến trọng điểm mà cục Hải quan TP.HCM đặc biệt quan tâm giám sát việc vận chuyển chất ma túy của tội phạm. Trong thời gian qua, chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh đã phát hiện hàng loạt vụ nhập khẩu thuốc hướng thần, gây nghiện... qua đường bưu điện.                       

LS. Nguyễn Huy An- trưởng văn phòng luật sư Huy An cho biết: "Với những hành vi như trên các đối tượng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, nhận định về việc thời gian qua, đường hàng không được nhiều đối tượng lợi dụng để phạm pháp". Luật sư An cho rằng, vận chuyển đường hàng không tuy mạo hiểm nhưng các máy soi chiếu không phải lúc nào cũng phát hiện ra được chất ma túy, tiền chất ma tuý.

Mai Giang

Thủ đoạn của những kẻ 'chôm chỉa' trên xe buýt

Thứ 7, 10/08/2013 | 15:24
Hơn 70 chuyến xe buýt đang hoạt động trên địa bàn thủ đô Hà Nội luôn được giới "đạo chích" chọn làm "địa bàn béo bở" để làm ăn. Nếu như trước đây, hoạt động móc túi, chôm đồ còn diễn ra kín đáo, ngấm ngầm, thì thời gian gần đây, nó diễn ra ngang nhiên, trắng trợn.

Thủ đoạn 'lừa đảo' đổi vé số giả lấy tiền thật

Thứ 6, 09/08/2013 | 14:18
Với thủ đoạn lừa đảo vô cùng đơn giản, các đối tượng đưa các tờ vé số trúng giải thưởng 1 triệu đồng/tờ cho những người bán vé số dạo để đổi thưởng với mức chia hoa hồng cao. Ham tiền lời, nhiều người bán vé số dạo nhanh tay lấy tiền để đổi. Tuy nhiên, khi đem những tờ vé số này đến đại lý thì mới biết là vé số giả.

Thủ đoạn bỉ ổi của kẻ hãm hiếp 22 học sinh

Thứ 5, 08/08/2013 | 08:41
22 học sinh trong độ tuổi từ 9-16 tuổi trở thành nạn nhân của tên “quỷ râu xanh”.

Vạch trần thủ đoạn mượn danh 'ăn lộc trời' để 'chăn' tiền tỷ

Thứ 2, 05/08/2013 | 22:31
Lợi dụng lòng tin của nhiều người, nhất là những doanh nhân trong thời buổi khó khăn, nhiều "thầy tự xưng" đã lừa đảo trắng trợn kiếm bộn tiền. Câu nói của người xưa "Tiền buộc dải yếm bo bo/Trao cho thầy bói rước lo vào mình" luôn đúng. Nhưng có lẽ trong thời đại hiện nay phải nói là trao cả két bạc, gia tài cho thầy để rước họa vào thân...

'Thủ đoạn' câu like của Bà Tưng

Thứ 4, 24/07/2013 | 10:12
Những status và hình ảnh được chia sẻ của Bà Tưng đều sử dụng "thủ đoạn" câu like mà dân mạng áp dụng nhiều nhất.

Thủ đoạn cướp sim điện thoại để rút tiền

Thứ 4, 17/07/2013 | 12:34
Đầu tiên chúng cướp số rất dễ, có số rồi là rút tiền trong tài khoản ngân hàng của khổ chủ.

Lạnh người thủ đoạn của nữ quái tuổi teen

Thứ 2, 15/07/2013 | 20:44
Dư luận vẫn không khỏi bàng hoàng bởi kịch bản giết, cướp lại được “viết” và thực hiện thuần thục bởi một thiếu nữ tròn 12 tuổi 6 tháng vừa bị cơ quan Công an quận Lê Chân – Hải Phòng bắt.
Cùng chuyên mục

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Vừa gửi tiền hôm trước, hôm sau Chủ tịch bị bắt

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:37
Nhiều bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh cho biết, họ đã giấu người nhà đầu tư vào Tân Hoàng Minh, có trường hợp chưa kịp lấy hợp đồng thì bố con ông Dũng bị bắt.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng cùng các bị cáo được đưa tới toà

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:27
Sáng 19/3, bị cáo Đỗ Anh Dũng cùng nhóm đồng phạm liên quan đến vụ án diễn ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã được dẫn giải tới toà.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.

Khám phá nhanh vụ trộm cắp tài sản trên 4 tỷ đồng ở Đắk Nông

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:31
Lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông vừa khám phá nhanh nhóm đối tượng gây ra vụ trộm cắp tài sản hơn 4 tỷ đồng, bắt giữ 2 đối tượng.
     
Nổi bật trong ngày

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.