LHQ: Có lý do để tin Syria sử dụng vũ khí hóa học

LHQ: Có lý do để tin Syria sử dụng vũ khí hóa học

Thứ 4, 05/06/2013 | 15:32
0
Một báo cáo của Liên Hiệp Quốc khẳng định “có những lý do hợp lý” để tin rằng một số lượng hạn chế vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Syria.

Ông Paulo Pinheiro, Chủ tịch của Ủy ban điều tra về Syria của Liên Hiệp Quốc, nhấn mạnh về con số thương vong trong cuộc tranh chấp kéo dài 2 năm ở Syria.

Ông phát biểu: “Những tội ác làm chấn động lương tâm đã trở thành thực tế xảy ra hằng ngày. Nhân loại đã trở thành nạn nhân của cuộc chiến này. Syria không cần một sự leo thang quân sự, mà cần một sự tăng cường các nỗ lực ngoại giao. Chúng ta không thể tiếp tục khoanh tay ngồi yên để chứng kiến thảm họa này xảy ra".

Tiêu điểm - LHQ: Có lý do để tin Syria sử dụng vũ khí hóa họcMột nạn nhân được cho là bị thương trong một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học tại làng Khan al-Assal tại một bệnh viện ở Aleppo, ngày 19/3/2013

Báo cáo của ủy ban điều tra nói rằng hiện không có đủ chứng cớ để xác quyết các chất hóa học nào đã được sử dụng ở Syria, hay kẻ nào đã sử dụng các hóa chất đó. Những kết luận đó đòi hỏi phải xét nghiệm các nạn nhân và thu thập mẫu xét nghiệm tại địa điểm xảy ra 4 vụ tấn công bị cáo buộc.

Báo cáo này kêu gọi Syria hãy cho phép một toán điều tra Liên Hiệp Quốc vào nước này để điều tra việc sử dụng vũ khí hóa học. Trước đó, chính phủ Syria chỉ cho phép các nhân viên điều tra đến thăm một địa điểm.

Cả chính phủ Syria lẫn phe nổi dậy tìm cách lật đổ Tổng Thống Bashar al-Assad đều tố cáo lẫn nhau là đã sử dụng vũ khí hóa học.

Ủy ban điều tra hôm nay còn cảnh giác rằng cung cấp thêm vũ khí cho cuộc xung đột ở Syria sẽ tăng nguy cơ xảy ra thêm các hành động vi phạm nhân quyền.

Ông Pinheiro nói chứng cớ từ hai năm qua cho thấy là leo thang chiến sự đã mang lại những “hậu quả khốc hại cho thường dân.”

Lời khuyến cáo này được đưa ra một tuần sau khi Liên hiệp Âu Châu thay đổi lệnh cấm vận vũ khí đối với Syria, dọn đường cho các chuyến hàng chở vũ khí đến tay các chiến binh nổi dậy.

Vũ Vũ

Pháp đã chứng minh được Syria sử dụng vũ khí hóa học

Thứ 4, 05/06/2013 | 11:48
Pháp cho biết nước này đã tìm được bằng chứng chứng minh lực lượng của tổng thống Bashar al-Assad đã từng sử dụng khí độc trong cuộc nội chiến của Syria - một ‘đường đỏ’ mà Mỹ và nhiều quốc gia khác đã nhiều lần yêu cầu phản ứng.

Chiến binh sử dụng vũ khí hóa học ở Syria

Chủ nhật, 26/05/2013 | 07:44
Các nhà báo Nga có mặt tại Syria đã chuyển giao cho Ban thư ký LHQ tài liệu video về cuộc tấn công hóa học mà các chiến binh đối lập đã thực hiện ở vùng phụ cận Aleppo hôm 19/5.

Bí ẩn những biến tấu tàn độc của vũ khí sinh học

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Một lúc nào đó, vì những mục đích nhất định như quyền lợi chính trị hoặc lợi ích kinh tế, con người quay sang tìm một vũ khí hay phương thức mới chỉ để hủy diệt lẫn nhau. Đó cũng là lúc vũ khí sinh học ra đời.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.