Lầu Năm Góc: Mỹ không tìm cách gây chiến với Nga ở Biển Đen

Lầu Năm Góc: Mỹ không tìm cách gây chiến với Nga ở Biển Đen

Thứ 4, 16/08/2023 | 12:54
0
Lầu Năm Góc phủ nhận thông tin rằng Mỹ đang xem xét khả năng giúp Ukraine xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng trên sông Danube, bao gồm cả giải pháp quân sự.

Mỹ không muốn gây chiến với Nga và không có tài sản quân sự ở Biển Đen, phó thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết trong cuộc họp báo hôm 15/8 khi trả lời các câu hỏi liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa của Ukraine qua vùng biển nội địa giữa châu Á và châu Âu này.

Trước đó, trong bài viết đăng hôm 15/8, tờ Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết rằng Washington đang đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và các nước láng giềng của Kiev về các tuyến đường thay thế cho ngũ cốc xuất khẩu của Ukraine sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận đảm bảo an toàn cho các chuyến hàng qua Biển Đen.

“Kế hoạch do Mỹ hậu thuẫn liên quan đến việc tăng khả năng cho Ukraine xuất khẩu 4 triệu tấn ngũ cốc mỗi tháng qua sông Danube vào tháng 10. Phần lớn ngũ cốc sẽ được vận chuyển qua sông và qua Biển Đen đến các cảng lân cận ở Romania để từ đó được vận chuyển đến các điểm đến khác. Mặc dù chậm hơn và tốn kém hơn, tuyến đường này sẽ hoạt động như một giải pháp thay thế cho hành lang ngũ cốc Biển Đen được thiết lập vào năm ngoái theo thỏa thuận với Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc”, Wall Street Journal cho biết.

Mỹ đang xem xét tất cả các lựa chọn tiềm năng, bao gồm cả giải pháp quân sự, để bảo vệ các tàu đến và đi từ các cảng Danube của Ukraine, một quan chức cấp cao ở Washington nói với Wall Street Journal, nhưng từ chối đưa ra chi tiết cụ thể về các lựa chọn đó hoặc cho biết những quốc gia nào sẽ tham gia vào chúng.

“Chúng tôi sẽ xem xét mọi thứ”, vị quan chức này cho biết khi nói về những nỗ lực bảo vệ tuyến đường trên.

Các quan chức cấp cao của Mỹ đã thảo luận về nỗ lực này với các nhà lãnh đạo từ Ukraine, Moldova và một thành viên NATO là Romania tại một cuộc họp ở thành phố Galati của Romania hôm 11/8, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, theo Wall Street Journal. Bộ trưởng Giao thông Vận tải Romania sau đó nói với các phóng viên rằng đất nước ông sẽ tăng gấp đôi công suất xuất khẩu ngũ cốc lên 4 triệu tấn mỗi tháng.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ không trả lời yêu cầu bình luận về các cuộc đàm phán vừa qua với Mỹ, Wall Street Journal cho biết.

Thế giới - Lầu Năm Góc: Mỹ không tìm cách gây chiến với Nga ở Biển Đen

Bộ Quốc phòng Nga hôm 15/8 công bố đoạn video về quá trình nhân viên tàu tuần tra Hạm đội Biển Đen Vasily Bykov kiểm tra tàu chở hàng khô Sukra Okan treo cờ Palau đang trên đường đến cảng Izmail của Ukraine vào ngày 13/8. Video cho thấy một chiếc trực thăng Ka-29 của Nga bay trên tàu Sukra Okan. Trước đó, Nga đã bắn cảnh cáo qua mũi tàu hàng này vì không phản hồi yêu cầu tạm dừng để kiểm tra liệu có hàng hóa bị cấm trên tàu.

Khi được yêu cầu bình luận về các bài báo như bài viết của tờ Wall Street Journal, phó thư ký báo chí Lầu Năm Góc cho biết: “Chúng tôi đã kêu gọi Nga quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc, tôn trọng cam kết đảm bảo vận chuyển ngũ cốc an toàn ra khỏi Ukraine và đến các quốc gia cần mặt hàng này nhất. Nhưng chúng tôi không có bất kỳ tài sản nào của Mỹ ở Biển Đen, vì vậy tôi không có gì hơn để chia sẻ về vấn đề này”.

Khi được hỏi liệu tình huống ở Biển Đen có giống tình huống ở Vùng Vịnh, nơi Mỹ đã triển khai quân và thiết bị để đảm bảo an toàn cho vận chuyển thương mại ở Eo biển Hormuz, bà Singh nói: “Tôi không có bất kỳ quyết định hay thông báo nào để đưa ra về điều đó. Đây là điều mà chúng tôi đang tiếp tục theo dõi”.

“Chúng tôi đã nói rất rõ ràng rằng chúng tôi không tìm cách gây chiến với Nga. Có một cuộc chiến mà chúng tôi đang hỗ trợ là ở Ukraine. Nhưng tại thời điểm này, tôi không có bất kỳ thông báo nào để đưa ra khi nói đến Biển Đen hoặc việc đảm bảo an toàn cho các chuyến hàng rời cảng”, vị phát ngôn viên cho biết.

Minh Đức (Theo TASS, WSJ)

Bên dưới những lớp sóng dữ dội ở Biển Đen

Thứ 3, 15/08/2023 | 15:16
Là một cửa ngõ với phần còn lại của thế giới, Biển Đen có tầm quan trọng chiến lược và kinh tế to lớn đối với cả Nga - Ukraine và một số quốc gia thành viên NATO.

Nga ra “tối hậu thư” về vũ khí hạt nhân cho Mỹ

Thứ 2, 31/07/2023 | 16:32
Việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga ở Belarus là “một biện pháp đáp trả các chính sách hạt nhân gây bất ổn kéo dài nhiều năm của NATO và Washington”.

Nga nói từ nay tàu thuyền không còn an toàn ở Biển Đen

Thứ 3, 18/07/2023 | 10:37
Điện Kremlin tuyên bố rằng khu vực Tây Bắc Biển Đen một lần nữa “tạm thời nguy hiểm” sau khi hành lang xuất khẩu ngũ cốc qua khu vực này khép lại.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.
     
Nổi bật trong ngày

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.